• Goldman ไม่เชื่อว่าทองคำจะฟื้นตัวจากการขึ้นดอกเบี้ยของเฟด 3 ครั้งในปีนี้

    9 กุมภาพันธ์ 2559 | Gold News

Goldman Sachs Group Inc. ไม่ใช่ผู้ที่เชื่อต่อการฟื้นตัวของราคาทองคำ โดยคาดการณ์ว่าอาจจะปรับตัวลดลงในอีกไม่กี่ปีจากนี้ หากเฟดตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายไม่น้อยกว่า 3 ครั้ง

ทั้งนี้ ทีมเศรษฐกิจของพวกเรา คาดการณ์ว่า เฟดน่าจะทำการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกประมาณ 25 basis points จำนวน 3 ครั้งตามกำหนดการณ์ในปีนี้ สู่ระดับ 1.3% ขณะที่ นายเจฟฟรี่ เคอร์รี่ และ นายแม็กซ์ เลย์ตัน คาดการณ์ว่า ราคาทองคำจะมีการซื้อขายแถวระดับ 1,000 เหรียญ/ออนซ์ ในช่วงสิ้นปี 2016

ทองคำปรับตัวสูงขึ้นนับตั้งแต่สัปดาห์แรกของปี 2016 และมีการปรับตัวขึ้นแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนมิถุนายนที่ผ่านมาแถวระดับ 1,200 เหรียญ/ออนซ์ ได้เมื่อคืนนี้ ท่ามกลางการทรุดตัวของตลาดหุ้น และความกังวลเกี่ยวกับการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกที่เพิ่มขึ้นจึงทำให้เกิดปริมาณความต้องการสินทรัพย์ปลอดภัย

ขณะที่เศรษฐกิจสหรัฐฯยังคงอยู่ในเกณฑ์การขยายตัวในปีนี้ จึงช่วยหนุนคาดการณ์ของเงินเฟ้อ แต่การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดนั้นจะเป็นปัจจัยที่จำกัดการเคลื่อนไหวและลดความน่าสนใจของทองคำลง

การขยายตัวอย่างรวดเร็วตามที่เฟดได้มีคาดการณ์เกี่ยวกับดัชนีราคาผู้บริโภคที่เพิ่มขึ้น จึงคาดว่าจะเป็นเหตุผลในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด และจะสร้างแรงกดดันให้ราคาทงอคำปรับตัวลดลงแตะระดับ 1,000 เหรียญ/ออนซ์โดยประมาณ ในช่วงสิ้นปีนี้

Goldman’s Outlook

Goldman คาดการณ์ว่า ทองคำจะแตะระดับ 1,100 เหรียญในช่วงเวลา 3 เดือน และจะอยู่ที่ระดับ 1,050 เหรียญในอีก 6 เดือน ขณะที่จะแตะระดับ 1,000 เหรียญในอีก 12 เดือน แม้ว่าเฟดจะชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยออกไปแต่ก็ยังมีความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นอยู่ ขณะที่จีนและรัสเซียมีการลดปริมาณการเข้าซื้อทองคำ จึงอาจเป็นอีกปัจจัยเสี่ยงต่อภาวะขาลงของทองคำ

อย่างไรก็ดี กลุ่มนักลงทุนมีการลดกระแสคาดการณ์เกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดในปีนี้ออกไป ท่ามกลางการทรุดตัวของตลาดหุ้นทั่วโลก การร่วงลงของราคาน้ำมันดิบ และการชะลอตัวของเศรษฐกิจ จึงทำให้ ณ ขณะนี้ เฟดอาจจะไม่ตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนหน้า ซึ่งลดลงจากผลสำรวจของ Bloomberg ในช่วงเริ่มต้นปีที่คาดว่าเฟดมีโอกาสขึ้นดอกเบี้ยในเดือนมีนาคมกว่า 51%

ที่มา: Bloomberg

Related
บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com