• ทองคำแตะ 1,200 เหรียญ ขณะที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดมีโอกาสทองปรับขึ้นต่อ

    9 กุมภาพันธ์ 2559 | Gold News


เมื่อวานนี้ราคาทองคำสามารถปรับตัวขึ้นไปทดสอบระดับเป้าหมายหลัก 1,200 เหรียญ/ออนซ์ ซึ่งเป็นจุดสูงสุดการซื้อขายระดับรายวัน

ทองคำปรับตัวขึ้นเหนือกระแสคาดการณ์ โดยเมื่อวานนี้ปรับตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่งกว่า 3.5% ทำจุดสูงสุดระดับวันบริเวณ 1,201.4 เหรียญ/ออนซ์ ซึ่งเป็นระดับการปรับตัวมากที่สุด ก่อนที่จะกลับมาปิดตลาดซื้อขายที่ระดับ 1,197.9 เหรียญ/ออนซ์เมื่อคืนนี้

หากถามว่าราคาทองคำจะปรับขึ้นต่อได้หรือไม่?

- เจ้าหน้าที่อาวุโสฝ่ายสินค้าโภคภัณฑ์ประจำโบรกเกอร iitrader.com กล่าวตอบว่า ทั้งหมดนี้จะขึ้นอยู่กับการเคลื่อนไหวของค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งหากค่าเงินดอลลาร์ปรับตัวลดลง และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯปรับตัวลง ก็จะส่งผลให้ทองคำมีความน่าสนใจในการลงทุน

นอกจากนี้ ทองคำที่กำลังเคลื่อนไหวเหนือระดับสำคัญ 1,180 เหรียญ/ออนซ์ ยังบ่งชี้ถึงนัยยะสำคัญของตลาด และมีความเป็นไปได้ว่าเราอาจได้เห็นทองคำปรับตัวขึ้นทดสอบ 1,230 เหรียญ/ออนซ์ ในระยะสั้น

- ผู้อำนวยการฝ่าย Commercial Hedging จาก Walsh Trading กล่าวว่า มีโอกาสที่จะเห็นทองคำขึ้นทดสอบเป้าหมาย 1,228 เหรียญ/ออนซ์ ในระยะสั้น หลังจากที่ราคาปรับตัวสูงขึ้น และมี OI ที่สูงขึ้นตามปริมาณการซื้อขายที่สูงตาม

อย่างไรก็ดี ตลาดก็ยังคงมีความเสี่ยงอยู่ จากถ้อยแถลงผลการดำเนินนโยบายการเงินของประธานเฟดต่อสภาคองเกรสในวันพุธและวันพฤหัสบดีนี้

ทั้งนี้ หากว่า ประธานเฟดส่งสัญญาณที่ชัดเจนต่อการดำเนินนโยบายผ่อนคลายการเงินต่อ ตลาดหุ้นก็อาจกลับมามีเสถียรภาพ และอาจลดแรงฟื้นตัวของราคาทองคำ แต่หากถ้อยแถลงของประธานเฟดส่งสัญญาณที่ไม่ชัดเจนใดๆ ก็อาจส่งผลให้มีกระแสเงินเพิ่มขึ้นที่ไหลเข้าสู่ตลาดทองคำ

- นักวิเคราะห์ทางเทคนิคจาก Kitco.com กล่าวว่า มีโอกาสเห็นราคาทองคำทดสอบแนวต้าน 1,208 เหรียญ/ออนซ์ แต่หากหลุดลงมาก็มีโอกาสจะปรับตัวลงมาแถวระดับ 1,132 เหรียญ/ออนซ์

- นักกลยุทธ์อาวุโสจาก RJO Futures กล่าวว่า มีโอกาสอย่างมากที่จะเห็นทองคำปรับขึ้นสู่ระดับเป้าหมาย 1,300 เหรียญในระยะสั้น โดยเฉพาะหากตลาดหุ้นยังคงปรับตัวลดลงต่อ

อย่างไรก็ดี นักลงทุนควรที่จะต้องมีความระมัดระวัง เนื่องจากยังคงมีความผันผวนอย่างมากในตลาดทองคำ ซึ่งอาจกล่าวได้ว่า หากตลาดปรับตัวลง 3 ครั้ง และเร็วกว่าตอนที่ราคาปรับตัวขึ้น ก็มีโอกาสที่จะเห็นราคาทองคำร่วงลง 50 เหรียญ หากการฟื้นตัวของราคาทองคำเบาบางลงไป และนักลงทุนควรมีจุดป้องกันความเสี่ยงเมื่อราคามีการปรับตัวลดลง

- นักวิเคราะห์อาวุโสจาก Telvent DTN กล่าวว่า หากทองคำสามารถยืนเหนือระดับ 1,200 เหรียญ/ออนซ์ได้ในเดือนนี้ ก็มีโอกาสทดสอบเป้าหมายถัดไป 1,338 เหรียญ/ออนซ์ เมื่อวัดระดับเส้นค่าเฉลี่ย Fibonacci Retracement จากจุดสูงสุดในเดือนกันยายน 2011 สู่จุดต่ำสุดในรอบหลายปีในช่วงเดือนธันวาคมที่ผ่านมา

ที่มา: Kitco

Related
บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com