• ​ปอนด์ทรงตัวเหนือ $1.39 ก่อนประชุมบีโออี

    5 สิงหาคม 2564 | Economic News
  

ปอนด์ทรงตัวเหนือ $1.39 ก่อนประชุมบีโออี




ค่าเงินปอนด์ค่อนข้างทรงตัวบริเวณ 1.39 ดอลลาร์/ปอนด์ โดยได้รับแรงสนับสนุนหลัก ดังนี้

- ความเชื่อมั่นในตลาดสินทรัพย์เสี่ยง

- มุมมองเชิงบวกต่อแนวโน้ม Covid-19 ในอังกฤษ

- นักลงทุนบางส่วนคาดหวังจะเห็นบีโออีกลับมาใช้ Hawkish


ค่าเงินปอนด์ฟื้นตัวหลังจากที่อังกฤษผ่อนคลายมาตรการ Lockdown ตั้งแต่ 19 ก.ค. โดยไปทำแข็งค่ามากสุดที่ 1.3984 ดอลลาร์/ปอนด์ นับตั้งแต่นั้นก็ทรงตัวเหนือ 1.39 ดอลลาร์/ปอนด์มาโดยตลอด


นักกลยุทธ์จาก Vanda Research กล่าวว่า สินทรัพย์ต่างๆในอังกฤษดูจะมีความคล่องตัวเป็นที่แรก คือการเป็นที่แรกที่ก้าวออกจาก Lockdown แต่ก็ตามมาด้วยการประเมินความเสี่ยงของ Delta Covid-19 ท่ามกลางประเทศอื่นๆทั่วโลกที่กำลังเผชิญกับการหาทางควบคุมการระบาดของไวรัสสายพันธุ์ใหม่


ขณะที่จำนวนยอดติดเชื้อใหม่และผู้เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลของอังกฤษปรับตัวลดลง จึงเป็นปัจจัยที่เกื้อหนุนสินทรัยพ์กลุ่มวัฎจักรของอังกฤษ


ตลาดสนใจประชุมบีโออี เวลา 18.00น.

- ถูกคาดว่าจะยังคง QE หรือการเข้าซื้อพันธบัตรที่วงเงิน 9 แสนล้านปอนด์ (1.25 ล้านล้านเหรียญ)

- ถูกคาดว่าจะเป็นแห่งแรกที่เริ่มต้นยุติการใช้นโยบายสนับสนุนเศรษฐกิจ


อย่างไรก็ดี การคงนโยบาย QE ดูเหมือนจะเริ่มมีสมาชิกบีโออี 2 รายที่เห็นต่าง และบ่งชี้ว่า ถึงเวลาแล้วที่บีโออีต้องใช้ "นโยบายคุมเข้มทางการเงิน" ที่อาจเกิดขึ้นในระยะเวลาอันใกล้


นักวิเคราะห์บางรายมองว่า ความเป็นไปได้ในสัปดาห์นี้คือ การจะเห็นท่าที Hawkish ของบีโออี ซึ่งอาจทำให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลของอังกฤษ และค่าเงินปอนด์ มีโอกาสปรับตัวสูงขึ้นได้ในระยะสั้นๆ


นักวิเคราะห์จาก CitiFX คาดหวังว่า บีโออีอาจเปลี่ยนแปลงท่าทีเป็นการ "รอ" จนกว่าอัตราว่างงานจะมาเป็นปัจจัยหนุนการเปลี่ยนแปลงนโยบาย โดยบีโออีจะรอความชัดเจนของตลาดแรงงาน


อย่างไรก็ดี ควมเสี่ยงที่อาจจะเห็นการเผยถึงการปรับกลยุทธ์ในรายงานประชุม หรือแม้แต่ความเสี่ยงจะอัพเดตแนวทางการดำเนินกลยุทธ์ หรือการคงความเสี่ยงจะเกิด Hawkish ก็ไม่น่าจะทำให้คิดว่าเป็นแรงหนุนเพียงพอจะผลักดันค่าเงินปอนด์ให้แกว่งตัวได้มากในสัปดาห์นี้


ที่มา: Global Banking and Finance



บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com