• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 19 เมษายน 2564

    19 เมษายน 2564 | Gold News

·         FXStreet คาด ทองคำไปต่อปรับขึ้นแตะสูงสุดใหม่รอบ 2 เดือนใกล้ 1,790 เหรียญ หลังดอลลาร์ยังอ่อนค่า

 

* ทองคำมีโอกาส Break ขึ้นไปทำสูงสุด 1,800 เหรียญได้ จากแรงเทขายที่เกิดขึ้นในดอลลาร์

* อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯยังอ่อนตัว จากเฟดส่งสัญญาณ Dovish

* ภาพทางเทคนิคของทองคำหนุนโอกาส "ขึ้นต่อ"

 

นักวิเคราะห์จาก FXStreet กล่าวว่า ทองคำปรับตัวขึ้นต่อ 3 วันทำการในวันนี้ และสะท้อนภาวะขาขึ้นต่อ โดยขยับใกล้ระดับสูงสุดรอบ 2 เดือนบริเวณ 1,790 เหรียญ หากผ่านไปได้มีโอกาสแตะ 1,800 เหรียญได้อย่างรวดเร็ว

 

ในตลาดยุโรปยังคงเห็นแรงเทขายเกิดขึ้นในค่าเงินยูโร ที่กลายมาเป็นปัจจัยสนับสนุนหลักของราคาทองคำเวลานี้

 

ดัชนีดอลลาร์ถูกกดดันจาก

- แรงเทขายทำกำไร

- ภาวะ Risk-On หนุนตลาดหุ้นปรับตัวสูงขึ้น

- มุมมองเชิงบวกจากอัตราฉีดวัคซีนที่เพิ่มขึ้นในยุโรปอังกฤษ และสหรัฐฯ

ซึ่งความสำเร็จของโครงการฉีดวัคซีน จะสะท้อนว่า เศรษฐกิจโลกจะฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็วขึ้น และนี่คือสาเหตุหลักที่เข้ากดดันดอลลาร์ที่เป็น Safe-Haven

 

อย่างไรก็ดี ประเด็นที่ "จีนอนุญาตให้ธนาคารในประเทศและต่างประเทศนำเข้าทองคำได้สูงขึ้น" มายังจีน ก็ดูจะช่วยหนุนให้ทองคำปรับตัวขึ้นต่อได้เป็นอย่างดี  ขณะที่คืนนี้ดอลลาร์น่าจะยังอ่อนตัวต่อ ท่ามกลางการปราศจากปัจจัยสำคัญจากสหรัฐฯ หรือตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญใดๆในคืนนี้

 



·         หัวหน้านักกลยุทธ์ฝ่ายการตลาดของ CMC Markets กล่าวว่า ราคาทองคำตลาดโลกทรงตัวบริเวณ 1,780.10 เหรียญ ท่ามกลางการอ่อนค่าของค่าเงินดอลลาร์และการผ่อนคลายอัตราดอกเบี้ย เป็นปัจจัยบวกต่อราคาทองคำ แม้ว่าแนวโน้มเศรษฐกิจจะดีขึ้นก็ตาม

 

โดยราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้นผ่านระดับ 1,765 เหรียญมาได้ ขณะที่ราคาสามารถทรงตัวเหนือระดับ 1,765 เหรียญ ท่ามกลางแนวโน้มทองคำในระยะสั้นที่เป็นบวก

 

 

·         ForexLive คาดทองคำมีโอกาสไปต่อแตะ 1,800 เหรียญ จากดอลลาร์อ่อนค่า - อัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯอ่อนตัว

 


ทองคำเดินหน้าปรับตัวสูงขึ้นต่อตั้งแต่ช่วงปลายสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่ภาพทางเทคนิคก็ดูจะเป็นใจหนุนโอกาสการปรับขึ้นต่อของราคาทองคำเวลานี้

 

ทั้งนี้ ทองคำกลับมาเป็นขาขึ้นหลังจากที่สามารถ Break มายืนเหนือ 1,755 เหรียญได้ และทำให้โอกาสเห็นทองคำกับแนว 1,800 เหรียญ สดใสอีกครั้ง รวมถึงระดับเส้นค่าเฉลี่ย SMA 100 วันที่ 1,804 เหรียญด้วย

 

ปัจจัยหนุนทองคำที่เห็นได้ชัด แม้ว่ากองทุน ETF จะยังลดการถือครองทองคำ มาจาก

ภาพทางเทคนิคส่งสัญญาณขาขึ้น

ดอลลาร์อ่อนค่า

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯปรับตัวลง

 

อย่างไรก็ดี กองทุนทองคำ ETF มีการลดการถือครองทองคำติดต่อกันเข้าเดือนที่ และทำต่ำสุดตั้งแต่ 20 พ.ค. ปีที่แล้ว แต่ทั้งหมดนี้ก็อาจเป็นผลดีก่อนที่จะเห็นทองคำกลับขึ้นไปได้จากความต้องการของนักลงทุนที่อาจฟื้นตัวต่อในเดือนเม.ย. นี้เป็นต้นไป

 

 

·         วันพรุ่งนี้จะมีการรายงานข้อมูลตลาดแรงงานของอังกฤษเพื่อหาปัจจัยใหม่ แม้ว่าเหตุการณ์นี้ไม่น่าจะมีผลกระทบโดยตรงต่อการเคลื่อนไหวของราคาทองคำ แต่การเคลื่อนไหวที่รุนแรงในค่าเงินปอนด์กับค่าเงินดอลลาร์

 

วันพฤหัสบดี ธนาคารกลางยุโรปจะประกาศการตัดสินใจเกี่ยวกับอัตราดอกเบี้ยและออกแถลงการณ์นโยบายการเงิน ท่ามกลางเหล่านักลงทุนที่ไม่คาดหวังว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงนโยบายใด ๆ แต่ธนาคารสามารถให้คำแนะนำเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงการซื้อสินทรัพย์ได้ โดยแนวโน้มนโยบายแบบผ่อนคลาย อาจจะส่งผลกระทบต่อสกุลเงินและเพิ่มความต้องการค่าเงินดอลลาร์

 

IHS Markit จะเปิดเผยรายงาน PMI ภาคการผลิตและบริการเบื้องต้นประจำเดือนเม.ย. ของยูโรโซน เยอรมนี อังกฤษและสหรัฐฯ ขณะเดียวกันนักลงทุนจะยังคงจับตาดูผลตอบแทนอย่างใกล้ชิด

 

ภาพรายวันราคาทองคำปิดยืนเหนือ 1,785 เหรียญ ซึ่งเป็นเส้นค่าเฉลี่ย Fibonacci 38.2% โดยราคาทองคำสามารถปรับตัวสูงขึ้นไปที่ระดับ 1,800 เหรียญและ 1,805 เหรียญตามลำดับ ซึ่งเป็นค่าเฉลี่ย SMA ราย 100 วัน

 

โดยมีแนวรับที่ 1,755 เหรียญ และ 1,745 เหรียญ ซึ่งเคยเป็นแนวต้านเดิม



บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com