• Kitco Survey |อัตราผลตอบแทนพันธบัตรขึ้น-กดดันราคาทองเคลื่อนไหวต่ำกว่า $1700

    8 มีนาคม 2564 | Gold News


Kitco Survey |อัตราผลตอบแทนพันธบัตรขึ้น-กดดันราคาทองเคลื่อนไหวต่ำกว่า $1700

ผลสำรวจ Kitco เผย 3 ปัจจัยสำคัญที่มีผลกับราคาทองคำ
1) อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลที่ปรับขึ้น
2) การแข็งค่าของดอลลาร์
3) มุมมองเชิงบวกของนักลงทุนเกี่ยวกับการเติบโตทางเศรษฐกิจสหรัฐฯ

ภาพรวมผลสำรวจสัปดาห์นี้
นักลงทุนส่วนใหญ่กว่า 44% และผู้เชี่ยวชาญในตลาดทองคำ 57% มองทองคำเป็นขาลง


หัวหน้านักกลยุทธ์การตลาดจาก Blue Line Futures กล่าวว่า อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลที่ทำสูงสุดเป็นปัจจัยที่ “กดดัน” ราคาทองคำ


ราคาทองคำยังคงเคลื่อนไหวตามความเชื่อมั่น “ทิศทางขาลง” โดยราคามีการขยับลงมาทดสอบแนวรับสำคัญบริเวณ 1,680 เหรียญ หลังข้อมูลจ้างงานรัฐบาลสหรัฐฯออกมาสูงถึง 379,000 ตำแหน่งดีกว่าคาดการณ์


ภาพรวมทองคำมีการรีบาวน์กลับหลังลงมาทำต่ำสุดได้ แต่ก็ยังคงปิดสัปดาห์ในแดนลบ

เงื่อนไขการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจสหรัฐฯ นักวิเคราะห์ฝ่ายการตลาดบางรายมองว่า
- การปรับขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ
- ความผิดหวังต่อถ้อยแถลงของประธานเฟด เกี่ยวกับการจัดการกับการพุ่งขึ้นของอัตราผลตอบแทน
ทั้งหมดนี้เป็น “ปัจจัยลบ” ต่อราคาทองคำ


ทั้งนี้ นายเจอโรม โพเวลล์ ประธานเฟด กล่าวว่า การจะดำเนินการเพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่องการปรับขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรอาจต้องใช้เวลา ในการที่เฟดจะเปลี่ยนแปลงนโยบายการเงินไปอีกระยะหนึ่ง แต่เขาก็จะมีการจับตาการปรับขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรอย่างใกล้ชิด และการดำเนินนโยบายของเฟดจะพิจารณาจากปัจจัยต่างๆไม่ใช่การขึ้นอยู่กับตัวเลขใดเพียงตัวเลขหนึ่


นอกจากนี้ ประธานเฟดยังมีความกังวลเกี่ยวกับตลาดการเงินหรือควาไม่แน่นอนของภาวะตึงตัว จึงไม่ได้เกี่ยวกับเรื่องของ “เงินเฟ้อ” เพียงอย่างเดียว


ประธานบริหารจาก Darin Newsom Analysis กล่าวว่า ถ้อยแถลงของนายโพเวลล์ อาจสะท้อนถึงการปล่อยให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรยังสามารถขึ้นได้ และสร้างแรงกดดันในทองคำ


หัวหน้านักกลยุทธ์สินค้าโภคภัณฑ์จาก Saxo Bank กล่าวว่า ภาวะขาขึ้นของทองคำในระยะสั้นๆ อาจจะยังไม่เกิดขึ้นจนกว่าจะสามารถยืนเหนือแนวรับที่เป็นต่ำสุดเดิมรอบ 11 เดือนได้ และภาพขาลงของทองคำในเวลานี้ยังไม่จบลง


- ทองคำยังไม่มีแนวโน้มที่จะ Break ไปได้จนกว่าอัตราผลตอบแทนพันธบัตร-ดอลลาร์มีเสถียรภาพ
- เฟดยังไม่ปรับนโยบายการเงิน อาจเป็นผลจากจะเผชิญกับผลกระทบตามมามากขึ้น
- เฟดจะรอจนกว่าเงื่อนไขทางการเงินจะบรรลุตามเป้า


ประธานจาก Adrian Day Asset Management กล่าวว่า ภาวะขาขึ้นของทองคำยังคงไม่เกิดขึ้น ท่ามกลางแรงเทขายของทองคำที่ยังไม่จบสิ้น แต่ในท้ายที่สุดแล้ว “ทองคำมีโอกาสจะปรับตัวสูงขึ้น”


หัวหน้าฝ่ายการซื้อขายจาก MKS SA กล่าวว่า ทองคำค่อนข้างทรงตัวในกรอบ แม้ว่าปัจจัยระยะยาวจะมีแนวโน้มเป็นบวกต่อราคาทองคำ แต่ระยะสั้นๆ จะเห็นได้ว่าการแข็งค่าของดอลลาร์และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรยังคงเป็นปัจจัยกดดันทองคำอยู่

และถึงแม้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรและดอลลาร์จะอ่อนตัวลงจากระดับสูงสุด ก็ยังคงยากที่จะเห็นทองขึ้นได้ ดังนั้น อาจต้องรอเวลาที่เหมาะสมที่จะเห็นทองคำปรับตัวขึ้นอีกครั้ง


หัวหน้านักกลยุทธ์การตลาด SIA Wealth Management กล่าวว่า ทองคำอาจชะลอการปรับขึ้นต่อ จนกว่าจะเห็นเงินเฟ้อปรับตัวสูงขึ้นจนไม่อาจจะเพิกเฉยได้ จึงจะเห็นทองคำปรับขึ้น


ที่มา: Kitco


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com