• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2564

    26 กุมภาพันธ์ 2564 | Economic News
   

·         ค่าเงินดอลลาร์แตะระดับสูงสุดในรอบ 6 เดือนเมื่อเทียบกับเงินเยน โดยเพิ่มขึ้นจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในชั่วข้ามคืน

ดัชนีดอลลาร์ขยับขึ้นไปที่ 90.38 จุด เพิ่มขึ้น 0.2%

ขณะที่ค่าเงินเยนมีการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยที่ 106.165 เยน/ดอลลาร์ หลังจากก่อนหน้านี้แตะ 106.43 เยน/ดอลลาร์ เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนก.ย.

ภาพรวมปีนี้แข็งค่าขึ้น 2.8% หลังจากการเพิ่มขึ้นเป็นรายเดือนครั้งแรกนับตั้งแต่กลางปี 2018 ทำให้เงินเยนเป็นหนึ่งในสกุลเงินหลักที่มีประสิทธิภาพแย่ที่สุดในปี 2020 ที่ผ่านมา

ด้านเงินยูโรร่วง 0.2% สู่ระดับ 1.21475 ดอลลาร์/ยูโร หลังจากแตะระดับสูงสุดในรอบ สัปดาห์ที่ 1.22435 ดอลลาร์/ยูโร เมื่อวานนี้



·         สภาสูงสหรัฐฯ ไม่ยอมให้เช็คค่าแรงขั้นต่ำ 15 เหรียญรวมในแพ็กเกจเยียวยาไวรัสโคโรนา

โดยพรรคเดโมแครต พยายามผลักดันที่ให้การแก้ไขข้อกำหนดค่าแรงขั้นต่ำ 15 เหรียญ/ชั่วโมงรวมอยู่ในร่างกฎหมายการเงินเพื่อช่วยเหลือวิกฤตโคโรนามูลค่า 1.9 ล้านล้านเหรียญ เพื่อเยียวยาผลกระทบจากการแพร่ระบาดไวรัสโคโรนาและชดเชยแรงงานที่มีค่าจ้างต่ำ

ทั้งนี้ โฆษกทำเนียบขาว แถลงว่า นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ รู้สึกผิดหวังต่อการตัดสินใจครั้งนี้ และทางทำเนียบขาวจะทำงานร่วมกับบรรดาผู้นำในสภาคองเกรสเพื่อหาหนทางอื่นต่อไป เนื่องมาจากในประเทศนี้ไม่สมควรที่จะมีใครที่ทำงานเต็มเวลาแต่ยังคงต้องอยู่อย่างยากไร้

 

·         FDA ไฟเขียวจัดเก็บวัคซีนโควิดของไฟเซอร์นาน 2 สัปดาห์ที่อุณหภูมิแช่แข็งปกติ

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) ของสหรัฐเปิดเผยในวันพฤหัสบดี (25 ก.พ.) ว่า FDA อนุญาตให้ขนส่งและจัดเก็บวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่พัฒนาโดยบริษัทไฟเซอร์ อิงค์ได้เป็นเวลานานถึง 2 สัปดาห์ที่อุณหภูมิของช่องแช่แข็งทั่วไป แทนที่จะเป็นสภาวะเย็นจัดตามที่เคยกำหนดไว้ก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ FDA ระบุว่า วัคซีนโควิด-19 จะสามารถเก็บรักษาไว้ที่อุณหภูมิ -25 ถึง -15 องศาเซลเซียสได้เป็นเวลา สัปดาห์ จากเดิมที่ FDA กำหนดให้เก็บรักษาที่อุณหภูมิ -80 ถึง -60 องศาเซลเซียสได้เป็นเวลาสูงสุด เดือน

 

·         สหรัฐฯ ปฏิบัติการทางทหารครั้งแรก โจมตีกองกำลังอิหร่านในซีเรีย

สหรัฐได้เปิดฉากโจมตีทางอากาศในซีเรียในวานนี้ โดยพุ่งเป้าไปที่สถานที่ประจำการต่างๆ ของกองกำลังติดอาวุธที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐระบุว่า การโจมตีดังกล่าวเป็นการตอบโต้ต่อการยิงจรวดโจมตีฐานทัพและสถานที่ของสหรัฐในอิรักในเดือนนี้ ซึ่งทำให้มีพลเรือนเสียชีวิต 1 ราย ขณะที่ทหารของสหรัฐและของกองกำลังพันธมิตรบาดเจ็บหลายนาย

 

·         นายหลิว ฉีจิน ที่ปรึกษาด้านนโยบายของธนาคารกลางจีน เผยว่า จีดีพีของจีน อาจขยายตัว 8-9% ในปีนี้ เนื่องจากเศรษฐกิจจีนยังคงฟื้นตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องจากผลกระทบของไวรัสโคโรนา

ขณะที่นักวิเคราะห์ของ HSBC คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจจีนจะขยายตัว 8.5% ในปีนี้

 

·         ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นประจำเดือนม.ค.เพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 3 เดือน เนื่องจากความต้องการที่เพิ่มขึ้นทั่วโลกซึ่งเป็นสัญญาณที่ดีสำหรับเศรษฐกิจที่ยังคงต้องการยับยั้งการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา

ขณะที่ยอดค้าปลีกซึ่งเป็นมาตรวัดสำคัญของการใช้จ่ายของผู้บริโภคปรับลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่สอง

ทั้งนี้ ข้อมูลแสดงให้เห็นว่าผลผลิตของโรงงานเพิ่มขึ้น 4.2% โดยได้รับแรงหนุนจากการผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์และเครื่องจักรที่ใช้งานทั่วไปเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ท่ามกลางการเพิ่มขึ้นของปริมาณการผลิตรถยนต์ที่น้อยลง

 

·         รัฐบาลญี่ปุ่น กล่าวว่า จะยุติภาวะฉุกเฉินในทุกพื้นที่ยกเว้นโตเกียวและสามจังหวัดใกล้เคียงในสิ้นเดือนนี้ ซึ่งเร็วกว่ากำหนดหนึ่งสัปดาห์เนื่องจากผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ลดลง

 

·         เกาหลีใต้ได้เริ่มฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ทั่วประเทศ

เกาหลีใต้ได้เริ่มโครงการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ทั่วประเทศในวันนี้ โดยเริ่มจากผู้ป่วยและบุคลากรสาธารณสุขที่มีอายุต่ำกว่า 65 ปีในสถานพยาบาลต่างๆ

ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นประจำเดือนม.ค.เพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 3 เดือน เนื่องจากความต้องการที่เพิ่มขึ้นทั่วโลกซึ่งเป็นสัญญาณที่ดีสำหรับเศรษฐกิจที่ยังคงต้องการยับยั้งการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา

 

·         World Bank ประกาศแบนเงินสนับสนุนโครงการในเมียนมา ตอบโต้รัฐประหาร

World Bank ระบุในหนังสือฉบับหนึ่ง ซึ่งส่งถึงกระทรวงการคลังของเมียนมา โดยระบุว่า ธนาคารโลกได้ระงับการจ่ายเงินสนับสนุนโครงการในเมียนมา เพื่อตอบโต้ต่อการทำรัฐประหาร

 

·         ราคาน้ำมันดิบปรับลดลง ท่ามกลางดอลลาร์ปรับแข็งค่าและหวังของอุปทานที่เพิ่มขึ้น

ราคาน้ำมันปรับตัวลดลงในวันนี้เนื่องจากการร่วงลงของราคาพันธบัตรทำให้ค่าเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้น และความคาดหวังที่เพิ่มขึ้นเมื่อราคาน้ำมันกลับมาสูงกว่าระดับก่อนเกิดการแพร่ระบาดของไวรัส

โดยสัญญาน้ำมันดิบ WTI ลดลง 72 เซนต์หรือ 1.1% อยู่ที่ระดับ 62.81 เหรียญ/บาร์เรล ลดลงไปจากมื่อวาน

ขณะที่สัญญาน้ำมันดิบ Brent เดือนเม.ย.โดยจะหมดอายุลงในวันนี้ ลดลง 63 เซนต์หรือ 0.9% อยู่ที่ระดับ 66.25 เหรียญ/บาร์เรล ลดลง 16  ทางด้านสัญญาเดือนพ.ค.ที่มีการเคลื่อนไหวมากขึ้นลดลง 77 เซนต์หรือ 1.2% อยู่ที่ระดับ  65.34 เหรียญ/บาร์เรล


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com