• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2564

    25 กุมภาพันธ์ 2564 | Economic News
   

·         ดอลลาร์อ่อนค่าใกล้ต่ำสุดรอบ 3 ปี - หลังประธานเฟดหนนุมุมมองการกลับมาเพิ่มขึ้นของเงินเฟ้ออีกครั้

ค่าเงินดอลลาร์ที่ยังอยู่ในฐานะ Safe-Haven มีการปรับอ่อนค่าลงใกล้ต่ำสุดรอบเกือบ 3 ปี เมื่อเทียบกับค่าเงินเสี่ยงกว่า จากสัญญาณเฟดยังเดินหน้าใช้มาตรการผ่อนคลายทางการเงิน และสนับสนุนการกลับมาสูงขึ้นของเงินเฟ้ออีกครั้ง

นอกจากนี้

ดอลลาร์ยังอ่อนค่าทำต่ำสุดใหม่เมื่อเปรียบเทียบกับค่าเงินออสเตรเลียดอลลาร์

ดอลลาร์อ่อนค่าใกล้ระดับต่ำสุดเมื่อเทียบกับค่าเงินปอนด์แคนาดา และนิวซีแลนด์


เมื่อคืนนี้ ประธานเฟดมีการกล่าวย้ำถึงการที่เฟดจะยังไม่ปรับนโยบายจนกว่าเศรษฐกิจมีความชัดเจนในเรื่องการฟื้นตัว และจะติดตามการปรับขึ้นของเงินเฟ้อในระยะสั้นๆ

นักกลยุทธ์ค่าเงินประจำ National Australia Bank กล่าวว่า ถ้อยแถลงของนายโพเวลล์ ค่อนข้าง "ชัดเจน" ว่า แนวโน้มการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจยังไม่เกิดขึ้น และเฟดจะยังไม่ทำการใช้นโยบายคุมเข้มทางการเงิน

 

ปัจจัยที่ส่งผลต่อเงื่อนไขของตลาดการเงินเวลานี้

มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของสหรัฐฯ

การฉีดวัคซีน Covid-19 ที่เป็นไปอย่างรวดเร็ว

ทั้งหมดนี้ เป็นปัจจัยที่ผลักดันเม็ดเงินจำนวนมากและทำให้เกิดการซื้อขายแบบ Reflation Trade (การเก็งกำไรตามเงินเฟ้อ) จากมุมมองที่ว่าจะเห็น "กิจกรรมทางเศรษฐกิจฟื้นตัว" และ "ราคาเพิ่มสูงขึ้น"

 

ค่าเงินที่มีความเกี่ยวข้องกับสินค้าโภคภัณฑ์ได้รับอานิสงส์จาก

การค้าขายทั่วโลกที่ปรับตัวสูงขึ้น

นักลงทุนตอบรับความคืบหน้าของอังกฤษ ที่จะสามารถฟื้นตัวจากการระบาดของ Covid-19 ได้

 

ค่าเงินออสเตรเลียดอลลาร์แข็งค่าขึ้น 0.1% ที่ 0.79717 ดอลลาร์/ออสเตรเลีย หลังจากที่ช่วงต้นตลาดเอเชียทำระดับแข็งค่ามากสุดครั้งใหม่ในรอบ 3 ปีที่บริเวณ 0.7975 ดอลลาร์/ออสเตรเลีย

ค่าเงินนิวซีแลนด์ดอลลาร์ และค่าเงินแคนาดาดอลลาร์ ปรับลงจากที่ทำแข็งค่ามากสุดรอบหลายปี

ค่าเงินปอนด์เปลี่ยนแปลงเล็กน้อยมาแถว 1.4143 ดอลลาร์/ปอนด์ หลังจาที่ปรับแข็งค่าไปเหนือ 1.43 ดอลลาร์/ปอนด์ เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เม.ย. ปี 2018

ค่าเงินยูโรมีระดับการซื้อขายในกรอบด้านบนที่แนว 1.2168 ดอลลาร์/ยูโร  ซึ่งใกล้กับระดับแข็งค่ามากที่สุดในรอบเกือบ 1 เดือนที่ทำไว้ในช่วงต้นสัปดาห์บริเวณ 1.2180 ดอลลาร์/ยูโร

ค่าเงินเยนอ่อนค่า 0.1% ที่ 105.94 เยน/ดอลลาร์ หลังแข็งค่าต่อเนื่อง 3 วันทำการ

ดัชนีดอลลาร์ทรงตัวใกล้ระดับแข็งค่ามากสุดรอบ เดือนที่ 90.945 จุด

 

·         สหรัฐฯควรเร่งการอนุญาตวัคซีน AstraZeneca ก่อนที่ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่จะแพร่กระจายในประเทศ

ดร. ปีเตอร์ โฮเทส ผู้ช่วยผู้อำนวยการศูนย์พัฒนาวัคซีนประจำโรงพยาบาลเด็กในรัฐเท็กซัส ชี้  ประชาชนไม่ควรพึงพอใจกับจำนวนผู้ติดเชื้อที่ลดจำนวนลง โดยเฉพาะรายงานใหม่ที่สะท้อนว่า "ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ B.1.526" กำลังระบาดไปทั่วนครนิวยอร์ก เพราะอาจกลายมาเป็นหายนะที่ทำให้เกิดการระบาดครั้งใหญ่กลับมาอีกครั้งได้

 

·         เกาหลีใต้เตรียมฉีดวัคซีน Covid-19 เข็มแรกแก่ประชาชน หลังผ่านพ้นปัญหาการต่อสู้ทางการเมืองครั้งแรก

 

·         วัคซีน Covid-19 ของบริษัท Sinovac Biotech ส่งถึงประเทศสิงคโปร์แล้วลอตแรกก่อนได้รับอนุมัติใช้ในประเทศ

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขของสิงคโปร์ยังคงรอคอยข้อมูลที่จำเป็นเพิ่มเติมเพื่อประเมินก่อนอนุมัติใช้วัคซีนดังกล่าว

·         อ้างอิงจากสำนักข่าวประชาติธุรกิจ

- มี.ค. วัคซีนโควิดถึงมือ กทม. ล็อตแรก 9.6 หมื่นโดส ฉีดแพทย์-ต่างด้าว 8.5 พันคน

อัศวินเผยวัคซีนโควิดลอตแรก ซิโนเวค-แอสตร้าเซเนก้า” ถึงมือ กทม. มี.ค.นี้ 9.6 หมื่นโดส หมอเจ้าหน้าที่สาธารณสุข 6 เขตเสี่ยงได้ฉีดกลุ่มแรก พ่วงต่างด้าวเสี่ยงคลัสเตอร์สมุทรสาคร 2.5 พันคน และ 4 กลุ่มเสี่ยง คนทั่วไปต้องลงทะเบียนผ่านมือถือ-รพ.กทม.-ศูนย์สาธารณสุข รอรัฐส่งวัคซีน ประชุมคณะกรรมการแจกจ่ายอีกที ถึงกำหนดวัน พร้อมควักเงินหากรัฐแจกไม่พอ

 

·         สหรัฐฯและชาติพันธมิตร (อังกฤษฝรั่งเศส และเยอรมนี) รับมือกับการยั่วยุของอิหร่านด้วย "ท่าทีสงบ" ท่ามกลางสหรัฐฯที่ยื่นข้อเสนอเจรจาข้อตกลงอิหร่านฉบับปี 2015 ขณะที่อิหร่านสั่งห้ามหน่วยงานตรวจสอบของทาง U.N. พร้อมขู่ที่จะเพิ่มสมรรถนะแร่ยูเรเนียม ประกอบกับสถานการณ์น่าสงสัยในกรณีการโจมตีฐานที่มั่นสหรัฐฯในอิรักถึง ครั้ง


·         ไบเดนจะทำการสนับสนุนงบ 3.7 หมื่นล้านเหรียญสำหรับภาคการผลิตชิปที่กำลังขาดแคลนในเวลานี้

 

·         "สี จิ้นผิง" ประธานาธิบดีจีน ประกาศชัยชนะในการยุติปัญหาความยากจนในชนบทได้สำเร็จ

 

·         จีนมั่นใจแผนเศรษฐกิจใหม่ฉบับ ปี จะมุ่งเน้นไปไปยังเรื่องสภาพอากาศ แต่ยังมีความกังวลเรื่องการเติบโตและความมั่นคง

 

·         จีน เผยว่า สหรัฐฯมีการทำลายเสถียรภาพหลังส่งเรือรบสหรัฐฯแล่นผ่านช่องแคบไต้หวัน

 

·         Traveloka แอพลิเคชันเดินทางที่ใหญ่ที่สุดของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีแผนจะขยายเทคโนโลยีการเงิน (Fintech) ในประเทศไทยและเวียดนาม จากการตรวจสอบบัญชีรายชื่อภาคธนาคารในสหรัฐฯ

 

 

·         อียู-สหรัฐฯ กังวลต่อปัญหาการเนรเทศชาวพม่าออกจากประเทศของประเทศมาเลเซีย หลังการก่อรัฐประหารที่เป็นการขัดต่อคำสั่งศาลในการสั่งห้ามดำเนินการก่อรัฐประหาร

 

·         บริษัท Facebook สั่งแบนกองกำลังทหารพม่าจากการใช้งานแอพลิเคชัน Facebook และ Instagram โดยมีผลในทันที จากเหตุกลุ่มผู้ชุมต่อต้านการขยายขยายอำนาจทางทหารด้วยการทำรัฐประหาร

 

·         Asahi Daily รายงานว่า ญี่ปุ่นยุติการให้ความช่วยเหลือการพัฒนารอบใหม่แก่พม่า ขณะเดียวกันชาติพันธมิตรฝั่งตะวันตกก็มีการคว่ำบาตรและขู่ที่จะดำเนินการต่อเนื่องจากกรณีการทำรัฐประหารที่เกิดขึ้นในประเทศพม่า

 

·         กลุ่มผู้ประท้วงพม่าลุกฮือต่อต้านการทำรัฐประหารมากขึ้น และมีการปะทะกันอย่างรุนแรงในเมืองย่างยุ่ง จากการสั่งห้ามนักศึกษาไม่ให้ออกจากมหาวิทยาลัยเพื่อเดินขบวน หลังจากที่รัฐบาลทหารจะใช้วิธีทางการทูตครั้งแรกเพื่อแก้วิกฤต

 

·         OPEC+ มีแนวโน้มจะปรับเพิ่มกำลังผลิตน้ำมันตั้งแต่เม.ย. นี้เป็นต้นไป

แหล่งข่าวใกล้ชิด เปิดเผยว่า จากราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวสูงขึ้น อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้กลุ่มผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่อย่าง OPEC+ ทำการหารือกันในการประชุมรอบต่อไปในการผ่อนคลายข้อกำหนดในการปรับลดกำลังการผลิตที่น่าจะเริ่มตั้งแต่เดือนเม.ย.นี้เป็นต้นไป

อย่างไรก็ดี สมาชิกบางราย บ่งชี้ว่า ข้อตกลงที่ทำกันไว้ยังแข็งแกร่ง ท่ามกลางความเสี่ยงที่จะเห็นราคาปรับตกอีกครั้งจากสถานการณ์การระบาดของไวรัสโคโรนา

รายงานของกลุ่มผู้เชี่ยวชาญในองค์กรดังกล่าว ระบุในเดือนที่แล้วว่า ยอดติดเชื้อ Covid-19 ที่เพิ่มสูงขึ้น ประกอบกับความไม่แน่นอนที่ยังมีอยู่สูง อาจทำให้ "การเติบโตทางเศรษฐกิจเป็นไปอย่างเปราะบาง" ขณะที่ปีที่แล้ว OPEC+ มีการปรับลดกำลังการผลิตมากสุดครั้งประวัติการณ์ 9.7 ล้านบาร์เรล/วัน จากการที่อุปสงค์น้ำมันยังคงทรุดตัว


ขณะที่ภาพรวมในเดือนก.พ. ยังเห็นกลุ่มสมาชิกมีการตรึงกำลังการผลิตน้ำมันไว้ที่ 7.125 ล้านบาร์เรล/วัน ซึ่งคิดเป็นร้อยละ ของอุปสงค์น้ำมันทั่วโลก

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com