• สมาชิกวุฒิสภาสหรัฐฯลดแรงสนับสนุนและกดดันให้ลดวงเงินแผนกระตุ้นเศรษฐกิจ 1.9 ล้านล้านเหรียญ ของไบเดน

    25 กุมภาพันธ์ 2564 | Economic News
   

รายงานจาก Reuters ระบุว่า สมาชิกวุฒิสภาสหรัฐฯ กำลังจับตาไปยังความเป็นไปได้ที่จะเห็นแผนกระตุ้นเศรษฐกิจของนายไบเดน วงเงิน 1.9 ล้านล้านเหรียญ ไม่ว่ามาตรการดังกล่าวจะสามารถรวมเรื่องปรับขึ้นค่าแรง 15 เหรียญ/ชั่วโมง


บรรดาสมาชิกวุฒิสภาสหรัฐฯ ถูกคาดหวังที่จะทำการตัดสินใจเกี่ยวกับแผนดังกล่าวในเร็วๆนี้ ไม่ว่าข้อเสนอของนายเบอนีย์ แซนเดอร์ส ในเรื่องการปรับเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำจะต้องอยู่ภายใต้การโหวตของสมาชิกวุฒิสภา 100 คนจึงจะผ่านไปได้ แทนที่จะผ่านสภาด้วยมติ 60 เสียง


สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯจะทำการลงมติกันในวันศุกร์นี้ที่ทำให้เราอาจเห็นการผ่านร่างมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในจำนวนวงเงินมหาศาล และ “มีแนวโน้ม” จะเห็นการลงมติของวุฒิสภาต่อในช่วงต้นเดือนมี.ค.


อย่างไรก็ดี สมาชิกวุฒิสภาบางส่วนทั้งจากพรรคเดโมแครตและรีพับลิกัน แสดงความต้องการให้ลดวงเงินมาตรการดังกล่าว ประกอบด้วย

- การจ่ายเช็คช่วยเหลือโดยตรง 1,400 เหรียญ

- การสนับสนุนมลรัฐและรัฐบาลท้องถิ่น


ขณะเดียวกันสมาชิกวุฒิสภาบางรายก็หวังจะเห็นการลดวงเงินเพื่อเป็นการประหยัดงบ และสามารถแบ่งงบไปใช้ฟื้นฟูด้านการบริการคลื่นความถี่ได้


หนึ่งใน ส.ว. พรรคเดโมแครต ต้องการให้เกิดการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำที่กรอบ 10-11 เหรียญ/ชั่วโมง มากกว่า 15 เหรียญ/ชั่วโมงภายในปี 2025 จากระดับปัจจุบันที่ 7.25 เหรียญ/ชั่วโมง


พร้อมกันนี้ เขากล่าวถึงสมาชิกเดโมแครตหลายคนก็ยังกังวลว่าจะสามารถหาข้อตกลงได้หรือไม่


นายชัค ชูมเมอร์ส ผู้นำเสียงข้างมากของวุฒิสภาสหรัฐฯต้องประนีประนอมและพิจารณาข้อเรียกร้องสมาชิกพรรค ท่ามกลางเสียงค้านของพรรครีพับลิกัน โดยอธิบายถึงเศรษฐกิจมีความจำเป็นต้องได้รับการสนับสนุนต่อจากปีที่แล้วที่ใช้งบเกือบ 4 ล้านล้านเหรียญ


ที่มา: Reuters

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com