• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2564

    24 กุมภาพันธ์ 2564 | Economic News
   

· ดอลลาร์อ่อนค่า – ความต้องการสินทรัพย์เสี่ยงเพิ่มหลังเฟดยังคงดอกเบี้ยระดับต่ำ

ดอลลาร์อ่อนค่าลงทำต่ำสุดรอบ 3 ปีเมื่อเทียบกับค่าเงินปอนด์ ขณะที่เฟดส่งสัญญาณหนุนมาตรการผ่อนคลายทางการเงินต่อไป และนักลงทุนต้องการถือครองสินทรัพย์เสี่ยงกว่า


ค่าเงินปอนด์ปรับขึ้นต่อ 0.3% ที่ 1.4158 ดอลลาร์/ปอนด์ โดยช่วงต้นตลาดปรับแข็งค่าไปที่ 1.4295 ดอลลาร์/ปอนด์ เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เม.ย. 2018 ท่ามกลางมุมมองเศรษฐกิจอังกฤษเชิงบวก และจำนวนยอดติดเชื้อในอังกฤษที่ปรับตัวลดลงสอดคล้องกับโครงการฉีดวัคซีน รวมทั้งการเผยแผน Lockdown อังกฤษ

ดัชนีดอลลาร์ทรงตัวบริเวณ 90.111 จุด หลังเมื่อคืนนี้ ปรับลงไปใกล้ต่ำสุดรอบ 6 สัปดาห์ที่ 89.941 จุด


กระแสเงินลงทุนไหลออกจากสินทรัพย์ปลอดภัยกลับสู่ดอลลาร์ จากคาดการณ์ที่จะได้รับอานิสงส์ของการค้าทั่วโลกที่จะกลับมาเพิ่มขึ้น โดยจะเห็นได้ถึงสถานการณ์ Covid-19 ในอังกฤษผ่อนคลายมากขึ้น และอาจเห็นเศรษฐกิจอังกฤษกลับมาฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็ว


ค่าเงินนิวซีแลนด์ดอลลาร์อ่อนค่าลงหลังทำแข็งค่ามากสุดตั้งแต่เม.ย. ปี 2018 ท่ามกลางธนาคารกลางของประเทศที่ตอกย้ำถึงความอดทนต่อกรอบเวลาในการออกจากการใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงิน

ค่าเงินออสเตรเลียดอลลาร์ได้รับอานิสงส์จากราคาในกลุ่มโลหะมีค่าและพลังงานที่ปรับตัวสูงขึ้น จึงไปทำแข็งค่ามากสุดรอบ 3 ปี ที่ 0.7945 ดอลลาร์ออสเตรเลีย ก่อนจะทรงตัวในทิศทางแข็งค่าต่อบริเวณ 0.7914

ค่าเงินยูโรแข็งค่ามาที่ 1.21495 ดอลลาร์/ยูโร หลังปิดทำสูงสุดรอบ 1 เดือนที่ 1.2180 ดอลลาร์/ยูโร

เยนอ่อนค่าลง 0.2% ไปแตะ 105.485 เยน/ดอลลาร์

ค่าเงินในกลุ่ม Cryptocurrency อย่าง Bitcoin ฟื้นตัวกลับมาซื้อขายเหนือ 50,000 เหรียญอีกครั้ง


ขณะที่ Square เผย การลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลอยู่ที่ระดับ 170 ล้านเหรียญในช่วงไตรมาสที่ 4/2020 แต่นักวิเคราะห์บางส่วนมีการมองว่าการปรับขึ้นของ Bitcoin นั้นเป็นการปรับขึ้นแรงเกินไป

Ether รีบาวน์หลังเผชิญแรงเทขายอย่างหนัก และล่าสุดทรงตัวบริเวณ 1,618 เหรียญ


· สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ มีแผนจะโหวตร่างกฎหมาย Covid-19 ศุกร์นี้ สำหรับการเตรียมวงเงินช่วยเหลือรอบใหม่ 1.9 ล้านล้านเหรียญ

รองประธานพรรคโมแครตที่ครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรทำการทวิตเตอร์ข้อความที่เปิดเผยว่า “ชาวอเมริกาจะได้รับการสนับสนุนที่แข็งแกร่งจากมาตรการนี้ โดยที่รัฐบาลกำลังเร่งผลักดันเพื่อให้เกิดเป็นกฎหมายบังคับใช้”

ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการกำกับดูแลงบประมาณประจำสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯมีการอนุมัติใช้มาตรการ Covid-19 และมีการส่งร่างต่อให้ทางสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรทำการลงมติต่อ

อย่างไรก็ดี ถึงแม้ผลสำรวจจะสะท้อนว่าชาวอเมริกามีความต้องการการสนับสนุนทางเศรษฐกิจเพิ่ม แต่รีพับลิกันก็ยังคงเห็นต่างในการเตรียมวิธีการช่วยเหลือที่ดีที่สุดดังกล่าว


· JPMorgan ชี้ การเพิ่มขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตร สะท้อน “สัญญาณการฟื้นตัว” และอาจส่งผลดีต่อ “เอเชีย”

การเพิ่มขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรเมื่อไม่นานมานี้ ดูจะส่งผลกระทบต่อตลาดโลก แต่รายงานจาก JPMorgan Private Bank กลับมองว่า ผลสะท้อนดังกล่าวมาจาก “ทิศทางเศรษฐกิจเชิงบวก” ที่อาจฟื้นตัวได้จากการระบาดของไวรัสโคโรนา

- การเพิ่มขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตร
- การฟื้นตัวที่แข็งแกร่งทางเศรษฐกิจ
- การเพิ่มขึ้นของเงินเฟ้อ


ทั้งหมดนี้ถือเป็นสัญญาณบวกาทางเศรษฐกิจทั้งหมด

นอกจากนี้ แนวโน้มการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจโลกก็ดูจะเป็นไปในลักษณะการฟื้นตัวได้ตามรูปแบบวัฎจักร และการเพิ่มขึ้นของพันธบัตรโดยมาก มักมาจากมุมมองเชิงบวกเป็นหลัก จึงคาดการณ์ว่า “เอเชีย” จะสามารถฟื้นตัวได้อย่างแข็งแกร่งในปีนี้ เพราะหากทิศทางเศรษฐกิจเติบโตได้ตามวัฎจักรของมัน ไม่ว่าจะมาจากการใช้นโยบายการเงินของสหรัฐฯ ก็อาจสะท้อนต่อภาคการส่งออกในเอเชียในเชิงบวกด้วยเช่นกัน ดังนั้น กลุ่มผู้ส่งออกสินค้าโภคภัณฑ์ในแถบเอเชีย จึงค่อนข้างพึงพอใจกับการเห็นราคาในสินค้าโภคภัณฑ์ปรับตัวขึ้นด้วย


· กระทรวงการคลังสหรัฐฯ เผยว่า กองทุนรายใหญ่มีการลงทุนในพันธบัตรสหรัฐฯอายุ 10 ปีเพิ่มขึ้น 2.1831 หมื่นล้านเหรียญในเดือนก.พ.


· อิหร่าน รายงานพบยอดผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นมากสุดตั้งแต่เดือนธ.ค.


· จำนวนผู้ติดเชื้อใหม่เฉลี่ยในสาธารณรัฐเชค ปรับขึ้น 12 วันต่อเนื่อง


· รายงานยอดติดเชื้อใหม่ตามภูมิภาค

รายงานยอดติดเชื้อใหม่ล่าสุดทุกๆ 100 คนทั่วโลก พบว่า มีประมาณ 23 ประเทศในแถบเอเชียและตะวันออกกลาง ยังเป็นภูมิภาคที่มีรายงานยอดติดเชื้อใหม่ทะลุหลักล้าน ซึ่งทุกๆ 16 วัน มีรายงานเฉลี่ยพบผู้ติดเชื้อใหม่กว่า 24.655 ล้านราย ตั้งแต่ที่มีการเริ่มต้นการระบาด


· หลายๆรัฐของออสเตรเลียคลาย Lockdown หลังไม่พบผู้ติดเชื้อ Covid-19 เพิ่ม


· หน่วยงานระดับภูมิภาคญี่ปุ่น เรียกร้องให้ยกเลิกมาตรการล็อคดาวน์ในพื้นที่บางส่วนก่อนวันที่ 7 มี.ค. เนื่องจากยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนามีจำนวนลดลง


· ไทยได้รับวัคซีน Covid-19 ลอตแรกแล้ว 200,000 โดสจาก Sinovac Biotech หรือที่รู้จักกันในนามวัคซีน CoronaVac โดยจะมีผลให้ไทยสามารถเริ่มต้นฉีดวัคซีนได้ในอีก 2-3 วันนี้


· เกาหลีใต้เปิดฉากส่งมอบวัคซีน Covid-19 ของบริษัท AstraZeneca จากโรงงานที่ผลิตในประเทศไปยังคลังพื้นที่นอกกรุงโซลที่เป็นเมืองหลวงสำคัญ นับเป็นก้าวแรกในการ 'กลับสู่ภาวะปกติ’ และจะมีการเตรียมพร้อมสำหรับการฉีดวัคซีนในสัปดาห์นี้


· นายหวัง เวินเถา รัฐมนตรีพาณิชย์คนใหม่ของจีน เผย จีนพร้อมที่จะปรับปรุงและแลกเปลี่ยนกับสหรัฐฯด้านการค้าและเศรษฐกิจ โดยหวังว่าจะทำงานร่วมกับสหรัฐฯ เพื่อมุ่งเน้นความร่วมมือในการจัดการความแตกต่างได้


· หลายๆเมืองในจีนเตรียมเปิดตัวการทดสอบการใช้ค่าเงินดิจิทัลจีนมูลค่าสูงกว่า 6 ล้านเหรียญ

มณฑลทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีนอย่าง “เฉิงตู” ได้เปิดตัวการทดสอบสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง โดยมีมูลค่ามากถึง 6 ล้านเหรียญ

โดยมูลค่าการทดสอบมากกว่าเมืองหลวงอย่างปักกิ่งในช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา ซึ่งมีเป้าหมายในการแจกจ่าย 1.5 ล้านเหรียญ แก่ประชาชน 50,000 ราย โดยประชาชนสามารถร่วมจับสลากได้ในวันพุธและวันพฤหัสบดีด้วยบัตรกำนัล 200,000 ใบ โดยแต่ละใบมีมูลค่าเริ่มต้นตั้งแต่ 27 เหรียญ ถึง 37 เหรียญ โดยรวมเป็นเงินดิจิทัลทั้งสิ้น 6.2 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และมณฑลอื่นๆ อย่างเซินเจิ้นและซูโจว ก็มีการทดสอบในธนาคารแห่งชาติเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมาด้วยเช่นกัน


· นายทาโร อาโซะ รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของญี่ปุ่น ย้ำถึงการคงมาตรการต่อสู้กับยอดขาดดุลที่รวมถึงพันธบัตรไว้จนถึงปี 2025 โดยเล็งเห็นว่าเสถียรภาพทางการเงินมีความสำคัญค่อนข้างมากต่อประเทศญี่ปุ่น

นอกจากนี้ เศรษฐกิจญี่ปุ่นมีแนวโน้มจะได้ออกมาย่ำแย่ในช่วงไตรมาสแรกของปี 2021 เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ 4/2020 ดังนั้น ญี่ปุ่นจึงจำเป็นที่จะต้องใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจตามแผนที่วางไว้ให้ได้อย่างรวดเร็ว


· ฮ่องกงประกาศงบสู้ Covid – 19 วงเงินกว่า 1.5 หมื่นล้านเหรียญ เพื่อหนุนเศรษฐกิจให้หลุดพ้นจากสภาวะถดถอย


· ผู้ผลิตชิปในไต้หวันกำลังประสบปัญหาภัยแล้ง จึงอาจทำให้วิกฤตการจัดหาชิปในอุตสาหกรรมยานยนต์ทั่วโลกรุนแรงขึ้น

· ทั้งนี้ ผู้ผลิตยานยนต์บางส่วนต้องลดการผลิตลง ขณะที่ไต้หวันยังคงได้รับความช่วยเหลือจากภาวะที่ขาดแคลนชิปยานยนต์จากหลายประเทศ รวมถึงสหรัฐฯและแคนาดาด้วย


· “ไบเดน” ประธานาธิบดีสหรัฐฯ และ “ทรูโด” นายกฯแคนาดา ให้คำมั่นจะร่วมมือกันต่อต้านอิทธิพลจีน และร่วมกันเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ ในการพบกันครั้งแรก ตอกย้ำความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นอีกครั้งหลังเผชิญแรงกดดันในยุคของนายทรัมป์


· ทำเนียบขาว เผย “ไบเดน” – นายกรัฐมนตรีอิรักร่วมหารือกันทางโทรศัพท์ถึงประเด็นการถูกโจมตีด้วยจรวดเมื่อไม่นานมานี้ และทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องกันที่จะต้องมีผู้รับผิดชอบต่อเหตุการณ์สูญเสียในครั้งนี้อย่างเต็มที่


· รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศที่ได้รับการแต่งตั้งโดยรัฐบาลทหารพม่า เดินทางเยือนไทยในวันนี้ หวังหารือเพื่อพยายามแก้ไขวิกฤตจากการที่พม่าเกิดรัฐประหารในประเทศตั้งแต่ 1 ก.พ.


· ราคาน้ำมันดิบปรับลง จากข้อมูลสต็อกน้ำมันเอกชนพุ่งเกินคาด

สถาบัน API เผยรายงานสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐฯออกมาเพิ่มขึ้น 1 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว สูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ว่าจะปรับตัวลง ขณะที่สต็อกการกลั่นน้ำมันลดลงมาประมาณ 2.2 ล้านบาร์เรล/วัน


น้ำมันดิบ WTI ปรับลง 56 เซนต์ หรือ -0.9% ที่ระดับ 61.11 เหรียญ/บาร์เรล หลังจากที่ปิดร่วง่ลง 3 เซนต์เมื่อวานนี้

น้ำมันดิบ Brent ปรับลง 35 เซนต์ หรือ -0.5% ที่ 65.02 เหรียญ/บาร์เรล หลังจากที่ปิดลดลง 13 เซนต์เมื่อคืนนี้


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com