• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2564

    23 กุมภาพันธ์ 2564 | Economic News
   

· ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าใกล้ระดับต่ำสุดในรอบ 6 สัปดาห์ - ตลาดจับตาถ้อยแถลง "โพเวลล์"

ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงใกล้ระดับต่ำสุดในรอบ 6 สัปดาห์ โดยดัชนีดอลลาร์ทรงตัวที่ 90.019 จุด ซึ่งอยู่เหนือต่ำสุดนับตั้งแต่ช่วงกลางเดือนม.ค. ขณะที่ค่าเงินในกลุ่มสินค้าโภคภัณฑ์เคลื่อนไหวใกล้ระดับสูงสุดรอบหลายปี ท่ามกลางกลุ่มนักลงทุนที่ให้ความสนใจกับสิ่งที่นายเจอโรม โพเวลล์ ประธานเฟดจะกล่าว เพราะอาจมีการกล่าวถึงการตอบรับกับคาดการณ์เงินเฟ้อที่จะปรับตัวสูงขึ้น

ทั้งนี้ การปรับขึ้นของราคาที่เกี่ยวข้องกับส่วนประกอบต่างๆ ตั้งแต่น้ำมันจนถึงทองแดง และนมผงดูจะยิ่งช่วยหนุนให้ค่าเงินออสเตรเลียดอลลาร์ และนิวซีแลนด์ทำแข็งค่ามากสุดในรอบเกือบ 3 ปี โดยค่าเงินออสเตรเลียดอลลาร์แข็งค่ามาที่ 0.7913 และค่าเงินกีวีของนิวซีแลนด์ปรับมาท่ี่ 0.7323 เมื่อเทียบกับดอลลาร์ โดยภาพรวมยังทรงตัวอยู่ในช่วงต้นตลาดเอเชีย

นอกจากนี้ การแข็งค่าของสกุลเงินข้างต้น มาจากคาดการณ์ที่จะเห็นเงินเฟ้อทั่วโลกปรับตัวสูงขึ้น และแรงเทขายครั้งใหญ่ในอัตราผลตอบแทนพันธบัตรระยะยาว

บรรดาเทรดเดอร์ คาดว่า ถ้อยแถลงของนายโพเวลล์ ต่อสภาคองเกรสในคืนนี้เวลา 22.00น. อาจจะมีการกล่าวย้ำถึงการที่เฟดยังคงพอใจกับการปล่อยให้เงินเฟ้อปรับขึ้นโดยไม่รีบขึ้นดอกเบี้ยตาม และนี่อาจช่วยบรรเทาตลาดพันธบัตร และกดดันดอลลาร์ต่อได้

นักวิเคราะห์ค่าเงินจาก Commonwealth Bank of Australia ยังมองว่าดอลลาร์มีโกอาสปรับอ่อนค่าลงต่อ

ค่าเงินยูโรแข็งค่าเล็กน้อยที่ 1.2165 ดอลลาร์/ยูโร หลังจากที่กลับไปทดสอบแนวต้านบริเวณ

1.2220 ดอลลาร์/ยูโร

ค่าเงินปอนด์ แข็งค่าในรอบเกือบสามปีเหนือ 1.40 ดอลลาร์/ปอนด์ โดยล่าสุดอยู่แถวระดับ 1.4067 ดอลลาร์/ปอนด์ ท่ามกลางการฉีดวัคซีนที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว หนุนความเชือ่มั่นทางเศรษฐกิจอังกฤษ

ค่าเงินเยน เป็นสกุลหลักที่อ่อนค่ามากที่สุดในปี 2021 เนื่องจากมีความผันผวนตามอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลของสหรัฐฯ โดยทรงตัวที่ 105.02 เยน/ดอลลาร์

อย่างไรก็ดี Bitcoin ทรงตัวได้เหนือ 50,000 เหรียญ หลังจากผชิญแรงเทขายทำกำไรอย่างหนักในชั่วข้ามคืนกดดันให้ปรับตัวลงกว่า 10,000 เหรียญทำต่ำสุดบริเวณ 47,400 เหรียญ


· นักวิเคระาห์จาก FXStreet คาดการณ์การเคลื่อนไหวของค่าเงิน Cryptocurrency ไว้ดังนี้

Bitcoin ดิ่งลงต่ำกว่า 50,000 เหรียญ จาก "Elon Musk" ทวิตข้อความเกี่ยวกับ "มูลค่าที่ค่อนข้างสูง" ของ Bitcoin จึงทำให้เกิดแรงเทขายทำกำไรในตลาด


Bitcoin (BTC/USD) ปรับตัวลงตั้งแต่ที่เจ้าของ Tesla ทวิตเตอร์ข้อความหลังระดับราคาทำสูงสุดใหม่ประวัติการณ์เหนือ 58,000 เหรียญ และมูลค่าในตลาดมากถึง 1 ล้านล้านเหรียญ ดังนั้น จึงมีโอกาสเห็น Bitcoin ปรับลงมากกว่า 10,000 เหรียญได้

Ethereum Price Prediction: จับตา ETH กับโอกาสลง 40% ใกล้จบภาวะขาขึ้น?

Ethereum มีการปรับตัวลดลงไม่น้อยกว่า 10% นับตั้งแต่ที่ทำ New All-Time High บริเวณ 2,034 เหรียญ ภาพรวมแม้สกุลเงินดังกล่าวจะมีการซื้อขายเหนือระดับต่ำสุดที่ทำเอาไว้ แต่ราคาก็น่าจะยังรอคอยทิศทางที่ชัดเจน

· Ethereum ดิ่งจากค่าธรรมเนียมธุรกรรมพุ่ง - Bitcoin ร่วง

Ethereum หรือ ETH ปรับตัวลงต่อหลังจากที่ DeFi แพลทฟอร์มสะท้อนการปิดสถานะในตลาดสูงถึง 25 ล้าน เหรียญ ซึ่งถือเป็นระดับที่มากที่สุดในวันเดียว นับตั้งแต่ช่วงเดือนพ.ย. และทำให้ ETH ถูกเทขายทำกำไรมาแถว 1,560 เหรียญ

ค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมของ ETH ปรับตัวสูงขึ้นทำ New High จึงทำให้ผู้ใช้หลายๆคนเลือกออกจากตลาด ETH เพราะจะเห็นได้ว่า ค่าธรรมเนียมมีการปรับตัวสูงขึ้อย่างรวดเร็วทะลุ 50 เหรียญ จากแถว 30 เหรียญ ภายในระยะเวลา 1 ชั่วโมง และล่าสุดค่าธรรมเนียมปรับลงมาที่ 26 เหรียญ


· JPMorgan Private Bank ระบุว่า การปรับขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรมาจากมุมมองการเติบโตทางเศรษฐกิจ และคาดว่าการเติบโตของเศรษฐกิจเอเชียจะเป็นไปอย่างแข็งแกร่งมาก


· สถิติผู้ติดเชื้อรายวันทั่วโลก

การติดเชื้อ COVID-19 ยังคงเพิ่มขึ้นใน 45 ประเทศของโลก โดยทำให้ภาพรวมมียอดติดเชื้อไม่น้อยกว่า 112 ล้านราย และเสียชีวิตสูงกว่า 2.57 ล้านราย


การฉีดวัคซีน

ข้อมูลจาก Reuters ระบุว่า มี 91 ประเทศที่เริ่มต้นโครงการฉีดวัคซีนให้แก่ประชาชนของตนเองแล้ว ซึ่งมีการจัดการฉีดวัคซีนไปแล้วไม่น้อยกว่า 207.719 ล้านโดส


· อัตราการเสียชีวิตจาก COVID-19 ในสหรัฐฯลดน้อยลงต่อ 3 สัปดาห์ติด ขณะที่อัตราการติดเชื้อใหม่ และข้อมูลจากสถานพยาบาลก็พบการติดเชื้อลดน้อยลง

ภาพรวมสหรัฐฯมีสถานการณ์ Covid-19 ในทิศทางเชิงบวกมากขึ้น แต่จำนวนยอดเสียชีวิตที่ทะลุ 500,000 ราย ก็ดูจะส่งผลให้บรรดาผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพ ยังออกโรงเตือนเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่จะกลับมาเห็นยอดติดเชื้อใหม่เพิ่มขึ้น จากการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่


· ผู้บริหารระดับสูงของบริษัท PFIZER คาดว่าจะขนส่งวัคซีนป้องกันโควิดมากกว่า 13 ล้านโดสต่อสัปดาห์ โดยน่าจะมาถึงสหรัฐฯ ช่วงกลางเดือนมี.ค. ซึ่งในรอบนี้เป็นการขนส่งมากกว่าสองเท่าของการจัดส่งตั้งแต่ต้นเดือนก.พ.


· ข้อมูลอย่างเป็นทางการ แสดงให้เห็นว่า อัตราการว่างงานของอังกฤษ เพิ่มขึ้นเป็น 5.1% ในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปี 2020 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ไตรมาสแรกของปี 2016 แต่ก็ยังต่ำกว่าที่เคยเป็นมามาก หากไม่มีโครงการสนับสนุนงานของรัฐบาลเพื่อเยีววยาแรงงานที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดไวรัสโคโรนา


สำนักงานสถิติแห่งชาติ พบว่า จำนวนพนักงานที่มีเงินเดือนของบริษัทในเดือนม.ค.เพิ่มขึ้น 83,000 รายจากเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา โดยอัตราว่างงานเป็นไปตามการคาดการณ์ของนักเศรษฐศาสตร์จากโพลล์สำรวจของ Reuters

ทั้งนี้ การเพิ่มขึ้นของพนักงานที่ได้รับค่าจ้างในระหว่างเดือนธ.ค.-ม.ค.ถือเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนม.ค. ปี 2015


· รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของอังกฤษ กล่าวว่า ทางการอังกฤษมุ่งมั่นที่ออกจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาโดยเร็วที่สุดอย่างปลอดภัย


· รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานฝรั่งเศส กล่าวว่า เป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่งที่บริษัท ต่างๆต้องส่งเสริมการทำงานแบบ "Remote working" เพื่อหลีกเลี่ยงการใช้มาตรการ Lockdown ครั้งใหม่ เพื่อต่อสู้กับการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา


· ธนาคารออนไลน์ ได้รับการสนับสนุนจากบริษัท Alibaba's Ant Group ในการนำเข้าค่าเงินดิจิทัลหยวนของจีน


· สำนักงานสถิติแห่งชาติ เผย ราคาบ้านใหม่ของจีนประจำเดือนม.ค.ในสี่เมือง ได้แก่ ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ เซินเจิ้นและกวางโจว เพิ่มขึ้น 0.6% เมื่อเทียบกับการเพิ่มขึ้น 0.3% ในเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา


· จีน ประณามและปฏิเสธรัฐสภาของแคนาดา ซึ่งกล่าวหาว่าการปฏิบัติต่อชาวอุยกูร์ของจีนเป็นการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์


· นางแครี่ ลัม ผู้นำเขตปกครองพิเศษฮ่องกง วางกรอบเพื่อทำให้มั่นใจว่า “กลุ่มพวกรักชาติ” ที่สนับสนุนจีนแผ่นดินใหญ่มีอำนาจปกครองฮ่องกง หาทางให้กลุ่มเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยฮ่องกงที่ยังคงหลงเหลือหมดบทบาท


· วัคซีน Covid-19 ของบริษัท Pfizer ได้รับการยอมรับจากหน่วยงานด้ายฟามาเซติคอล 1 ใน 3 ของประเทศเกาหลีใต้แล้ว


· นิวซีแลนด์พบการระบาดแบบ "คลัสเตอร์" ครั้งใหญ่ที่สุดในเมือง Auckland เพิ่มมากขึ้น จากการแพร่ระบาดของผู้ป่วยจำนวน 3 รายในพื้นที่ หลังจากที่มีการบังคับใช้มาตรการ Lockdown รอบใหม่


· รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุของออสเตรเลีย เผยว่า ออสเตรเลียเร่งฉีดวัคซีน Covid-19 หลังได้รับวัคซีนเพิ่มจากการขนส่งลอตสองเมื่อคืนนี้ และคาดจะฉีดเพิ่มได้ จากการมาถึงของวัคซีนที่เพิ่มมากขึ้นในสัปดาห์หน้า

ทั้งนี้ ออสเตรเลียได้รับวัคซีนจำนวน 166,000 โดสจากบริษัท Pfizer - BioNTech ที่เดินทางมาถึงวานนี้ ท่ามกลางวันนี้ที่เข้าสู่วันที่ 2 ของโครงการฉีดวัคซีนในประเทศ ขณะที่ภาพรวมรายสัปดาห์น่าจะได้รับวัคซีนเพิ่มอีกประมาณ 80,000 โดสในสัปดาห์หน้า เมื่อเทียบกับ 60,000 โดสในสัปดาห์นี้


พร้อมกันนี้คาดว่าจะสามารถบรรลุเป้าหมายการฉีดวัคซีน 1 ล้านคน/สัปดาห์ได้ภายในช่วงสิ้นเดือนมี.ค. จากการที่บริษัท CSL Ltd เริ่มต้นผลิตวัคซีน AstraZeneca ในประเทศ


· Facebook บรรลุข้อตกลงกับรัฐบาลออสเตรเลีย และจะคืนค่าเพจข่าวใหม่ หลังจากที่ช่วงหลายวันมานี้มีความตึงเครียดในประเด็นดิจิทัลแพลทฟอร์ม


· อิหร่าน หยุดการตรวจสอบนิวเคลียร์ โดยเจ้าหน้าที่รัฐเรียกร้องให้มีการตรวจสอบในทุกวัน

สำนักข่าวรัฐบาลอิหร่าน เตือน การกระทำที่รุนแรงของอิหร่านเกี่ยวกับประเด็นนิวเคลียร์กับชาติตะวันตกอาจนำไปสู่การแยกประเทศ หลังจากอิหร่านยุติการตรวจสอบอย่างรวดเร็วโดยผู้ตรวจการของสหประชาชาติ

ทั้งนี้ทูตอิหร่านประจำทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ กล่าวว่าได้ยุติการปฏิบัติตามพิธีสารเพิ่มเติมของ IAEA ในวันจันทร์ที่ผ่านมา ซึ่งข้อตกลงดังกล่าวจะอนุญาตให้ IAEA สามารถดำเนินการตรวจสอบระยะสั้นได้เท่านั้น

อย่างไรก็ตาม นักกฎหมายของอิหร่าน ระบุว่า อิหร่านตัดสินใจให้ผู้ตรวจสอบ IAEA ตรวจสอบเฉพาะจำเป็นเท่านั้น และติดตามกิจกรรมนิวเคลียร์ในประเทศได้ในอีก 3 เดือนข้างหน้า ซึ่งนี่อาจเป็นการกดดันให้สหรัฐฯ ยกเลิกการคว่ำบาตร


· นักวิเคราะห์จากมูลนิธิเพื่อการปกป้องประชาธิปไตย (FDD) มองความเป็นไปได้ของข้อตกลงอิหร่านจะเกิดขึ้นจากความต้องการเงินของ "อิหร่าน"

ดังนั้น ในท้ายที่สุดสหรัฐฯและอิหร่านจะสามารถตกลงข้อตกลงลงนิวเคลียร์ได้อีกครั้ง เพราะอิหร่านจำเป็นต้องฟื้นฟูเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากการคว่ำบาตร

ขณะที่ทั้งสองฝ่ายต่างแสดงท่าที "สนใจ" ที่จะกลับสู่การเจรจาข้อตกลงร่วมกัน แม้จะยังไม่สามารถทำข้อตกลงกันได้ แต่ก็ต้องรอดูว่าฝ่ายใดจะเป็นฝ่ายเคลื่อนไหวก่อน โดยในสัปดาห์ที่ผ่านมาทีมบริหารของนายไบเดนให้ข้อเสนอ "การเริ่มต้นเจรจา" กับอิหร่าน แต่อิหร่านยัง "ย้ำจุดยืนเดิม" ในการที่สหรัฐฯต้องยกเลิกการคว่ำบาตรก่อน ซึ่งทางสหรัฐฯก็ยังคงปฏิเสธอยู่ในเวลานี้


· กลุ่มรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศ G7 ออกประณามความรุนแรงที่เกิดขึ้นต่อกลุ่มผู้ประท้วงในพม่า


· ราคาน้ำมันพุ่งขึ้นมากกว่า 1 เหรียญ เนื่องจากการกลับมาผลิตของสหรัฐฯที่ชะลอตัว

ราคาน้ำมันพุ่งขึ้นมากกว่า 1 เหรียญ โดยได้รับปัจจัยหนุนจากการมองเชิงบวกเกี่ยวกับการเปิดใช้วัคซีน COVID-19 และปริมาณการผลิตที่ลดลงของสหรัฐฯ จากการกลับมาผลิตได้ช้าลงเนื่องจากการหยุดการผลิตของรัฐเท็กซัสเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

โดยผู้ผลิตน้ำมันของรัฐเท็กซัสอาจใช้เวลาอย่างน้อยสองสัปดาห์ในการเริ่มต้นการผลิตน้ำมันดิบมากกว่า 2 ล้านบาร์เรล/วัน ที่ปิดตัวลงเนื่องจากสภาพอากาศหนาวเย็น


ทั้งนี้ น้ำมันดิบ Brent ปรับขึ้น 1.08 เหรียญ หรือ 1.7% ที่ระดับ 66.32 เหรียญ/บาร์เรล หลังจากขึ้นไปทำแตะระดับสูงสุด 66.79 เหรียญ/บาร์เรล

น้ำมันดิบ WTI ปรับขึ้น 92 เซนต์ หรือ 1.5% ที่ระดับ 62.62 เหรียญ/บาร์เรล โดยก่อนหน้านี้ขึ้นไปทำระดับสูงสุดที่ 63 เหรียญ/บาร์เรล ทั้งนี้นำมันดิบทั้ง 2 ชนิดปรับเพิ่มขึ้นมากว่า 2% ในวันนี้ หลังจากเพิ่มขึ้นเกือบ 4% จากช่วงก่อนหน้า


· Goldman ปรับเพิ่มคาดการณ์ราคาน้ำมัน คาดเห็น 72 เหรียญปีนี้

Goldman Sachs ปรับเพิ่มคาดการณ์ราคาน้ำมันดิบของสหรัฐฯ จาก 3 ปัจจัยสำคัญที่เป็นตัวขับเคลื่อนราคาน้ำมันเวลานี้

1) สต็อกน้ำมันดิบอยู่ในระดับต่ำ

2) การค่อยๆกลับมาเพิ่มกำลังการผลิ

3) เม็ดเงินลงทุน


ดังนั้น น้ำมันดิบ WTI ในช่วงไตรมาสที่ 3/2021 มีโอกาสทะยานแตะ 72 เหรียญ/บาร์เรล

ขณะที่ น้ำมันดิบ Brent อาจไปได้ถึง 75 เหรียญ/บาร์เรล จากเดิมที่เคยคาดไว้ว่าจะเห็นราคาบริเวณ 65 เหรียญ/บาร์เรล


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com