• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2564

    18 กุมภาพันธ์ 2564 | Gold News


ทองคำปรับตัวลงทำต่ำสุดรอบ 2 เดือน จากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรขึ้น-ดอลลาร์แข็ง

ราคาทองคำตลาดโลกปิด -1.2ที่ 1,773.72 เหรียญ หลังทำต่ำสุดตั้งแต่ 30 พ.ย. ที่ 1,768.60 เหรียญ

 

สัญญาทองคำส่งมอบเดือนเม.ย. ปิด -1.5ที่ 1,772.80 เหรียญ

 

·         ราคาทองคำยังคงปรับตัวลงติดต่อกันเป็นวันที่ 5 โดยร่วงลงทำต่ำสุดในรอบกว่า 2 เดือน จากแรงกดดันหลัก ต่อไปนี้
1) กระแสคาดการณ์เกี่ยวกับการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ
2) ดอลลาร์แข็งค่าขึ้นแถว 90.93 จุด
3) อัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯปรับตัวสูงขึ้น โดยผลตอบแทนพันธบัตร 10 ปี ทำสูงสุดที่ 1.333
% ซึ่งเป็นสูงสุดตั้งแต่ช่วงก.พ. ปี 2020




 

·         กองทุน SPDR เมื่อวานนี้ทำการขายทองคำออก 3.79 ตัน โดยปัจจุบันถือครองที่ 1,132.89 ตัน (ระดับต่ำสุดตั้งแต่ช่วงต้นเดือนมิ.ย.ปี 2020)

 

ทั้งนี้ กองทุน SPDR มีการเทขายต่อเนื่อง 2 วันทำการรวมที่ 9.33 ตัน ภาพรวมเดือนก.พ. ขายออกสุทธิ 27.24 ตัน ขายออกต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 5 และมีภาพรวมการขายของเดือนก.พ. สูงกว่าเดือนธ.ค. ปี 2020

 

อย่างไรก็ดี ตั้งแต่ม.ค. จนถึงปัจจุบัน กองทุน SPDR ขายทองคำออกแล้ว 37.85 ตัน

 

·         ผู้อำนวยการฝ่ายการซื้อขายจาก High Ridge Futures กล่าวว่า เศรษฐกิจสหรัฐฯถูกคาดว่าจะฟื้นตัวได้อย่างช้าๆ แต่มุมมองการฟื้นตัวที่มากขึ้นและสถานการณ์ไวรัสที่บรรเทามากขึ้นดูจะช่วยหนุนให้ดอลลาร์แข็งค่าและอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯปรับขึ้นต่อเนื่อง

 

·         แผนมาตรการเศรษฐกิจของนายไบเดน วงเงินกว่า 1.9 ล้านล้านเหรียญ เป็นปัจจัยหลักที่หนุนอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯเวลานี้ และมีแนวโน้มจะส่งผลให้เกิดเงินเฟ้อเพิ่มมากขึ้น รวมทั้งก่อให้เกิดกระแสคาดการณ์เงินเฟ้อว่าอาจเห็นเงินเฟ้อกลับสู่ระดับสูงสุดที่เคยทำไว้ตั้งแต่ส.ค. ปี 2014 ที่ระดับ 2.2%

 

 

·         นักวิเคราะห์จาก OANDA กล่าวว่า ทองคำยังคงเป็นสินทรัพย์ที่ป้องกันความเสี่ยงทางด้านเงินเฟ้อได้เป็นอย่างดี แต่ก็อาจถูกกดดันได้ต่อจากสภาวะแข็งค่าของดอลลาร์เช่นกัน

 

·         แพลทินัมปิด -1.1ที่ 1,247.85 เหรียญ ต่ำกว่าระดับสูงสุดที่ทำไว้เมื่อวันอังคารที่ 1,336.50 เหรียญ ซึ่งเป็นสูงสุดตั้งแต่ก.ย. ปี 2014

·         พลาเดียมปิด -0.4ที่ 2,372.62 เหรียญ

·         ซิลเวอร์ปิด +0.1ที่ 27.26 เหรียญ

 


·         Bitcoin พุ่งทะลุ 52,000 เหรียญ ทำ New All-Time High

Bitcoin ปรับตัวขึ้นทะยานเหนือ 52,000 เหรียญได้เป็นครั้งแรก หลังวานนี้ทะลุ 51,000 เหรียญขึ้นมาได้ โดยล่าสุดข้อมูลจาก CoinDesk ชี้ว่าทำสูงสุดที่ 52,621.84 เหรียญ


·         Robinhood อนุญาตให้ลูกค้าสามารถฝาก-ถอนเงินด้วย Cryptocurrency


·         BlackRock บริษัทด้านสินทรัพย์รายใหญ่ของโลกก็เริ่มต้นลงทุนใน Bitcoin ซึ่งเป็นเวลาเดียวกับเมื่อวานนี้ที่ Bitcoin ทะยานเหนือ 51,000 เหรีญญครั้งแรก


·         รายงานจาก Reuters ระบุว่า Wallet ของค่าเงินดิจิทัลใน Blockchain.com มีมูลค่าเม็ดเงินลงทุนเพิ่มขึ้น 120 ล้านเหรียญ

 

·         ยอดค้าปลีกสหรัฐฯพุ่ง – ผลิตผลิตภาคการผลิตออกมาแข็งแกร่ง



ยอดค้าปลีกสหรัฐฯเดือนม.ค. รีบาวน์ได้ หลังจากที่ภาคครัวเรือนได้รับการช่วยเหลือจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐฯ จึงสะท้อนถึงกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ปรับตัวสูงขึ้นหลังจากที่เผชิญการระบาดรอบใหม่ของ Covid-19 ในช่วงปลายปีที่แล้ว

ยอดค้าปลีกสหรัฐฯปรับขึ้นได้ 5.3ในเดือนม.ค. ปรับขึ้นเกินคาดและสูงกว่าเดือนธ.ค. ที่อยู่ที่ 1%  ส่งผลให้ภาพรวมยอดค้าปลีกรายปีปรับขึ้นแตะ 7.4เมื่อเทียบปีก่อน

ยอดค้าปลีกที่ไม่รวมยานยนต์ปรับขึ้นได้ 5.9% สูงกว่าคาดเช่นกัน

 

·         ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) สหรัฐฯปรับขึ้นได้มากที่สุดตั้งแต่ปี 2009



ดัชนีราคาผู้ผลิตสหรัฐฯปรับตัวขึ้นในเดือนม.ค.กว่า 1.3% ซึ่งเป็นระดับการปรับขึ้นได้มากที่สุดตั้งแต่มีการเริ่มเก็บข้อมูลดัชนีในช่วงเดือนธ.ค. ปี 2009

 

·         สต็อกสินค้าภาคธุรกิจสหรัฐฯปรับขึ้นแข็งแกร่งในเดือนธ.ค. แตะระดับ 0.6% หลังจากที่ขยายตัวต่อในเดือนพ.ย.ที่ 0.5%

 

·         สรุปรายงานประชุมเฟดเดือนม.ค. | เศรษฐกิจสหรัฐฯยังจำเป็นต้องใช้เวลาในการฟื้นตัว สะท้อนว่าจะยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงนโยบายผ่อนคลายในเร็วๆนี้

- เฟดมีแนวโน้มจะยังคงนโยบายผ่อนคลายทางการเงินต่อไปจนกว่าจะมีการบรรลุเป้าหมายที่เฟดวางไว้
- เศรษฐกิจสหรัฐฯยังได้รับผลกระทบจากการระบาดของ
 Covid-19
เฟดยังคงดอกเบี้ยระดับต่ำเป็นประวัติการณ์ใกล้ระดับศูนย์
- เฟดคงวงเงินเข้าซื้อพันธบัตร (
QE) ขั้นต่ำ 1.2 แสนล้านเหรียญ/เดือน
- เฟดมีการหารือเรื่อง
 QE และดอกเบี้ย แต่จะยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงในเร็วๆนี้
- ภาพรวมเงื่อนไขเศรษฐกิจยังอยู่ห่างไกลจากเป้าหมายที่เฟดวางไว้

 

·         หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จาก Stifel ชี้ รายงานเฟดยังตอกย้ำถึงความตั้งใจทีเฟดจะเลือกคงดอกเบี้ยต่อไป

 

·         นายอีริค โรเซ็นเกร็น ประธานเฟดสาขาบอสตัน ระบุว่า เงินเฟ้อยังไม่มีแนวโน้มจะแตะเป้าหมาย 2ที่เฟดกำหนดได้อย่างยั่งยืนจนถึงปี 2022

 

·         นายโธมัส บาร์กิน ประธานเฟดสาขาริชมอนด์ ค่อนข้างมีมุมมองเชิงบวกต่อเศรษฐกิจสหรัฐฯ อันเนื่องจาก

- ทิศทางการระบาดของไวรัสโคโรนาเริ่มอยู่ภายใต้การควบคุ

- ช่วง 3 เดือนแรกของปีนี้จะเป็นเรื่องที่ “ท้าทายมากที่สุด” และจำเป็นต้องมีมาตรการสนับสนุนคนว่างงาน และภาคธุรกิจขนาดเล็ก รวมทั้งการผลักดันโครงการฉีดวัคซีน

- ช่วงกลางปี จะเห็นถึงการฉีดวัคซีนได้มากขึ้น ทำให้เห็นอุปสงค์ในด้านการท่องเที่ยวและอุตสาหกรรมบันเทิงเริ่มฟื้นตัว

- ช่วงปลายปีอาจเห็นภาคธุรกิจกลับมาดำเนินการได้ตามปกติ

ส่วนสำคัญทั้งหมดที่จะเกิดขึ้นได้นั้น ต้องมาจากความสำเร็จทางด้านสาธารณสุขของประเทศเป็นสำคัญ

 

·         สถานการณ์ไวรัสโคโรนา: ภาพรวมมียอดติดเชื้อรายวันลดลงต่อเนื่อง



ภาพรวมยอดติดเชื้อทั่วโลกสะสม 110.40 ล้านราย ขณะที่ยอดเสียชีวิตรวมสะสมอยู่ที่ระดับ 2.43 ล้านราย

สหรัฐฯมียอดติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 28.44 ล้านราย โดยล่าสุดพบยอดติดเชื้อใหม่เพิ่มขึ้นล่าสุด 67,750 ราย ขณะที่ยอดเสียชีวิตสะสม 502,129 ราย

 

สถานการณ์ไวรัสโคโรนาในไทย พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นหลักร้อยอยู่ที่ 175 ราย ยอดติดเชื้อสะสม 24,961 ราย  รวมยอดผู้เสียชีวิตสะสม 82 ราย โดยเมื่อวานนี้ในจังหวัดปทุมธานี พบยอดผู้ป่วยติดเชื้อเพิ่มถึง 50 ราย

 

·         Pfizer ชี้จะส่งออกวัคซีน Covid-19 ให้อียูได้ 10 ล้านโดสเร็วๆนี้

 

·         เม็กซิโกเรียกร้องให้ประเทศร่ำรวยหยุด “กักตุน” วัคซีน Covid-19

 

·         ตุรกีส่งสัญญาณเริ่มทยอยคลาย Lockdown คาดสู่ภาวะปกติเดือนมี.ค.

 

·         สวิสเซอร์แลนด์มีแผนจะค่อยๆผ่อนคลาย Lockdown ด้วยความระมัดระวังตั้งแต่เดือนมี.ค.

 

·         IIF เผย การรับมือ Covid-19 ส่งผลให้ทั่วโลกมีระดับหนี้สินพุ่งทะลุ 24 ล้านล้านเหรียญ คิดเป็น Ratio ต่อจีดีพีที่ 355%

 

·         จีนจำเป็นต้องดันหยวนเข้าสู่ระบบ E-payments กับบริษัทยักษ์ใหญ่ภายในประเทศอย่าง Alipay, และ WeChat Pay ให้ได้ เพื่อแข่งขันกับดอลลาร์ที่เป็นสกุลเงินยอดนิยมในโลก

 

·         ยอดค้าปลีกในจีนเพิ่มสูงขึ้นช่วงเทศกาลตรุษจีน

 

·         รัฐมนตรีกระทรวงการคลังสหรัฐฯ เผย จะทำการปรับทบทวนนโยบายด้านความมั่นคงในประเด็นกิจกรรมด้านไซเบอร์ของเกาหลีเหนือ

 

·         นายมาริโอ ดรากี้ นายกรัฐมนตรีอิตาลีคนใหม่ เรียกร้องให้ชาวอิตาลีร่วมมือกันสนับสนุนเศรษฐกิจประเทศ โดยเขาให้คำมั่นที่จะสร้างการปฏิรูปภายใต้รัฐบาลชุดใหม่เพื่อต่อสู้กับวิกฤตเศรษฐกิจในเวลานี้

 

·         “ไบเดน” มีการต่อสายทางโทรศัพท์กับ “เนธันยาฮู” ผู้นำอิสราเอล สะท้อนถึงการมีความสัมพันธ์ที่ยังแน่นแฟ้นระหว่างสหรัฐฯและอิสราเอลตั้งแต่ยุคของนายทรัมป์

อย่างไรก็ดี ทางทำเนียบขาวไม่ได้มีการเปิดเผยรายละเอียดการพูดคุยระหว่างสองผู้นำในครั้งนี้

 

·         ทีมบริหารไบเดน เตือนจะทำการตอบโต้หลังเกิดเหตุโจมตีร้ายแรงอิรักส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต ในช่วงต้นสัปดาห์ที่ตอนเหนือของอิรัก

 

·         ตลาดจับสัญญาณ “ไบเดน” – “มกุฎราชกุมารของซาอุดิอาระเบีย” อาจเป็นคำเตือนที่ส่งสัญญาณถึงการลดระดับความสัมพันธ์ได้

·         ทบวงการปรมาณูหรือ IAEA เผย อิหร่านมีการวางแผนเดินหน้าสร้างเครื่องจักรขั้นสูงที่โรงรานเสริมสมรรถนะใต้ดิน


·         แมร์เคล แนะให้ผู้นำอิหร่านกลับสู่ข้อตกลงนิวเคลียร์


·         ประชาชนพม่าเดินหน้าประท้วงต่อ ปฏิเสธการสนับสนุนของกองทัพรัฐประหาร

 

·         อ้างอิงจากสำนักข่าวอินโฟเควสท์

 

- เงินบาทวานนี้ปรับอ่อนค่าลง เนื่องจากราคาทองคำร่วงลงไปมาก โดยนักลงทุนเทขายสินทรัพย์ปลอดภัย เช่น ดอลลาร์ และ ทองคำ เพื่อเข้าไปถือสินทรัพย์เสี่ยงมากขึ้น จากความหวังว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวได้ดีขึ้น เมื่อมีการกระจายวัคซีนป้องกันโควิด

"บาทอ่อนค่าต่อจากวันอังคาร โดยระหว่างวันขึ้นไป test ที่ระดับ 30.00 บาท/ดอลลาร์ แต่ก็ยังไม่ผ่านแนวต้านนี้ได้ โดยรวม ยังไม่มีข่าวอะไรใหม่ นอกจากปัจจัยที่วันนี้ราคาทองร่วงลงไปเยอะ" นักบริหารเงินระบุ

นักบริหารเงิน คาดว่า วันนี้เงินบาทจะเคลื่อนไหวในกรอบ 29.90 - 30.05 บาท/ดอลลาร์

 

- รายงานประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ระบุในระยะข้างหน้าเศรษฐกิจไทยยังเผชิญกับความเสี่ยงและความไม่แน่นอนที่สูงขึ้น ส่วนในระยะสั้น ขึ้นกับการควบคุมการระบาดของไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่ และมาตรการการคลังในการพยุงเศรษฐกิจช่วงที่เกิดการระบาดระลอกใหม่ พร้อมแนะให้เตรียมชุดมาตรการการเงินและการคลัง เพื่อรองรับความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นในแต่ละช่วงเวลา

 

- ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ (REIC) คาดว่าในปี 64 จะมีการเปิดตัวโครงการใหม่เพิ่มขึ้น 32.7% จากปีก่อน หรือคิดเป็นจำนวนขายที่อยู่อาศัยใหม่เพิ่มอีก 82,594 หน่วยโดยโครงการใหม่คาดว่าจะเป็นแนวราบมากกว่าคอนโดมิเนียม ส่วนสถานการณ์สินเชื่อที่อยู่อาศัยใหม่ในปีนี้ อาจจะชะลอตัวเล็กน้อยมาที่ 5.95 แสนล้านบาท หรือลดลง 2.8%จากปี 63 ซึ่งอยู่ที่ราว 6.12 แสนล้านบาท

 

- นายกฯ-อนุทิน โต้ วิโรจน์ ปมนำเข้าวัคซีน ติงอย่าโยงเป็นเรื่องการเมือง

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ชี้แจงการอภิปรายของ นายวิโรจน์ ลักคณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในประเด็นเกี่ยวกับการแก้ปัญหาโควิด-19 ว่า มีข้อเท็จจริงอยู่แล้ว ตนเองรู้ดีว่าประชาชนเดือดร้อน และอาจจะรู้มากกว่าทุกคน เพราะมีข้อมูลมากอยู่แล้ว แต่ไม่มีอำนาจสั่งทั้งหมด ต้องฟังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งแพทย์และศูนย์บริการสถานการณ์โควิด-19 รวมถึงคณะทำงานเพื่อควบคุมการแพร่ระบาด ตลอดจนการนำวัคซีนเข้ามาให้ได้เร็วที่สุด

ถ้าเปรียบเทียบกับทั่วโลก ประเทศไทยสามารถทำได้ดีกว่าหลายประเทศและพยายามทำให้ดีขึ้นทุกอย่าง หากได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วนสถานการณ์จะดีขึ้นในเร็ววัน ส่วนการฉีดวัคซีนยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าจะได้ผล 100% หรือไม่ แต่เป็นการฉีดแบบฉุกเฉิน ไม่ใช่การฉีดแบบไข้หวัดใหญ่ทั่วไป

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า หากพูดถึงวัคซีนมากๆ จะกลายเป็นปัญหาว่าต้นทางจะส่งมาหรือไม่ จึงขอให้ระมัดระวังและรับผิดชอบ อาจกลายมาเป็นปัญหา ขออย่าโยงเป็นเรื่องการเมืองจนมีปัญหาและจำคำพูดตัวเองไว้ด้วย หากต้นทางไม่ส่งวัคซีนมาให้เป็นเพราะสาเหตุมาจากเรื่องการอภิปรายในสภาครั้งนี้

 

·         อ้างอิงจากสำนักข่าว Thestandard

- นักลงทุนแห่ขายหุ้น OR กดราคารูดเฉียด 10% กังวลติดเกณฑ์ Cash Balance ผิดหวังเข้าคำนวณดัชนี FTSE

ราคาหุ้น บมจ.ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก (OR) เริ่มมีแรงขายออกมาอย่างหนักในการซื้อขายวันนี้ (17 กุมภาพันธ์) โดยทันทีที่เปิดการซื้อขาย หุ้น OR ปรับลดลงมาอยู่ที่ระดับ 31.50 บาท หรือลดลงราว 3.8% จากราคาปิดวันก่อนหน้า

หลังจากนั้นในช่วงการซื้อขายภาคบ่าย หุ้น OR เริ่มมีแรงเทขายออกมาหนักขึ้น ส่งผลให้ราคาไหลลงอย่างรวดเร็วมาปิดตลาดในระดับต่ำสุดของวันที่ 29.50 บาท ลดลง 3.25 บาท หรือ 9.92% โดยมีมูลค่าการซื้อขายรวมที่ 10,509 ล้านบาท


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com