• Bank of America เชื่อทองคำมีโอกาสแตะ $2,000 แต่อาจเห็นความผันผวนเพิ่มมากขึ้น

    17 กุมภาพันธ์ 2564 | Gold News

Bank of America หรือ BoA ระบุว่า มีโอกาสเห็นทองคำปรับขึ้นได้ต่อเหนือ 2,000 เหรียญในปี 2021 ท่ามกลางความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับการปรับตัวของเงินเฟ้อที่อาจส่งผลจำกัดการขึ้นของทองคำได้

รายงานจาก BoA เปิดเผยว่า “ตลาดทองคำยังคงเผชิญกับความท้าทายที่ยากลำบาก” ไม่ว่าจะเป็น
- การระบาดของ
 Covid-19: ที่กดดันความต้องการทองคำและอุปสงค์ในกลุ่มจิลเวลรีของตลาด
- ธนาคารกลางต่างๆ
: มีการลดความต้องการถือครองทองคำลง
- ความสนใจของกลุ่มนักลงทุน
มีการปรับตัวลดลง

 

แม้ว่าจะมีความท้าทายข้างต้น แต่ BoA ก็ยังคาดการณ์ว่า ราคาทองคำเฉลี่ยปีนี้จะอยู่ที่ 2,063 เหรียญ  โดยอาจปรับขึ้นทำสูงสุดได้ในช่วงไตรมาสที่ 2 และเฉลี่ยในช่วง 3 เดือนดังกล่าวน่าจะเห็นราคาอยู่บริเวณ 2,100 เหรียญ

 

บรรดานักวิเคราะห์ กล่าวว่า “แรงกดดันเงินเฟ้อ” ยังเป็นปัจจัยหลักต่อทองคำ ขณะที่เศรษฐกิจทั่วโลกมีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว รวมทั้งเม็ดเงินที่ไหลออกจากตลาดทองคำของกลุ่มนักลงทุน

ภาพรวมตลาดทองคำค่อนข้างชะลอตัวจากประเด็นการเพิ่มขึ้นของเงินเฟ้อที่อาจนำมาซึ่งการปรับขึ้นดอกเบี้ยได้ และปัจจัยนี้ส่งผลให้ทองคำค่อนข้างเคลื่อนไหวในกรอบมาระยะหนึ่ง

เฟดมีแนวโน้มจะคงดอกเบี้ยต่อไปในระยะสั้น จนกว่าจะเห็นเงินเฟ้อปรับขึ้น และนี่ยังเป็นบวกต่อทองคำ แต่โอกาสที่มากขึ้นที่จะเห็นเฟดกลับมาใช้ระดับดอกเบี้ยปกติ แม้ว่าเงินเฟ้อจะปรับขึ้นอย่างรวดเร็ว กลายมาเป็นปัจจัยลบต่อราคาทองคำ ซึ่งเฟดอาจมีการส่งสัญญาณการปรับนโยบายสู่ภาวะปกติได้ประมาณช่วงครึ่งปีหลังของปี 2021 นี้ได้

นักวิเคราะห์บางรายยังเชื่อว่า สภาพคล่องในระบบการเงินและตราสารหนี้แม้จะกดดันทองคำ แต่ก็อาจเห็นทองคำปรับขึ้นได้ต่อ ขณะที่ความต้องการทองคำในรูปจิลเวลรีมียอดขายที่ค่อยๆเริ่มกลับมาฟื้นตัวทั้งในอินเดียและจีน ทองคำจึงมีโอกาสปรับขึ้นได้

 

ทั้งนี้ การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจจากวิกฤตไวรัส Covid-19 ดูจะมีผลต่อการอุปโภคบริโภคของประชาชน แต่ภาคอุตสาหกรรมจิลเวลรีในเวลานี้ดูจะมีทิศทางที่ดีขึ้น  ขณะที่ภาพรวมความต้องการทองคำของธนาคารกลางก็ยังมีแนวโน้มสดใส หลังจากที่ไปทำต่ำสุดในปีที่แล้

 

ที่มา: KITCO

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com