• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2564

    16 กุมภาพันธ์ 2564 | Gold News

· FXStreet - ทองอ่อนตัวบริเวณ 1,820 เหรียญ

ทองคำชะลอตัวแม้จะมีสัญญาณเชิงบวกแต่ก็ปรับตัวลดลงมาอย่างรวดเร็วและเคลื่อนไหวในกรอบแคบ 1,819 - 1,820 เหรียญในช่วงต้นตลาดยุโรป

ภาพรวมการอ่อนค่าของดอลลาร์ได้ช่วยหนุนทองคำได้ในช่วงต้นตลาดเช้าวันนี้ แต่ปัจจัยอื่นๆก็ยังคงจำกัดการปรับขึ้นของทองคำ และกดดันให้เกิดแรงเทขายเข้ามาอีกครั้ง


ปัจจัยลบ-สร้างแรงกดดันต่อตลาดทองคำ

- สภาวะ Risk-On ลดความต้องการสินทรัพย์ Safe-Haven

- ความเชื่อมั่นสินทรัพย์เสี่ยงในตลาดโลกยังคงได้รับแรงสนับสนุนเป็นอย่างดี

- การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งจากโครงการฉีดวัคซีน

- ความคืบหน้าของวัคซีนที่มีการใช้อย่างแพร่หลายมากขึ้น

- คาดการณ์จะเกิดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ของสหรัฐฯ

- อัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯอยู่ในทิศทางขาขึ้นและทำระดับสูงสุดตั้งแต่ก.พ. ปี 2020 ตอบรับแผน 1.9 ล้านล้านเหรียญของนายไบเดน


นักวิเคราะห์จาก FXStreet มองว่า ภาพทางเทคนิค "สินค้าโภคภัณฑ์" ยังไม่มีแรงดึงดูดเพียงพอให้เข้าซื้อ ทำให้ "ระยะสั้นๆกลายมาเป็นทิศทางขาลง" และบรรดาเทรดเดอร์กำลังรอคอยการปรับลงอย่างมั่นคงหากราคาหลุด 1,810 เหรียญลงมา เนื่องจากมีโอกาสจะอ่อนตัวลงต่อ


นอกจากนี้ ตลาดยังขาดปัจจัยสำคัญทางเศรษฐกิจของสหรัฐฯที่จะมาช่วยขับเคลื่อน แต่โดนความเชื่อมั่นในสินทรัพย์เสี่ยงและการเคลื่อนไหวของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรมาเป็นตัวกำหนดการเคลื่อนไหวของราคาทองคำมากกว่า และการเคลื่อนไหวของดอลลาร์ก็อาจส่งผลต่อการซื้อขายระยะสั้นๆของทองคำได้เช่นกัน


· สัปดาห์ที่แล้วกองทุน "ทองคำ" และ "ซิลเวอร์" เผชิญเม็ดเงินไหลออกครั้งใหญ่รอบ 3 เดือน


กองทุน ETFs ทั้งส่วนของทองคำและซิลเวอร์พบเม็ดเงินลงทุนไหลออกมากที่สุดในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นการไหลออกที่มากที่สุดในรอบ 3 เดือนจากกลุ่มนักลงทุนที่ "ย้ายเม็ดเงินลงทุนไปตลาดหุ้นและอัตราผลตอบแทนพันธบัตรที่สูงขึ้น"

นักลงทุนมีสถานะขายสุทธฺในกองทุนสินค้าโลหะมีค่า 1.4 พันล้านเหรียญ เมื่อสัปดาห์ที่สิ้นสุด 10 ก.พ.

ในทางกลับกัน นักลงทุนมีการเพิ่มเงินลงทุนในกองทุนหุ้น 4.31 หมื่นล้านเหรียญ ท่ามกลางหุ้นทั่วโลกที่เคลื่อนไหวในทิศทางเชิงบวกจากการกระจายวัคซีน และความหวังจะเห็นมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่จากสหรํฐฯ

iShares Silver Trust มีเม็ดเงินไหลออก 919.1 ล้านเหรียญ

SPDR Gold Shares มีสถานะขายสุทธิ 621 ล้านเหรียญในสัปดาห์ที่แล้ว

เม็ดเงินที่ไหลออกจากกองทุนสินทรัพย์โลหะมีค่า ดูจะเห็นอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรํฐฯปรับตัวขึ้นทำสูงสุดในรอบกว่า 6 เดือนได้ อันเนื่องจากความหวังที่ว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของสหรัฐฯจะเป็นตัวเร่งให้เศรษฐกิจประเทศเจริญเติบโต

ข้อมูลพันธบัตรโลก ชี้เม็ดเงินไหลเข้าสู่ตลาดกว่า 1.803 หมื่นล้านเหรียญ

TD Commodities เผยรายงานว่า "ทองคำเป็นสินทรัพย์ปลอดภัย" ไม่ใช่สินทรัพย์ที่นักลงทุนจะเลือกถือครองในยามที่เศรษฐกิจฟื้นตัว

จึงยังกล่าวได้ว่าทองคำยังมีการเคลื่อนไหวเป็นลบจากเงินเฟ้อที่ยังไม่สามารถปรับขึ้นได้ ส่งผลให้ทองคำยังไม่น่าดึงดูดใจในการเข้าถือครองในพอร์ตการลงทุนในช่วงที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรอยู่ในระดับสูง


นอกจากนี้ นักลงทุนกลับมีการเข้าถือแพลทินัมในกองทุน ETF เพิ่มมากขึ้นช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา

GraniteShares Platimum Trust มีเม็ดเงินไหลเข้ามา 4.6 ล้านเหรียญในสัปดาห์ก่อน

ด้านราคาแพลทินัมปรับขึ้นได้มากที่สุดในรอบเกือบ 6 ปีครึ่ง อันเนื่องจากคาดการณ์เกี่วกับการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจโลกที่จะมาหนุนอุปสงค์แพลทินัมในการใช้ผลิตรถยนต์


· แพลทินัมปรับตัวลดลงหลังทำระดับสูงุสดในรอบ 6 ปีครึ่ง

ราคาแพลทินัมปรับตัวลดลงจากระดับสูงสุดในรอบ 6 ปีครึ่ง แม้ว่าการคาดการณ์ว่าการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกจะกระตุ้นอุปสงค์ทำให้มีแรงหนุนเหนือระดับ 1,300 เหรียญก็ตาม

ราคาแพลทินัมปรับตัวสูงขึ้น 0.7% ที่ระดับ ,312.34 เหรียญ หลังจากปรับตัวสูงขึ้นไปบริเวณ 1,336.50 เหรียญ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.ย.ปี 2014 ที่ผ่านมา


หัวหน้านักยุทธศาสตร์การตลาดทั่วโลกบริษัท Axi กล่าวว่า ราคาแตะแนวต้านทางเทคนิคใกล้ระดับ 1,330 เหรียญ ซึ่งอาจจะเป็นการหยุดชั่วคราวและราคาอาจสูงขึ้นต่อไป

ตลาดยังคงถูกกดดันจาการแพร่กระจายวัคซีน Covid-19 ของบริษัท Johnson & Johnson (J&J) แต่อุปสรรคในการผลิตรถยนต์ในประเทศแอฟริกาใต้ และความเข้มงวดด้านการลดมลพิษ ทั้งหมดนี้ จึงช่วยสนับสนุนราคา

ด้านจีนเผยมาตรการเฟส 6 ที่กำหนดมาเป็นมาตรฐานสำหรับรถยนต์เชื้อเพลิงแก๊สโซลีนและดีเซลตั้งแต่ม.ค. ปี 2021 ขณะที่บริษัท Platinum Group Metals มีผลประกอบการที่ค่อนข้างแข็งแกร่ง


ขณะที่ราคาทองคำตลาดโลกปรับตัวขึ้นมา 0.3% แถวระดับ 1,822.97 เหรียญ

สัญญาทองคำเคลื่อนไหวแนว 1,822.60 เหรียญโดยประมาณ

การเพิ่มขึ้นของทองคำอย่างจำกัดทำให้อัตราผลตอบแทนสหรัฐฯเพิ่มขึ้นสู่ระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค. ซึ่งอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯ อยู่ต่ำกว่า 1.5% ขณะที่ตลาดยังมีเชื่อว่าเงินเฟ้อจะปรับขึ้นได้ และปัจจัยนี้จึงค่อนข้างส่งผลบวกต่อราคาทองคำ


ขณะที่ในวันพุธนี้จะมีการเผยรายงานการประชุมเฟดประจำเดือนม.ค.

ซิลเวอร์วันนี้ขยับขึ้นได้ประมาณ 0.3% ที่ 27.66 เหรียญ

ราคาพลาเดียมปรับขึ้นราว 0.4% บริเวณ 2,396.72 เหรียญ


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com