• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2564

    12 กุมภาพันธ์ 2564 | Gold News


ราคาทองคำอ่อนตัวต่อจากดอลลาร์แข็งค่า แต่ก็ยัง ปิดสัปดาห์ดีที่สุดในรอบ 3 สัปดาห์

 

·         ราคาทองคำอ่อนตัวลงท่ามกลางดอลลาร์และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯที่ยังปรับตัวสูงขึ้น แต่ภาพรวมของราคาทองคำก็ยังปิดสัปดาห์ได้เป็นอย่างดีที่สุดในรอบ 3 สัปดาห์ จากความหวังที่จะเห็นการเกิดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของสหรัฐฯ
 

·         ราคาทองคำตลาดโลกปรับลง 0.3% บริเวณ 1,820.73 เหรียญ โดยสัปดาห์นี้ปรับตัวขึ้นได้ราว 0.5%

·         สัญญาทองคำปรับตัวลดลง 0.3%  เช่นกัน แถวระดับ 1,821.10 เหรียญ

·         นักวิเคราะห์จาก IG Market กล่าวว่า จำนวนการจ้างงานสหรัฐฯยังคงเป็นสิ่งที่ทำให้นักลงทุนมีการพูดคุยกันถึงประเด็นดังกล่าวว่าอาจสร้างความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อมากขึ้นและมีผลต่อตลาด ที่อาจกดดันต่อราคาทองคำได้

·         และถึงแม้ข้อมูลจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ปรับตัวลดลงได้แต่ก็ยังมีภาพรวมของคนว่างงานที่ยังอยู่ในระดับสูง

·         อย่างไรก็ดี ภาพรวมของทองคำยังคงมีสัญญาณบวกได้ เนื่องจากการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการดำเนินนโยบายทางการเงินที่ผสมผสานกัน แต่ทองคำก็อาจเผชิญความผันผวนและปรับตัวลดลงได้

·         ปริมาณการซื้อขายในตลาดส่วนใหญ่ค่อนข้างเบาบาง เนื่องจากในแถบเอเชียส่วนใหญ่ปิดทำการในวันหยุดเทศกาลตรุษจีน

·         นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ มีแผนจะผลักดันให้สภาคองเกรสเร่งผลักดันการลงทุนครั้งใหญ่ในโครงสร้างพื้นฐาน หลังจากที่มีแผนกระตุ้นเศรษฐกิจ 1.9 ล้านล้านเหรียญของเขาผ่านเป็นข้อกฎหมายได้

·         นักวิเคราะห์จาก ANZ ทองคำยังคงได้รับแรงสนับสนุนมุมมองการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในสหรัฐฯ


·         ทองคำปรับลงต่อใกล้ต่ำสุดของภาพรายวัน โดยเคลื่อนไหวต่ำกว่า 1,820 เหรียญ

นักวิเคราะห์ FXStreet เผย ราคาทองคำยังคงปรับตัวลงอย่างต่อเนื่องในช่วงต้นตลาดยุโรปและมีการซื้อขายใกล้ระดับต่ำสุดรอบ 4 วันทำการ ต่ำกว่า 1,820 เหรียญ

ราคาทองคำสัปดาห์นี้ยังคงร่วงหลุดต่ำกว่าเส้นค่าเฉลี่ย SMA ราย 200 วัน จากแรงเทขายอย่างหนักที่เข้ามาต่อเนื่อง 2 วันทำการ


วิเคราะห์ทางเทคนิค

ราคายังคงอ่อนตัวและมีการหลุดต่ำกว่า 1,826 - 1,825 เหรียญ ซึ่งอาจทำให้ภาพระยะสั้นๆกลับมาเป็นขาลง รวมทั้งเป็นที่ชื่นชอบของนักลงทุนขาลงที่รอคอยอยู่

ทั้งนี้ หากทองคำหลุดต่ำกว่า 1,818 เหรียญ จะยิ่งเพิ่มแรงกดดันและสร้างความผันผวนต่อให้ทองคำหลุดลงกลับทดสอบ 1,800 เหรียญ  พร้อมกับอาจกลับลงมาทดสอบต่ำสุดรอบ 2 เดือนแถว 1,785 เหรียญที่ทำไว้เมื่อวันที่ 4 ก.พ. ที่ผ่านมาได้  ขณะที่ต่ำสุดเดิมในเดือนพ.ย. ปี 2020 อยู่แถวระดับ 1,764 เหรียญ

ปัจจัยสำคัญของสหรัฐฯในคืนนี้ ได้แก่ ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภครัฐมิชิแกนประจำเดือนก.พ. ที่อาจสร้างความผันผวนให้แก่ดอลลาร์ได้

ทางด้านเทรดเดอร์ดูจะให้ความสำคัญกับอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯ และตลาดสินทรัพย์เสี่ยง จากความเชื่อมั่นที่เพิ่มขึ้นและเหมาะกับการทำกำไรในระยะสั้นๆในช่วงวันทำการสุดท้ายของสัปดาห์

 

·         Confluence Detector แนะจับตาแนวรับสำคัญ 1,803 เหรียญ - ดอลลาร์แข็ง

- ทองคำยังถูกกดดันอยู่ต่ำกว่า 1,850 เหรียญ ภาพรวมมีแนวรับสำคัญทางเทคนิคบริเวณ 1,800 เหรียญ

ปัจจัยหนุนทอง - กดดันสินทรัพย์เสี่ยง

การกลับมาตึงเครียดระหว่าง "สหรัฐฯ-จีน"

การกลับมา Lockdown รอบใหม่

แต่ปรากฏการณ์ดังกล่าวก็ดูจะสนับสนุนความต้องการ "ดอลาร์" ในฐานะ Safe Haven ด้วย

 

ระดับสำคัญทางเทคนิค

- ในทางเทคนิคทองคำอาจกลับลงทดสอบแนวรับ 1,818 เหรียญ ที่เป็นแนวเส้น Fibonacci 38.2% ของภาพราย 1 สัปดาห์

- ทองคำรายเดือนมีต่ำสุดแรก 1,803 เหรียญ ที่อาจถูกแรงเทขายเพิ่มมา

- ทองคำต่ำสุดในภาพรายสัปดาห์อาจกลับมาเจอ 1,775 เหรียญได้



- Pivot Point รายเดือนจะมีแนวรับแรก 1,778 เหรียญ ขณะที่แนวต้านสำคัญอยู่ที่ 1,833 เหรียญ หากผ่านไปได้จะเห็น 1,842 เหรียญ ที่จะเป็นกรอบเป้าหมายขาขึ้นต่อไป

- ภาวะขาขึ้นของทองคำมีโอกาสเห็นหากทองคำยืนเหนือ 1,842 เหรียญ  เพราะจะมีโอกาสขึ้นทดสอบแนวต้านสำคัญที่ 2 ของ Pivot Point รายวันที่ 1,858 เหรียญ

 

·         FXEmpire: คาดการณ์ราคาทองคำอ่อนตัว-อัตราผลตอบแทนพันธบัตรปรับตัวสูงขึ้น

นักวิเคราะห์จาก FXEmpire ระบุว่า ราคาทองคำมีการเคลื่อนไหวโดยอ่อนตัวลงตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ผ่านมาจากการที่ดอลลาร์อยู่ในสภาวะสะสมพลังและอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯที่ปรับตัวขึ้น แม้ว่าข้อมูลการขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์สหรัฐฯเมื่อคืนนี้จะออกมาอ่อนแอกว่าที่คาดไว้ และราคามีการเคลื่อนไหวในกรอบแคบๆ ในลักษณะสะสมพลังเช่นกัน

 

วิเคราะห์ราคาทางเทคนิค




ราทองคำปรับตัวลงหลังจากที่ขึ้นไปทดสอบแนวต้านบริเวณเส้นค่าเฉลี่ย 50 วันที่ 1,857 เหรียญ และราคามีการขยับผ่านแนวรับระยะสั้น 1,832 เหรียญลงมา จึงทำให้ภาพของทองคำดูจะค่อยๆอ่อนตัวลงมาเรื่อยๆ และอาจกลับลงมาใกล้ 1,788 เหรียญได้

โดยในระยะสั้นราคาจะกลับมาเป็นขาขึ้นได้หาก Stochastic มีการตัดผ่านหรือทำ Crossover ที่จะเป็นการส่งสัญญาณ Buy Signal ขณะที่ระยะกลางดูเหมือนจะเห็นสัญญาณบวกใน MACD ซึ่งดัชนีมีการ Crossover ส่งสัญญาณ Buy Signal แล้ว  ขณะที่ภาพรวมราคาค่อนข้างจะเคลื่อนไหวทรงตัว


·         ทองคำปรับลง แม้ว่าดัชนี S&P500 Futures เคลื่อนไหวแดนลบในสภาวะ Risk-Off

นักวิเคราะห์จาก FXStreet ระบุว่า ทองคำยังคงปรับตัวลงมาทำต่ำสุดแถว 1,821 เหรียญในช่วงต้นตลาดวันนี้ โดยยังคงปรับตัวลดลงต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 ท่ามกลางสภาวะความเสี่ยงที่ผันผวนเพิ่มมากขึ้น


ขณะที่ปัจจัยบวกในตลาดการเงินวันนี้

-  นิวซีแลนด์คาดว่าจะได้รับวัคซีน Covid-19 ในอีก 1 เดือน

- นายไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ผลักดันการซื้อวัคซีนเพิ่ม

- คืบหน้าแผนกระตุ้นเศรษฐกิจ หลัง "เพโลซี" ต้องการผลักดันวัคซีนในช่วงปลายเดือนก.พ. นี้

- อังกฤษคาดจะโตได้มากขึ้น หลังยอดติดเชื้อ Covid-19 ลดลงหนุนสินทรัพย์เสี่ยง

 

ปัจจัยลบในตลาด

- ไม่มีสัญญาณว่าพบยอดติดเชื้อลดลงในกลุ่มผู้สูงอายุ กดดันให้ญี่ปุ่นขยายมาตรการเข้มงวดใน 10 จังหวัด

- รัฐวิคตอเรียของออสเตรเลียอาจประกาศ Lockdown ครั้งใหม่ จากการระบาดของไวรัสสายพันธุ์ใหม่

 

ปัจจัยสำคัญต่อตลาด

- จีนปิดทำการเนื่องในวันหยุดตรุษจีน

- แพ็คเกจกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐฯ

- ข้อมูลอัพเดตการระบาดของไวรัส

- ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภครัฐมิชิแกน

 

·         ความต้องการทองคำในจีนเพิ่มขึ้นรับเทศกาลตรุษจีน

 


รายงานจาก Kitco ระบุว่า เทศกาลตรุษจีนที่จะเริ่มต้นเฉลิมฉลองกันในวันนี้ ดูจะเห็นความต้องการทองคำของจีนเพิ่มมากขึ้นในปีนี้ ขณะที่รายงานค่าพรีเมียมทองคำในกลุ่มผู้ค้าทองคำในจีนพบว่ามีการปรับตัวสูงขึ้น 0.50 - 5 เหรียญ/ออนซ์ ในหน่วยราคาตลาดโลก

ผู้อำนวยการจาก Lee Cheong Gold Dealers ในฮ่องกง กล่าวว่า ความต้องการทองคำมีการปรับตัวขึ้นได้เล็กน้อยในช่วงเทศกาลตรุษจีน  ขณะที่ค่าพรีเมียมทองคำเพิ่มขึ้น แม้ว่าราคาจะอยู่ในระดับต่ำในช่วงวันหยุดก็ตาม

ราคาทองคำมีค่าพรีเมียมที่เพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 11 เดือน ตั้งแต่ช่วงกลางเดือนม.ค. โดยข้อมูลอุปสงค์มีสัญญาณฟื้นตัวได้จากที่ได้รับผลกระทบจาก Covid-19 ซึ่งถือเป็นหลักฐานประกอบที่สำคัญสำหรับการซื้อขายทองคำในฮ่องกง  และการคิดค่าพรีเมียมเวลาขายทองของกลุ่มผู้ค้าก็จะอยู่ระหว่าง 2 - 2.5 เหรียญ/ออนซ์

 

ผู้ก่อตั้ง Silver Bullion ยืนยันว่า ค่าพรีเมียมทองคำในจีนพเิ่มสูงขึ้นจากโรงงานและกลุ่มซัพพลายเออร์ ทั้งในทองคำแท่งและซิลเวอร์แท่ง บ่งชี้ถึงสภาวะตึงตัวของอุปทาน

 

·         ราคาแพลทินัมปรับลง 1.9% บริเวณ 1,211.01 เหรียญ ท่ามกลางกลุ่มนักลงทุนที่มีการปิดสถานะขายทำกำไรบางส่วน หลังจาที่ราคาไปทำสูงสุดในรอบกว่า 6 ปีที่ระดับ 1,268.88 เหรียญ

 

·         ขณะที่แพลทินัมซึ่งเป็นโลหะที่ใช้ในกลุ่มรถยนต์ ดูจะปิดสัปดาห์ได้ดีที่สุดนับตั้งแต่ต้นเดือนธ.ค. โดยปิด +7.6% ในสัปดาห์นี้

·         นักวิเคราะห์จาก ANZ กล่าวว่า ความเชื่อมั่นในตลาดยังแข็งแกร่ง จากการที่ทั่วโลกจะใช้มาตรการที่เข้มงวดต่อภาวะมลพิษ รวมถึงอุปสรรคของโรงกลั่นรายใหญ่ๆของประเทศผู้ผลิตในแอฟริกาใต้ เป็นต้น ทั้งหมดนี้จึงยังเป็นแรงหนุนราคาโลหะกลุ่มนี้ได้

·         ราคาซิลเวอร์ปรับลงประมาณ 0.2% ที่ระดับ 26.89 เหรียญ

·         ราคาพลาเดียมค่อนข้างทรงตัวแถว 2,344.38 เหรียญ


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com