• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2564

    12 กุมภาพันธ์ 2564 | Gold News




ทองคำปรับตัวลงกว่า 1% ท่ามกลางดอลลาร์ที่ทรงตัว ขณะที่แพลทินัมอ่อนตัวลงจากสูงสุดรอบ 6 ปี

·         ทองคำปรับตัวลงประมาณ 1ท่ามกลางดอลลาร์ที่ชะลอการอ่อนค่า ด้านแพลทินัมอ่อนตัวลงหลังจากที่พุ่งสูงในรอบกว่า 6 ปี ขณะที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดหวังว่าจะเห็นราคาขึ้นได้ต่อจากอุปสงค์จากกลุ่มผลิตรถยนต์ที่เพิ่มสูงขึ้น


·         ราคาทองคำตลาดโลกปิด -0.9% ที่ 1,826 เหรียญ


·         สัญญาทองคำส่งมอบเดือนก.พ. ปรับลง 0.9% ที่ 1,826.80 เหรียญ





·         กองทุน SPDR เมื่อวานนี้ทำการขายออก  4.37  ตัน ปัจจุบันถือครอง 1,142.22 ตัน ขายต่อเนื่อง 5 วันทำการ โดยขายรวม 5 วันต่อเนื่องที่ 17.62 ตัน ส่งผลให้ภาพรวมเดือนก.พ. ขายออกแล้ว 17.91 ตัน รวมตั้งแต่ม.ค. - ปัจจุบัน ขายออก 28.52 ตัน


·         นักวิเคราะห์จาก BMO กล่าวว่า ทองคำยังไม่สามารถกลับไปยืนได้เหนือ 1,850 เหรียญ จึงกระตุ้นให้เกิดแรงเทขายทำกำไร ขณะที่ดอลลาร์ไม่ได้ปรับตัวลดลงต่อ และนักลงทุนดูจะย้ายไปให้ความสนใจกับราคาแพลทินัมมากกว่าหลังจากที่ตั้งแต่ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาขึ้นไปแล้วกว่า 150 เหรียญ จึงทำให้ ณ ปัจจุบันเห็นราคาอ่อนตัวจากแรงเทขายทำกำไร


·         ราคาแพลทินัมวานนี้ปิด -0.4ที่ 1,236.76 เหรียญ หลังปรับขึ้นไปมากที่สุดกว่า 2.2% นับตั้งแต่ม.ค. ปี 2015 ที่ระดับ 1,268.88 เหรียญ


·         ราคาพลาเดียมปรับลง 0.7% ที่ 2,339.32 เหรียญ


·         Commerzbank กล่าวว่า ราคาแพลทินัมปรับขึ้นจากภาวะตึงตัวของตลาด ขณะที่ความต้องการลงทุนก็ดูจะสะท้อนถึงความแข็งแกร่งได้อย่างดีในกองทุน ETF


อย่างไรก็ดี ทั้งราคาแพลทินัมและพลาเดียม ต่างก็ปรับขึ้นได้จากกลุ่มผู้ผลิตรถยนต์ ตามแนวโน้มการจะใช้นโยบายพลังงงานสะอาด


·         นักวิเคราะห์จาก StoneX กล่าวว่า ตลาดดูจะสนใจกับเรื่องการฟื้นตัวในภาคอุตสาหกรรมรถยนต์หลังจบการระบาดของไวรัสโคโรนา ซึ่งอาจมีแรงหนุนให้เกิดอุปสงค์ที่เพียงพอจะจุดประกายการใช้เชื้อเพลิง


·         นักวิเคราะห์จาก Citi คาดว่าราคาน่าจะเคลื่อนไหวระหว่าง 1,300 เหรียญ จนถึงสิ้นปีนี้


·         ราคาซิลเวอร์ปิด -0.1ที่ 26.97 เหรียญ


·         ดัชนี S&P500 และ Nasdaq อ่อนตัวจากที่ทำสูงสุดประวัติการณ์

 

·         ดอลลาร์อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินบางตัว ขณะที่ Bitcoin ทำสูงสุดเป็นประวัติการณ์

ดอลลาร์อ่อนค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักส่วนใหญ่ โดยได้รับแรงกดดันจาก
- ข้อมูลผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ที่ออกมาลดลงน้อยกว่าที่คาด
- ข้อมูลเงินเฟ้อที่อ่อนแอ
- สัญญาณผ่อนคลายทางการเงินต่อไปจากเฟด

ดัชนีดอลลาร์ปรับอ่อนค่าลงมาที่ 90.393 จุด โดยสัปดาห์นี้ปรับอ่อนค่าลงมากที่สุดนับตั้งแต่ช่วงกลางเดืนอธ.ค. แต่หากเทียบกับเดือนม.ค. จะเห็นว่าช่วงต้นสัปดาห์นี้ปรับขึ้นได้มากกว่า 2จากนักลงทุนที่ทำ Cover Short

Bitcoin ปรับขึ้นทำสูงสุดที่ 48,481.45 เหรียญ และมีแนวโน้มจะไปได้ถึง 50,000 เหรียญต่อ ขณะที่ราคาปิดตลาดเมื่อคืนนี้ +6.3ที่ 47,685 เหรียญ หลังจากที่มีข่าวว่า BNY Mellon กลายเป็นอีกหนึ่งบริษัทที่จะนำ Cryptocurrency มาใช้

ค่าเงินยูโรปรับแข็งค่าขึ้นราว 0.1% ที่ระดับ 1.2134 ดอลลาร์/ยูโร ขณะที่คณะกรรมาธิการยุโรปคาดว่าเศรษฐกิจยูโรโซนปี 2021 จะสามารถรีบาวน์ได้น้อยกว่าที่คาดไว้ตอนแรก แต่ก็ไม่ได้ส่งผลอะไรกับค่าเงินยูโรมากนัก

 

·         สถานการณ์ไวรัสโคโรนาทั่วโลกพบยอดติดเชื้อสะสมทะลุ 108 ล้านรายเป็นที่เรียบร้อย โดยล่าสุดอยู่ที่ 108.25 ล้านราย ขณะที่ยอดเสียชีวิตรวมสะสมอยู่ที่ระดับ 2.37 ล้านราย

 


สหรัฐฯมียอดติดเชื้อสูงสุดล่าสุดสะสมที่ 27.99 ล้านราย ขณะที่ยอดเสียชีวิตทะลุ 486,561 ราย

ภาพรวมประเทศไทยพบผู้ติดเชื้อใหม่รายใหม่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดของวานนี้พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่ม 201 ราย ยอดผู้ป่วยสะสม 24,104 ราย ไม่พบผู้เสียชีวิตเพิ่ม ยอดผู้เสียชีวิตสะสมคงเดิม 80 ราย

ขณะที่ภาพรวม จังหวัด "สมุทรสาคร" ดีขึ้นล่าสุด พบผู้ป่วยโควิด ลดเหลือ 129 ราย สะสม 15,476 ราย


 


·         CDC เผย แอฟริการจะไม่ยกเลิกการใช้วัคซี Covid-19


·         เพโลซี” มุ่งดันแพ็คเกจ Covid-19 ให้จบในช่วงประมาณสิ้นเดือนนี้

นางแนนซี เพโลซี โฆษกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ คาดหวังว่าจะสามารถผลักดันมาตรการเศรษฐกิจช่วง Covid-19 ภายใต้วงเงิน 1.9 ล้านล้านเหรียญ ให้แล้วเสร็จเป็นร่างกฎหมายในช่วงสิ้นเดือนนี้

 

·         ไบเดน กล่าวว่า น่าจะไม่มีวัคซีน COVID-19 เพียงพอที่จะฉีดให้กับชาวอเมริกันได้ทุกคนในช่วงปลายฤดูร้อนนี้(มิ.ย. - ส.ค.)

 

·         ทำเนียบขาวทำข้อตกลงด้านความมั่นคงในการสั่งวัคซีน Covid-19 เพิ่ม 200 ล้านโดส ซึ่งเป็นการสั่งซื้อจากบริษัท Moderna เพิ่ม 100 ล้านโดส และ Pfizer อีก 100 ล้านโดส โดยจะส่งผลให้สหรัฐฯมีวัคซีนโดยรวมจำนวน 600 ล้านโดส

 

·         ทำเนียบขาว เผยการผลักดันพลังงานสะอาดด้วยการเพิ่มงบสำหรับภาคเทคโนโลยี 100 ล้านเหรียญ แต่ยังไม่มีการตัดสินใจเฉพาะเจาะจางต่อการเดินทางภายในประเทศที่ยังคงอยู่ภายใต้การทบทวนเวลานี้

 

·         นายแพทริก ฮาร์เกอร์ ประธานเฟดสาขาฟิลาเดเฟีย ชี้ เงินเฟ้อจะไม่สร้างภัยคุกคามในระยะเวลาอันสั้น พร้อมมองเศรษฐกิจของสหรัฐฯค่อนข้างเป็นไปด้วยดี

 

·         นายโธมัส บาร์กิน ประธานเฟดสาขาริชมอนด์ กล่าวว่า เศรษฐกิจสหรัฐฯไม่จำเป็นต้องมีภูมิคุ้มกันจำนวนมากในการฟื้นตั เพราะถึงแม้จะมีการฉีดวัคซีนได้น้อยกว่าที่คาดการณ์ในเวลานี้ และสายพันธุ์ใหม่ที่มีการระบาดเพิ่มขึ้นส่งผลให้มีความจำเป็นต้องมีการสร้างภูมิคุ้มกันมากขึ้นเมื่อเทียบกับการระบาดในเวลานี้ แต่ก็ไม่มีน่าจะหยุดยั้งการฟื้นตัวของเศรษฐกิจได้

 

·         ไบเดน เตือนจีนกำลัง “กอบโกยผลประโยชน์แทนที่สหรัฐฯ” หากสหรัฐฯไม่ทำการเคลื่อนไหวเรื่องโครงสร้างพื้นฐาน

นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ มีการกล่าวเตือนบรรดาสมาชิกคองเกรสว่า จีนมีความก้าวหน้าด้านโครงสร้างพื้นฐานนำหน้าประเทศสหรัฐฯ เนื่องจากพวกเขามีการใช้เม็ดเงินลงทุนจำนวนมากกว่านับพันล้านเหรียญเพื่อให้สอดคล้องกับภาพรวมทางด้านการขนส่ง, สภาวะภายในประเทศและสิ่งต่างๆ 

ดังนั้น สหรัฐฯ จึงควรมีการดำเนินการเพิ่มเติม และควรจะมีการหารือถึงกระบวนการว่าจะเริ่มต้นอย่างไร

 

·         สำนักข่าวระดับโลกอย่าง BBC World News ถูกสั่งระงับการออกอากาศในประเทศจีน

ทั้งทางสถานีโทรทัศน์ และวิทยุกระจายเสียง หลังจากที่หน่วยงานกำกับดูแลสื่อของอังกฤษเพิกถอนใบอนุญาตออกอากาศโทรทัศน์ของจีน เพื่อไม่ให้ออกอากาศในอังกฤษ

การประกาศดังกล่าวมีขึ้นในช่วงเทศกาลตรุษจีนเนื่องจากมีการตรวจสอบพบว่าสำนักข่าว BBC ไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดสำหรับสถานีโทรทัศน์ต่างชาติที่ออกอากาศในจีน การยื่นขอออกอากาศต่อไปอีกปีจึงถูกปฏิเสธ

สถานีโทรทัศน์ บีบีซี เวิลด์ นิวส์ ภาคภาษาอังกฤษ ไม่อยู่ในแพ็คเกจช่องโทรทัศน์ทั่วไปในจีน แต่สามารถหาดูได้ตามโรงแรมบางแห่งและตามที่พักอาศัยบางส่วน

ผู้สื่อข่าวรอยเตอร์ส 2 คนที่อยู่ในจีน รายงานว่าสถานีโทรทัศน์ บีบีซี เวิลด์ นิวส์ จอดำเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

 

·         สู้เพื่อทรัมป์” เดโมแครต เผยว่า ผู้โจมตีรัฐสภาตอบรับข้อเรียกร้องจากทรัมป์

พรรคเดโมแครต กำลังอยู่ในขั้นตอนตัดสินคดีทรัมป์ ในข้อหายุยงและส่งเสริมผู้ชุมนุมให้เกิดการรวมตัวกัน และเกิดเหตุจราจลที่รุนแรงขึ้นที่รัฐสภาในวันที่ 6 ม.ค. ที่ผ่านมา

 

·         ไบเดน ตำหนิ” ทรัมป์ ไม่ทำตามแผนฉีดวัคซีนป้องกัน COVID ที่วางไว้

นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ดำเนินโครงการฉีดวัคซีนป้องกันโควิดต่อจากนายทรัมป์ ซึ่งระบุเพิ่มเติมว่า "มันแย่กว่าที่คาดไว้มาก" โดยรัฐบาลจำเป็นต้องจัดหาวัคซีนมากกว่า 200 ล้านโดส เพื่อเพียงพอต่อการรักษาผู้ป่วย

 

·         “ดรากี้” คว้าชัย ได้รับเสียงสนับสนุนเพียงพอจากพรรค Five-Star Movement ปูทางต่อไปเพื่อจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่

 

·         อังกฤษ ยุโรป เน้นย้ำถึงความมุ่งมั่นในการแก้ไขปัญหาโปรโตคอลไอร์แลนด์เหนือ

 

·         บีโออีคาดการณ์อัตราการเติบโตต่อปีในอังกฤษเป็นตัวเลขสองหลักในหนึ่งปีข้างหน้า

หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของบีโออี กล่าวว่า อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจประจำปีของอังกฤษอาจอยู่ในเลขสองหลักต่อปีนับจากนี้

พร้อมทั้งคาดการณ์ว่า ภาคครัวเรือนของอังกฤษจะสะสม“ เงินออมโดยไม่ได้ตั้งใจ” มากถึง 250 พันล้านปอนด์ (3.4530 แสนล้านเหรียญ) และจะมีการใช้จ่ายเพิ่มขึ้นเมื่อมีการยกเลิกข้อจำกัดไวรัสโคโรนาภายในประเทศ


·         ธนาคารกลางเม็กซิโกปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.25% สู่ระดับ 4จากแนวโน้มความไม่แน่นอนที่ส่งผลให้เศรษฐกิจปีที่แล้วหดตัวย่ำแย่ที่สุด -8.5ตั้งแต่ที่เคยเกิดวิกฤต  Great Depression ปี 1930

 

·         สหรัฐฯสั่งคว่ำบาตรพม่าตอบโต้การทำรัฐประหาร

นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ มีการลงนามอนุมัติคำสั่งฉุกเฉินในการคว่ำบาตรครั้งใหม่ต่อการทำรัฐประหารในพม่า หรือภายใต้กฎ Burma

- ประกาศใช้มาตรการคว่ำบาตรผู้นำทางการทหารจำนวน 8 ราย
- ประกาศคว่ำบาตร 3 บริษัทในกลุ่มหยกและอัญมณี
- ประกาศคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่ทางการทหารระดับสูงเพิ่มอีกจำนวน 2 ราย
เตือนผู้นำเหล่าทัพพม่าว่าอาจมีการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจเพิ่มเติ

 

·         หน่วยงานกำกับดูแลตลาดของสหรัฐฯเพิ่มการยกเว้นสำหรับกลุ่มธุรกิจที่ดำเนินการผิดกฎหมายของ SEC ที่จะไม่สามารถขอผ่อนผันเพื่อทำธุรกิจบางประเภทต่อไปได้

 

·         อ้างอิงจากสำนักข่าวอินโฟเควสท์

นักบริหารเงิน ประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันจันทร์ไว้ที่ 29.80-29.95 บาท/ดอลลาร์ โดยจับตาดูการ แถลงตัวเลขอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจไทย (GDP) ของสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์) ซึ่งตลาดคาดการณ์ว่า GDP ไตรมาส 4/63 จะหดตัว -5.2% และทั้งปี 63 จะหดตัว -6.4%

รมว.คลัง มอบหมายสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ดูแลนักลงทุน ผู้ออมเงิน ที่มีความรู้ไม่มาก เช่น การลงทุนบิตคอยน์ที่ต้องดูแลให้ดี ซึ่งกลุ่มผู้มีเงินน้อยแต่ต้องการผลตอบแทนสูงก็มีความเสี่ยง ดังนั้นต้องให้ความรู้ให้เท่าทันการลงทุน อย่าให้เสี่ยงจนเกินไป

 

·         อ้างอิงจากสำนักข่าวประชาชาติธุรกิจ

หุ้นร่วง 8.59 จุด นักลงทุนโยกเงินซื้อ OR ดันราคาบวกสวนตลาด 62.5%

SET Index วอลุ่มการซื้อขายคึกคัก 1.06 แสนล้านบาท โบรกฯ ชี้กว่าครึ่งหนึ่งเป็นการเทรดหุ้น OR หลังเข้าซื้อขายในตลาดหุ้นวันแรก นักลงทุนแห่โยกเงินเข้าซื้อหุ้น

ขณะที่ทิศทางตลาดหุ้นในสัปดาห์หน้า (15-19 ก.พ.) ประเมิน SET Index มีแนวโน้มเป็นบวก โดยให้กรอบการเคลื่อนไหวระหว่าง 1,500-1,200 จุด และแนะนำกลยุทธ์การลงทุนในหุ้นที่ราคายังปรับขึ้นไม่มาก (Laggard Play) ได้แก่ กลุ่มโรงไฟฟ้า RATCH และ BGRIM กลุ่มขนส่ง TTA และกลุ่มโรงพยายาม BDMS

 

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com