• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2564

    10 กุมภาพันธ์ 2564 | Gold News

ทองคำขึ้นจากดอลลาร์ร่วง - หวังมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

·         ทองคำปิด +1ทำสูงสุดรอบ 1 สัปดาห์ ท่ามกลางดอลลาร์อ่อนค่า จากความหวังเรื่อง การใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมของสหรัฐฯที่จะก่อให้เกิดเงินเฟ้อมากขึ้น หนุนนักลงทุนเข้าถือครอง Safe-Haven


·         ทองคำปิดปรับขึ้น 0.3% ที่ 1,835.24 เหรียญ หลังทำสูงสุดตั้งแต่ 2 ก.พ. บริเวณ 1,848.40 เหรียญในช่วงต้นตลาด


·         สัญญาทองคำส่งมอบเดือนเม.ย. ปิด +0.2ที่ 1,837.50 เหรียญ


·         นักวิเคราะห์การตลาดอาวุโสจาก OANDA กล่าวว่า ตลาดทองคำเคลื่อนไหวแบบ “Reflation Trade” ขณะที่ความเป็นจริงทองคได้รับอานิสงส์หลักจากการอ่อนค่าของดอลลาร์ และโอกาสเกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ของสหรัฐฯ  แต่ภาพรวมทองคำก็ยังได้รับผลดีจากความไม่แน่นอนต่างๆ รวมถึงการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ ขณะที่เฟดยังเดินหน้าใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงินต่อไป


·         แพ็คเกจกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 1.9 ล้านล้านเหรียญของนายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กำลังถูกผลักดันจากสภาคองเกรสด้วยการไม่ลงมติเห็นชอบจากพรรครีพับลิกัน และกฎหมายดังกล่าวน่าจะผ่านสภาได้ก่อน 15 มี.ค. นี้

 


·         กองทุน SPDR เมื่อวานนี้ทำการขายทองคำออก 4.09 ตัน ปัจจุบันถือครองที่ 1,148.34 ตัน โดยสามวันที่ผ่านมาขายออกรวมแล้ว 11.46 ตัน ทำให้เดือนนี้มีสภาวะขายสุทธิ 11.79 ตัน ขณะที่ต้นเดือนม.ค. ถึงปัจจุบันขายออก 22.40 ตัน เป็นการขายทองคำต่อเนื่อง 5 เดือนติด


·         กลุ่มนักลงทุนรอคอยถ้อยแถลงนายเจอโรม โพเวลล์ ประธานเฟดคืนนี้เวลาประมาณ 02.00น. (ตี 2 ตามเวลาไทย)


·         ราคาแพลทินัมปิด +2.3ที่ระดับ 1,183.55 เหรียญ หลังทำสูงสุดที่ 1,189.90 เหรียญ เป็นระดับสูงสุดตั้งแต่ ส.ค. ปี 2016

·         นักวิเคราะห์จาก UBS มองว่า ราคาแพลทินัมได้ปัจจัยขับเคลื่อนจากอุปสงค์การลงทุนที่แข็งแกร่ง ประกอบกับอัตราดอกเบี้ยแท้จริงที่อยู่ในระดับต่ำ, ดอลลาร์อ่อนค่า และโอกาสการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจจากการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและนโยบายสนับสนุนทางการเงิน


·         ซิลเวอร์ปิด +0.4ที่ 27.36 เหรียญ


·         พลาเดียมปิด +0.1ที่ 2,333.29 เหรียญ

 

·         Bicoin ทะยานเหนือ 48,000 จุด ทำสูงสุดครั้งประวัติการณ์รอบใหม่ หลัง Tesla  เข้าลงทุน 1.5 พันล้านเหรียญ

 

·         “ไบเดน” หนุนข้อเสนอโมแครตสำหรับเกณฑ์รายได้การรับเช็คช่วยเหลือในมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ 1,400 เหรียญ ที่อาจส่งตรงแก่ประชาชนสหรัฐฯที่มีรายได้ไม่เกิน 75,000 เหรียญ และภาคครัวเรือนที่มีรายได้ไม่ถึง 150,000 เหรียญ

 

·         “ไบเดน” ระบุว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจควรจำกัดวงเงินการช่วยเหลือขั้นต่ำให้แก่กลุ่มผู้มีรายได้ไม่เกิน 250,000 เหรียญ

 

·         “ไบเดน - เยลเลน” พบบรรดา CEO ของ JPMorgan, Walmart และ Gap เพื่อหารือมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ  

นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ จะทำการกล่าวถึงความจำเป็นในการต่อสู้กับวิกฤตไวรัตสและการช่วยเหลือเศรษฐกิจในช่วงเวลาเดียวกัน

นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังสหรัฐฯ จะกล่าวถึงความสำคัญในการเร่งดำเนินการผลักดันและกระตุ้นเศรษฐกิจ ด้วยการสนับสนุนทางการเงินที่เพิ่มขึ้นหลังจากที่อัดฉีดไป 9 แสนล้านเหรียญในช่วงเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว เพื่อฟื้นฟูตลาดแรงงานให้กลับมาเติบโตได้อย่างเต็มที่ในปีหน้า

·         นายชัค ชูมเมอร์ส ผู้นำเสียงข้างมากวุฒิสภาสหรัฐฯ เผย ส.ว. เดโมแครตพยายามผลักดันการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำภายใต้แพ็คเกจกระตุ้นเศรษฐกิจฉบับนี้ ด้วยเช่นกัน

 

·         นายโจ แมนชิน หัวหน้าคณะกรรมาธิการด้านพลังงานของวุฒิสภาสหรัฐฯ เรียกร้องให้นายไบเดนยกเลิกท่าทีคัดค้านต่อการดำเนินการท่อส่งน้ำมัน KeyStone XL เพื่อให้กลุ่มสหภาพแรงงานและการขนส่งน้ำมันเป็นไปอย่างสะดวกและมีความปลอดภัยมากกว่าการขนส่งด้วยรถบรรทุกหรือรถไฟ

 

·         สถานการณ์ไวรัสโคโรนาทั่วโลกพบยอดติดเชื้อสะสมที่ 107.37 ล้านราย ขณะที่ยอดเสียชีวิตรวมสะสมอยู่ที่ระดับ 2.34 ล้านราย

 


สหรัฐฯมียอดติดเชื้อสูงสุดล่าสุดสะสมที่ 27.79 ล้านราย ขณะที่ยอดเสียชีวิตทะลุ 479,418 ราย

 

ทางด้านอินเดียยอดติดเชื้อสะสมรวมใกล้ทะลุ 11 ล้านราย ล่าสุดอยู่ที่ 10.85 ล้านราย

 

สำหรับประเทศบราซิลพบยอดติดเชื้อสะสมใกล้แตะ 10 ล้านราย  ทางด้านรัสเซียและอังกฤษยอดติดเชื้อสะสมเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเกือบ 4 ล้านราย สำหรับฝรั่งเศสยอดติดเชื้อรายวันเพิ่มขึ้น 18,870 ราย โดยยอดติดเชื้อสะสมล่าสุด 3.36 ล้านราย ทางด้านสเปนยอดติดเชื้อทะลุ 3 ล้านรายเป็นที่เรียบร้อย


ภาพรวมประเทศไทยพบผู้ติดเชื้อใหม่รายใหม่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดของวานนี้ยอดติดเชื้อเพิ่มขึ้น 189 ราย ทั้งนี้มียอดติดเชื้อสะสมที่ 23,746 ราย ขณะที่ยอดเสียชีวิตสะสมยังคงที่ระดับ 79 ราย

 


- สมุทรสาครพบผู้ติดเชื้อใหม่ลดลง โดยล่าสุดพบที่ระดับ 159 ราย เป็นคนไทย 56 ราย ต่างด้าว 103 ราย

 


- รายงานล่าสุดจากไทยรัฐ เผย ปลาย ก.พ.นี้วัคซีนมาแน่ บิ๊กตู่” ยันวัคซีนโควิด-19 ถึงไทยลอตแรก 2 แสนโดส โดยได้รับการยืนยัน ประมาณปลายเดือน ก.พ.นี้ จะมีวัคซีนโควิด-19 จำนวน 200,000 โดส ในเดือน มี.ค. อีก 800,000 โดส และเดือน เม.ย. อีก 1,000,000 โดส


- รายงานล่าสุดจากเดลินิวส์ ระบุว่า กระทรวงสาธารณสุขไทยเคาะให้วัคซีนโควิด ระยะแรก ในกลุ่มเสี่ยงสมุทรสาคร 2 แสนโดส นำเข้าจาก SinoVac พร้อมเปิดด่านคุมโรคไทย-เมียนมา แห่งที่ 69  ขณะเดียวกันที่ประชุมมีมติเห็นชอบกลยุทธ์การบริหารจัดการการให้และกระจายวัคซีนป้องกันโควิด-19 ในประเทศไทย 2 ระยะ คือ ระยะต้น จากบริษัทซิโนแวค จำนวน 2 ล้านโด๊ส ดำเนินการฉีดให้เสร็จภายใน 2-3 เดือน เพื่อควบคุมการแพร่ระบาด

ขณะที่ระยะที่ 2 เมื่อวัคซีนมากขึ้นและเพียงพอ เพื่อรักษาเศรษฐกิจ สังคม และความมั่นคงของประเทศ สร้างภูมิคุ้มกันในระดับประชากรและฟื้นฟูประเทศให้กลับเข้าสู่ภาวะปกติ

ทั้งนี้ ส่วนแผนในระยะถัดไปเมื่อได้วัคซีนจาก AstraZeneca 61 ล้านโดสก็จะดำเนินการฉีดให้เสร็จใน 4 เดือน คือต้องฉีดให้ได้ประมาณ 5 ล้านคนต่อเดือน ก่อนจะขยับเป็น 10 ล้านคนต่อเดือน ขณะนี้กระทรวงสาธารณสุขมีความพร้อมในการให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 อยู่แล้ว ส่วนการสำรวจความเห็นบุคลากรในพื้นที่สมุทรสาครก็พบว่ามีความต้องการฉีด 90%

 

·         WHO ชี้ Covid-19 มี “แนวโน้มสูง” ที่จะมีต้นกำเนิดจากสัตว์และกระจายสู่คน มากกว่าจะเกิดจากห้องปฏิบัติการ

 

·         ทีมบริหารของนายไบเดนกำลังพิจารณาตรวจสอบข้อมูลที่ได้รับจาก WHO ที่ระบุว่า Covid-19 ไม่น่าจะมีแหล่งกำเนิดมาจากห้องแล็บในเมืองอู่ฮั่น

 

·         ผู้นำทีม WHO ในการตรวจสอบหาสาเหตุ Covid-19 ระบุถึงความซับซ้อนที่ทำให้เกิดการระบาดในอู่ฮั่น ซึ่งมี “ค้างคาว” เป็นสัตว์ที่มีแนวโน้มสูงที่จะเป็นตัวกระจายเชื้อไวรัสผ่านทางอาหารแช่แข็ง จึงยังมีความเป็นไปได้ที่จะต้องตรวจสอบเพิ่มเติม

 

·         ที่ปรึกษาฝ่ายวิทยาศาสตร์ของรัฐบาลอังกฤษ เผยถึงการพบไวรัส Covid-19 จำนวน 2 สายพันธุ์ใหม่ที่พบในอังกฤษ เนื่องจากมีความคล้ายคลึงกับสายพันธุ์ที่พบในแอฟริกาใต้และบราซิล ซึ่งสายพันธุ์ใหม่ล่าสุดถูกพบที่กรุง Bristol และอาจเป็นสายพันธุ์ที่น่าเป็นกังวลได้ ขณะที่อีกหนึ่งสายพันธุ์ใหม่ถูกพบในเมืองลิเวอร์พูล และกำลังอยู่ระหว่างการตรวจสอบ

 

·         ออสเตรียสั่งเข้มพื้นที่ในทุกจังหวัด หลังจากที่การระบาดในยุโรปเลวร้ายขึ้นจากสายพันธุ์ใหม่ที่พบในแอฟริกาใต้ที่กำลังระบาดอย่างหนัก

·         CEO ของบริษัท J&J ชี้แนวโน้มที่ประชาชนจำเป็นจะต้องฉีดวัคซีน Covid-19 เป็นประจำทุกปี

 

·         ทีมนักวิจัยเฟดสาขานิวยอร์ก เผย การระบาดของไวรัสโคโรนาส่งผลกระทบต่อกลุ่มคนรายได้น้อยและคนอยากจนอย่างมาก

 

·         แหล่งขาวเผย นายกฯเยอรมนี ต้องการ Lockdown ต่อจนถึงเดือนมี.ค.

 

·         ตลาดให้ความสำคัญกับ “แนวโน้มเงินเฟ้อสหรัฐฯ” ที่ถูกคาดจะเพิ่มขึ้นในเดือนม.ค. จากการเพิ่มขึ้นของราคาแก๊ส โดยข้อมูลดัชนีราคาผู้บริโภคสหรัฐฯเดือนม.ค. หรือ CPI ถูกคาดว่าจะเปิดเผยในคืนนี้เวลา 20.30น. ตามเวลาไทยที่อาจเห็นปรับขึ้นได้ราว 0.3และจะส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อรายปีมีโอกาสเพิ่มขึ้นแตะ 1.5ได้

 

·         Tesla ซื้อ Bitcoin 1.5 พันล้านเหรียญ กับมุมมองนักลงวิเคราะห์บางส่วน:กรรมการผู้จัดการจาก Wedbush คาดอาจเห็นตลาดหุ้นเพิ่มสูงขึ้นได้ต่อ

- ผู้ก่อตั้ง Galaxy Digital คาดการดำเนินการของ Tesla อาจทำให้บริษัทอื่นๆต้องปรับตัว และทำให้ทุกๆบริษัทต้องมองหาวิธีการยอมรับค่าเงินดิจิทัลในการชำระค่าบริการหรือสินค้าในธุรกิจของตนเอง
- หัวหน้าที่ปรึกษานักเศรษฐศาสตร์ของ
 Allianz คาดอาจเห็น Bitcoin มีแรงหนุนต่อเนื่อง

 

·         CNBC ชี้ประเด็น ทำไมนักลงทุนในตลาดหุ้นจึงไม่ควรกังวลต่อดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้
- การขึ้นดอกเบี้ยไม่ใช่ปัญหาของตลาดหุ้น แม้ว่านักลงทุนบางส่วนจะกังวลต่อการเคลื่อนไหวของตลาดหุ้น
- นักกลยุทธ์ส่วนใหญ่ ระบุว่า อัตราผลตอบแทนพันธบัตรกำลังเพิ่มขึ้นจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและโอกาสที่จะเห็นเศรษฐกิจฟื้นตัว แต่หากขึ้นอย่ารงรวดเร็วมากเกินไปก็อาจส่งผลกระทบต่อตลาดหุ้นได้
- นักลงทุนควรจับตาไปยังหุ้นกลุ่มวัฎจักร ได้แก่ การเงิน ที่จะมีผลต่อการขึ้นดอกเบี้ย

 

·         กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ เผย สหรัฐฯจับตาตึงเครียด “จีน-อินเดีย” จากข้อพิพาทบริเวณพรมแดน

 

หัวหน้าหน่วยงานสายลับของแคนาดา เผย จีนเป็นภัยคุกคามที่ร้ายแรงต่อแคนาดา

จีนเป็นภัยคุกคามที่ร้ายแรงต่อแคนาดาทางกลยุทธ์ ทั้งจากความพยายามที่จะสอดแนมความลับและการรณรงค์เพื่อข่มขู่ชุมชนจีน

 

·         อียูขอเวลาเพิ่มในการอนุมัติข้อตกลงการค้า Brexit

 

·         พรรคการเมืองของอิตาลี ยินดีสนับสนุน ดรากี” ผู้นำรัฐบาลคนใหม่ ขณะที่ขบวนห้าดาวได้เลื่อนการโหวตทางออนไลน์ออกไป

พรรคการเมืองของอิตาลี ยินดีอย่างยิ่งที่จะสนับสนุน รัฐบาลของนายมาริโอ ดรากี หลังจากการแต่งตั้งนายดรากี ให้ดำรงตำแหน่งผู้นำรัฐบาล โดยนายกรัฐมนตรีของอิตาลี เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ท่ามกลางการหารือครั้งที่สอง

 

·         สมาชิกวุฒิสภา "โหวต" ให้ดำเนินการพิจารณาคดีฟ้องร้องของทรัมป์

 

·         อัตราว่างงานเกาหลีใต้ลดลงมากสุดในเดือนม.ค. เป็นการลดลงเร็วที่สุดในรอบกว่า 21 ปี  

 

·         อ้างอิงจากสำนักข่าวอินโฟเควสท์

 

นักบริหารเงินประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันนี้ไว้ที่ 29.90-30.00 บาท/ดอลลาร์

 

- ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ระบุว่า ในเดือนม.ค. 2564 ภาคครัวเรือนยังคงมีความกังวลต่อภาวะเศรษฐกิจและการครองชีพโดย

รวมทั้งในปัจจุบันและอีก 3 เดือนข้างหน้า โดยดัชนีปรับตัวลดลงอย่างมากอยู่ที่ 37.2 และ 38.8 ตามลำดับ จาก 40.2 และ 40.7 ในเดือนธ.ค. 2563 หลังในเดือนม.ค. 2564 จำนวนผู้ติดเชื้อในประเทศยังคงเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง โดยส่วนใหญ่มาจากการค้นหาเชิงรุกในจังหวัดสมุทรสาครส่งผลให้มาตรการควบคุมการระบาดกลับมาถูกประกาศใช้อีกครั้งแต่ไม่ได้มีความเข้มงวดเท่ากับมาตรการที่ใช้ในการระบาดรอบแรก โดยมีแบ่งตามเขตพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ

 

- บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.) เปิดเผยว่า ภาพรวมปริมาณเที่ยวบินเดือน ก.พ.64 แนวโน้มทรงตัว

เนื่องจากผลกระทบจากการระบาดของโรคโควิด-19 โดยเที่ยวบินระหว่างประเทศและบินผ่านน่านฟ้าค่อนข้างคงที่ ส่วนเที่ยวบินภายในประเทศเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากเดือน ม.ค.ที่ผ่านมาการเดินทางเข้าประเทศเป็นการเดินทางแบบมีเงื่อนไข คือ เที่ยวบินที่ได้รับอนุญาตให้ทำการบินส่งบุคคลกลับไทย (Repatriation Flight) และเที่ยวบินกึ่งพาณิชย์กลับไทย (Semi-Commercial Flight)

 

- รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า สถานการณ์การลงทุนของนักลงทุนต่างชาติในไทย ปี 2563 เป็นไปในทิศทางที่ดี โดยมีนักลงทุนต่างชาติเข้ามาลงทุนประกอบธุรกิจในประเทศ ภายใต้ พ.ร.บ.การประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว พ.ศ.2542 (พ.ร.บ.ต่างด้าวฯ)

จำนวนทั้งสิ้น 252 รายเป็นผลมาจากการที่ภาครัฐตระหนักถึงความสำคัญในเรื่องบรรยากาศที่ดีเพื่อกระตุ้นให้เกิดการลงทุนจากต่างชาติการมีนโยบายส่งเสริมการลงทุนและออกมาตรการอำนวยความสะดวกในการประกอบธุรกิจ โดยผ่านนโยบายส่งเสริมการลงทุนของสำนัก

งานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) การออกมาตรการจูงใจเป็นพิเศษสำหรับการลงทุนในเขตพัฒนาเศรษฐกิจภาคตะวันออก(EEC) หรือการลงทุนในธุรกิจอุตสาหกรรมเป้าหมาย S-Curve และ New S-Curve

- นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการที่ฝ่ายค้านยื่นญัตติเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจว่า พร้อมรับฟังและชี้แจงทุกเรื่อง ส่วนกระแสข่าวที่อาจมีการโหวตสวนมติพรรคเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีบางคนนั้น จากการตรวจสอบกับหัวหน้าพรรคได้รับการยืนยันว่าไม่มีการโหวตสวนมติพรรค และเรื่องนี้เป็นเรื่องของพรรคการเมือง


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com