• KITCO | ผลสำรวจความเชื่อมั่นตลาดทองคำสัปดาห์นี้ผสมผสานกัน

    9 กุมภาพันธ์ 2564 | Gold News


ความเชื่อมั่นตลาดทองคำผสมผสานกันหลังจากที่ภาวะ Short Squeeze ล้มเหลวกลับมากดดันนักลงทุนรายย่อย

Kitco Survey เผยผลสำรวจรายสัปดาห์พบว่า ราคาทองคำชะลอตัวในการปรับขึ้นท่ามกลางความเชื่อมั่นที่เคลื่อนไหวผสมผสานกันในตลาด โดยที่ผู้เชี่ยวชาญในตลาดกว่า 64% และนักเก็งกำไร 48% มองทองคำสัปดาห์นี้เป็นขาขึ้น ขณะที่บางส่วนคาดจะเป็นขาลง และส่วนน้อยมองเคลื่อนไหวไร้ทิศทาง

ความเชื่อมั่นในตลาดทองคำเพิ่มขึ้นจากกลุ่มนักลงทุนรายย่อย แม้ว่าจะไม่โดนกระแส Short Squeeze อย่างที่เกิดในตลาดซิลเวอร์

หัวหน้านักกลยุทธ์สินค้าโภคภัณฑ์จาก Saxo Bank กล่าวว่า ไม่เพียงแต่ราคาทองคำที่ชะลอภาวะขาขึ้น แต่ยังรวมไปถึงการปรับขึ้นขงอัตราผลตอบแทนพันธบัตรด้วย เนื่องจากการล้มเหลวในการทำ Short-Squeeze กำลังสร้างแรงกดดันต่อความเชื่อมั่นในตลาด

จึงค่อนข้างเป็นกังวลว่าราคาซิลเวอร์น่าจะไม่เกิดการเปิด Long เพิ่มในสัปดาห์นี้ ขณะที่แนวโน้มการลงทุนในสินทรัพย์โลหะมีค่าดูจะรอการเพิ่มขึ้นของเงินเฟ้อเป็นสำคัญ

กลุ่มนักลงทุนรายย่อยมองทองคำเป็น “ขาลง”
กลุ่มนักวิเคราะห์มองทองคำเป็น “ขาขึ้น” แม้ว่ามีโอกาสจะเจอแรงเทขายเข้ามากดดันต่อเนื่องในสัปดาห์นี้

นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่กับมุมมองจ้างงานรัฐบาลสหรัฐฯออกมาแย่กว่าคาด โดยการจ้างงานเพียง 45,000 ตำแหน่งในเดือนม.ค.
- ดอลลาร์อ่อนค่าจากรายงานจ้างงานดังกล่าว
- จ้างงานที่ออกมาแย่ยังสะท้อนถึงความ “ยาก” ต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ
- การระบาดของไวรัสโคโรนายังคุกคามเศรษฐกิจ
- การที่ตลาดแรงงานยังไม่สามารถกับมาจ้างงานได้นับ 10 ล้านตำแหน่งงาน ดูจะบังคับให้ เฟดยังคงต้องใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงินฉบับพิเศษต่อไปในอนาคต

ประธานจาก Darin Newsom Analysis ระบุว่า ราคาทองคำมีโอกาสรีบาวน์ได้ จากดอลลาร์ที่ดูจะอ่อนตัวในระยะสั้น

นักวิเคราะห์จากหน่วยงานเอกชนบางราย มองว่า ทองคำสัปดาห์นี้น่าจะเคลื่อนไหวไร้ทิศทาง และดูเหมือนทองคำจะต้องติดตามสงครามระหว่าง “การเติบโตทางเศรษฐกิจ” vs “เงินเฟ้อ” เนื่องด้วยเกิดกระแสคาดการณ์ที่ว่า เศรษฐกิจสหรัฐฯดูจะแข็งแกร่งกว่าที่คาดว่าจะโตได้ในปีนี้ เพราะถึงทองคำจะปรับขึ้นได้ก็มีแนวโน้มจะอ่อนตัวลงต่อ เนื่องด้วยตลาดจำเป็นต้องเห็นสัญญาณเงินเฟ้อเพิ่มก่อน

ขณะที่กิจกรรมทางเศรษฐกิจดูจะค่อยๆฟื้นตัว และนี่จะเป็นตัวที่ทำให้เงินเฟ้อปรับขึ้น จึงคาดว่าทองคำน่าจะเคลื่อนไหวสะสมพลังมากกว่า และไม่คิดว่าจะเกิดแรงเทขายในทองคำเพิ่มในเร็วๆนี้ และก็ยังไม่เห็นปัจจัยใดจะหนุนทองคำให้ปรับขึ้น

นักกลยุทธ์ฝ่ายการตลาดอาวุโสจาก LaSalle Futures Group มองว่า การที่ทองคำร่วงลงหลุดต่ำกว่า 1,800 เหรียญ ดูจะเพียงพอที่จะสร้างความเสียหายแก่ภาวะขาขึ้นของทองคำและทำให้ทองคำเปลี่ยนกลับมาเป็นขาลง ทำให้ตลาดต้องการเห็นทองคำกลับมาทดสอบต่ำสุดในเดือนพ.ย. อีกครั้ง


ที่มา: KITCO

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com