• Trading View | ทิศทางทองคำสัปดาห์นี้ 8-12 ก.พ. 2021

    8 กุมภาพันธ์ 2564 | Gold News

นักวิเคราะห์จาก Trading View ระบุว่า ทองคำมีการ Break หลุดแนวต้านสำคัญ 1,875 เหรียญลงมา ประกอบกับดอลลาร์มีการแข็งค่า ขณะที่เหตุผลอื่นๆที่จำกัดการปรับขึ้นของทองคำ คือ สภาวะ “Risk-On” ในตลาด ที่กดดันสภาพคล่องในตลาดทองคำ ท่ามกลางกระแสคาดการณ์เกี่ยวกับการจะกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมของทีมบริหารนายไบเดน  

อย่างไรก็ดี เมื่อพิจารณาจากสภาวะความเป็นจริงจะพบว่า มาตรการต่างๆทั้งหมดก็ไม่อาจทำให้เศรษฐกิจกลับมาสู่ภาวะปกติหรือเข้าใกล้ภาวะปกติในเร็วๆนี้ จึงทำให้การฟื้นตัวของสินทรัพย์เสี่ยงหรือสภาวะ Risk-On อาจเกิดขึ้นเพียงสั้นๆ และนั่นจะส่งผลให้ทองคำกลับขึ้นมาอีกครั้ง เนื่องด้วยทองคำมักจะเป็นสินทรัพย์ปลอดภัยที่ดี หรือใช้ป้องกันความเสี่ยงจากค่าเงินหรือเงินเฟ้อ

ขณะที่ภาพรวมการลงทุนหรือการซื้อขายในตลาดต่างๆ เวลานี้ดูจะกลายสภาพมาเป็นสภาวะ New Normal เป็นที่เรียบร้อย

สำหรับสัปดาห์นี้จะมีปัจจัยสำคัญที่ต้องจับตา คือ
- รายงานผลประกอบการ
- ตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญของสหรัฐฯ
- การผลักดันมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

 


นักวิเคราะห์จาก Trading View  วิเคราะห์ว่า การที่ราคาร่วงหลุด 1,800 เหรียญ และเกิด Gap ช่วง 65 วันน่าจะเป็นการเคลื่อนไหวเพียงสั้นๆ และมีโอกาสที่จะกลับขึ้นได้อีกครั้ง และต้องมองว่าการหลุดต่ำกว่าระดับดังกล่าวอาจเป็นเรื่องที่ดีที่จะเกิดขึ้นต่อไปที่ทำให้แพทเทิร์นราคามีความยั่งยืน ซึ่งทองคำมีโอกาสเกิด Double Bottom ก่อนจะกลับตัวได้

สภาวะตลาดที่ร่วงหลุดต่ำกว่า 1,800 เหรียญไปทำต่ำสุดบริเวณ 1,875 เหรียญ ทำให้เกิดการย่อซื้อ-ขึ้นขาย จึงทำให้ทองคำยังมีโอกาสเป็นขาขึ้น ประกอบกับการอ่อนค่าของดอลลาร์ที่จะมาช่วยหนุนทิศทางทองคำในเวลานี้ด้วย และสัปดาห์นี้วิเคราะห์ว่า

1. หากทองคำปิดเหนือระดับแนวรับและสามารถทรงตัวได้ที่ 1,823 เหรียญ ก็มีโอกาสขยับขึ้นไปที่ 1,839 เหรียญ และหากผ่านไปได้ มีโอกาสขึ้นไปที่ 1,857 เหรียญ  

2. ทองคำมีโอกาสลงอีกครั้งหากแนวโน้มในตลาดมีการเปลี่ยนเทรน หรือสัญญาณการเกิดแพทเทิร์นขาขึ้นนั้นหมดอายุไป ดังนั้น การลงทุนในช่วงนี้ควรเป็นแบบ “ScalpingTrades”

 

มุมมองขาขึ้น – แนวโน้มทองคำยังเป็นขาขึ้น เนื่องด้วยแม้ทองคำจะมีการปรับตัวลงหลุด 1,800 เหรียญ แต่ก็เป็นเพียงช่วงเวลาที่สั้นมาก จึงทำให้ภาพของทองคำยังแกร่งกว่าเมือเทียบกับทิศทางขาลง ขณะที่สภาวะตลาดมีการทำ Double Bottom โดยปัจจัยหนุนตลาดยังมาจากเรื่อง

- การระบาดของไวรัสโคโรนาที่ยังดำเนินต่อไป
- ภาวะตึงเครียดทางบการเมืองต่างๆ
นอกจากนี้ ความต้องการทองคำหรือป้องกันการร่วงลงของราคาสินทรัพย์อื่นๆ ก็ดูจะทำให้เกิดความต้องการสินทรัพย์ปลอดภัยอย่างทองคำ จึงมีโอกาสเห็นทองคำปรับขึ้นทำ
 New High ได้  

 

มุมมองขาลง อาจเกิดขึ้นเพียงสั้นๆ และต้องรอจนกว่าความเป็นไปได้ของภาพทางเทคนิคในทิศทางขาขึ้นจะจบลง

 

มุมมองระยะยาว: ทองคำยังเป็นขาขึ้นและมีโอกาสจะปรับตัวสูงขึ้นได้ต่อ

 

สรุปได้ว่า ราคาทองคำยังมีความเป็นไปได้ทั้ง 2 ทิศทาง แต่แนวโน้มหลักๆมีโอกาส “ขึ้นต่อ”  จึงแนะนำรอเข้าซื้อเหนือ 1,824 เหรียญ โดยมีเป้าหมายทำกำไร 1,839 เหรียญ และ 1,857 เหรียญ ควบคู่กับการวาง Stop Loss บริเวณ 1,812 เหรียญ

เป้าหมายระยะยาวของทองคำ คาดอยู่ที่ 1,875 เหรียญ

แนะนำให้รอราคาย่อตัวบริเวณแนวรับหรือ Break เพื่อรอเปิดสถานะ Long และตั้งเป้าหมายทำกำไรตามคำแนะนำข้างต้น

สำหรับผู้ถือ Short อาจใช้ประโยชน์จากกลยุทธ์ Scalp Trades ในการเล่นสั้นๆเท่านั้น



ที่มา
: Trading View

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com