• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2564

    5 กุมภาพันธ์ 2564 | Gold News


·         FXStreet วิเคราะห์ทิศทางทองคำทรงตัวบริเวณ 1,777 เหรียญ รอ Non-Farm Payrolls

นักวิเคราะห์จาก FXStreet วิเคราะห์ว่า ทองคำมีการเคลื่อนไหวในลักษณะสะสมพลังหลังดิ่งลงมากสุดรอบกว่า 1 เดือน โดยเช้านี้ปรับขึ้นมาแถว 1,795 เหรียญ ซึ่งราคาทองคำวันนี้มีการฟื้นตัวหลังลงไปทำต่ำสุดรอบ 9 สัปดาห์ ก่อนจะเปิดขึ้นแถว 1,785 เหรียญ

ค่าเงินดอลลาร์ยังมีการเคลื่อนไหวในทิศทางขาขึ้น และเป็นปัจจัยหลักที่เข้ากดดันราคาทองคำ โดยดัชนีดอลลาร์มีการทำระดับสูงสุดใหม่ตั้งแต่ 1 ธ.ค. ในตลาดเอเชียช่วงเช้า ทางด้าน S&P500 Futures ก็ปรับขึ้นได้ต่อในระดับปานกลาง

ภาพรวมตลาดรอคอยข้อมูล  จ้างงานนอกภาคการเกษตรของรัฐบาลสหรัฐฯ และอัตราว่างงาน เดือนม.ค.  ที่จะเป็นหัวใจสำคัญของตลาดจากความหวังที่จะเห็นเศรษฐกิจสหรัฐฯกลับมาฟื้นตัว


ระดับสำคัญที่ต้องจับตา

แม้ว่าทองคำจะอ่อนตัวลงมา แต่ก็ยังอยู่ต่ำกว่าระดับแนวต้านสำคัญแรกแนว 1,805 เหรียญ ภาพรวมแรงเทขายยังมีอยู่และตลาดจะมีแนวรับแรกในกราฟรายเดือนที่ 1,777 เหรียญ ขณะที่แนวรับรายสัปดาห์จะอยู่บริเวณ 1,781 เหรียญ

สำหรับกราฟราย 4 ชั่วโมงและ 15 นาที ร่วมกับเส้น Fibonacci Retracement 23.6% ของกราฟราย 1 วัน จะเห็นถึงสัญญาณรีบาวน์จากบริเวณ 1,797 เหรียญ

สำหรับ Fibonacci Retracement 38.2% ร่วมกับจุดต่ำสุดเดือนที่แล้ว และเส้นค่าเฉลี่ย SMA ราย 5 วันในกราฟ 4 ชั่วโมง สะท้อนว่าแนวต้านเวลานี้อยู่บริเวณ 1,804 เหรียญ

 

·         ทองฟื้นตัว แต่แนวโน้มรายสัปดาห์ดิ่งแรงตั้งแต่ปลายพ.ย.

รายงานจาก Business Live ระบุว่า ราคาทองคำวันนี้มีการปรับตัวขึ้นได้ หลังลงไปทำต่ำสุดรอบกว่า 2 เดือน แต่แนวโน้มรายสัปดาห์มีการปรับตัวลดลงมากที่สุดนับตั้งแต่ที่ปิดสัปดาห์ของ 27 พ.ย. ปีที่แล้ว เพราะได้รับแรงกดดันหลักจากการแข็งค่าของดอลลาร์

ทั้งนี้ ค่าเงินดอลลาร์ดูจะปิดสัปดาห์นี้ได้ดีที่สุดในรอบ 1 เดือน ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯระยะยาวยังคงปรับตัวสูงขึ้น

นักวิเคราะห์จาก DailyFX ระบุว่า สัญญาณทางเทคนิคสะท้อนถึง Technical Rebound ในตลาดทองคำ และนักลงทุนเริ่มคิดว่าสภาวะการปรับลงของราคาทองคำเมื่อคืนนี้จบลงแล้ว แต่ภาพรวมของแนวโน้มทองคำยังเป็นขาลงต่อจากดอลลาร์และอัตราผลตอบแทนพันธบัตร

นอกจากนี้ แนวโน้มเศรษฐกิจโลกก็ค่อนข้างสดใสมากขึ้นจากการฉีดวัคซีนทั่วโลก และอัตราการติดเชื้อ Covid-19 ทั่วโลกมีปริมาณลดน้อยลง ประกอบกับข้อมูลเศรษฐกิจมีการฟื้นตัว ซึ่งทั้งหมดนี้ ก็อาจช่วยกลับมาเพิ่มอุปสงค์ทองคำในคลังอีกครั้ง

นักวิเคราะห์ฝ่ายการตลาดอาวุโสจาก OANDA กล่าว่า  นักลงทุนยังคงให้ความสำคัญกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของนายไบเดนในวงเงิน 1.9 ล้านล้านเหรียญที่อาจมาช่วยสนับสนุนราคาทองคำได้ แม้ว่าอาจสร้างผลกระทบเชิงลบระยะสั้นๆกับทองคำ แต่การเกิดมาตรการดังกล่าวจะมีผลสนับสนุนให้เงินเฟ้อสูงขึ้น และจะทำให้เกิดการกลับมาถือครองทองคำเพื่อป้องกันความเสี่ยง ขณะที่แนวโน้มการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจน่าจะเริ่มต้นปรับตัวขึ้นได้อย่างรวดเร็วประมาณช่วงไตรมาสที่ 2 ของปีนี้

ราคาซิลเวอร์อ่อนตัวและมีแนวโน้มปิดสัปดาห์ไม่น้อยกว่า -2.6% เนื่องจากได้รับความผันผวนในตลาดอย่างมาก โดยจะเห็นได้ว่าช่วงต้นสัปดาห์ทำสูงสุดรอบเกือบ 8 ปีได้บริเวณ 30.03 เหรียญ ก่อนที่ช่วงปลายสัปดาห์จะคเลื่อนไหวแถว 26-27 เหรียญ

นักวิเคราะห์มองว่า ราคาซิลเวอร์จะมีทิศทางการเคลื่อนไหวเหมือนราคาทองคำ และอาจกลับลงทดสอบ 22 เหรียญได้ภายในอีก 2-3 สัปดาห์ข้างหน้า แต่ก็จะกลับขึ้นมาได้ใหม่จากนโยบายสนับสนุนพลังงานแสงอาทิตย์ของนายไบเดน


·         ทองคำสะสมพลังอาจไปต่อที่ 1,830 เหรียญ


หนึ่งในนักวิเคราะห์จาก FXStreet กล่าวว่า แม้ทองคำจะมีแรงกดดันจากดอลลาร์ และสภาวะ Risk-On ก่อนทราบข้อมูลจ้างงานสหรัฐฯในคืนนี้

แต่ภาพหลักทองคำดูเหมือนจะมีการปรับฐานเป็นทิศทางขาขึ้น ที่อาจทำให้เราเห็นทองคำกลับขึ้นทดสอบบริเวณที่เคยเป็นแนวรับสำคัญของระยะยาวแถว 1,830 เหรียญได้

 

·         DailyFX วิเคราะห์ราคาทองคำทางเทคนิค


ราคาทองคำมีการอ่อนตัวลงหลุดต่ำกว่าแนวรับ 1,817.13 เหรียญ จึงเปิดโอกาสให้ทองคำมีโอกาสกลับทดสอบ 1,747.74 - 65.30 เหรียญได้ และหากภาพรายวันปิดต่ำกว่าระดับดังกล่าว ก็มีโอกาสเห็นทองคำกลับมาที่ 1,700 เหรียญ

ในทางตรงกันข้าม หากทองคำยืนได้เหนือ 1,817.13 เหรียญ ก็มีโอกาสเห็นราคาทองคำกลับไปที่แนวต้าน 1,860 - 1,871.34 เหรียญได้

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com