• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2564

    3 กุมภาพันธ์ 2564 | Gold News


·         คาดการณ์ทิศทองคำ - รีบาวน์ได้จากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและน่าจะยังไม่ขึ้นได้ไกลนัก

 

ราคาทองคำวันนี้มีการดีดตัวกลับขึ้นมาเล็กน้อยหลังจากที่ร่วงลงไปกว่า 1% ทำระดับต่ำสุดรอบ 11 วัน บริเวณ 1,830 เหรียญ

 

ปัจจัยกดดันทองคำคือการแข็งค่าของดอลลาร์ และทิศทางเศรษฐกิจที่แตกต่างกันระหว่างสหรัฐฯและยุโรป ที่ดูเหมือนจะเห็นแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐฯฟื้นตัวได้ดีกว่าในช่วงเกิดวิกฤตไวรัสโคโรนา

 

ขณะที่ราคาซิลเวอร์มีการเคลื่อนไหวในทิศทางเดียวกับทองคำ ซึ่งมีผลจากค่าเงินดอลลาร์และการเจรจากการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมของสหรัฐฯ

 

ราคาทองคำวันนี้อ่อนตัวลงแม้จะมีความคืบหน้ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ขณะที่วุฒิสภาสหรัฐฯมีการผ่านร่าง 50 ต่อ 49 ในการผลักดันแพ็คเกจวงเงิน 1.9 ล้านล้านเหรียญของนายไบเดน

 

อย่างไรก็ดี ทิศทางที่สดใสของการฉีดวัคซีนก็ดูจะกดดันการปรับขึ้นของทองคำ ควบคู่กับการแข็งค่าของทองคำ ขณะที่สัญญาทางเทคนิคบ่งชี้ถึงสภาวะที่ปรับขึ้นได้อย่างจำกัดของทองคำ



นักวิเคราะห์จาก FXStreet ระบุว่า จากกราฟรายวันจะเห็นได้ว่าทองคำยังมีโอกาสเกิดแรงเทขายแม้จะเห็นราคาฟื้นตัวกลับมาได้ และสภาวะ Bearish Crossover ก็ยืนยันมากขึ้นในสัญญาณของเส้นค่าเฉลี่ย DMA ราย 200 วัน ทำให้แนวโน้มทองคำมีโอกาสลงต่อ ทางด้าน RSI ก็ยังเคลื่อนไหวต่ำกว่าเส้นกลาง

 

ซึ่งหากทองคำหลุดต่ำกว่าจุดต่ำสุดวานนี้ที่ 1,830 เหรียญ ก็มีโอกาสทดสอบต่ำสุดเมื่อ 13 ม.ค. บริเวณ 1,803 เหรียญได้ และอาจถูกกดดันทดสอบต่ำสุดวันที่ 30 พ.ย. บริเวณ 1,790 เหรียญที่เป็นระดับแนวรับสำคัญของเทรนขาขึ้นในตลาดได้

 

นอกจากนี้ ราคาทองคำยังเคลื่อนไหวต่ำกว่าระดับเส้นค่าเฉลี่ย DMA ราย 200 วันแนว 1,850 เหรียญ ที่กลายมาเป็นแนวต้านของกรอบขาลงในปัจจุบัน

 

ในทางกลับกัน หากทองคำยืนเหนือ 1,854 เหรียญ ที่เป็นระดับสำคัญของเส้น DMA ราย 21 วันและ 200 วันได้ ก็มีโอกาสเห็นทองคำขึ้นต่อไปทดสอบ DMA ราย 50 วันที่ 1,858 เหรียญ ที่เป็นระดับแนวต้าน แต่โดยองค์รวมการเคลื่อนไหวของทองคำยังมีสัญญาณขาลงอยู่

 

·         DailyFX คาดการณ์ทองคำ จับตา มาตรการกระตุ้นเศรษบกิจสหรัฐฯอัตราผลตอบแทนพันธบัตร และการระบาดของไวรัส

 

ราคาทองคำปรับขึ้นได้เล็กน้อยในวันนี้ ท่ามกลางการฟื้นตัวบางส่วนของราคาซิลเวอร์หลังจากที่ดิ่งลึกกว่า 8% หลังเผชิญสภาวะผันผวนในตลาดจากกลุ่มนักลงทุนรายย่อย ในช่วงต้นสัปดาห์

 

ขณะที่ตลาดกลับมาให้ความสนใจกับราคาซิลเวอร์ที่ชะลอตัวลง ท่ามกลาง CME ที่ปรับเพิ่ม Margin และประเด็นร้อนเรื่องมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและสถานการณ์การระบาดของไวรัศโคโรนาเวลานี้

 

นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯดูจะไม่เห็นด้วยกับการขอให้ลดวงเงินสนับสนุนการกระตุ้นเศรษฐกิจที่รีพับลิกันเสนอมาที่ 6 แสนล้านเหรียญ จาก 1.9 ล้านล้านเหรียญ  ท่ามกลางผู้นำเสียงข้างมากพรรคเดโมแครตในวุฒิสภาเริ่มกระบวนการผลักดันร่างกฎหมายดังกล่าวโดยปราศจากการเห็นชอบของรีพับลิกัน  แต่การได้รับเสียงส่วนมากในสภาของวุฒิสภาสหรัฐฯ ต้องได้มากถึง 60 เสียง ซึ่ง ณ ขณะนี้ส.ว. ของเดโมแครตในสภามีอยู่ที่ 50 เสียง จึงต้องการการสนับสนุนจากรีพับลิกันอีกเพียง 10 เสียงเท่านั้นเพื่อให้เกิดเสียงสนับสนุนที่เพียงพอ

 

ร่างกฎหมายกระตุ้นเศรษฐกิจฉบับใหม่ดังกล่าว ดูจะช่วยหนุนให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯปรับขึ้นต่อได้ ที่คาดว่าจะมาหนุนอุปสงค์การผลิต และเงินเฟ้อให้ปรับตัวสูงขึ้นได้ในอนาคตอันใกล้นี้

 

และการปรับขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรเวลานี้เป็นปัจจัยที่ "กดดันราคาทองคำ"




ความหวังของมาตรการดังกล่าวก็ดูจะหนุนให้นักลงทุนหันไปลงทุนในตลาดหุ้นจากแนวโน้มการเติบโต และเมื่อเปรียบเทียบ "ราคาทองคำ" กับ "ดัชนี S&P500" ตั้งแต่ช่วงส.ค.ปี 2020 และเราอาจเห็น Gap ที่ค่อนข้างกว้าง หากเศรษฐกิจฟื้นตัวได้เร็วกว่าคาดการณ์จากการกระจายวัคซีนที่รวดเร็วขึ้น รวมทั้งการได้รับมาตรการกระตุ้นทางเศรษฐกิจเพิ่มเติม


ในทางเทคนิค ราคาทองคำดูจะคเลื่อนไหวในกรอบ หลังจากที่หลุดต่ำกว่ากรอบ Ascending Channel ที่เริ่มตั้งแต่ต้นเดือนม.ค. ที่มีแนวสำคัญระหว่าง 1,810 เหรียญ และ 1,870 เหรียญ และกลายมาเป็นแนวรับกับแนวต้านที่สำคัญในเวลานี้ ขณะที่ตลาดปราศจากปัจจัยที่ชัดเจน โดยจะเห็นได้จากการที่เส้น MACD ค่อนข้างเคลื่อนไหวทรงตัว



·         BofA คาด ซิลเวอร์มีโกอาสแตะ 35 เหรียญในปี 2021

 

รายงานจาก BofA Global Research ระบุว่า ราคาซิลเวอร์อาจปรับขึ้นไปแตะ 35 เหรียญได้ในปีนี้ แต่มีความเป็นไปได้ที่จะแตะ 50 เหรียญลดน้อยลงไป

 

ขณะที่ภาวะอุปทานล้นตลาดของซิลเวอร์ระหว่างปี 2016 และ 2019 ดูจะยังเป็ฯไปอย่างจำกัด และตลาดค่อยๆกลับมามีสภาวะที่สมดุลมากขึ้นจากปัจจัยต่างๆดังต่อไปนี้

1) เหมืองต่างๆ มีการลดกำกลังการผลิต

2) ความต้องการภาพถ่ายที่ลดลง (อุปสงค์ที่สูงเคยเป็นปัญหาที่กดดันให้ซิลเวอร์อ่อนตัว)

3) คามต้องการจากการใช้แผงพลังงานโซลาร์เพิ่มขึ้น

 

โดยเฉพาะอย่างยิ่งการได้รับความสนใจจากกลุ่มนักลงทุนอย่างมากตั้งแต่ช่วงครึ่งปีหลังของปี 2020 โดยที่นายไบเดนมีแผนจะให้เกิดการลดมลภาวะทางอากาศแตะระดับศูนย์ให้ได้ภายในปี 2035

 

·         ซิลเวอร์ขยับขึ้น หลังปิดร่วงลงวานนี้  โดยในตลาด CEMEX จะเห็นได้ถึงการรีบาวน์ของราคาซิลเวอร์ประมาณ 2.43% แตะ 27.045 เหรียญ ทางด้านสัญญาทองคำปรับขึ้นประมาณ 0.47% ที่ 1,841.95 เหรียญ

 

·         SOF หรือซิลเวอร์ออนไลน์ฟิวเจอร์ส ของ TFEX มีปริมาณการซื้อขายทะยานแรงเหนือ 4,000 คู่สัญญา/วันในเดือนก.พ. ถือเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ที่เริ่มเปิดให้มีการซื้อขายตั้งแต่ช่วงเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา

 

ทั้ง Cash-Settled ของคู่สัญญาในซิลเวอร์บริสุทธิ์ 99.99% ถูกระงับการซื้อขายชั่วคราวประมาณ 10 นาที ในช่วงเปิดตลาดซื้อขายภาคค่ำของวันจันทร์ที่ผ่านมา ขณะที่ราคาในตลาด TFEX พุ่งไปที่ 30.12 บาท หรือเพิ่มขึ้นกว่า 10% จากราคาปิดก่อนหน้า

 

สำหรับ SOF หรือ ซิลเวอร์ออนไลน์ฟิวเจอร์ส มีการเปิดตลาดที่ 29.65 บาท ก่อนจะปิดตลาดที่ 27.77 บาท หรือลดลงประมาณ 6.28% วานนี้ ด้วยปริมาณการซื้อขายในตลาดประมาณช่วง โมงเย็นราวๆ 5,544 คู่สัญญา


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com