• ซิลเวอร์ทะยาน 8% ทำสูงสุดรอบ 8 ปี หลังเทรดเดอร์จาก Redditพยายามปั่นราคาในสินทรัพย์กลุ่มโลหะ

    2 กุมภาพันธ์ 2564 | Gold News


ราคาซิลเวอร์เมื่อวานนี้ปรับขึ้นจากภาวะ Short-Squeeze หลังบริษัท Reddit จุดประกายให้เกิดการแห่เข้าตลาดโลหะของกลุ่มนักลงทุนรายย่อย จึงดันราคา Silver Futures ปิด +8% ที่ 29.06 เหรียญ ปรับขึ้นรายวันมากที่สุดสำหรับราคาซิลเวอร์ในตลาดนับตั้งแต่ปี 2013 เป็นอย่างน้อย

ขณะที่ระหว่างวันสัญญาซิลเวอร์ขึ้นไปทำสูงสุด 11% บริเวณ 30.35 เหรียญ ซึ่งเป็นสูงสุดตั้งแต่ 15 ก.พ. ปี 2013

การปรับขึ้นของราคาซิลเวอร์ และหุ้นในกลุ่มซิลเวอร์เริ่มขึ้นตั้งแต่ช่วงปลายสัปดาห์ที่แล้ว หลังนักลงทุนรายย่อยพากันเข้าซื้อหุ้น iShares Silver Trust ที่เป็นส่วนหนึ่งของกองทุน ETF จึงดันให้ราคาวานนี้พุ่งต่อ 8.1% จากสัปดาห์ที่แล้วที่ขึ้นไป 6%

หุ้นเหมืองซิลเวอร์อย่าง Coeur Mining ปรับขึ้น +23.1% และหุ้น Pan American ปรับขึ้น 12.1% หลังจากที่พฤหัสบดีและวันศุกร์ที่แล้วปรับขึ้น 16.9% และ 14.7% ตามลำดับ

การเพิ่มขึ้นของอุปสงค์ซิลเวอร์ก็เป็นไปอย่างสอดคล้องกัน หลังเทรดเดอร์ใน Reddit หนุนให้ตลาดทำการปิด Short อย่างหนักจนเกิดปรากฎการณ์เดียวกันกับหุ้นของบริษัท GameStop และ AMC Entertainment และทำให้เกิดกระแส #Silversqueeze บนทวิตเตอร์

หัวหน้าที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจจาก Allianz กล่าวว่า เป้าหมายการแห่เข้ามาในตลาดซิลเวอร์ค่อนข้างแตกต่างกับที่เกิดในตลาดหุ้น แต่การที่ทุกคนพร้อมใจเข้าสู่ตลาดจำนวนมากดูจะมีผลต่อสัญญาณทางเทคนิคครั้งใหม่ และต้องไม่ลืมว่า “ซิลเวอร์” ไม่ใช่สินทรัพย์เดียวที่บริษัท Reddit พอใจจะถือครอง

ขณะที่การเคลื่อนไหวของราคาซิลเวอร์เป็นการชักจูงนักลงทุนที่มองแนวโน้มเป็นขาขึ้นแบบราคา Bitcoin หรือค่าเงินดิจิทัลที่เป็นสินทรัพย์ใหม่ที่มีโอกาสมาแทนที่โลหะมีค่าแบบดั้งเดิม

ผู้ก่อตั้งบริษัท Cryptocurrency อย่าง Gemini กล่าวทางทวิตเตอร์ว่า ภาวะ #silversqueeze ไม่สามารถมองข้ามได้ และทองคำก็น่าจะเป็นรายต่อไป ซึ่ง #Bitcoin จะถูกนำมาใช้แก้ปัญหาเหล่านี้

นอกจากนี้ การปรับขึ้นของกลุ่มโลหะมีค่าก็มีผลจากการใช้มาตรการกระตุ้นทางการเงินอย่างต่อเนื่อง ควบคู่กับการชี้เป้าของบริษัท Reddit เนื่องด้วยภาคธนาคารส่วนใหญ่มีการทำสถานะ Short และข้อมูลจาก CFTC ก็บ่งชี้ว่า ภาคธนาคารในสหรัฐฯมีการทำสถานะ Short ในซิลเวอร์ ในตลาด COMEX แต่โดยภาพรวมสถานะการถือครองในซิลเวอร์ก็ยังไม่ชัดเจน

ดังนั้น จึงอาจเป็นเรื่องยากที่นักลงทุนรายย่อยเพียงกลุ่มเดียวที่จะมาทำให้ราคาซิลเวอร์ปรับขึ้นได้อย่างยั่งยืน เพราะหากราคายังปรับตัวสูงขึ้นต่อไปก็จะสร้างแรงกดดันในการเข้าซื้อมากขึ้น แต่เมื่อเปรียบเทียบกับการขึ้นของหุ้น GameStop และ AMC จะเห็นว่าซิลเวอร์มีสภาพคล่องมากกว่า


ที่มา: CNBC


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com