• ธนาคารกลางสิงคโปร์ ชี้ Bitcoin อาจมาแทน“ทองคำ”

    28 มกราคม 2564 | Gold News

ธนาคารกลางสิงคโปร์ ชี้ Bitcoin อาจมาแทนทองคำในฐานะ Safe-Haven ท่ามกลางปริมาณความต้องการที่สูงขึ้นของกลุ่มนักลงทุนในพอร์ตของพวกเขา แม้จะมีความท้าทายจากข้อกำหนดและความน่าเชื่อถือในเวลานี้ก็ตาม

จะเห็นได้ว่าในปีที่แล้ว Bitcoin พุ่งแรงนับตั้งแต่เกิดการระบาด ที่ถึงแม้เป็นเพียงสภาวะชั่วคราว แต่ก็ต้องยอมรับว่าเป็นหนึ่งในสินทรัพย์ที่ปรับตัวขึ้นมากที่สุดแห่งปี โดยปรับขึ้นได้เกือบ 300% ในปี 2020

ทั้งนี้ Bitcoin ได้รับความนิยมมากขึ้นจากกลุ่มนักลงทุนสถาบัน ในขณะที่เริ่มเห็นถึงการเพิ่ม Bitcoin และลดการเข้าซื้อทองคำ โดยความเชื่อมั่นในทองคำถูกบั่นทอน หลังผลสำรวจจาก SimpleMineyLife พบว่ากว่า 67% ของผู้มีเงินหลักพันล้านเริ่มพึงพอใจกับการถือ Bitcoin มากกว่าทองคำ

The Nation News รายงานว่า ธนาคารกลางสิงคโปร์ เป็นเจ้าแรกที่กล่าวว่า Bitcoin ถือเป็นทางเลือกที่จะมาใช้แทนที่สกุลเงินตามกฎหมาย เช่น ค่าเงินดอลลาร์ แม้จะยังมีความผันผวนและการต่อต้านของหลายๆรัฐบาลที่ยังเป็นความท้าทายต่ออธิปไตยทางการเงินอยู่

อย่างไรก็ดี รัฐบาลในหลายประเทศก็มีความกังวลว่า กลุ่มเทคโนโลยีจะนำ Bitcoin มาใช้แลกเปลี่ยนแทนค่าเงินประเทศต่างๆ และนี่อาจมาลดความสามารถในการดำเนินนโยบายการอัดฉีดเม็ดเงินในช่วงเศรษฐกิจเผชิญกับวิกฤตต่างๆได้

ในทางกลับกัน Bitcoin เองก็ไม่สามารถใช้เป็นมาตรวัดเงินเฟ้อได้จึงไม่น่าจะได้รับผลจากการใช้มาตรการ QE จึงถือเป็นทางเลือกที่น่าสนใจในการถือครองเพื่อเพิ่มมากขึ้น


ที่มา: Independent

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com