• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 27 มกราคม 2564

    27 มกราคม 2564 | Gold News

ทองเคลื่อนไหวในกรอบ ตลาดจับจาการประชุมเฟดคืนนี้

· ราคาทองคำเคลื่อนไหวในกรอบ เนื่องจากตลาดกำลังรอคอยผลการประชุมเฟดในค่ำคืนนี้รวมทั้งมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของสหรัฐฯที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดไวรัสโคโรนา

· ราคาทองคำตลาดโลกปรับลง 0.1% ที่ระดับ 1,849.16 เหรียญ

· สัญญาทองคำปรับลงมา 0.2% เคลื่อนไหวบริเวณ 1,847.50 เหรียญ

· นักวิเคราะห์ตลาดอาวุโสของ OANDA กล่าวว่า ราคาทองคำเคลื่อนไหวทรงตัว เนื่องจากเหล่านักลงทุนกำลังรอคอยการประชุมเฟด

· โดยคาดว่าเฟดจะคงนโยบายทางการเงิน ขณะที่เหล่านักลงทุนให้ความสนใจไปยังแนวทางการดำเนินนโยบายของเฟดจากถ้อยแถลงของนายเจอโรม โพเวลล์ ประธานเฟดเกี่ยวกับเศรษฐกิจ

· พร้อมทั้งระบุว่า หากนายโพเวลล์ยังคงมีท่าทีผ่อนคลายนโยบายก็บ่งชี้ว่าเขาไม่มีความตั้งใจที่จะลด QE นั่นสามารถช่วยหนุนราคาทองคำให้ปรับตัวสูงขึ้นถึง 1,880 เหรียญได้ แม้ว่าเขาจะมองโลกในแง่ดีเกี่ยวกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจก็ตาม

· นอกจากนี้ที่สำคัญคือมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐฯของนายไบเดนมูลค่า 1.9 ล้านล้านเหรียญ

· นักกลยุทธ์ประจำ DailyFX ระบุว่า มาตรการกระตุ้นทางการคลังรอบใหม่อาจไม่มาถึงก่อนกลางเดือนมี.ค. ซึ่งช้ากว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ ... ดังนั้นในที่สุดเราอาจเห็นการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ล่าช้าและน้อยลงซึ่งไม่เป็นผลดีต่อราคาทองคำ

· โดยราคาทองคำจะเคลื่อนไหวในกรอบระหว่าง 1,810-1,870 เหรียญ ซึ่งในระยะกลางการฟื้นตัวของเศรษฐกิจอาจผลักดันให้อัตราผลตอบแทนสูงขึ้นพร้อมกับอัตราเงินเฟ้อซึ่งจะเป็นขาลงสำหรับทองคำ

· อย่างไรก็ดี ราคาทองคำยังคงได้รับแรงหนุนบางส่วนจากความกังวลเกี่ยวกับการเพิ่มขึ้นของผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาทั่วโลกซึ่งมีจำนวนมากกว่า 100 ล้านรายเนื่องจากประเทศต่างๆกำลังต่อสู้กับปัญหาการขาดแคลนวัคซีน


· ทองคำปรับตัวลงปานกลาง ต่ำกว่า 1,850 เหรียญ

นักวิเคราะห์จาก FXStreet มองว่า ทองคำยังเผชิญแรงกดดันต่อตั้งแต่ช่วงต้นของตลาดยุโรป โดยมีการซื้อขายต่ำกว่า 1,850 เหรียญ โดยทองคำปรับตัวลดลงจาก

- แรงเทขายทำกำไรต่อเนื่องวันที่ 2

- ดอลลาร์ที่ปรับแข็งค่าขึ้นได้เล็กน้อยจากความต้องการในฐานะ Safe-Haven

- ความหวังเกี่ยวกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐฯที่ลดลง

- ความกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจจากยอดติดเชื้อไวรัสโคโรนาที่เพิ่มขึ้น

ทั้งหมดนี้ จึงบดบังข่าว "ตึงเครียดสหรัฐฯ-จีน" บริเวณทะเลจีนใต้

คืนนี้ต้องติดตามตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญ ได้แก่ ยอดคำสั่งซื้อสินค้าคงทนสหรัฐฯ ที่จะประกาศในเวลา 20.30น.


· ทองคำเคลื่อนตัวกรอบแคบๆระหว่าง 1,850 - 1,860 เหรียญ ก่อนปัจจัยเด่นวันนี้

ราคาทองคำเคลื่อนไหวกรอบแคบๆ ระหว่าง 1,850 - 1,860 เหรียญ แม้ว่าดอลลาร์จะอ่อนค่า แต่ความต้องการสินทรัพย์เสี่ยงยังมีอยู่จากข่าวคืบหน้าวัคซีน ขณะที่สัญญาณตลาดพันธบัตรดูจะไม่แข็งแกร่งมากนัก (ซึ่งอัตราผลตอบแทนที่แท้จริงกับคาดการณ์เรื่องเงินเฟ้อ ดูจะเป็นปัจจัยหลักที่ส่งผลต่อการเคลื่อนไหวของราคาทองคำ)


การเคลื่อนไหวระหว่างวัน

ราคาทองคำถูกจำกัดจากความต้องการสินทรัพย์เสียง แม้ดอลลาร์จะอ่อนค่า แต่ตลาดก็ดูจะตอบรับกับความคืบหน้าเรื่องวัคซีน Covid-19 โดยที่บริษัท Moderna และ Pfizer ประกาศแนวโน้มการสนับสนุนประสิทธิภาพวัคซีนในช่วง 2 - 3 เดือนหลังจากที่ได้รับการฉีดวัคซีนเข็ม 2 โดยเฉพาะความสามารถในการต้านสายพันธุ์ใหม่ได้

CFO ของบริษัท Johnson & Johnson (J&) คาดว่าจะสามารถเปิดเผยผลทดสอบวัคซีน Covid-19 ขั้นสุดท้ายได้ในสัปดาห์หน้า และมีมุมมองเชิงบวกอย่างมากถึงการจะเปิดเผยข้อมูลที่น่าจะช่วยให้การแข่งขันวัคซีนอาจพลิกมาได้รับความนิยมมากกว่าเจ้าอื่น เนื่องจากวัคซีนบริษัท J&J มีการฉีดวัคซีนแค่เพียงเข็มเดียว


สัญญาณของตลาดพันธบัตร

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯระยะสั้นทำ All-Time Lows โดยผลตอบแทน 5 ปี ปัจจุบันเคลื่อนไหวต่ำกว่า 1.78%

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรระยะยาวอายุ 10 ปี ปรับขึ้นมาเหนือ 1.03%

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 30 ปี ปรับขึ้นมาเหนือ 0.3%

ซึ่งอัตราผลตอบแทนพันธบัตรระยะยาว 10 ปี และ 30 ปี แม้จะอ่อนตัวลงบ้าง แต่ภาพรวมก็ยังเคลื่อนไหวใกล้ระดับสูง จึงสะท้อนสภาวะอัตราผลตอบแทนแท้จริงที่ปรับตัวขึ้น แต่เงินเฟ้อปรับลง ทั้งหมดนี้เป็น "ผลลบ" ต่อทองคำ


ปัจจัยสำคัญต่อตลาดสัปดาห์นี้

ทองคำถูกคาดว่าจะติดตามปัจจัยสำคัญ

- ผลประชุมเฟดในคืนนี้ (เวลาประมาณตี 2 ตามเวลาไทย)

ซึ่งเฟดมีแนวโน้มจะย้ำถึงการดำเนินท่าทีทางการเงินให้เป็นไปในทิศทางการผ่อนคลายแบบพิเศษต่อไป แต่ "ประธานเฟด" อาจลดท่าทีที่จะถอนการดำเนินนโยบายเข้าซื้อสินทรัพย์ของเฟดที่เคยได้กล่าวไว้ช่วงต้นเดือน

- จีดีพีสหรัฐฯ ไตรมาสที่ 4/2020 ประกาศคืนพรุ่งนี้

เป็นตัวบ่งชี้ทิศทางเศรษฐกิจสหรัฐฯ และสภาวะที่เศรษฐกิจจะดำเนินต่อไปในไตรมาสแรกของปีนี้ ซึ่งหากจีดีพีไตรมาสที่แล้วออกมาเป็นบวกก็น่าจะส่งผลบวกต่อไตรมาสที่ 1 ของปีนี้ต่อ

· รายงานจาก BRecorder มอง "ทองคำอาจต่ำกว่า 1,818 เหรียญ" ได้

ราคาทองคำมีโอกาสหลุดแนวรับ 1,840 เหรียญ และกลับทดสอบ 1,818 หรียญได้ ซึ่งหากหลุดลงมามีโอกาสร่วงลงหาจุดต่ำสุดเดิมบริเวณ 1,809.9 เหรียญ

ขณะที่การเคลื่อนไหวของราคาทองคำดูจะเห็นถึงการดีดกลับบริเวณคลื่อน A และ B ก่อนจะเข้าสู่การดีกลับคลื่น 3 ที่เคยทำสูงสุดแนว 1,959 เหรียญได้

อย่างไรก็ดี หากราคาทองคำมีการ Break เหนือ 1,853 เหรีญญได้ ก็อาจกลับขึ้นไปแถว 1,864 เหรียญ แต่จากภาพกราฟรายวันมีโอกาสเห็นทองคำทดสอบแนวรับ 1,841 เหรียญ ซึ่งเป็นระดับเส้นค่าเฉลี่ย Fibonacci 38.2%

สำหรับแนวรับทองคำรายชั่วโมงจะอยู่ที่ 1,840 เหรียญ หากหลุดลงมามีโอกาสกลับลงทดสอบ 1,805 เหรียญได้

· ราคาซิลเวอร์ปรับลง 0.1% แถว 25.41 เหรียญ

· ราคาแพลทินัมปรับลง 0.7% ที่ 1,091.08 เหรียญ

· ราคาพลาเดียมปรับลง 0.1% ที่ 2,322.66 เหรียญ


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com