• จีนล้มเหลวในการซื้อสินค้าสหรัฐฯตามข้อตกลงการค้า "เฟสแรก"

    22 มกราคม 2564 | Economic News
    

จีนล้มเหลวในการซื้อสินค้าสหรัฐฯตามข้อตกลงการค้า "เฟสแรก"

 

จีนยังคงล้มเหลวในการผลักดันให้บรรลุข้อตกลงการค้าเฟสแรกกับสหรัฐฯด้วยการเข้าซื้อสินค้าสหรัฐฯเพิ่มภายใต้ข้อตกลงที่ทำไว้ในยุคของนายทรัมป์

 

ส่วนหนึ่งของข้อตกลงการค้าเฟสแรกนั้น คือ จีนจะต้องเข้าซื้อสินค้าและบริการสหรัฐฯไม่น้อยกว่า 2 แสนล้านเหรียญ เป็นระยะเวลา 2 ปี (ในปี 2020 และ 2021) ให้เทียบเท่าปริมาณการซื้อสูงสุดเมื่อปี 2017 ซึ่งเป็นข้อสัญญาที่ลงนามไว้ตั้งแต่ม.ค. ปี 2020 ที่ผ่านมาเพื่อชะลอการต่อสู้ด้านภาษีการค้าระหว่างสองประเทศที่ถือกำเนิดขึ้นเมื่อปี 2018


สภาหอการค้าจีน เปิดเผยตัวเลขการค้าว่า ในปีแรกของข้อตกลง จีนนำเข้าสินค้าสหรัฐฯตามข้อตกลงได้ราว 1 แสนล้านเหรียญ หรือคิดเป็นประมาณ 58% ของเป้าหมายทั้งหมด 1.731 แสนล้านเหรียญในปี 2020 สอดคล้องกับรายงานจากสถาบัน   Peterson Institute for International Economics

 

แม้ว่าจะมีการกล่าวอ้างถึงใจความสำคัญเดียวกัน แต่สถิติการนำเข้าสินค้าจีนจากสหรัฐฯก็ไม่ได้เป็นตัวบ่งชี้ว่าสหรัฐฯมีการส่งออกไปหาจีนเท่าใด ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากวิธีการเก็บรวบรวมข้อมูลและมาตรฐานที่แตกต่างกันของสองประเทศ


อย่างไรก็ตามการเข้าซื้อสินค้าและบริการตามข้อตกลง "เฟสแรก" ยังรวมถึงการที่จีนจะต้องหาวิธีดำเนินการอย่างเด็ดขาดต่อการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา  และเปิดตลาดต่างๆ เพื่อให้บริษัทต่างๆเข้าถึงการบริการทางการเงินเป็นวงกว้าง

 

นายโรเบิร์ต ไลท์ไธเซอร์ อดีตที่ปรึกษาการค้าระดับสูงของนายทรัมป์ ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเจรจาการค้าระหว่างสองประเทศมาโดยตลอด มองว่า การที่จีนมีการซื้อสินทรัพย์เพิ่มขึ้นจากสหรัฐฯนับว่าเป็นเหตุผลที่ดี โดยส่วนหนึ่งมาจากการทำข้อตกลงการค้าระหว่างกัน และแนะนำว่า ทีมบริหารนายไบเดนควรเข้มงวดต่อข้อตกลงการค้ากับจีนต่อไป และใช้ภาษีการค้ามาเป็นตัวเจรจา

 

นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯคนปัจจุบัน ยังแสดงท่าทีที่ไม่ต้องการเปลี่ยนแปลงข้อตกลงการค้าเฟสแรก ขณะที่เดือนที่แล้วก็กล่าวถึงการยังไม่ต้องการลดภาษีกับจีน แต่อาจมีการปรับทบทวนข้อตกลงอย่างเต็มรูปแบบได้ในภายหลัง

 

ที่มา: CNBC


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com