• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 22 มกราคม 2564

    22 มกราคม 2564 | Gold News

ทองคำปรับตัวลงจากแรงเทขายทำกำไร – กระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐฯช่วยพยุงการตกของราคา

·         ราคาทองคำอ่อนตัวจากระดับสูงสุดรอบ 2 สัปดาห์ ท่ามกลางกลุ่มนักลงทุนที่ปิดสถานะเทขายทำกำไรในทองคำหลังจากที่ปรับขึ้นอย่างมากไปทำสูงสุดบริเวณ 1,874.86 เหรียญ ในช่วงต้นตลาด ซึ่งเป็นระดับสูงสุดตั้งแต่ 8 ม.ค. ก่อนที่ทองคำตลาดโลกจะปิด -0.2ที่ระดับ 1,867.56 เหรียญ


·         กระแสคาดการณ์เกี่ยวกับการจะเกิดมาตรการกระตุ้นทางเศรษฐกิจเพิ่มเติมดูจะกดดันให้ดอลลาร์อ่อนค่า และจำกัดการปรับตัวลงของราคาทองคำ


·         สัญญาทองคำส่งมอบเดือนก.พ. ปิดเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยบริเวณ 1,865.90 เหรียญ


·         กองทุน SPDR เมื่อวานนี้ไม่ได้ทำอะไรเพิ่ม ปัจจุบันยังคงถือครองที่ระดับ 1174.13


·         นักวิเคราะห์จาก StoneX กล่าวว่า ตลาดยังรอดูว่ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของสหรัฐฯวงเงิน 1.9 ล้านล้านเหรียญตามที่นายไบเดนเปิดเผยนั้นจะสามารถผ่านทั้ง 2 สภาของคองเกรสได้อย่างรวดเร็วหรือไม่ และนี่จึงเป็นหนึ่งเหตุผลที่ทองคำอาจไม่ได้ขยับขึ้นมากนัก


·         ราคาซิลเวอร์ปิดปรับขึ้น 0.1% ที่ 25.83 เหรียญ

·         ราคาแพลทินัมปิด +1% ที่ 1,120.70 เหรียญ

·         ราคาพลาเดียมปิด -0.2% ที่ระดับ 2,366.45 เหรียญ

 

·         ไบเดนลงนาม 10 คำสั่งฉุกเฉิน” สู้วิกฤต Covid-19

ในช่วง 2 วันทำการแรกในฐานะประธานาธิบดีสหรัฐฯของนายโจ ไบเดน ก็ได้มีการลงนามคำสั่ง 10 ฉบับสำหรับการต่อสู้กับวิกฤต Covid-19 และให้ประชาชนสวมใส่หน้ากากอนามัยให้เป็นกิจวัตรประจำวันในการเดินทางสาธารณะ และออกคำสั่งโดยตรงกับหน่วยงานต่างๆ รวมถึงบริษัทสหรัฐฯที่ผลิตหน้ากากอนามัย N95 รวมทั้งอุปกรณ์ต่างๆ ทีเกี่ยวข้องกับวิกฤตไวรัสระบาดในเวลานี้

 

·         กลุ่มพันธมิตรภาคธุรกิจไบเดน หารือถึงวิธีที่จะจ่ายตามแผนโครงสร้างพื้นฐาน อันประกอบด้วยภาษีคาร์บอน ที่จะสนับสนุนให้เกิดค่าใช้จ่ายโครงสร้างพื้นฐานตามที่ทีมบริหารของนายไบเดนคาดไว้ที่ 2 ล้านล้านเหรียญ

 

·         “ไบเดน” เผชิญแรงกดดันจากเสียงสนับสนุนที่ลดลงสำหรับแผน Covid-19 มูลค่า 1.9 ล้านล้านเหรียญ โดยยังมีเสียงค้านหลักจากพรรคฝ่ายค้านอย่างรีพับลิกันเป็นสำคัญที่อาจทำให้ยากต่อการผลักดันการกระตุ้นเศรษฐกิจ

ที่ปรึกษาของนายไบเดน คาดว่า จะทำการหารือกับวุฒิสมาชิกของทั้งสองพรรคเกี่ยวกับแผนการดังกล่าว ขณะที่พรรคเดโมแครตเตรียมผลักดันร่างกฎหมายให้ผ่านทางสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯภายในสัปดาห์หน้า


·         CNBC เผยมุมมองนักวิเคราะห์ คาด Bitcoin ระยะยาวเป็นขาขึ้น จากการซื้อ Bitcoin เพื่อจัดการกับความเสี่ยงด้านความผันผวนที่เพิ่มมากขึ้น

 


ขณะที่มูลค่าเทขายใน Bitcoin เพิ่มขึ้นกว่า 1 แสนล้านเหรียญ หลังไบเดนรับตำแหน่งเพียงไม่กี่ชั่วโมง

 

 

·         เช้านี้ Bitcion ร่วงลงประมาณ 5ในตลาดเอเชีย แตะ 29,300 เหรียญ (ต่ำสุดตั้งแต่ 4 ม.ค.)  เรียกว่าทำต่ำสุดเช้านี้ในรอบ 3 สัปดาห์ จากแรงเทขายทำกำไร และความกังวลเกี่ยวกับข้อกำหนดพิเศษด้าน Cryptocurrency จึงทำให้สัปดาห์นี้ Bitcoin ปรับตัวลงแล้วราว 15%  และภาพรวมร่วงกว่า 30% จากสูงสุดที่ทำไว้ใน 2 สัปดาห์ก่อนบริเวณ 42,000 เหรียญ

 

·         S&P500 ทำสูสุดเป็นประวัติการณ์ต้อนรับ “ไบเดน” สู่ตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนที่ 46 แม้ว่าทีมบริหารชุดใหม่อาจส่งผลกระทบต่อการเคลื่อนไหวของตลาด

 

·         ภาพรวมทั่วโลกมียอดติดเชื้อสะสมที่ทะลุ 98 ล้านราย ล่าสุดพบยอดติดเชื้อทั่วโลกรายวันวานนี้เพิ่มขึ้นกว่า 637,713 ราย ขณะที่ยอดเสียชีวิตรวมสะสมอยู่ที่ระดับ 2.09 ล้านราย

 

สหรัฐฯมียอดผู้ติดเชื้อสูงสุดล่าสุดสะสมที่ 25.17 ล้านราย ขณะที่ยอดเสียชีวิตทะลุ 419,783 ราย

ขณะที่บราซิลมียอดติดเชื้อรายวันสูงตามมา 59,946 ราย ล่าสุดใกล้ทะลุ 8.7 ล้านราย ทางด้านฝรั่งเศสยอดติดเชื้อเพิ่มหนักใกล้ทะลุ 3 ล้านรายเร็วๆนี้


สถานการณ์ในฝั่งเอเชีย

- ญี่ปุ่นติดเชื้อสะสมล่าสุดที่ 345,221 ราย และมียอดเสียชีวิตรวม 4,743 ราย

- จีนยังมียอดติดเชื้อรายวันหลักร้อย โดยล่าสุดเพิ่มขึ้น 144 ราย รวมสะสมที่ 88,701 ราย ขณะที่เกาหลีใต้ติดเชื้อสะสมทะลุ 73,918 รายเป็นที่เรียบร้อย


ภาพรวมโควิดในไทยพบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 142 ราย ยอดป่วยยืนยันสะสม 12,795 ราย  ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม รวมยอดผู้เสียชีวิตคงที่ 71 ราย



ขณะนี้ มีจังหวัดพบผู้ติดเชื้อแล้ว 62 จังหวัด  โดยจังหวัดล่าสุด ได้แก่ จังหวัดนครพนม


 

·         รศ.นพ. ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความทาง Facebook เตือนว่า ภาพรวมการระบาดทั่วโลกยังรุนแรง มีแนวโน้มจะแตะหลักร้อยล้านก่อนสิ้นเดือนม.ค. โดยรวมแล้วใช้เวลาเพียงปีเศษ ถือว่าแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วมาก ขณะที่ไวรัสสายพันธุ์ใหม่หลายตัวก็ทำให้เกิดการแพร่ระบาดได้ง่ายขึ้น ทั้งของสหราชอาณาจักร, แอฟริกาใต้ บราซิล

สำหรับสถานการณ์ของไทย หากมองตามเนื้อผ้า ข้อมูลจาก Ourworldindata อัตราการตรวจพบเฉลี่ย 1.3% โดยส่งตรวจเฉลี่ย 76 ครั้งพบติดเชื้อ 1 คน ซึ่งตัวเลขทั้งสองตัวใกล้เคียงเกาหลใต้แต่ประเทศไทยเราตรวจน้อยกว่า หากคิดเป็นจำนวนที่ตรวจต่อประชากร 1,000 คน จะพบว่าเราตรวจน้อยกว่าเกาหลีใต้กว่า 5 เท่า ดังนั้น จำนวนการติดเชื้อในไทยของเราจึงน่าจะมากกว่ารายงานในแต่ละวันเพราะตรวจน้อยกว่า

ยิ่งหากการตรวจเชิงรุกเป็นไปในลักษณะ "การสุ่มตรวจ" แทนที่จะตรวจอย่างครบถ้วนทุกคนในพื้นที่เสนี่ยง จะด้วยปัญหาจากระดับนโยบายการวางแผน หรือข้อจำกัดด้านทรัพยากรก็ตาม มีโอกาสที่จะมีคนติดเชื้อโดยไม่รู้ตัว จะมีอาการหรือไม่มีอาการ อยู่ในชุมชนทั่วไปทั้งพื้นที่เสี่ยงและไม่เสี่ยง ก็อาจทำให้เกิดการแพร่เชื้อรับเชื้อกันไปอย่างต่อเนื่องดังที่เห็นในหลายๆประเทศทั่วโลก และการระบาดซ้ำซากจะปะทุขึ้นมาโดยไม่ทันตั้งตัว

 

·         จีนมีแผนจะใช้มาตรการคุมเข้มเพิ่มเติมเพื่อเร่งตรวจหาเชื้อ Covid-19 ท่ามกลางเทศกาลตรุษจีนที่กำลังจะมาถึง ขณะที่การระบาดรอบใหม่ในเวลานี้ดูจะย่ำแย่ที่สุดนับตั้งแต่มี.ค. ปี 2020 ขณะที่มีรายงานว่าพบยอดติดเชื้อใหม่ที่เซี่ยงไฮ้ อันเป็นศูนย์กลางทางการเงินของจีน

 

·         NBC News Poll ชี้ว่า ชาวสหรัฐฯส่วนใหญ่มีมุมมองเชิงบวกมากขึ้นเกี่ยวกับ Covid-19 แต่ก็ตำหนิในการที่รัฐบาลกระจายวัคซีนอย่างล่าช้า

 

·         ดร.แอนโธนี ฟาวซี ที่ปรึกษาด้านสุขภาพประจำทำเนียบขาว ระบุว่า วัคซีน Covid-19 ให้ประสิทธิภาพน้อยในการต้านสายพันธุ์ใหม่บางตัว ขณะที่มาตรการใหม่ของนายไบเดนก็ยังไม่เป็นที่พึงพอใจมากนัก แม้จะดำเนินการแตกต่างกับทรัมป์ก็ตาม

อย่างไรก็ดี นายฟาวซี ระบุว่า สหรัฐฯจะยังอยู่ในสมาชิก WHO ในการเข้าร่วมแผนวัคซีน Covid-19 ระดับโลก

 

·         นายมิท แมคคอนเนล จากพรรครีพับลิกัน เสนอให้เวลานายทรัมป์ 2 สัปดาห์เพื่อเตรียมตัวสำหรับการรับคำฟ้องจากวุฒิสภา

 

·         ข้อมูลจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์สหรัฐฯ ปรับตัวลดลง แต่ยังอยู่ระดับสูงกว่า 900,000 ราย



อย่างไรก็ดี จำนวนคนว่างงานที่ยังอยู่ในระดับสูง และการปรับลดพนักงานลงต่อเนื่อง ก็ยังทำให้อัตราว่างงานสหรัฐฯยังอยู่ระดับสูงแถว 6.7เช่นกัน

 

·         ข้อมูลภาคการผลิตเขตฟิลาเดเฟีย ยังสะท้อนถึงการขยายตัวได้อย่างต่อเนื่องในเดือนม.ค.



 

·         ข้อมูลการเริ่มต้นสร้างบ้านในสหรัฐฯเดือนธ.ค. อกมาดีขึ้นแตะ 1.669 ล้านยูนิต ทำสูงสุดรายเดือนตั้งแต่ปี 2020  หรือเพิ่มขึ้นประมาณ 5.8ในเดือนธ.ค. จากระดับ 1.578 ล้านยูนิตในเดือนพ.ย. และเมื่อเทียบรายปี พบสูงขึ้น 5.2จากระดับ 1.587 ล้านยูนิตในเดือนธ.ค. ปี 2019

 

·         บีโอเจยังคงดอกเบี้ยสู้ไวรัส แต่คาดแนวโน้มทางการเงินปี 2021 สดใสมากขึ้น

 

·         ประชุมอีซีบีวานนี้ยังคงดอกเบี้ยระดับต่ำ และให้คำมั่นจะสนับสนุนเศรษฐกิจเพิ่มเติมหากจำเป็น

นางคริสติน ลาการ์ด ประธานอีซีบี จะมีความกังวลเกี่ยวกับจำนวนยอดติดเชื้อไวรัสครั้งใหม่ของ Covid-19 ในยุโรป ที่อาจทำให้การ Lockdown และการใช้มาตรการคุมเข้มยาวนานขึ้น และจะสร้างความท้าทายต่อสำหรับแนวโน้มเศรษฐกิจของยูโรโซน 




·         นักบริหารเงิน คาดว่า วันนี้เงินบาทจะเคลื่อนไหวในกรอบ 29.85 - 30.05 บาท/ดอลลาร์


 

·         อ้างอิงจากสำนักข่าวอินโฟเควสท์

- กรุงเทพมหานคร (กทม.) ผ่อนปรน 13 สถานที่ให้กลับมาเปิดให้บริการได้ตั้งแต่วันที่ 22 ม.ค.64 แต่ต้องปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัด เช่น สถานที่เล่นตู้เกมร้านเกม-อินเตอร์เน็ตสถานดูแลผู้สูงอายุสนามแข่งขันทุกประเภท ยกเว้นสนามมวย สนามม้าสถานที่ให้บริการห้องจัดเลี้ยงสนามพระเครื่องสถานเสริมความงามสถานที่ออกกำลังกาย ฟิตเนสสปา นวดเพื่อสุขภาพค่ายมวย,ลานโบว์ลิ่ง สเก็ตสถาบันสอนลีลาศ และโรงเรียนศิลปะการต่อสู้


·         อ้างอิงจากสำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

- ก.ล.ต.นับหนึ่งไฟลิ่ง " บริษัท ที คิว อาร์ จำกัด (มหาชน) หรือ TQR " เตรียมเสนอขายหุ้นไอพีโอ 60 ล้านหุ้น คาดเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ mai ในไตรมาส 1/64 ระดมทุนเพิ่มประสิทธิภาพธุรกิจการประกันภัยต่อ พร้อมโชว์  9 เดือนปี 63 กำไร New High

- ธปท. ชี้ศก.ไทยฟื้นตัวก่อนโควิด-19 ปลายปี 65 หวังวัคซีนมาทันเวลา ช่วยฟื้นศก.ตั้งแต่ครึ่งหลังปีนี้ ด้านคลัง ย้ำต้องปฏิรูปภาษี หวังสร้างรายได้รองรับรายจ่ายในอนาคต

- รมว.คลังคาดศก.ไทยปีนี้โต 4-4.5% จากปี 63 คาดติดลบ 6% ย้ำฐานะการเงิน-คลังไทยยังแกร่ง แย้มอยู่ระหว่างปรับปรุงเงื่อนไขซอฟต์โลน 5 แสนลบ. หวังอุ้มเอสเอ็มอีมากขึ้น ขณะเดียวกันไทยต้องเร่งปรับโครงสร้างศก.-ภาษี หวังสร้างรายได้การคลัง-รองรับการระบาดโรคใหม่ในอนาคต

- นักวิเคราะห์ซิตี้แบงก์ คาดเศรษฐกิจโลกปี 64 โต 5% จากปีก่อนติดลบ 3.7% โดยจีนโตแรงสุด 8.2% หลังรัฐบาลประเทศต่างๆ ออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจชุดใหญ่ พร้อมประเมินเทรนด์ลงทุนตลาดหุ้นให้น้ำหนักภูมิภาคเอเชีย ละตินอเมริกา และ กระจายการลงทุนไปในกลุ่มพลังงานใหม่ สุขภาพ อสังหาริมทรัพย์

- คลังแจง "เราชนะ" หวังช่วยเหลือบรรเทาค่าครองชีพ ย้ำชัดเปิดสิทธิถึงเกษตรกรที่ผ่านเกณฑ์ เช่นเดียวกับกลุ่ม อาชีพอิสระ หาบเร่ แผงลอย รับจ้าง


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com