• “ไบเดน” กับแผนกระตุ้นเศรษฐกิจ 1.9 ล้านล้านเหรียญ

    15 มกราคม 2564 | Economic News
   

นายโจ ไบเดน เปิดเผยแผนกระตุ้นเศรษฐกิจในส่วนรายละเอียดของแพ็คเกจเยียวยา Covid-19 วงเงินรวมกว่า 1.9 ล้านล้านเหรียญ เพื่อสนับสนุนภาคครัวเรือนและภาคธุรกิจ ตลอดจนการระบาด ซึ่งข้อเสนอแพ็คเกจนี้ เรียกว่า American Rescue Plan

ประกอบด้วยมาตรการช่วยเหลือหลายๆครอบครัว และหวังที่จะเพิ่มการสนับสนุนทางการเงิน เพื่อให้ภาคครัวเรือนและบริษัทต่างๆมีเสถียรภาพจนกว่าวัคซีน Covid-19 จะกระจายได้เป็นวงกว้างมากขึ้น

American Rescue Plan ประกอบด้วย


- จ่ายเงินตรงแก่ประชาชนส่วนใหญ่ในวงเงิน 1,400 เหรียญ

ซึ่งจะทำให้ยอดรวมกับการจ่ายเช็ครอบแรกเดือนธ.ค. ที่ 600 เหรียญ กลายมาเป็น 2,000 เหรียญ

- เพิ่มสวัสดิการคนว่างงานรายสัปดาห์ที่ 400 เหรียญ และจะขยายเวลามาตรการออกไปจนถึงสิ้นเดือนก.ย.

- ปรับเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำที่ 15 เหรียญ/ชั่วโมง

- ขยายเวลาพักชำระหนี้และการยึดทรัพย์สินจนถึงสิ้นเดือนก.ย.

- มาตรการช่วยเหลือมลรัฐและรัฐบาลท้องถิ่น 3.5 แสนล้านเหรียญ

- เพิ่มงบประมาณด้านการศึกษาสำหรับขั้นพื้นฐาน (K-12) ให้แก่สถานศึกษาและสถาบันต่างๆ ม๊ลค่า 1.7 แสนล้านเหรียญ

- งบประมาณสำหรับการตรวจหาเชื้อ Covid-19 ที่ 5 หมื่นล้านเหรียญ

- งบประมาณสำหรับโครงการฉีดวัคซีน 2 หมื่นล้านเหรียญ

- จัดทำโครงการ Child Tax Credit เพื่อเป็นการคืนภาษีเต็มรูปแบบในปีนี้ และขยายเครดิตเด็ก 1 คนที่ ระดับ 3,000 เหรียญ และ 3,600 เหรียญ สำหรับเด็กที่มีอา

ยุต่ำกว่า 6 ปี


แผนดังกล่าวเป็น 1 ใน 2 แผนงานค่าใช้จ่ายหลักของนายไบเดนที่ต้องการผลักดันในระยะเวลา 2-3 เดือนแรกในการดำรงตำแหน่งของนายไบเดน


ขณะที่ร่างค่าใช้จ่ายฉบับที่ 2 ถูกคาดว่าจะเปิดเผยในเดือนก.พ. นี้ซึ่งมีเป้าหมายระยะยาวในการดำเนินการต่างๆ ดังนี้

- การสร้างงาน

- การปฏิรูปโครงสร้างพื้นฐาน

- การต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ

- ความไม่เท่าเทียมกันทางเชื้อชาติ


นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ทีมบริหารที่ร่วมจัดทำแผนนี้ ยืนยันว่า นายไบเดน ยังให้การสนับสนุนการลดหนี้สินนักเรียน-นักศึกษาจำนวน 10,000 เหรียญ และแผนนี้น่าจะถูกเปิดเผยประมาณช่วงเช้าวันนี้


ขณะที่นางแนนซี เพโลซี โฆษกสภาผู้แทนราษฎร และนายชัค ชูเมอร์ส ว่าที่ผู้นำเสียงข้างมากของวุฒิสภาดูจะเห็นชอบต่อมาตรการดังกล่าว

วงเงินของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเกือบ 2 ล้านล้านเหรียญมีแนวโน้มจะเห็นท่าทีของสมาชิกพรรครีพับลิกันที่ต่อต้านน้อยลง อาทิ นายแรนด์ พอล ส.ว.จากรัฐแคนตัคกี้ ที่ยังมีท่าทีกังวลแม้ว่าจะมีการเพิ่มค่าใช้จ่ายหลังจากที่ผลักดันร่างงบประมาณเดือนธ.ค. ด้วยวงเงิน 9 แสนล้านเหรียญ

อย่างไรก็ดี ทีมบริหารของนายไบเดนยังมีท่าทีเชิงบวกเกี่ยวกับแพ็คเกจมาตรการเยียวยาฉบับล่าสุดที่น่าจะ “เพียงพอ” ให้เกิดการผ่านร่างจากบรรดาสมาชิกสภาคองเกรสทั้งสองฝ่ายได้ และน่าจะเกิดการอนุมัติได้โดยเร็วที่สุดในอีกไม่กี่สัปดาห์

นายมาโคร รูบิโอ หนึ่งในส.ว. จากพรรครีพันลิกัน ก็ดูจะเห็นชอบต่อแผนมาตรการเยียวยาของสหรัฐฯตั้งแต่ช่วงต้นสัปดาห์ โดยเฉพาะการจ่ายเช็คกระตุ้นเศรษฐกิจที่ 2,000 เหรียญ

บรรดานักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่ รวมทั้ง นายเจอโรม โพเวลล์ ประธานเฟด กล่าวเตือนว่า ต้องมีการเพิ่มงบประมาณ Covid-19 และแผนกระตุ้นทางเศรษฐกิจ เพราะจำเป็นที่จะต้องบรรเทาภาคธุรกิจต่างๆที่ได้รับผลกระทบและยังอยู่ในสภาวะลอยตัวจนกว่าประชาชนส่วนใหญ่จะได้รับการฉีดวัคซีน



ที่มา: CNBC    

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com