• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 13 มกราคม 2564

    13 มกราคม 2564 | Gold News

ทองคำปรับขึ้นต่อ จากดอลลาร์-อัตราผลตอบแทนพันธบัตรอ่อนตัว

ราคาทองคำในวันนี้ปรับตัวสูงขึ้น โดยได้รับอานิสงส์จาก
- ดอลลาร์และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯที่อ่อนตัว
- การระบาดของไวรัสโคโรนาทั่วโลกที่เพิ่มสูงขึ้น
- ความต้องการ
Safe-Haven ที่เพิ่มสูงขึ้น

ราคาทองคำตลาดโลกขยับขึ้นประมาณ 0.1% มาแถวระดับ 1,856.86 เหรียญ

สัญญาทองคำส่งมอบเดือนก.พ. ปรับขึ้นได้ 0.8% ที่ 1,858.10 เหรียญ

 

ปัจจัยสำคัญ

·         อัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปี ของสหรัฐฯอ่อนตัวลงจากระดับสูงสุดรอบ 10 เดือน ฉุดรั้งให้ดอลลาร์ปรับอ่อนค่าลงตามมา

·         ยอดติดเชื้อไวรัสโรนาทั่วโลกทะลุ 91 ล้านราย ท่ามกลางหลายๆประเทศในแถบเอเชียและยุโรปที่ใช้มาตรการที่เข้มงวดมากขึ้นเพื่อจำกัดการระบาด

·         ทีมบริหารของนายทรัมป์ เผยว่า กำลังทำการส่งมอบวัคซีน Covid-19 นับล้านโดสเพื่อแจกจ่ายให้กับผู้ที่ต้องได้รับวัคซีนเข็มที่ 2 รวมถึงกลุ่มผู้สูงอายุตั้งแต่ 65 ปีขึ้นไป หรือผู้ที่มีปัญหาสุขภาพเรื้อรังได้รับวัคซีน

·         สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯมีแผนจะทำการลงมติเร็วที่สุดในวันนี้เกี่ยวกับการฟ้องร้องตั้งข้อกล่าวหานายทรัมป์กรณีให้การสนับสนุนกลุ่มผู่ก่อจลาจลในอาคารรัฐสภา

·         การเปิดรับสมัครตำแหน่งงานใหม่ของสหรัฐฯ ปรับตัวลดลงปานกลางในเดือนพ.ย. แต่ภาพรวมการจ้างงานได้รับผลกระทบจากการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา ที่มาสนับสนุนมุมมองการฟื้นตัวของตลาดแรงงานจากการระบาดที่ยังดำเนินต่อไป

·         นายอีริค โรเซ็นเกร็น ประธานเฟดสาขาบอสตัน กล่าวว่า เศรษฐกิจสหรัฐฯอาจรีบาวน์ได้อย่างแข็งแกร่งในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ ท่ามกลางวัคซีนที่สามารถกระจายได้เป็นวงกว้างมากขึ้น แต่การระบาดของไวรัสก็ยังเป็นตัวกดดันเศรษฐกิจ และจำเป็นที่นโยบายทางการเงินจะต้องเป็นไปอย่าง “ผ่อนคลายต่อไป”

 

·         FXStreet |  ทองคำกับโอกาสทดสอบ 1,872 เหรียญ ก่อนข้อมูล CPI

นักวิเคราะห์จาก FXStreet กล่าวว่า ทองคำมีการรีบาวน์ต่อจากระดับต่ำสุดรอบ 6 สัปดาห์ และปิดวันเหนือ 1,850 เหรียญเมื่อวานนี้ ท่ามกลางทองคำที่ได้รับอานิสงส์จากดอลลาร์เป็นหลัก ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯที่มีความต้องการอย่างแข็งแกร่งเป็นผลจากกระแสคาดการณ์เกี่ยวกับนายไบเดน จะมาหนุนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ในฐานะประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนใหม่

แต่การปรับตัวลดลงของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรก็มีส่วนช่วยให้ทองคำปรับขึ้น ขณะที่การจะฟ้องร้องนายทรัมป์ ดูจะมีผลกดดันค่าเงินดอลลาร์

 

สำหรับราคาทองคำในคืนนี้ดูเหมือนจะจับตาปัจจัยสำคัญ ได้แก่
- ข้อมูลเงินเฟ้อสหรัฐฯ (
CPI)
- การลงมติถอดถอนนายทรัมป์ให้พ้นจากตำแหน่ง จากเหตุการณ์ก่อจลาจลที่รัฐสภา


นอกจากนี้ การระบาดของไวรัสโคโรนาโดยเฉพาะในสหรัฐฯ, ญี่ปุ่น และจีน ก็ดูจะช่วยหนุนทองคำให้ขึ้นต่อในฐานะ Safe-Haven เช่นกัน และหากค่าเงินดอลลาร์ยังอ่อนค่าต่อเนื่องก็ดูจะมีผลให้ทองคำยังคงปรับตัวสูงขึ้นได้ต่อ

อย่างไรก็ดี การดีดกลับของตลาดหุ้น จากการฟื้นตัวของราคาน้ำมันและความหวังต่อมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจก็ดูจะเป็นปัจจัยที่จำกัดการปรับขึ้นของราคาทองคำ และตลาดดูจะรอคอยถ้อยแถลงของสมาชิกเฟด เพิ่มเติม

 

Gold Price Chart - Technical outlook

กราฟราคาทองคำรายชั่วโมง




นักวิเคราะห์จาก FXStreet วิเคราะห์ภาพของทองคำในรายชั่วโมง จะพบว่า ราคาทองคำค่อนข้างชะลอตัวและจะมีระดับแนวต้านที่ 1,863 เหรียญ และแรงเทขายที่เกิดขึ้นก็ดูจะทำให้ภาพของราคาทองคำมีลักษณะเป็น Ascending Triangle โดยมีแนวต้านของแพทเทิร์นนี้ที่ระดับ 1,863 เหรียญ

ดังนั้น หากราคาทองคำปรับขึ้นเหนือแนวต้านได้ ก็มีโอกาสจะทดสอบระดับสำคัญของภาวะขาลงที่เป็นเส้นค่าเฉลี่ HMA ราย 100 ชั่วโมงที่ระดับ 1,872 เหรียญ แต่กลุ่มผู้ซื้อน่าจะรอดูการเคลื่อนไหวที่ระดับเส้น HMA ราย 200 ชั่วโมงที่ 1,899 เหรียญมากกว่า

ในทางกลับกัน หากราคาหลุดแนวรับ 1,854 เหรียญ ซึ่งเป็นระดับเส้นค่าเฉลี่ยราย HMA ราย 21 ชั่วโมง หากต่ำกว่าระดับเส้นค่าเฉลี่ย HMA ราย 50 ชั่วโมงที่ระดับ 1,850 เหรียญ ที่อาจทำให้ราคากลายเป็นปรับตัวลดลงต่อ และมีโอกาสกลับทดสอบระดับ 1,841 เหรียญ ซึ่งระดับนี้มีโอกาสที่จะเห็นสัญญาณกดดันและทำให้เกิดแรงเทขายเพิ่มเติม

·         ราคาซิลเวอร์ทรงตัวบริเวณ 25.57 เหรียญ

·         ราคาแพลทินัมปรับขึ้นราว 0.3% ที่ 1,078.80 เหรียญ

·         ราคาพลาเดียมอ่อนตัวลงมา 0.4% แถวระดับ 2,382.44 เหรียญ 

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com