• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 11 มกราคม 2564

    11 มกราคม 2564 | Gold News

·         ทองกลับขึ้นทดสอบ 1,850 เหรียญ เข้าใกล้ระดับสำคัญ 1,855 เหรียญ ซึ่งเป็นสูงสุดรายวัน

 

ราคาทองคำวันนี้รีบาวน์ได้ประมาณ 35-40 เหรียญจากระดับต่ำสุดรอบ 1 เดือน และมาเคลื่อนไหวแนว 1,855 เหรียญ ที่เป็นกรอบด้านบนสุดของกราฟรายวัน

 

ราคาทองคำที่มีการเคลื่อนไหวแถวแนวรับ 1,817 เหรียญ ก็ดูเหมือนจะชะลอตัวและมีการปรับขึ้นได้จากความต้องการสินทรัพย์ปลอดภัย อันเนื่องมาจาก

- ความกังวลเกี่ยวกับยอดติดเชื้อ Covid-19 ที่เพิ่มสูงขึ้น

- ความกังวล Lockdown ที่เข้มงวดมากขึ้นในยุโรปกับจีน (กดดันความเชื่อมั่นนักลงทุน)

- แรงเทขายทำกำไรในตลาดหุ้น

ทั้งหมดนี้ จึงทำให้เกิดความต้องการสินทรัพย์ปลอดภัยอยางทองคำ

 

ขณะที่ "ดอลลาร์" ยังอยู่ในทิศทางแข็งค่า และเคลื่อนไหวได้ดีเหนือระดับแนวรับจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯที่เพิ่มมากขึ้น เป็นปัจจัยจำกัดการปรับขึ้นของทองคำ

 


นักลงทุนกำลังประเมินโอกาสการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่มากขึ้นของสหรัฐฯในปี 2021 ประกอบด้วย

- การเพิ่มวงเงินจ่ายเงินโดยตรง (เช็คกระตุ้นเศรษฐกิจ)

- การพิจารณาเพิ่มงบโครงสร้างพื้นฐาน

หลังจากที่ข้อมูลจ้างงานรัฐบาลสหรัฐฯออกมาแย่กว่าที่คาด และยิ่งหนุนให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯยังทำสูงสุดนับตั้งแต่มี.ค. ปีที่แล้ว

 

อย่างไรก็ดี นักลงทุนควรรอสัญญาณหรือแรงซื้อที่แข็งแกร่งมากขึ้น ก่อนการยืนยันภาวะขาขึ้น เนื่องจากตลาดโดยทั่วไปยังมีความเสี่ยงเรื่องความเชื่อมั่น, การแข็งค่าของดอลลาร์, การทะยานขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตร ที่จะเป็นตัวส่งผลต่อการเคลื่อนไหวของราคาทองคำ

 


·         FXStreet วิเคราะห์ทิศทางทองมีโอกาส "ร่วงลงต่อ" หากรายวันปิดต่ำกว่า 1,840 เหรียญ

ราคาทองคำปิดปรับตัวลดลงต่ำกว่า 1,850 เหรียญ อันเนื่องจาก "การเพิ่มขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ" ที่ฉุดให้ทองคำดิ่งลงต่ำกว่าระดับแนวรับสำคัญ ประกอบกับแรงขายทางเทคนิคที่มากขึ้น

 

ขณะที่ราคาทองคำจะมีระดับสำคัญบริเวณเส้นค่าเฉลี่ย SMA ราย 200 วันที่ 1,840 เหรียญ หากต่ำกว่าจะเจอ 1,800 เหรียญอีกครั้ง

 

ปัจจัยสำคัญ

- วันพุธ: ดัชนีราคาผู้บริโภคสหรัฐฯ (CPI)

ที่จะเป็นสัญญาณแรกที่บ่งชี้ถึงผลกระทบที่จะเกิดต่อดอลลาร์

และเฟดมีการใช้ตัวเลขดังกล่าว คู่กับ ดัชนีราคา PCE ในการเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อ ที่หากเงินเฟ้อยังต่ำกว่าคาดก็อาจยิ่งกดดันดอลลาร์มากขึ้น

 

- วันพฤหัสบดี: ยอดค้าปลีกสหรัฐฯ (Retail Sales)

สหรัฐฯกำลังรอคอยปัจจัยใหม่ๆ ประกอบกับข้อมูลดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค (Consumer Sentiment) ที่นักลงทุนในเวลานี้ให้ความสนใจในการเคลื่อนไหวของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรและทองคำ

 

เพราะทองคำอาจ "ปรับตัวลดลงต่อ" หากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรยังเพิ่มสูงขึ้น

 

ทั้งนี้ หากทองคำปิดต่ำกว่า 1,840 เหรียญ หรือเส้น SMA ราย 200 วันจะยืนยันสภาวะทองขาลง และจะมีแนวรับถัดไปที่ 1,820 เหรียญ หากหลุดลงมามีโอกาสเห็นแนวรับสำคัญทางจิตวิทยาที่ 1,800 เหรียญ

 

ในขณะที่แนวต้านด้านบนอยู่ที่ 1,870 เหรียญ ซึ่งเป็นระดับเส้นค่าเฉลี่ย SMA ราย 50 วัน หากผ่านไปได้มีโอกาสเห็น 1,890 เหรียญ ที่เป็นเส้นค่าเฉลี่ยแนว SMA 100 วัน ขณะที่แนวต้านสำคัญทางจิตวิทยาอยู่ที่ 1,900 เหรียญ

 

·         เครื่องมือ Confluence Detector ชี้ จับตาทิศทางสำคัญของทองคำ กับโอกาส "Dead Cat Bounce"

 

ทองคำมีการดีดตัวขึ้นเล็กน้อยจากบริเวณต่ำสุดรอบ 6 สัปดาห์ที่ 1,817 เหรียญ และมีภาวะตลาดเป็นขาขึ้นน้อยลงจากการที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯยังคงพุ่งสูงขึ้นขานรับโอกาสการเกิดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจากทางสหรัฐฯ ที่ทำให้ดอลลาร์ปรับแข็งค่าตาม

 

กลุ่มนักลงทุนยังคงคาดหวังว่า "นายโจ ไบเดน"  ประธานาธิบดีสหรัฐฯคนใหม่จะมีการประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจขนานใหญ่ ที่ดูเหมือนเป็นความสำคัญอย่างมากทางเศรษฐกิจที่เขาได้กล่าวถ้อยแถลงไว้เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา

 

ระดับสำคัญทางเทคนิค: แนวรับ-แนวต้าน

 

ในทางเทคนิคเครื่องมือ Confluences Indicator สะท้อนว่า ทองคำยังคงมีแนวต้านที่แข็งแกร่งบริเวณ 1,927 เหรียญ ที่เป็นระดับ Fibonacci 61.8% จากระดับรายวัน

 

ขณะที่ผู้ซื้อ ณ ขณะนี้ จะมีเป้าหมายทำกำไรที่ 1,940 เหรียญ ที่เป็นระดับเส้น SMA ราย 200 วัน

 

อย่างไรก็ดี ราคาทองคำจำเป็นต้องยืนให้ได้เหนือ 1,850 เหรียญเสียก่อน จึงจะมีโอกาสผลักดันให้ขึ้นไปทดสอบระดับเส้น Fibonacci 38.2% ของภาพราย 1 วันบริเวณ 1,857 เหรียญได้

 

แต่หากทองคำยังล้มเหลวและไม่อาจไปถึง 1,927 เหรียญได้ ก็อาจกระตุ้นให้เกิดแรงขายตามลงมาที่ 1,815 เหรียญ ซึ่งเป็น Pivot Point ราย  1 เดือน

 

ขณะที่ภาวะขาลงยังมีความท้าทายที่แนว 1,811 เหรียญ 



บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com