• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 11 มกราคม 2564

    11 มกราคม 2564 | Gold News

ทองคำ-ซิลเวอร์ร่วง จากภาวะความเสี่ยงทางการเมืองสหรัฐฯผ่อนคลาย และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรปรับขึ้


 

·         ราคาทองคำปรับลงกว่า 4% ทำต่ำสุดแถว 1,828.36 เหรียญ ก่อนจะปิดตลาด -3.6% ที่ 1,843.06 เหรียญ ปิดสัปดาห์ที่แย่ที่สุดนับตั้งแต่ พ.ย. ปีที่แล้ว

 

·         สัญญาทองคำส่งมอบเดือนก.พ. ปิด -4.1% ที่ระดับ 1,835.40 เหรียญ

 

·         ซิลเวอร์ปรับร่วงเกือบ 10% โดยระหว่างวันปรับลงกว่า 9.8% ก่อนจะปิดตลาด -7.3% ที่ระดับ 25.14 เหรียญ ปิดสัปดาห์แย่สุดตั้งแต่พ.ย.

 

·         พลาเดียมปิด -2.6% ที่ระดับ 2,356.23 เหรียญ ปิดสัปดาห์แย่สุดตั้งแต่พ.ย. เช่นกัน

 

·         แพลทินัมปิด -5% ที่ 1,060.87 เหรียญ หลังช่วงต้นตลาดทีุดไปกว่า 6.2%

 

·         ภาพรวมทองคำถูกกดดันจาก

- การถ่ายโอนอำนาจให้ทีมบริหารชุดใหม่ที่มีความราบรื่นของสหรัฐฯ

- อัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯอายุ 10 ปี ปรับตัวสูงขึ้นทะลุ 1.1%

 

·         กองทุนทองคำ SPDR ไม่ได้ทำอะไรเพิ่มเติม ปัจจุบันถือครองที่ 1,182.11 ตัน

 

·         นักวิเคราะห์ฝ่ายการตลาดจาก OANDA กล่าวว่า นักลงทุนหลายคนเปลี่ยนการจับตาปัจจัยในตลาดจึงก่อให้เกิดการลดการถือครองสินทรัพย์ปลอดภัย ด้านอัตราผลตอบแทนพันธบัตรมีเม็ดเงินไหลเข้าอย่างแข็งแกร่ง จึงทำให้มีเม็ดเงินไหลออกจากตลาดทองคำเพิ่มด้วย

 

·         การที่พรรคเดโมแครตมีคะแนนเสียงในวุฒิสภาหรือครองเสียงข้างมากได้ มีโอกาสเกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ จึงทำให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตร 10 ปี ปรับขึ้นทำสูงสุดตั้งแต่มี.ค.

 

·         ผู้ก่อตั้งสถาบัน Circle Squares Alternative Investment กล่าวว่า นับตั้งแต่ที่นายทรัมป์แสดงความยินยอมส่งมอบอำนาจต่อก็ทำให้เกิด แรงเทขายทำกำไรเป็นการชั่วคราว” จึงเป็นหนึ่งสาเหตุที่ทำให้ราคาทองคำหลุดต่ำกว่า 1,900 เหรียญ ส่งผลให้เทรดเดอร์เข้าขายเพิ่ม

 

·         นักกลยุทธ์สินค้าโภคภัณฑ์จาก TD Securities กล่าวว่า โอกาสเกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ อาจนำมาซึ่งการปรับขึ้นดอกเบี้ยได้ควบคู่กัน

 

·         นักวิเคราะห์บางราย กล่าวว่า นักลงทุนบางส่วน และสถาบันกองทุนบางแห่งอาจเลือกไปถือครอง Bitcoin ที่กำลังปรับขึ้นแรง


·         จ้างงานรัฐบาลสหรัฐฯ หดตัวแรงเป็นครั้งแรกในรอบ 8 เดือน จากการระบาดของ Covid-19 ที่ยังเพิ่มขึ้นแรง


 

ด้านอัตราว่างงานที่ตัวเท่าเดิมที่ 6.7% โดยมาตรวัดนี้ดูจะสะท้อนถึงการไม่ให้กำลังใจชนชั้นแรงงานเท่าที่ควร ขณะที่ตำแหน่งพาร์ทไทม์ลดลงมาที่ 11.7% จาก 12%

 


·         ยอดติดเชื้อไวรัสโคโรนาทั่วโลกยังคงเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องโดยล่าสุดทะลุ 90 ล้านรายมาที่ 90.66 ล้านราย  ภาพรวมทั่วโลกเพิ่มขึ้นรายวัน 596,389 ราย ด้านยอดเสียชีวิตสะสมทั่วโลกแตะ 1.94 ล้านราย


 

สหรัฐฯยอดติดเชื้อพุ่งแรงล่าสุดใกล้แตะ 23 ล้านราย โดยยอดสะสมล่าสุดอยู่ที่ 22.90 ล้านราย โดยมียอดติดเชื้อรายวันเพิ่มมาที่ 204,259 ราย ด้านยอดเสียชีวิตสะสมในประเทศแตะ 383,226 ราย

 

สำหรับประเทศอื่นๆ อินเดียมียอดติดเชื้อสะสมที่ 10.46 ล้านราย, บราซิลล่าสุดทะลุ 8.1 ล้านราย, รัสเซียพุ่งแตะ 3.4 ล้านราย ขณะที่อังกฤษมียอดติดเชื้อในประเทศมากที่สุดเป็นลำดับที่สองของโลกรองจากสหรัฐฯล่าสุดมียอดติดเชื้อรายวันแตะ 54,940 ราย รวมสะสมในประเทศทะลุ 3.07 ล้านราย ทางด้านแอฟริกาใต้ยอดติดเชื้อสะสมที่ 1.23 ล้านราย

 

ในแถบเอเชียจะพบว่าญี่ปุ่นยังมียอดติดเชื้อรายวันเพิ่มขึ้นราว 7,621 ราย ล่าสุดสะสมที่ 280,772 ราย เกาหลีใต้พบยอดติดเชื้อเพิ่ม 665 ราย รวมติดเชื้อสะสม 68,664 ราย จีนยังคุมอยู่ติดเชื้อเพิ่ม 69 ราย รวมสะสม 87,433 ราย  แต่เผยว่ามีรายงานพบยอดติดเชื้อในมณฑลหูเป่ยมากที่สุดนับตั้งแต่ที่มีการระบาดเมื่อ 30 ก.ค.

พม่าพบยอดติดเชื้อเพิ่ม 555 ราย รวมสะสม 130,604 ราย

 

·         สำหรับประเทศไทย ล่าสุดพบยอดติดเชื้อรวมสะสมทะลุ 10,000 ราย ล่าสุดอยู่ที่ 10,298 ราย ทางด้านอัตราเสียชีวิตสะสมอยู่ที่ 67 ราย






เมื่อวันศุกร์ที่ 8 ม.ค. ไทยพบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 205 ราย
ในวันเสาร์ที่ 9 ม.ค. พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 212 ราย
และวันอาทิตย์ที่ 10 ม.ค. พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 245 ราย

รวม 3 วันทำการมียอดติดเชื้อเพิ่มกว่า   รายและพบยอดติดเชื้อในประเทศรวม 58 จังหวัด

ภาพรวมรัฐบาลยังขอให้ "งดเดินทางข้ามจังหวัด" ถึง 31 ม.ค.นี้

 






ยอด Covid-19 "ชลบุรี" เพิ่มวันศุกร์ 40 ราย อาทิตย์พบอีก 49 ราย โดย 'โรงเบียร์ศรีราชาต้นตอการแพร่ระบาด

 

จ.หนองบัวลำภู พบผู้ป่วยโควิดรายแรก ของปี 2564 เดินทางสอบตำรวจที่กทม. ม.ค. 64 ในพื้นที่เขตบางเขน กรมควบคุมโรค แนะผู้สอบตำรวจในวันดังกล่าว สังเกตอาการ ขณะที่สถานการณ์ทั่วโลกยังน่าห่วงผู้ป่วยพุ่ง วัน ล้านราย

 

กระทรวงสาธารณสุขไทยห่วงไวรัสระบาดในสถานที่ทำงาน ขณะที่ผลค้นหา Covid-19 เชิงรุกกลุ่มต่างชาติทั่วประเทศ กว่า 3.5หมื่นคน ส่วนใหญ่ยังพบติดเชื้ออยู่ในพื้นที่สมุทรสาคร-ภาคกลาง โซนเหนือ-ใต้ยังไม่พบระบาด ห่วงแพร่เชื้อในสถานที่ทำงาน แนวโน้มเริ่มพบมากขึ้น


'โควิดรอบใหม่ โพลล์ 91% มอง 'นายกไทยเปลี่ยนไปไม่เด็ดขาด

สำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) เสนอผลสำรวจภาคสนาม เรื่อง "โควิด" กับ "การปฏิรูป" ความเห็นของประชาชนต่อหัวหน้าส่วนราชการในการแก้ปัญหาโควิดรอบใหม่ 98.5% ระบุ ข้าราชการ และ เจ้าหน้าที่รัฐคือ ต้นตอ และอุปสรรค แก้วิกฤตชาติและโควิดรอบใหม่

 

หมอ 'ธีระชี้ 'Covid-19เคยเป็นแล้ว ก็ติดเชื้อซ้ำได้

"รศ.นพ.ธีระ" เผยข้อมูลจากวารสารทางการแพทย์ Clinical Infectious Disease ระบุ "Covid-19" สามารถติดเชื้อซ้ำอีกได้ แม้เคยติดเชื้อแล้วก็ตาม

 

วัคซีน Moderna กลายมาเป็นวัคซีนตัวที่ 3  ที่สามารถใช้ได้ในอังกฤษ โดยก่อนหน้านี้มีการอนุมัติของ Pfizer และ Astrazeneca หลังเจ้าหน้าที่กำกับดูแลทางการแพทย์ อนุมัติใช้วัคซีนฉุกเฉินของบริษัทดังกล่าว ในการต่อสู้กับการระบาดของ Covid-19 ที่ทำให้เกิดการ Lockdown จากจำนวนยอดติดเชื้อและเสียชีวิที่พุ่งขึ้นอย่างมาก

 

 

·         CNBC เผยว่า กลุ่มอำนาจมืดเป็นผู้สนับสนุนกลุ่ม Pro-Trump ในการก่อเหตุจลาจลที่รัฐสภาฯ และทำให้มีผู้เสียชีวิตไม่น้อยกว่า 5 ราย

 

·         “แนนซี เพโลซี” โฆษกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ เรียกร้องให้เกิดการลงโทษหาก “ทรัมป์” ไม่ยอมลาออก จากเหตุความรุนแรงที่เกิดขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

 

·         ผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ มองว่า จีนและรัสเซียอาจใช้ประโยชน์จากเหตุจลาจลของสหรัฐฯเพื่อใช้ทางด้านการแข่งขันกับสหรัฐฯมากขึ้นได้

 

 

·         อ้างอิงจากสำนักข่าวอินโฟเควสท์และประชาชาติ

 

นักบริหารการเงิน คาดการณ์ "เงินบาท" ปี 2564 "ผันผวนสูง" และ "ต้านทานยาก" จากการแพร่ระบาดของโควิด-19 กระแสเงินทุนจะไหลเข้าออกจากประเทศจากข่าวที่เกี่ยวข้อง รวมถึงสภาพคล่องล้นโลกจากการอัดฉีดเงินเพื่อเยียวยาเศรษฐกิจ ทำให้เงินไหลไปสู่สินทรัพย์ต่างๆ อย่างรวดเร็ว

สำหรับกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทที่ 30.00-30.40 บาท/ดอลลาร์ ขณะที่ศูนย์วิจัยกสิกรไทยประเมินปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตาม ได้แก่

- สถานการณ์การระบาดของ Covid-19 ในประเทศและต่างประเทศ
กระแสเงินลงทุนของนักลงทุนต่างชาติในตลาดการเงินไทย
ความหวังต่อมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของสหรัฐฯ

ส่วนตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่สำคัญ ได้แก่
ดัชนีราคาผู้บริโภค
ดัชนีราคาผู้ผลิต
- ยอดค้าปลีก
ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนธ.ค.
ผลสำรวจกิจกรรมภาคการผลิตของเฟดสาขานิวยอร์ก
ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค (เบื้องต้น) เดือนม.ค.
- รายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจของเฟด (
Beige Book)


นอกจากนี้ตลาดยังรอติดตามข้อมูลเศรษฐกิจเดือนธ.ค.ของจีน อาทิ ดัชนีราคาผู้บริโภค ดัชนีราคาผู้ผลิต ตัวเลขการส่งออก ด้วยเช่นกัน

 

ด้านกสิกร มองว่า หลังเปิดมาในปี 2564 ค่าเงินสกุลเงินหลัก สกุลเงินส่วนใหญ่ในเอเชีย รวมถึงเงินหยวนของจีนยังคงแข็งค่าขึ้น ขณะที่เงินดอลลาร์ฯ ยังคงเผชิญแรงเทขายอย่างต่อเนื่อง เพราะนอกจากจะมีแรงกดดันจากมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณของธนาคารกลางสหรัฐฯ แล้ว ยังมีแรงกดดันเพิ่มเติมในช่วงที่กำลังจะมีการเปลี่ยนผ่านไปสู่การบริหารประเทศของประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนใหม่ สำหรับการเคลื่อนไหวของเงินบาทตั้งแต่ต้นปี 2564 นั้น ส่วนใหญ่ยังปรับตัวอยู่ในระดับที่แข็งค่ากว่าแนว 30.00 บาท/ดอลลาร์ ซึ่งทำให้สถานการณ์เงินบาทยังคงเป็นประเด็นที่ต้องติดตามอย่างใกล้ชิด และล่าสุด ธปท. ก็ได้เดินหน้าผ่อนคลายเกณฑ์เพิ่มเติมเพื่อปรับสมดุลของระบบนิเวศในตลาดอัตราแลกเปลี่ยน

สกุลเงินหลักและหลายสกุลเงินในเอเชีย ยังคงเผชิญแรงกดดันด้านแข็งค่าอย่างต่อเนื่องในช่วงเวลาประมาณ 3 สัปดาห์นับจากวันที่กระทรวงการคลังสหรัฐฯ ออกรายงานการประเมินนโยบายเศรษฐกิจและอัตราแลกเปลี่ยนของประเทศคู่ค้าสำคัญของสหรัฐฯ


โจทย์การแข็งค่าของเงินบาทยังคงเป็นประเด็นที่ต้องได้รับการดูแลและติดตามอย่างใกล้ชิด ขณะที่ธปท. ส่งสัญญาณว่า จะเดินหน้าปรับสมดุลให้กับระบบนิเวศตลาดอัตราแลกเปลี่ยนของไทย


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com