• “เพโลซี – แมคคอนเนล” กลับสู่โต๊ะเจรจาคองเกรสเร่งผลักดันแพ็คเกจCovid-19

    4 ธันวาคม 2563 | Economic News
 

นางแนนซี เพโลซี โฆษกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ และนายมิทช์ แมคคอนเนล ผู้นำเสียงข้างมากของวุฒิสภาสหรัฐฯ พบกันเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ที่สิ้นสุดการเลือกตั้งปีนี้ โดยสภาคองเกรสพยายามเร่งผลักดันข้อตกลงกระตุ้นเศรษฐกิจช่วง Covid-19 และขวางภาวะ Shutdown ในภาครัฐบาล


ผู้ช่วยโฆษกฯของนางเพโลซี ระบุผ่านทาง Tweeter ว่า ผู้นำสภาคองเกรสหารือกันเกี่ยวกับร่างกระตุ้นเศรษฐกิจ Covid-19 และร่างงบประมาณรัฐบาลด้วยความมุ่งมั่นเพื่อให้เกิดข้อตกลงให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ และดูเหมือนพวกเขาต้องการเร่งผลักดันข้อตกลงทั้งสองให้ได้ภายใน 11 ธ.ค. นี้ ซึ่งเป็นกำหนดเส้นตายของงบประมาณรัฐบาล


นายแมคคอนเนล เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า การหารือเป็นไปในทิศทางที่ดีและทั้งสองฝ่ายให้ความสนใจไปยังผลลัพธ์ที่เป็นประโยชน์ที่สุดของงบประมาณ 2 ฉบับดังกล่าว


เมื่อวานนี้ นายแมคคอนเนลค่อนข้างคาดหวังที่จะเห็นข้อตกลงได้ “ก่อนสิ้นปีนี้นี้” แต่หากสภาคองเกรสยังล้มเหลวในการเกิดข้อตกลงฉบับใหม่ จะส่งผลกระทบต่อประชาชนนับ 12 ล้านรายที่อาจสูญเสียการรับสวัสดิการว่างงานหลังจากช่วงคริสต์มาสนี้เป็นต้นไป


สภาคองเกรสเหลือเวลาอีกไม่มากในการเร่งช่วยเหลือประชาชน ดังนั้น บรรดาผู้นำจึงอาจรวมร่างงบประมาณภาครัฐกับร่างกระตุ้นเศรษฐกิจเข้าด้วยกัน


อย่างไรก็ดี สมาชิกพรรครีพับลิกันบางส่วนดูจะมีการยอมรับเพียงเล็กน้อย หรือไม่เห็นด้วยกับการเกิดงบประมาณในการกระตุ้นเศรษฐกิจ เนื่องจากมองว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวได้อย่างมีเสถียรภาพเพียงพอ เมื่อประชาชนส่วนใหญ่ได้รับวัคซีนนั่นเอง


ที่มา: CNBC

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com