• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 1 ธันวาคม 2563

    1 ธันวาคม 2563 | Gold News

· ทองคำอาจมี Technical Rebound ท่ามกลางภาพรวมตลาดเป็นขาลง

ราคาทองคำรีบาวน์ขึ้นจากระดับต่ำสุดรอบ 5 เดือน โดยได้รับแรงกดดันจาก การอ่อนค่าของดอลลาร์ ขณะที่ตลาดเอเชียมีการฟื้นตัวสินทรัพย์เสี่ยงมากขึ้น

ปัจจัยกดดันทองคำคือ

- ความหวังวัคซีนเชิงบวก

- การปราศจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

- นักลงทุนลดการถือครองสินทรัพย์ป้องกันความเสี่ยง

รายงานจากอังกฤษ เผยถึงการที่โรงพยาบาลต่างๆจะได้รับวัคซีน Covid-19 จากบริษัท Pfizer ในเร็วๆนี้ ท่ามกลางวัคซีนของ Moderna ที่กำลังยื่นขออนุมัติใช้ฉุกเฉินกับ FDA

กลุ่มนักลงทุนมีการลดการถือครองทองคำมาตลอดช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา กลับทิศจากแนวโน้มขาขึ้นช่วงต้นปี และภาพรวมดูเหมือน "ทองคำจะเริ่มมีภาวะขาลง" แสดงให้เห็น แต่ระยะสั้นๆบางช่วงก็ยังอาจเห็นการรีบาวน์ของทองคำได้

ประวัติศาสตร์ช่วงส่งท้ายปีจะพบว่าราคาทองคำมีการอ่อนตัวมาโดยตลอด

- ราคาทองคำเฉลี่ยในช่วง 10 ปี พบผลตอบแทนเดือนพ.ย. อยู่ที่ -1.97% และเดือนธ.ค. อยู่ที่ -1.51%

ขณะที่ช่วงม.ค. และส.ค. จะเป็นเดือนที่ดีที่สุดสำหรับราคาทองคำ

- ราคาทองคำเฉลี่ยในช่วง 10 ปี พบว่า ผลตอบแทนทองเดือนม.ค. อยู่ที่ +2.18% และผลตอบแทนเดือนส.ค. อยู่ที่ +3.85%


SPDR Gold Trust (GLD)

กองทุนทองคำ ETF ขนาดใหญ่ที่สุด พบ มูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดอยู่ที่ 6.76 หมื่นล้านเหรียญ และจะเห็นได้ถึง "การขายออกมาอย่างต่อเนื่อง" จึงสะท้อนถึง "ภาวะอุปสงค์ที่อ่อนแอ" สำหรับการลงทุนในทองคำ

หุ้น GLD ก็ปรับตัวลงหลังไปทำสูงสุดที่ 437.8 ล้านคู่สัญญาเมื่อวันที่ 21 ก.ย. ที่ระดับ 409.3 ล้านคู่สัญญา เป็นการปรับตัวลดลงต่อเนื่อง 10 สัปดาห์ สะท้อนถึงความสัมพันธ์ในทางเดียวกันกับราคาทองคำ และจำนวนหุ้น GLD ที่สอดคล้องกัน

ราคาทองคำ vs หุ้น GLD ETF


ในทางเทคนิค ราคาทองคำ Break หลุดแนวรับสำคัญ 1,800 เหรียญลงมาในสัปดาห์ที่แล้ว และทำให้ราคามีการปรับตัวลดลงมีโอกาสเห็น 1,750 เหรียญได้ ภาพรวมแนวโน้มยังเป็นขาลง และบ่งชี้ถึงการทำ Lower Highs และ Lower Lows

สัญญาณ RSI เข้าสู่สภาวะ Oversold บ่งชี้ถึงความเป็นไปได้ที่จะเกิด การรีบาวน์ในทางเทคนิค ได้ ขณะที่ราคาทองในส่วน Bollinger Band อ่อนตัว สอดคล้องกับระดับแนวรับล่าสุด


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com