• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 30 พฤศจิกายน 2563

    30 พฤศจิกายน 2563 | Gold News

· ทองลง - เทรดเดอร์ปิดสถานะทองคำที่ถือครองไว้

ราคาทองคำปรับตัวลดลง และทำให้ภาพรวมตลาดเวลานี้เป็นขาลง จากการที่นักลงทุนทั่วโลกตัดสินใจปิดสถานะของการถือครองสินทรัพย์ปลอดภัย และการเพิ่มเม็ดเงินเข้าสู่ตลาดสินทรัพย์เสี่ยง จึงทำให้เราเห็นถึงหุ้นทั่วโลกปรับตัวขึ้นทำสูงสุดเป็นประวัติการณ์ไม่ว่าจะฝั่งเอเชียหรือยุโรปในช่วงเช้าวันนี้

ทองคำอ่อนตัวลงและทำให้เดือนพ.ย. เป็นเดือนที่แย่ที่สุดในรอบ 4 ปี และปรับลงไปแล้ว 5.1% เพราะได้รับแรงกดดันจาก "แรงเทขายของนตักลงทุนทั่วโลก" ที่ขานรับวัคซีน Covid-19

ราคาทองคำ Gold Futures ปรับลงกว่า 0.7% แถวแนวรับสำคัญ 1,775 เหรียญ และมีโอกาสกลับทดสอบ 1,750 เหรียญ

หากราคาหลุดต่ำกว่าระดับ 1,750 เหรียญลงมามีโอกาสปรับตัวลดลงต่อและจะยิ่งตอกย้ำภาวะตลาด "ขาลง"

สภาวะ Risk-On ที่เกิดขึ้นในเดือนพ.ย. กดดันให้ทองคำปรับตัวลงหลุด 1,800 เหรียญตั้งแต่คืนวันศุกร์ และยังร่วงลงต่อในวันจันทร์นี้

นอกจากนี้ ทองคำยังถูกดดันจากการปิดสถานะของนตักลงทุน รวมไปถึงสถาบันและกองทุนต่างๆ อาทิ Hedge Funds และ กองทุนทองคำ ETFs ซึ่ง การปราศจากอุปสงค์ทองคำ ก็เป็นอีกหนึ่งตัวที่กดดันทองคำขาลงเวลานี้

เว้นเสียแต่ว่า "เฟด" ที่จะกล่าวถ้อยแถลงต่อสภาคองเกรสใน "วันอังคาร" และ "วันพุธ" นี้ ว่าจะมีการกล่าวย้ำถึงการคงดอกเบี้ยระดับต่ำนารนมากขึ้น ในการช่วยเหลือเศรษฐกิจโลกต่อหรือไม่ ((เพราะประเด็นนี้จะเป็นปัจจัยหนุนทอง))

FXEmpire ระบุว่า ระดับ 1,750 เหรียญในเวลานี้ถือเป็นระดับสำคัญทางจิตวิทยาและเป็นระดับสำคัญทางเทคนิค และหากไม่สามารถยืนได้ ก็อาจเห็นการปรับฐานเพิ่มเพื่อลงต่อ



· Citibank คาดแนวรับที่สำคัญถัดไปอยู่ที่ 1,700 เหรียญ

นักวิเคราะห์จาก Citibank ได้ปรับลดการคาดการณ์ราคาทองคำปี 2021 ควบคู่ไปกับปริมาณการถือครองทองคำของกองทุน ETFs ที่เผชิญกับการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจในกลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้ว

ประเด็นสำคัญ

- การลงทุนสุทธิในกองทุนทองคำ ETFs แตะ 800 ตันในปี 2020 ซึ่งน้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้าประมาณ 75 ตัน (875 ตัน) และมีแนวโน้มจะลดลง 50% ในปี 2021

- คาดแนวรับสำคัญของทองคำในระยะสั้นอยู่ที่ 1,700 เหรียญ

- คาดการฟื้นตัวของสินค้าโภคภัณฑ์ในกลุ่มอุตสาหกรรม (อาทิ ทองแดง) จะเกิดการเปลี่ยนสถานะจากสินทรัพย์เลี่ยงความเสี่ยงเป็นสินทรัพย์เสี่ยงแบบ Risk-On (คล้ายหุ้น)

- คาดทองคำมีแนวโน้มจะปรับขึ้นเหนือระดับ 2,000 เหรียญ ในอีก 3-6 เดือนข้างหน้า แต่การหลุดพ้นจากภาวะวิกฤต ก็อาจกดดันทองคำเป็นแนวโน้มขาลงต่อได้


· ผลสำรวจ KITCO ชี้ ความหวังวัคซีน "กดดันทองคำ"

กลุ่มนักลงทุนตอบรับกับทิศทางเชิงบวกจาก "ความหวังวัคซีน" ที่ดูจะเข้ามาช่วยฟื้นการเติบโตทางเศรษฐกิจโลกได้อย่างรวดเร็ว

ขณะที่ผลสำรวจจาก Kitco ในสัปดาห์ที่ผ่านมา สะท้อนว่า กลุ่มวิเคราะห์ส่วนใหญ่มองทองเป็นขาลงในสัปดาห์หน้ากว่า 53% แต่บรรดานักลงทุนรายย่อย 46% กลับมองทองคำเป็นขาขึ้น ซึ่งถือว่าเป็นผลสำรวจกลุ่มนักลงทุนที่มีการประเมินต่ำกว่า 50% เป็นครั้งแรกในรอบหลายปี

ความเชื่อมั่นในตลาดทองคเป็นขาลงหลังหลุดระดับสำคัญทางเทคนิค 1,800 เหรียญลงมา จึงอาจเห็นตลาดร่วงลงต่อได้ โดยที่กลุ่มนักวิเคราะห์บางส่วนมองเป้าหมายต่อไปของทองคำอยู่ที่ 1,750 เหรียญ

- หัวหน้านักกลยุทธ์จาก InTheMoney Stocks.com ระบุว่า การกลับมาเปิดทำการให้จับจ่ายใช้สอยได้ดูจะกดดันให้นักลงทุนออกจากการถือครองสินทรัพย์ปลอดภัย ดังนั้น ทองคำอาจกลับลงมาแถว 1,750 เหรียญ ซึ่งเมื่อทองคำทำต่ำสุดระดับดังกล่าวก็จะเห็นทองคำรีบาวน์กลับขึ้นอีกครั้ง

- นักวิเคราะห์หลายๆรายก็ยังคาดว่า ทองคำยังต้องเผชิญกับข่าว "ความเป็นไปได้ของวัคซีน"

- หัวหน้านักกลยุทธ์ฝ่ายการตลาดจาก Bannockburn Global Forex กล่าวว่า โอกาสเกิดวัคซีนและการขึ้นดอกเบี้ยดูจะเป็นตัวกดดันให้เกิดแรงเทชายเข้ามาในตลาดทองคำ ตั้งแต่การลดสถานะ Long และการขายทองของ ETFs และทำให้เห็นนักลงทุนหลายๆคนในตลาดเพิ่มการถือครองมาเป็นสถานะ Short มากขึ้น

มุมมองเชิงบวกของกลุ่มนักลงทุนต่อข่าววัคซีนดูจะทำให้เกิดแรงขายสั้นๆ ท่ามกลาง โอกาสเข้าซื้อ ที่จะเกิดขึ้นตามมา เพราะเมื่อราคามีการอ่อนตัวจนเข้าสู่ช่วงเดือนธ.ค. ก็อาจเห็นแรงซื้อมาหนุนมากขึ้นช่วงเข้าสู่เดือนม.ค.

- หัวหน้านักกลยุทธ์สินค้าโภคภัณฑ์จาก Saxo Bank ยังมองทองคำเป็น "ขาขึ้น" ในระยะสั้นๆ เนื่องจากแรงเทขายที่เกิดขึ้นในช่วงที่ปริมาณการซื้อขายค่อนข้างเบาบาง ในช่วงที่ดอลลาร์และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรอ่อนตัว น่าจะทำให้เกิดแรงหนุนในทองคำจาก 2 ปัจจัยที่แข็งแกร่งได้ และค่อนข้างมีสัญญาณที่เปลี่ยนแปลงไปต่อความเชื่อมั่นนักลงทุนที่จะขึ้นอยู่กับความคาดหวัง แม้ความหวังนั้นจะไม่เกิดขึ้นจริงก็ตาม

แต่เมื่อราคาอ่อนตัวลง ก็จะก่อให้เกิดโอกาสการเข้าซื้อทองคำเพิ่ม

ทองคำค่อนข้างอ่อนตัวนับตั้งแต่ที่หลุดต่ำกว่า 1,900 เหรียญ และจะเห็นว่าตลาดเกิดแรงขายเข้ามาอีกครั้งเมื่อราคาหลุด 1,850 เหรียญ จึงมีแนวโน้มว่าหากทองคำปรับลงมาแนว 1,750 เหรียญ ปัจจัยทั้งหลายก็มีโอกาสจะช่วยพยุงราคาไม่ให้ตกลงไปมากกว่านี้ได้

- หัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายการลงทุนจาก Adrian Day Asset Management คาดว่าราคามีโอกาสอ่อนตัวลงต่อในสัปดาห์นี้ หลังจากราคาหลุดต่ำกว่าเส้นค่าเฉลี่ย MA ราย 200 วัน แต่ระยะยาวทองคำยังเป็นขาขึ้น และมีปัจจัยสนับสนุนต่างๆ ไม่ว่าจะมาจากนางเยลเลน ที่จะมาเป็นรัฐมนตรีกระทรวงการคลังคนต่อไป ที่อาจมีการร่วมมือกันสนับสนุนทางการเงินกับนายโพเวลล์ ประธานเฟด เพื่อให้เกิดการช่วยเหลือภาคธนาคารที่ประสบภาวะล้มละลายภายในประเทศ จนถึงการผ่อนปรนหนี้เงินกู้สำหรับการศึกษา ซึ่งค่าใช้จ่ายต่างๆเหล่านั้นจะเป็นผลบวกต่อราคาทองคำ

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com