• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 20 พฤศจิกายน 2563

    20 พฤศจิกายน 2563 | Gold News


 ทองลงใกล้ต่ำสุดมิ.ย. จากข่าววัคซีน

ราคาทองคำตลาดโลกปิดทำต่ำสุดรอบเกือบ 2 สัปดาห์ท่ามกลางนักลงทุนรับข่าวคืบหน้าวัคซีน  แม้ดอลลาร์จะเคลื่อนไหวอ่อนค่าเมื่อคืนนี้แต่ราคาก็ยังถูกกดดันในแดนลบ

ราคาทแงคำตลาดโลกปิด -0.3% ที่ 1,867.21 เหรียญ

สัญญาทองคำส่งมอบเดือนธ.ค. ปิดร่วง 12.40 เหรียญ หรือ -0.7% ที่ 1,861.50 เหรียญ โดยช่วงต้นตลาดราคาทำต่ำสุดที่ 1,850.45 เหรียญ ใกล้เคียงกับต่ำสุดเดิมของ 9 พ.บ. บริเวณ 1,848 เหรียญ


กองทุน SPDR เมื่อวานนี้ทำการเทขายทองคำออกมา 1.75 ตัน โดยปัจจุบันถือครองทองคำที่ระดับ 1,217.25 ตัน ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 20 ก.ค. ที่ผ่านมา

ภาพรวมเดือนพ.ย. ขายแล้ว 40.42 ตัน ซึ่งขายต่อเนื่องติดต่อกัน 2 เดือน และยังเป็นเป็นเดือนที่ขายมากสุดของปี แต่ภาพรวมปีนี้อยู่ในสถานะซื้อสุทธิที่ 324 ตัน

 


นักวิเคราะห์จาก OANDA กล่าวว่า ราคาทองคำอ่อนตัวและยังคงเคลื่อนไหวในกรอบ อาจผันผวนหลุด 1,850 เหรียญได้ หากดอลลาร์กลับมารีบาวน์ โดยราคาทองระยะสั้นยังอ่อนตัว  แต่ราคาจะกลับมาเป็นขาลงอีกครั้งต้องหลุด 1,800 เหรียญลงมา ซึ่งระดับนี้ถือเป็นระดับที่นักลงทุนระยะยาวรอคอยเพื่อเข้าซื้อ

 

ยอดติดเชื้อ Covid-19 ระบาดหนัก โดยเฉพาะในสหรัฐฯที่ยอดติดเชื้อใหม่เพิ่มขึ้นไม่หยุด และเสียชีวิตล่าสุดทะลุ 250,000 ราย

 

ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพ คาด ยอดเสียชีวิตรายวันสหรัฐฯอาจทะลุ 2,000 รายหรือสูงกว่านี้ และอาจเห็นยอดเสียชีวิตรายวันแตะ 100,000 หรือ 200,000 รายได้ในอีกไม่กี่เดือน

 

ความกังวลเรื่อง Covid หนุนความต้องการ Safe-Haven อย่างทองคำได้อยู่ ขณะที่ความคืบหน้าวัคซีนของบริษัทยาทั้งหลายเป็นปัจจัยลบต่อราคาทอง

  

ประกาศผลนับคะแนนใหม่รัฐจอร์เจีย ไบเดน” ยังเอาชนะ ทรัมป์” ได้

 

ทรัมป์จะประกาศกฎหมายราคายาที่ถูกลงในวันนี้ และอาจมีการลงนามบังคับใช้ฉุกเฉินด้วย

 

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐฯ เตรียมหารือช่วยเหลือว่างงานสหรัฐฯที่แพ็คเกจจะหมดอายุก่อนคริสต์มาส

นำโดยนายชัค ชูเมอรส์ ผู้นำเสียงข้างน้อยในวุฒิสภาจากพรรคเดโมแครต และนายมิชท์ แมคคอนเนล ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภา ที่เห็นพ้องกันในการกลับมาเจรจาแพ็คเกจ Covid-19 ท่ามกลางยอดติดเชื้อที่พุ่งขึ้นทั่วประเทศ

 



ยอดติดเชื้อสะสมทั่วโลกพุ่งทะลุ 57 ล้านราย ขณะที่ยอดรวมเสียชีวิตแตะ 1.36 ล้าน

สหรัฐฯวิกฤตหนักยอดสะสมทะลุ 12.06 ล้าน เสียชีวิตใกล้แตะระดับ 260,000 ราย

ล่าสุด รัฐแคลิฟอร์เนียประกาศเคอร์ฟิวส์ เหตุยอดติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างมาก

เม็กซิโกประกาศปิดเมืองหฃังยอดเสียชีวิตทะลุหลักแสน

 

CEO ของ BNP Paribas คาด การที่จีนผลักดันค่าเงินหยวนเข้าสู่ตลาดสากลอาจเกิด 2 ปัจจัยขับเคลื่อน

1) เม็ดเงินจากกองทุนต่างๆ ไหลเข้าสู่ประเทศจีน

2) การผ่อนคลายกฎระเบียบสำหรับค่าเงินหยวนจากทั่วโลก

ประกอบกับการที่จีนสามารถควบคุมการระบาดของ Covid-19 ได้ตั้งแต่มี.ค. อเป็น เรื่องสำคัญมาก” เพราะจะอนุญาตหนุนให้ธนาคารกลางขึ้นดอกเบี้ยได้ ท่ามกลางธนาคารกลางอื่นๆที่ใช้ดอกเบี้ยต่ำ

 

หัวหน้าทีมเศรษฐกิจอียูกังวลต่อ การเลื่อนแพ็คเกจกระตุ้นเศรษฐกิจ’ หลังฮังการี-โปร์แลนด์ ใช้สิทธิวีโต้ หวั่นการเลื่อนแผนมูลค่า 2.13 ล้านล้านเหรียญ (1.8 ล้านล้านยูโร) จะไม่สามารถกู้คืนเศรษฐกิจได้ตามแผน และมีความเป็นไปได้ที่จะส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวในภูมิภาค

ทั้งนี้ แผนกระตุ้นทางเงินดังกล่าวจะรวมถึงแผนงบประมาณช่วง 7 ปี (ปี 2021-2027) มูฃค่า 1.074 ล้านล้านยูโร และการเพิ่มการจัดตั้งกองทุนฟื้นฟู 7.50 แสนล้านยูโรที่จะช่วย *เพิ่มการสนับสนุนตลาดการเงินต่างๆ* โดยจะเห็นได้จากการรับข่าวตั้งแต่ที่มีกำหนดจะเกิดขึ้นตั้งแต่ม.ค. 2021 เป็นต้นไป

ภาพรวมประเทศต่างๆในยุโรปได้รับผลกระทบจากการระบาดของ Covid-19 โดยเฉพาะการก่อหนี้ในระดับสูง เช่น อิตาลีและสเปน ได้เรียกร้องแนวทางแก้ไขอย่างครอบคลุม ในการต่อสู้กับวิกฤตสุขภาพอย่างเร่งด่วน จึงอาจส่งผลกระทบตามมาได้


กระทรวงการคลังสหรัฐฯ เรียกร้องเฟดต่อเวลาโครงการฉุกเฉินบางส่วน เพื่อหนุนตลาดการเงินช่วงวิกฤตไวรัส Covid-19 แต่อาจยุติบางโครงการเช่นการปล่อยเงินกู้ Main Steert

นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีการคลังสหรัฐฯ หวังให้เฟดขยายอายุโครงการช่วยเหลือระยะสั้นสำหรับภาคธุรกิจออกไปอีก 90 วัน ควบคู่กับการเสริมสภาพคล่องตลาดการเงินที่สอดคล้องกับโครงการของภาครัฐในการปกป้องการจ่ายค่าแรง หรือ PPP

อย่างไรก็ดี มนูชินเรียกร้องให้เฟดยกเลิกบางโครงการในเวลานี้  ที่รวมไปถึง 2 มาตรการสำคัญ

มาตรการเข้าซื้อพันธบัตร

การปล่อยเงินกู้ Main Street Lending Program สำหรับภาคธุรกิจรายย่อย - ขนาดกลาง

 

สมาชิกสภายุโรปชี้ถึงภาวะ ยากลำบาก” ในเวลานี้ เนื่องจากเป็นช่วงเวลาที่เราต้องตัดสินจากปัจจัยพื้นฐานตามหลักกฎหมายแ หลังเกิดการวีโต้ท่ามกลางปัญหาเศรษฐกิจที่น่าเป็นกังวลเวลานี้

โดยจะเห็นได้จากคาดการณ์ของอีซีบีที่คาดจีดีพียูโรโซนปีนี้จะแตะ -8% ที่อาจเป็นการหดตัวที่รุนแรงที่สุดครั้งประวัติศาสตร์ของภูมิภาค

 

ผู้อำนวยการ Oxford Vaccine Group เผย วัคซีนของมหาวิทยาลัย Oxford ร่วมกับบริษัท AstraZeneca อาจพร้อมใช้งานในช่วงเวลาใกล้เคียงกับที่อื่น

หลังจากช่วงบ่ายวานนี้ พบข้อมูลการทดสอบเบื้องต้นในเฟสที่ 2 พบผลดีที่ช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันในกลุ่มผู้สูงอายุกว่า 70 ปีขึ้นไป ที่ระบบภูมิต้านทานตอบสนองเช่นเดียวกับกลุ่มผู้ใหญ่อายุ 56 ปีขึ้นไป และกลุ่มอายุ 18-55 ปี

ข้อมูลเหล่านี้ จึงช่วย เพิ่มความคาดหวังที่อาจเห็นวัคซีนช่วย ป้องกันได้ทุกช่วงกลุ่มอายุที่มีความเสี่ยงสูง”  และหนุนโอกาส การทดสอบเฟส 3 ที่อาจเกิดขึ้นก่อนคริสต์มาส โดย ก้าวต่อไป” คือการเตรียมข้อมูลทั้งหมดเพื่อให้เจ้าหน้าที่ตัดสินใจเพื่อออกใบ Licence รับรอง

และจะเห็นได้ว่า ผลการทดสอบมีความแตกต่างออกไปจากวัคซีนของบริษัท Pfizer ร่วมกับ BionNTech และวัคซีนของ Moderna ที่ทั้ง 2 แห่งให้ผลในลักษณะเดียวกัน ในการปกป้องการติดเชื้อ Covid-19 ระดับสูง

 

FDA เผย จะเร่งพิจารณาความเป็นไปได้ของวัคซีน

รัฐมนตรีกระทรวงสุขภาพและบริการมนุษย์ของสหรัฐฯ ระบุว่า องค์การหารและยาสหรัฐฯ หรือ FDA จะเร่งพิจารณาความเป็นไปได้ เพื่อสร้างความชัดเจน ในการออกใบอนุญาติการใช้วัคซีนฉุกเฉินของบริษัท Pfizer  และ Moderna

 

WHO เตือน คณะแพทย์ไม่ควรใช้ยา Remdesivir ของบริษัท Gileads ในการรักษาอาการ Covid-19 ย้อนแย้งกับรายงานของ FDA  เนื่องด้วยปัจจุบันยังไม่มีหลักฐานเกี่ยวกับการรอดชีวิตหรือช่วยฟื้นฟูร่างกายได้ในระยะสั้นๆ


ประชุม G-20 หนุนงบฟื้นฟูเศรษฐกิจหลัง Covid-19 มูลค่า 11 ล้านล้านเหรียญ เพื่อเร่งให้เกิดการฟื้นตัวอย่างเสมอภาคและยั่งยืน

 

เจรจาข้อตกลงการค้า Brexit ส่อแววสะดุด เหตุผู้แทนเจรจาอียูตรวจพบติดเชื้อ Covid-19

 

ธนาคารกลางตุรกีแหวกแนว ประกาศขึ้นดอกเบี้ย 4.75% สู่ระดับ 15% ในที่ประชุมวานนี้

หลังนายเออโดกัน ประธานาธิบดีตุรกีจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่และให้คำมั่นในเชิงเป็นมิตรกับเศรษฐและตลาด ขณะที่ค่าเงินลีราตุรกีแข็งขึ้น 1% ซึ่งการใช้มาตรการคุมเข้มมากขึ้นอาจส่งผลฝห้เงินเฟ้อปรับลงเท่าตัว เพื่อลดแนวโน้มผลกระทบจากการสำรองค่าเงินดอลลาร์ และช่วยฟื้นการสำรองค่าเงินต่างประเทศที่ลดลงไปอย่างหนัก

 

ดัชนีราคาผู้บริโภคญี่ปุ่นดิ่งลงอย่างรวดเร็ว จุดประกายกังวลเงินฝืด

Core CPI เดือน ต.ค. ของญี่ปุ่น ร่วงลงในเดือนต.ค. ที่ 0.7% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ด้วยอัตราเร็วที่สุดในรอบเกือบ 10 ปีเพราะได้รับผลกระทบจากการขึ้นภาษีการขายจาก 8% มาที่ 10% ตอกย้ำให้เกิดความกังวลเดียวกับเงินฝืด ท่ามกลางวิกฤต Covid-19 จึงอาจเห็นการอุปโภคบริโภคอ่อนตัวลงต่อ กดดันให้บีโอเจอาจปรับเป้าหมายเงินเฟ้อได้


อ้างอิงจากสำนักข่าวอินโฟเควสท์

นักบริหารเงิน คาดว่า วันนี้เงินบาทจะเคลื่อนไหวในกรอบ 30.20 - 30.50 บาท/ดอลลาร์

 

- ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท.อยู่ระหว่างพิจารณามาตรการเหมาะสมมาดูแลค่าเงินบาทที่

แข็งค่าเร็ว ซึ่งในช่วงที่ผ่านมา ธปท.เข้าไปดูแลเงินบาทอย่างต่อเนื่อง โดยจะเห็นได้จากช่วง 5 ปีที่ผ่านมา เงินทุนสำรองระหว่าง

ประเทศเพิ่มสูงขึ้นมาก ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลจากการที่ ธปท.เข้าไปซื้อดอลลาร์ เพื่อช่วยชะลอการแข็งค่าของเงินบาทด้วย


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com