• Trading View | คาดการณ์ทองคำสัปดาห์นี้16-20 พ.ย. 2020

    16 พฤศจิกายน 2563 | Gold News
  

นักวิเคราะห์จาก Trading View วิเคราะห์ว่า ราคาทองคำสัปดาห์ที่แล้วปรับตัวลดลงกลับทดสอบบริเวณ Breakout  และมีการทำ Double Bottom กดดันภาวะขาขึ้น ท่ามกลางราคาทองคำที่มีการเคลื่อนไหวสะสมพลังในกรอบ 5 สัปดาห์ ท่ามกลางสถานการณ์ทางการเมืองในสหรัฐฯที่ยังคงเดิมจากการที่นายทรัมป์ปฏิเสธไม่ยอมรบความพ่ายแพ้จากการแข่งขันเลือกตั้งครั้งนี้และยังพยามใช้กฎหมายค้านผลเลือกตั้ง และสิ่งนี้ดูจะไม่ส่งผลดีนักต่อแนวโน้มของเศรษฐกิจสหรัฐฯโดยองค์รวม

กรณีการระบาดของไวรัสโคโรนาที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และสถานการณ์ในสถานพยาบาลต่างๆก็ดูจะส่งผลเชิงลบต่อการเติบโตของสหรัฐฯ และหลายๆแห่งดูจะประสบกับภาวะ Third Wave ที่ส่งสัญญาณต่อความวิตกกังวลเชิงลบ

ขณะที่ความคืบหน้าเรื่องวัคซีนจากบริษัท Pfizer ร่วมกับ BioNTech ของเยอรมนี ที่มีประสิทธิภาพมากถึง 90“ดูจะเป็นเพียงปัจจัยเดียวที่กดดันราคาทองคำให้ปรับตัวลงมาได้ในสัปดาห์ที่แล้ว

แต่วัคซีนก็ยังไม่สมบูรณ์ถึง 100% และการที่ประชาชนจะได้รับวัคซีนนั้นดูเหมือนจะต้องใช้เวลานานออกไปอีกหลายเดือน ขณะที่ยอดติดเชื้อที่เพิ่มมากขึ้นก็เพียงพอที่จะส่งผลให้หลายๆประเทศเลือกกลับมาใช้มาตรการคุมเข้ม รวมทั้งการ Lockdown เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดผลกระทบที่เลวร้ายลงไปมากกว่าเดิม ดังนั้น เมื่อพิจารณาจากปัจจัยทั้งหมดนี้ ทองคำจึงยังเป็นสินทรัพย์ Safe-Haven ที่ดีที่สุดในเวลานี้

ขณะที่สัปดาห์นี้ต้องจับตารายงานผลประกอบการและข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญต่างๆ



ราคาทองคำกลับมาเคลื่อนไหวต่ำกว่า 1,900 เหรียญ เพราะถูกกดดนจากข่าวความคืบหน้าวัคซีนแต่จะเห็นได้ว่าจากกราฟทางเทคนิคทองคำก็ยังมีสัญญาณขาขึ้นอย่าง “แข็งแกร่ง” และจากแพทเทิร์นกราฟจะเห็นถึงการทำ Double Bottom คู่กับการกลับมาทดสอบจุด Breakout คาดราคาทองคำเป็นได้ 2 กรณี ดังนี้

1. หากทองคำปิดเหนือแนวรับ และหากยืนได้เหนือ 1,901 เหรียญ ก็อาจปรับขึ้นไปแถว 1,921 เหรียญได้  และหากผ่านไปได้ก็อาจปรับขึ้นไปได้ที่ 1,945 เหรียญ

2. ภาวะขาลงดูจะเกิดขึ้นเพียงสั้นๆ จากราคาที่ยืนได้เหนือระดับแนวรับที่แข็งแกร่ง

 

มุมมองขาขึ้น – ภาวะขาขึ้นของทองคำดูจะมาจากปัจจัยกังวลและข่าวร้ายที่เข้ามากระทบ แต่การเกิดวัคซีนดูจะจำกัดภาวะขาขึ้นของทองคำและทำให้เราเห็นราคาปรับตกลงมาอย่างรวดเร็ว ทำ Double Bottom ก่อนจะมีการดีดกลับ แม้ว่าการ Breakout ปรับตัวลงมาในสัปดาห์ที่แล้วจะส่งผลต่อการเคลื่อนไหวในทิศทางขาขึ้นระยะยาวของทองคำอยู่บ้าง แต่ปัจจัยส่วนใหญ่และเหตุการณ์ต่างๆก็ดูจะส่งผลให้รูปเกมส์การเคลื่อนไหวในตลาดเปลี่ยนแปลงไป “จึงทำให้ทองคำยังยืนเหนือระดับแนวรับได้ค่อนข้างดี”

ปัจจัยที่ยังคงสนับสนุนทิศทางราคาทองคำ คือ

- ความไม่แน่นอนของยอดติดเชื้อ Covid-19 ที่ยังระบาดอย่างต่อเนื่องหรือสภาวะ Second Wave

ความเสี่ยงทางการเมืองที่ยังมีระดับสูง ท่ามกลางการเปลี่ยนประธานาธิบดีสหรัฐฯคนใหม่

- ภาพทางเทคนิคยังคงหนุนทองคำในฐานะขาขึ้นได้ดีอยู่

 

มุมมองขาลง - ยังไม่แนะนำหลังเกิดภาวะ Double Bottom

 

มุมมองระยะยาว - ทองคำยังเป็น “ขาขึ้น” และราคาถูกคาดว่าน่าจะปรับตัวสูงขึ้นได้อีก

 

สรุปได้ว่ามีความเป็นไปได้ที่ราคาจะเคลื่อนไหวได้ 2 ทิศทาง แต่ภาพหลักยังเป็น “ขาขึ้น” แนะนำว่าหากทองคำยืนเหนือ 1,901 เหรียญ จะมีราคาเป้าหมายที่ 1,921 เหรียญ และ 1,945 เหรียญตามลำดับ ควรมี Stop Loss หากต่ำกว่า 1,891 เหรียญ ขณะที่เป้าหมายระยะยาวของทองคำจะอยู่ที่ 1,963 เหรียญ

 

หาจังหวะเข้าซื้อเมื่อราคาอ่อนตัวลงมาบริเวณแนวรับ (หรือบริเวณที่ Breakout ลงมา) เพื่อหาจังหวะเปิดสถานะ Long และปิดทำกำไรตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ข้างต้น

สำหรับผู้ถือ Short แนะนำให้ใช้กลยุทธ์ Scalping Trades เท่านั้น



ที่มา
: Trading View

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com