• Trading View | วิเคราะห์แนวโน้มทองคำสัปดาห์นี้ 2 – 6 พ.ย. 63

    3 พฤศจิกายน 2563 | Gold News
  

นักวิเคราะห์จาก Trading View ระบุว่า ราคาทองคำมีการเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบแนวรับ-แนวต้าน และคาดว่าราคาน่าจะกำลังรอผลลัพธ์ของการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ คาดราคาทองคำน่าจะมีความผันผวนอย่างมากภายในช่วง 48 ชั่วโมงนี้

ราคาทองคำยังมีความผันผวนสูงในทุกๆนาทีที่ทราบข้อมูล หรือข้อมูลที่ผิดพลาดของคะแนนนำในช่วงที่เริ่มมีการทยอยประกาศผลว่าใครจะเป็นผู้กุมทิศทางเศรษฐกิจสหรัฐฯ และดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯต่อไปอีก 4 ปีข้างหน้า ท่ามกลางความแตกต่างของแนวคิดและการรับมือของสถานการณ์ต่างๆระหว่าง “นายทรัมป์” และ “นายไบเดน”

การระบาดของไวรัสโคโรนาอย่างหนักในเวลานี้ก็ดูจะส่งผลกระทบอย่างสาหัสในยุโรปในแง่การ Lockdown ประเทศและทิศทางเศรษฐกิจของยุโรป โดยที่ล่าสุดอังกฤษนั้นจะเริ่มต้นมาตรการปิดประเทศอีกครั้งในสัปดาห์นี้ยาวออกไปเป็นเวลา 1 เดือน และไม่เพียงแต่ในยุโรป “สหรัฐฯ” เองก็เผชิญกับการระบาดอยางหนักด้วยเช่นกัน “จึงอาจเห็นการกลับมา Lockdown หลังจบเลือกตั้งได้” เพื่อควบคุมและสกัดกั้นยอดการระบาดให้บรรเทาลงไป

ทั้งนี้ บางประเทศกำลังเผชิญกับภาวะ Third Wave ขณะที่บางประเทศที่ประสบปัญหาการระบาดของไวรัสโคโรนาในเวลานี้คือการเริ่มของ Second Wave เท่านั้น ท่ามกลางหลายๆประเทศที่ยังคงอยู่ภายใต้การระบาดของ First Wave แต่การเข้าสู่ช่วง “ฤดูหนาว” ก็ดูจะส่งผลลบเป็นระยะยาว และสถานการณ์อาจจะยิ่งแย่หาก “วัคซีน” ไม่สามารถเกิดขึ้นได้ก่อนช่วงกลางปี 2021

ปัจจัยข้างต้นทั้งหมดนี้ยังเป็นแนวโน้ม “เชิงบวก” ต่อราคาทองคำ ควบคู่กับมุมมองทาง “เทคนิคที่เป็นขาขึ้น” ซึ่งหลายๆคนยังเลือกถือครองทองคำเพื่อป้องกันภาวะความไม่แน่นอนที่มีในระดับสูง

ปัจจัยสำคัญในสัปดาห์นี้

- การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ
- ประชุมเฟด
- ประชุมบีโออี
- ข้อมูลภาคการผลิตของประเทศต่างๆ
- ข้อมูลภาคแรงงานสหรัฐฯ


นักวิเคราะห์จาก Trading View วิเคราะห์ว่าราคามีการแกว่งตัวย่อกลับลงมาบริเวณแนวรับ และน่าจะกำลังรอทิศทางต่อไป ท่ามกลาง “แนวโน้มหลักของทิศทางที่ไม่เคยเปลี่ยนแปลงไป” ไม่ว่าจะเป็นปัจจัยทางเทคนิค หรือปัจจัยพื้นฐานที่ยังคงแข็งแกร่ง และน่าจะช่วยหนุนให้ราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้นได้

ทองคำมีแนวโน้มจะ Breakout เพิ่มขึ้นต่อจากแรงหนุนต่างๆ ดังนั้น ภาวะขาลงจึงอาจจะยุติลงได้ และเรามีคะแนะนำการลงทุนไว้ ดังนี้

1. ราคาทองคำปิดได้เหนือรัดบแนวรับ และสามารถทรงตัวได้เหนือ 1,886 เหรียญ ก็มีโอกาสปรับขึ้นไปบริเวณ 1,901 เหรียญ และหากผ่านไปได้ก็อาจฟื้นตัวขึ้นกลับเหนือ 1,921 เหรียญ

2. ทองคำยังไม่เหมาะจะเก็งกำไรขาลง เนื่องจากยังไม่สามารถปรับตัวลงต่ำกว่าระดับแนวรับ หรืออาจต้องใช้เวลารอนานกว่านี้

มุมมองขาขึ้น - ทองคำล้มเหลวในการกลับสู่ภาวะขาขึ้นหลังจากที่ทรงตัวต่ำกว่าระดับ 1,900 เหรียญ และทองคำมีโอกาสจะกลับมาเป็นขาขึ้นหากยืนเหนือบริเวณดังกล่าวได้อีกครั้ง เนื่องจากตลาดยังมีความไม่แนอนสูงจากหลายๆประเทศที่ตัดสินใจกลับมาใช้มาตรการ Lockdown เพื่อจำกัดการระบาดของไวรัสโคโรนา จึ่งเสี่ยงจะกระทบกับการเติบโตทางเศรษฐกิจอีกครั้ง ประกอบกับ “การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯในปีนี้” จึงทำให้ทิศทางทองช่วงหลายวันนี้จะเคลื่อนไหวแบบสะสมพลังในกรอบไปก่อน

ปัจจัยพื้นฐานโดยองค์รวมยังคงสนับสนุนให้ทองคำขึ้นต่อได้ แต่ภาพทางเทคนิคในขณะนี้ดูจะปราศจากทิศทางจึงทำให้ทองคำเคลื่อนไหวในกรอบแต่มีโอกาสขึ้นต่อ

มุมมองขาลง - ราคายังล้มเหลวในการจะปรับตัวลดลงต่อ

มุมมองระยะยาว - ทองคำยังเป็นทิศทางขาขึ้น และคาดว่ามีโอกาสจะปรับตัวสูงขึ้นได้ต่อ


สรุปได้ว่าการลงทุนมีความเป็นไปได้ทั้ง 2 ทาง แต่มีแนวโน้มเป็นขาขึ้นมากกว่า โดยแนะนำให้หาจังหวะเข้าซื้อหากราคายืนเหนือ 1,890 เหรียญ โดยเป้าหมายระยะสั้นอยู่ที่ 1,901 เหรียญ และ 1,921 เหรียญตามลำดับ มีจุด Stop Loss หากต่ำกว่า 1,876 เหรียญ ขณะที่เป้าหมายระยะยาวของทองคำอยู่ที่ระดับ 1,945 เหรียญ

แนะนำหาจังหวะเข้าซื้อบริเวณแนวรับเมื่อราคาอ่อนตัวลงมา เพื่อทำการเปิดสถานะ Long และรอทำกำไรตามเป้าหมายที่ระบุไว้ข้างต้น

สำหรับผู้ที่ต้องการเล่นฝั่ง Short แนะนำให้เล่นแบบสั้นๆมากในลักษณะ Scalping Trades


ที่มา: Trading View

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com