• สรุปข่าวตลาดหุ้น (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 21 ตุลาคม 2563

    21 ตุลาคม 2563 | SET News
   

· หุ้นเอเชียเพิ่มขึ้น เงินหยวนแข็งค่า จากนักลงทนหวังมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐฯอีกครั้ง

ตลาดหุ้นเอเชียและดัชนีฟิวเจอร์สหุ้นสหรัฐฯ ปรับตัวสูงข้น จากความหวังครั้งใหม่เกี่ยวกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของสหรัฐฯ

โดยค่าเงินหยวนปรับแข็งค่าเมื่อเทียบกับค่าเงินดอลลาร์ ในรอบกว่า 2 ปีจากมุมมองเชิงบวกที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับเศรษฐกิจของจีนและการคาดเดาว่าชัยชนะของโจไบเดนผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯจากพรรคเดโมแครตในเดือนหน้าจะนำไปสู่ความสัมพันธ์ระหว่างจีน-สหรัฐฯที่ดีขึ้น

ทั้งนี้ ดัชนี MSCI ที่ไม่รวมตลาดหุ้นญี่ปุ่นปรับตัวสูงขึ้น 0.51%

· หุ้นญี่ปุ่นเพิ่มขึ้น จากความหวังเชิงบวกเกี่ยวกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐฯ

ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปรับตัวสูงขึ้น ท่ามกลางมุมมองเชิงบวกเกี่ยวกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐฯที่จะสามารถบรรลุข้อตกลงก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดี จึงทำให้สินทรัพย์เสี่ยงปรับตัวสูงขึ้นทั่วโลก

โดยดัชนี Nikkei ปิด +0.31% ที่ระดับ 23,639.46 จุด ด้านดัชนี Topix ปิด +0.73% ที่ระดับ 1,637.60 จุด

· หุ้นจีนลดลง ถูกกดดันจากบริษัท EVs ท่ามกลางมุมมองเชิงบวกเกี่ยวกับเศรษฐกิจ

หุ้นของจีนปิดตัวลง โดยถูกกดดันจากการขายทำกำไรในหุ้นกลุ่มรถยนต์พลังงานใหม่และเทคโนโลยีเนื่องจากมีมูลค่าที่สูง ขณะที่ความเชื่อมั่นในการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของประเทศหลังจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาช่วยจำกัดการปรับลดลงได้

ทั้งนี้ ดัชนี Shanghai Composite ปิด -0.09% ที่ระดับ 3,325.02 จุด ด้านดัชนี blue-chip CSI300 ปิด-0.01%

· หุ้นยุโรปเคลื่อนไหวทรงตัว ท่ามกลางนักลงทุนติดตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการรายงานผลประกอบการ

ตลาดหุ้นยุโรปเคลื่อนไหวผสมผสานกัน ท่ามกลางมุมมองเชิงบวกครั้งใหม่เกี่ยวกับการเจรจามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของสหรัฐฯที่ช่วยหนุนความเชื่อมั่นของกับเหล่านักลงทุน

ทั้งนี้ ดัชนี Stpxx600 เคลื่อนไหวค่อนข้างทรงตัว ด้านหุ้นเทเลคอมพุ่งขึ้น 1.1% ขณะที่หุ้นกลุ่มสุขภาพลดลง 0.5%


· อ้างอิงจากสำนักข่าวอินโฟเควสท์

แกนนำฯ เตรียมประกาศสถานที่ชุมนุม 15.00 น.รอสถานีรถไฟฟ้าย้ำงดความรุนแรง

เพจแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุนนุม โพสต์ข้อความว่าวันนี้เวลา 14.00 น.ขอให้ทุกคนรวมตัวที่สถานีรถไฟฟ้าทุกแห่งเพื่อรอการประกาศสถานที่นัดพบพร้อมกัน ขณะที่เพจของเยาวชนปลดแอกระบุว่าจะมีการประกาศสถานที่ชุมนุมในเวลา 15.00 น.

ก่อนหน้านี้ เพจดังกล่าวได้โพสต์ข้อความให้รับทราบถึงแนวทางการชุมนุมในวันนี้ โดยระบุว่าเราทุกคนคือแกนนำ หน้าที่สำคัญของแกนนำทุกคน คือ 1. อำนวยการชุมนุมให้เป็นไปอย่างราบรื่น ไม่ให้มีการกระทำหรือยั่วยุที่จะนำพาไปสู่ความรุนแรง การทำลายทรัพย์สิน หรือการทำร้ายร่างกาย 2. ร่วมกันยับยั้งเมื่อพบเห็นการสร้างสถานการณ์ หรือการใช้ความรุนแรง ด้วยวิธีการที่สงบ เพื่อระงับเหตุให้ยุติลงอย่างรวดเร็ว


· อ้างอิงจากสำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

“ศาลปกครองกลาง” มีคำสั่งคุ้มครอง BTSC ชั่วคราว ให้ รฟม.กลับไปใช้หลักเกณฑ์เดิมในการประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ด้าน รฟม.นัดบอร์ดคัดเลือกฯหารือ จ่อใช้สิทธิ์ยื่นอุทธรณ์คำสั่งศาลฯ พร้อมถกเดินหน้าประมูลตามกำหนดเดิมหรือไม่ ส่วนโบรกฯมองเป็นข่าวดีหนุน BTS

*** ศาลฯ สั่ง รฟม.ประมูล'สีส้ม'ตามเกณฑ์เดิม

รายงานข่าวจากศาลปกครองกลาง ระบุว่า วานนี้ (20 ต.ค.63) ศาลปกครองกลางมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว กรณีที่บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด( BTSC) ในฐานะผู้ยื่นฟ้องคดี กับคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 แห่งพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน 2562 โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) กับพวก คือ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.)

โดยศาลฯมีคำสั่งให้ รฟม. กลับไปใช้หลักเกณฑ์เดิมในการพิจารณาข้อเสนอของเอกชนที่ยื่นซองประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) โดยให้พิจารณาจากคะแนนทางการเงินทั้ง 100% ไม่ให้ปรับมาใช้คะแนนเทคนิค 30% และคะแนนทางการเงิน 70% ที่เป็นเกณฑ์ใหม่

*** ลุ้น 9 พ.ย.นี้ ยื่นประมูล"สีส้ม"ตามกำหนดหรือไม่

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด หรือ BTSC และกรรมการบริหาร บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS กล่าวว่า วันนี้ศาลปกครองกลางมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวให้ รฟม.ใช้เกณฑ์เดิมในการประเมินการประกวดราคาโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) โดยแยกการประเมินข้อเสนอด้านการเงินกับข้อเสนอด้านเทคนิคออกจากกัน และใช้เกณฑ์ให้คะแนนและพิจารณาผู้ชนะตามราคาที่เสนอตามที่ประกาศไว้เดิม ไม่ใช้ประกาศใหม่ที่รวมคะแนนเทคนิคในระหว่างที่ศาลยังไม่มีคำตัดสินเนื่องจากต้องใช้เวลาพิจารณา

จากนี้ก็ต้องอยู่ที่ รฟม.จะพิจารณาเดินหน้าการประมูลอย่างไร จะให้ยื่นซองข้อเสนอในวันที่ 9 พ.ย.63 ตามกำหนดหรือไม่ ถ้ายื่นจะต้องใช้เกณฑ์ตามที่ศาลมีคำสั่งคุ้มครอง

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com