• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 24 กันยายน 2563

    24 กันยายน 2563 | Gold News
  

ทองคำร่วงลงทำระดับต่ำสุดในรอบมากกว่า 2 เดือน จากการแข็งค่าของดอลลาร์

· ราคาทองคำปรับตัวลดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบมากกว่า 2 เดือน โดยถูกกดดันจากการปรับแข็งค่าของค่าเงินดอลลาร์ ท่ามกลางเหล่านักลงทุนที่ให้ความสนใจไปยังการประกาศข้อมูลผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์สหรัฐฯในคืนนี้

· ราคาทองคำตลาดโลกปรับลง 0.3% ที่ 1,858.08 เหรียญโดยประมาณ หลงัจากลงไปแตะที่บริเวณ 1,853.32 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 22 ก.ค. ที่ผ่านมา ด้านสัญญาทองคำลดลง 0.3% แถว 1,862.30 เหรียญ

· ดัชนีค่าเงินดอลลาร์ปรับแข็งค่าใกล้จุดสูงสุดใน 8 สัปดาห์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักส่วนใหญ่ เนื่องจากสัญญาณของการชะลอตัวทางเศรษฐกิจในยุโรปและสหรัฐฯทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาระลอก 2

· ข้อมูลแสดงให้เห็นว่าดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) รวมภาคการผลิตและภาคบริการของสหรัฐฯดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 2 เดือน ด้านนักลงทุนรอข้อมูลผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ ซึ่งคาดว่าจลดลงเล็กน้อย แต่ยังคงอยู่ในระดับสูง

· ขณะที่การเติบโตของธุรกิจยูโรโซนต้องหยุดชะงักในเดือนนี้เนื่องจากอุตสาหกรรมการบริการกลับเข้าสู่ภาวะถอยหลัง โดยได้รับผลกระทบจากการฟื้นตัวของยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา ซึ่งกระตุ้นให้รัฐบาลต้องกลับมาใช้ข้อจำกัดอีกครั้ง


· FXEmpire คาดการณ์ราคาทองคำ: ทองร่วงจากดอลลาร์ที่ยังแข็งค่าต่อ

ราคาทองคำปรับตัวลดลงจากการที่ดอลลาร์ยังคงปรับแข็งค่าขึ้นอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯจะชะลอตัวลง โดยที่ดอลลาร์ยังได้รับอานิสงส์ในฐานะ Safe-Haven จึงทำให้ทองคำถูกกดดัน

วิเคราะห์ราคาทองคำทางเทคนิค

นักวิเคราะห์จาก FXEmpire กล่าวว่า ราคาทองคำปรับตัวลงต่อและมีการทดสอบแนวรับที่เป็นต่ำสุดเดิมในเดือนส.ค.ที่ 1,862 เหรียญเมื่อวานนี้ ขณะที่ภาพระยะสั้นเป็นขาลง

สำหรับแนวโน้มระยะกลางกลับมาเป็นลบอีกครั้ง จาก MACD ที่เกิดสัญญาณขาย และสะท้อนถึงการที่เส้น MA ราย 12 วัน ต่ำกว่าเส้นค่าเฉลี่ย 26 วัน ขณะที่ RSI ก็มีการปรับตัวลงในแดนลบ ทำให้ภาพโดยองค์รวมของทองคำยังเป็น "ขาลง"


คาดการณ์ราคาทองคำ

นายคริสโตเฟอร์ ลีวิส นักวิเคราะห์จาก FXEmpire ระบุว่า ตลาดทองคำมีการปรับตัวลงวานนี้หลุด 1,900 เหรียญลงมาและส่งให้สถานการณ์ของตลาดทองคำในเวลานี้เป็นลบ และมีแนวโน้มที่จะเห็นราคาทองคำปรับตัวลดลงต่อ


ซึ่งทองคำอาจปรับตัวลงลึกถึง 1,800 เหรียญได้

อย่างไรก็ดี เขายังไม่ต้องการให้นักลงทุนทำการเริ่มเปิดสถานะ Short แม้ว่าดอลลาร์จะค่อนข้างแข็งค่าอยู่ในเวลานี้ แต่ให้รอโอกาสในการเข้าซื้อเมื่อราคาปรับตัวลดลงมาบริเวณ 1,800 เหรียญ เนื่องจากภาพรายวันของกราฟแท่งเทียนดูจะเหมาะกับการรอเข้าซื้อเมื่อราคาอ่อนตัวลงมา และระดับ 1,800 เหรียญก็ดูจะยังเป็นบริเวณที่น่าสนใจที่อาจเห็นแรงดีดกลับได้


ทั้งนี้ ทองคำจะเป็นขาขึ้นได้อีกครั้งหาก Break เหนือ 1,900 เหรียญ

แต่เวลานี้ก็ดูจะไม่ง่ายที่จะเห็นราคาดีดกลับไปบริเวณนั้น แต่ให้รอจังหวะที่ดอลลาร์มีแรงเทขายกลับลงมาอีกครั้ง


· ราคาซิลเวอร์ร่วงลง 2.8% ที่ 22.23 เหรียญ ด้านแพลทินัมทรงตัว ที่บริเวณ 838.32 เหรียญ ขณะที่พลาเดียมลดลง 0.1% ที่ระดับ 2,217.90 เหรียญ

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com