• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 18 กันยายน2563

    18 กันยายน 2563 | Economic News
 

·         ดอลลาร์อ่อนค่าต่อขณะที่ค่าเงินกีวีดอลลาร์ปรับตัวสูงขึ้นมากสุดรอบ 18 เดือน

ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าต่อหลังจากวานนี้ร่วงลงจากข้อมูลการชะลอตัวทางเศรษฐกิจสหรัฐฯ แม้ว่าจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างานจะออกมาดีขึ้นกว่าที่คาด แต่ยอดก่อสร้างบ้านใหม่ก็ยังคงปรับตัวลดลง หลังจากที่ปรับขึ้นได้อย่างแข็งแกร่งในช่วง 3 เดือนก่อนหน้า

ค่าเงินเยนปิดทำสูงสุดรอบ 7 สัปดาห์ที่ 104.61 เยน/ดอลลาร์

ทั้งนี้ ตลาดขานรับกับบีโอเจที่ยังคงดอกเบี้ยนโยบายระยะสั้นที่ระดับต่ำ -0.1% และผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปี ตามคาด

ค่าเงินยูโรปรับแข็งค่าเล็กน้อย 0.1% ที่ 1.1855 ดอลลาร์/ยูโร ด้านเงินปอนด์ทรงตัวที่ 1.2981 ดอลลาร์/ปอนด์

เงินปอนด์อ่อนค่าลงจากการที่สมาชิกบีโออีกล่าวถึงการใช้นโยบายดอกเบี้ยติดลบ ก่อนจะเห็นปอนด์กลับแข็งค่าขึ้นในช่วงปลายตลาด

ผู้แทนเจรจา Brexit ของอียู แสดงความคิดเห็นว่า ข้อตกลงการค้า Brexit กับทางอังกฤษ ยังมีความเป็นไปได้

 

·         การลงทุนในสหรัฐฯ-จีนชะลอตัวลงทำต่ำสุดรอบ 9 ปี จากตึงเครียดระหว่างสองประเทศ

 

ข้อมูลจาก NGO กล่าวว่า การลงทุนระหว่างสหรัฐฯ-จีนดิ่งลงทำต่ำสุดรอบ 9 ปีในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2020 ท่ามกลางความตึงเครียดของ 2 ประเทศที่ส่งผลต่อบริษัทต่างๆของจีนมากขึ้นภายใต้แรงกดดันในด้านการจัดการของทางสหรัฐฯ  โดยเม็ดเงินการลงทุนของทังสองประเทศดิ่งลงมาประมาณ 16.2% ที่ 1.09 หมื่นล้านเหรียญระหว่างเดือนม.ค. - มิ.ย. เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนอันเนื่องจากการระบาดของไวรัสโคโรนา

 


 

·         จีนญี่ปุ่นเกาหลีใต้ เห็นพ้องกันในการผลักดันนโยบายทั้งหมดในการต่อสู้กับการระบาดของไวรัสโคโรนา

 

รัฐมนตรีกระทรวงการคลังและธนาคารกลางต่างๆ ตั้งแต่จีนญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ เห็นพ้องกันในการ เพิ่มความพยายามช่วยเหลือการฟื้นตัวของประเทศจากวิกฤตไวรัสโคโรนาที่ส่งผลกระทบต่อการซื้อขายและระบบการลงทุน

 


 

·         จีนเปิดฉากซ้อมรบทางทหารครั้งใหม่ในช่องแคบไต้หวัน ในขณะที่นักการทูตระดับสูงของสหรัฐเดินทางเยือนไต้หวัน

 

พันเอกเหริน กั๋วเฉียง เปิดเผยว่า กองทัพภาคตะวันออกของกองทัพปลดปล่อยประชาชน เริ่มทำการฝึกซ้อมจำลองสถานการณ์บริเวณช่องแคบไต้หวันในวันนี้ โดยระบุว่าเป็นการกระทำโดยชอบของกองทัพจีนเพื่อส่งเสริมความมั่นคง อำนาจอธิปไตย และสิทธิในอาณาเขตของจีน พร้อมกับกล่าวด้วยว่า ความพยายามของไต้หวันที่จะประกาศเอกราชโดยร่วมมือกับประเทศอื่นนั้น "เป็นเพียงฝันกลางวัน" เท่านั้น

 

ทั้งนี้ จีนได้ยกระดับกิจกรรมทางทหารในน่านน้ำ หลังประธานาธิบดีไช่ อิง-เหวินแห่งไต้หวัน ได้รับการสนับสนุนทางการทหารและการทูตจากสหรัฐและพันธมิตรมากขึ้น

 

ที่ผ่านมา จีนยืนยันว่าไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีนมาโดยตลอด แม้จะมีการปกครองแยกจากกันมากว่า 70 ปีแล้ว อย่างไรก็ตาม จีนปฏิเสธที่จะใช้กำลังเพื่อเข้ายึดไต้หวันกลับมา

 


 

·         "คุโรดะ" จากบีโอเจจะทำงานอย่างใกล้ชิดกับทีมรัฐบาลญี่ปุ่นชุดใหม่ต่อสู้ Covid-19

 

นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) กล่าวว่า ธนาคารกลางจะมีการดำเนินงานใกล้ชิดกับทีมรัฐบาลญี่ปุ่นชุดใหม่ที่นำโดย นายโยชิฮิเดะ ซูงะ ในการต่อสู้กับการระบาดและผลกระทบทางเศรษบกิจจากไวรัสโคโรนา 

 

ท่ามกลางแนวโน้มทางเศรษฐกิจญี่ปุ่นที่กำลังอยู่ในเทรนการฟื้นตัว แต่การฟื้นตัวยังเป็นไปอย่างปานกลาง พร้อมระบุว่าบีโอเจจะให้การสนับสนุนทางเศรษฐกิจร่วมกับการจัดการของทีมรัฐบาลชุดใหม่ต่อไป

 

 


·         อินเดียติดโควิด-19 ทะลุ 5.2 ล้าน เสียชีวิตกว่า 84,000 ราย

 

กระทรวงสาธารณสุขอินเดียเปิดเผยว่า ในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา อินเดียพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มอีก 96,424 ราย ทำให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อสะสมในประเทศพุ่งขึ้นแตะระดับ 5,214,677 ราย ขณะเดียวกันพบผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 1,174 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 84,372 ราย

 

สำหรับผู้ที่ได้รับอนุญาตให้ออกจากโรงพยาบาลหลังได้รับการรักษาจนหายดีแล้วอยู่ที่ 4,112,551 ราย ส่วนผู้ที่ยังคงรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลมีจำนวน 1,017,754 ราย

 

 

 

·         น้ำมันปรับขึ้นท่ามกลาง Goldman คาดการณ์ภาวะอุปสงค์ดิ่ง ท่ามกลางพายุระลอกใหม่กระทบเขตผลิตน้ำมัน

 

ราคาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง 4 วันทำการ หลังจากที่ Goldman Sachs มีคาดการณ์เกี่ยวกับภาวะขาดดุลในน้ำมัน ประกอบกับพายุรอบใหม่ที่เข้ากระทบอ่าวเม็กซิโก ขณะที่ภาพรวมสัปดาห์นี้น้ำมันปรับขึ้นแล้ว 10% โดยประมาณ

 

น้ำมันดิบ Brent ปรับขึ้น 27 เซนต์ หรือ +0.6% ที่ 43.57 เหรียญ/บาร์เรล ขณะที่ WTI ปรับขึ้น 23 เซนต์ หรือ 0.6% ที่ 41.20 เหรียญ/บาร์เรล

 

Goldman Sachs เผยรายงานใหม่ ที่คาดว่า ตลาดน้ำมันจะเผชิญภาวะขาดดุลอยู่ท่ามกลางการเก็งกำไรในเวลานี้ที่อยู่ระดับต่ำ โดยอาจเห็นการขาดดุลในน้ำมันถึง ล้านบาร์เรล/วันในช่วงไตรมาสที่ พร้อมกล่าวย้ำถึงราคาน้ำมันดิบ Brent ที่มีโอกาสแตะ 49 เหรียญ/บาร์เรลในช่วงสิ้นปีนี้ ก่อนจะกลับมา 65 เหรียญ/บาร์เรลในช่วงไตรมาสที่ 3/2021



บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com