• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 14 กันยายน 2563

    14 กันยายน 2563 | Gold News
  

ทองขึ้น ดอลลาร์อ่อน-นักลงทุนรอเฟด

· ราคาทองคำปรับตัวขึ้นเพราะได้รับแรงหนุนจากการอ่อนค่าของดอลลาร์และคาดการณ์ที่ว่าเฟดจะมีการคงท่าทีผ่อนคลายทางการเงินตลอดช่วงการประชุม 2 วันในช่วงปลายสัปดาห์นี้

· ราคาทองคำตลาดโลกปิดปรับขึ้น 0.3% ที่ 1,946.66 เหรียญ และสัญญาทองคำปรับขึ้น 0.3% ที่ระดับ 1,954.60 เหรียญ

· หัวหน้านักกลยุทธ์จาก AxiCorp กล่าวว่า ตลาดทองคำลดการจับตาไปยังการดำเนินนโยบายของเฟด เนื่องจากคาดว่าเฟดน่าจะยังไม่ทำการเปลี่ยนแปลงนโยบายใดๆในการประชุมครั้งนี้ แต่เชื่อว่าตลาดน่าจะรอดูทิศทางการกระตุ้นเงินเฟ้อ

· ดัชนีดอลลาร์อ่อนค่าลงประมาณ 0.2% โดยตลาดให้ความสำคัญกับการประชุมเฟดที่จะประกาศผลการประชุมในคืนวันพุธนี้ รวมทั้งการประชุมของบีโอเจ และบีโออี ที่จะประกาศผลประชุมในวันพฤหัสบดี

· การที่ธนาคารกลางขนาดใหญ่ต่างๆมีการกระตุ้นเศรษฐกิจขนานใหญ่ พร้อมด้วยการคงดอกเบี้ยในระดับต่ำ ดูจะช่วยหนุนให้ทองคำปรับตัวสูงขึ้นในฐานะสินทรัพย์ป้องกันความเสี่ยงและเงินเฟ้อ

· นักวิเคราะห์การตลาดอาวุโสจาก OANDA กล่าวว่า ทองคำในระยะยาวเป็นขาขึ้นและยังไม่มีการเปลี่ยนทิศทาง โดยทองคำยังยืนได้ดีเหนือแนวรับ 1,900 เหรียญและ 1,920 เหรียญ ขณะที่แนวต้านด้านบนอยู่ที่ 1,970 เหรียญ

· ปัจจัยที่จำกัดการขึ้นของทองคำคือความคืบหน้าของวัคซีน หลังจากที่บริษัท AstraZeneca กลับมาทดลองเฟส 3 อีกครั้ง


· ผลสำรวจ Kitco ชี้ทองคำมีแรงหนุนแต่จะยังเคลื่อนไหวกรอบ Sideways

แรงกดดันเงินเฟ้อและอัตราผลตอบแทนพันธบัตรแท้จริงในเชิงลบดูจะยังเป็นปัจจัยที่สนับสนุนราคาทองคำได้อย่างแข็งแกร่ง แต่ระยะสั้นๆ ทองคำดูจะยังเคลื่อนตัวอยู่ในกรอบมากกว่า ขณะที่ความเชื่อมั่นของผู้เชี่ยวชาญด้านการลงทุนในทิศทางขาขึ้นมีมากกว่ากลุ่มนักเก็งกำไรที่พบว่ามีมุมมองทรงตัวในกรอบมากกว่า

โดยจะเห็นได้ว่า นักเก็งกำไรกว่า 43% มองทองคำ Sideways ขณะที่ 36% มองทองขึ้น และ 21% มองทองปรับลงสัปดาห์นี้ ขณะที่กลุ่มผู้เชี่ยวชาญ คาดว่า 68% ทองมีโอกาสขึ้นได้ ขณะที่บางส่วนประมาณ 15% มองลง และ 17% มอง Sideways

หัวหน้านักกลยุทธ์ฝ่ายการตลาดจาก Blue Line Futures คาด ทองคำจะเคลื่อนไหวได้เพียงเล็กน้อย รอปัจจัยหลักใหม่ๆ โดยจะเห็นได้ว่าราคามีการตึงตัวในกรอบใกล้จะมีการ Breakout ซึ่งโดยภาพรวมเราคาดว่าจะเป็นการ Breakout ในทิศทางขาขึ้น

หัวหน้านักกลยุทธ์สินค้าโภคภัณฑ์จาก Saxo Bank กล่าวว่า ทองคำอาจต้องมีการฟอร์มตัวมากกว่านี้ภายใต้การเคลื่อนไหวในกรอบ แต่ไม่คิดว่าจะเห็นทองคำทำต่ำสุดจากสภาวะสะสมพลังรอบใหม่นี้

นักวิเคราะห์หลายๆคน ที่มองทองคำทรงตัว เนื่องจากการกลับมาแข็งค่ารอบใหม่ของดอลลาร์ ที่เหนือระดับสำคัญทางจิตวิทยาบริเวณ 93 จุด

เจ้าหน้าที่จาก VT Metals/Resource กล่าวว่าทองคำมีโอกาสลงก็เพราะการแข็งค่าของดอลลาร์

ถึงแม้ทองคำจะทรงตัวในกรอบ แต่นักวิเคราะห์หลายหลายก็มีความเชื่อมั่นในทิศทางขาขึ้น จากการที่ราคายืนได้เหนือแนวรับ 1,900 เหรียญ

ประธานและเจ้าหน้าที่บริหารของ Adrian Day Asset Management กล่าวว่า ทองคำค่อนข้างเผชิญแรงขายตามแนวต้านที่แข็งแกร่งจึงเห็นการอ่อนตัวลงมา แต่ทองคำก็ยังทรงตัวได้เหนือจากระดับแนวรับที่เคยเป็นต่ำสุดเมื่อช่วงต้นเดือนส.ค. และเส้นค่าเฉลี่ยราย 50 วัน

ประธานจาก Darin Newsom Analysis คาดทองคำเป็นขาลงจากภาพทางเทคนิคที่ส่งสัญญาณ Bearish แต่ก็ต้องระมัดระวังกลุ่มนักลงทุน เนื่องจากตลาดอาจจะไม่สามารถปรับตัวลดลงตามได้ โดยราคายังมีโอกาสขึ้นได้ และความตึงเครียดทั้งหมดที่เกิดขึ้น รวมถึงความไม่แน่นอน ยังเป็นปัจจัยบวกต่อตลาด แต่หากดอลลาร์มีการปรับอ่อนค่ามากขึ้นก็มีโอกาสปรับตัวลดลงต่ำกว่า 1,900 เหรียญ และให้จับตาไปยังจุดต่ำสุดเดิมรอบ 4 สัปดาห์ที่มาเป็นแนวรับสำคัญเวลานี้ บริเวณ 1,874 เหรียญ

นักกลยุทธ์การตลาดอาวุโสจาก LaSalle Futures Group กล่าวว่า ในทางเทคนิคทองคำยังดูดี และมีโอกาสเห็นทองคำปรับขึ้นได้ในสัปดาห์นี้ หลังจากที่สัปดาห์ก่อนมีการกลับลงทดสอบแนวรับบริเวณเส้นค่าเฉลี่ยราย 50 วัน เราจึงเห็นถึงความท้าทายที่ราคาจะรับลงมาทดสอบเส้นค่าเฉลี่ย 20 วัน ดังนั้น จึงมีโอกาสเห็นทองปิดสัปดาห์เหนือ 1,954 เหรียญ ซึ่งโดยภาพรวมทองคำจะเป็นขาขึ้นได้ต้องยืนได้เหนือ 1,941 เหรียญ

· ราคาซิลเวอร์ปรับขึ้น +0.2% ที่ 26.80 เหรียญ ขณะที่แพลทินัมปรับขึ้น 1.3% ที่ 936.74 เหรียญ ทางด้านพลาเดียมปรับลง 0.3% ที่ 2,313.95 เหรียญ

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com