• จับตาประชุมอีซีบีและการปรับลดอัตราค่าเงิน vs ทองคำ

    8 กันยายน 2563 | Gold News
 

ทุกสายตากำลังจับจ้องไปยังการประชุมอีซีบีที่อาจเห็นมีการดำเนินการเพื่อสร้างแรงกดดันด้านเงินเฟ้อเพิ่มสูงขึ้น แม้ว่ามาตรการกระตุ้นทางเศรษฐกิจฉบับใหม่จากทางอีซีบีจะช่วยสนับสนุนดอลลาร์ และกดดันราคาทองคำให้ปรับตัวลง แต่นักลงวิเคราะห์ ก็มองว่า บรรดานักลงทุนจะใช้จังหวะความผันผวนในระยะสั้นๆ และให้ความสำคัญกับภาพรวมที่ใหญ่ขึ้น โดยเฉพาะการแข่งขันในระดับโลกของการปรับลดค่าเงิน


หัวหน้านักกลยุทธ์จาก Bannockbum Global Forex กล่าวว่า เครื่องมือทางเทคนิคยังบ่งชี้ทองคำมีการเคลื่อนไหวแบบสะสมพลังในระยะสั้นๆ โดยเขาไม่คาดหวังว่าจะเห็นราคามีการปรับฐานใดๆเกิดขึ้นกับทองคำ


ทั้งนี้ หากธนาคารกลางใหญ่ๆ มีส่วนร่วมในความพยายามที่ไม่สอดคล้องกันก็จะส่งผลต่อนักลงทุนที่ส่วนหนึ่งค่อนข้างกังวลเกี่ยวกับการปรับขึ้นของเงินเฟ้อ ที่สะท้อนว่าอาจเห็นอัตราดอกเบี้ยอยู่ระดับต่ำเป็นเวลานาน และยากที่จะเห็นทองคำดิ่งหรือราคาปรับตัวลดลงอีก


นักวิเคราะห์สินค้าโภคภัณฑ์จาก Commerzbank กล่าวว่า มีความเป็นไปได้ที่จะเห็นราคาทองคำปรับตัวขึ้น และอีซีบีอาจมีการแข่งขันด้านการปรับลดค่าเงิน


นักวิเคราะห์สินทรัพยพ์โลหะมีค่าจาก Mitsubishi แสดงความรู้สึกที่ไม่ค่อยแปลกใจหากรัฐบาลและธนาคารกลางต่างๆกำลังมุ่งเน้นไปยังการสนับสนุนแรงกดดันทางเงินเฟ้อ เพื่อพยายามผลักดันให้เศรษฐกิจโลกปรับตัวขึ้น นับตั้งแต่ที่เดือนมี.ค. เศรษฐกิจโลกเปลี่ยนจากภาวะขาขึ้นเป็นขาลงอันเนื่องจากการระบาดของไวรัสโคโรนา


นอกจากนี้ เขายังระบุว่า สิ่งที่รัฐบาลและธนาคารกลางต่างทั่วๆโลกกำลังดำเนินไปคือความพยายามผลักดันให้เงินเฟ้อปรับตัวขึ้นเพื่อให้เศรษฐกิจกลับมาขยายตัว หลีกเลี่ยงภาวะเงินฝืด และบางทีอาจจะเลี่ยงการเผชิญระดับหนี้ของภาครัฐที่พุ่งขึ้นอย่างมากในปีนี้ด้วย


ในท้ายที่สุดนี้ การใช้อัตราดอกเบี้ยติดลบและวิกฤตไวรัสโคโรนาที่กระทบเศรษฐกิจดูจะเป็นปัจจัยหนุนที่แข็งแกร่งสำหรับทองคำไปอีกหลายเดือน และเราคาดหวังว่าสภาวะเศรษฐกิจระดับมหัพภาคนี้จะเป็นผลดีต่อการลงทุนในทองคำ

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com