• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 28 สิงหาคม 2563

    28 สิงหาคม 2563 | Gold News
 



ทองลง 2% หลังดอลลาร์-อัตราผลตอบแทนพันธบัตรขึ้น จากถ้อยแถงประธานเฟด

 

ราคาทองคำปรับตัวลงกว่า 2% ท่ามกลางสภาวะความผันผวนของตลาด โดยมีการแกว่งตัวระหว่าง 1,909 - 1,976 เหรียญ ขณะที่ค่าเงินดอลลาร์และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯอ่อนตัวลง หลังประธานเฟดส่งสัญญาณปรับเป้าหมายเงินเฟ้อตามคาด


ราคาทองคำตลาดโลกปิด -1.1% ที่ 1,931.36 เหรียญ โดยระหว่างที่เฟดกล่าวถ้อยแถลงปรับตัวขึ้นได้กว่า 1.1%

 

สัญญาทองคำส่งมอบเดือนธ.ค. ปิดปรับลง 1% ที่ 1,932.6 เหรียญ


กองทุนทองคำ SPDR ขายทองออกอีก 0.59 ตัน ปัจจุบันถือครองที่ 1,251.50 ตัน

 

นักวิเคราะห์การตลาดอาวุโสจาก OANDA กล่าวว่า เฟดมีโอกาสที่จะอัพเดตสัญญาณชี้นำ และส่งสัญญาณถึงตลาดแรงงานที่อาจต้องมีการสนับสนุนเพิ่มเติม แต่ในความเป็นจริงนั้นเราไม่ได้ยินถึงเรื่องดังกล่าว

 

โดยความเป็นไปได้เรื่องการกระตุ้นทางเศรษฐกิจมีเพียงเล็กน้อย ขณะที่ความเป็นจริงนั้นเฟดดูจะเคลื่อนไหวอย่างแข็งกร้าวในเรื่องเส้นผลตอบแทนพันธบัตรและดอลลาร์ จึงทำให้เราเห็นถึงการสะสมพลังของราคามทองคำอีกครั้ง

 

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรระยะยาวปรับขึ้นทำสูงสุดรอบหลายเดือนจากถ้อยแถลงประธานเฟด

 

ประธานเฟดกล่าวถึงการจะเปลี่ยนแปลงเป้าหมายเงินเฟ้อที่ 2% ท่ามกลางเงินเฟ้อที่อยู่ต่ำกว่า 2% มาเป็นเวลานาน โดยเฟดจะเปิดทางให้เงินเฟ้อนั้นปรับตัวสูงขึ้นเพื่อเป็นกลยุทธ์ใหม่ที่จะมาช่วยสนับสนุนตลาดแรงงานด้วย

 

ทั้งนี้ เฟดไม่ได้ทำการสัญญาที่ชัดเจนว่าจะคงดอกเบี้ยระดับต่ำไว้นานเท่าใด หรือจะอนุญาตให้เงินเฟ้อปรับตัวสูงขึ้นถึงระดับไหน

 

นักเศรษฐศาสตร์จาก Economist Intelligence Unit คาดว่า ทองคำจะยังมีแรงหนุนที่แข็งแกร่งอยู่ เนื่องจากถ้อยแถลงของประธานเฟดค่อนข้างชัดเจนในเรื่องการระบาดของไวรัสโคโรนาจะกระทบกับการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ ซึ่งอาจต้องใช้เวลานานและมีการฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป จึงทำให้เราจะเห็นเฟดจำเป็นต้องมีการสนับสนุนทางเศรษฐกิจเพื่อหลีกเลี่ยงการทรุดตัว

 

ราคาซิลเวอร์ปิด -1.8% ที่ 27.01 เหรียญ หลังร่วงลงกว่า 3% ในช่วงต้นตลาด

 

พลาเดียมปิด -1.2% ที่ระดับ 2,171.70 เหรียญ ขณะที่แพลทินัมปิด -0.9% ที่ 920 .41 เหรียญ


อัตราผลตอบแทนปรับตัวสูงขึ้น หลังจากที่นายเจอโรม โพเวลล์ ประธานเฟด ประกาศการเปลี่ยนแปลงนโยบายครั้งใหญ่ให้อัตราเงินเฟ้อสูงกว่าระดับปกติเพื่อสนับสนุนตลาดแรงงานและการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ

โดยอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯอายุ 10 ปีปรับตัวสูงขึ้นมาบริเวณ 0.729% ขณะที่อัตราผลตอบแทนอายุ 30 ปี ปรับขึ้นมาที่ 1.483%

 

ประธานเฟดประกาศปรับเงินเฟ้อที่อาจคงดอกเบี้ยต่ำนานขึ้น

นายเจอโรม โพเวลล์ ประธานเฟดมีการกล่าวถึงความตั้งใจที่จะอนุญาตให้เงินเฟ้อสูงกว่าระดับปกติเพื่อสนับสนุนตลาดแรงงานและการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ ด้วยการใช้นโยบาย เป้าหมายเงินเฟ้อเฉลี่ย” ที่อาจทำให้เราเห็นเงินเฟ้อปรับขึ้นสูงกว่า 2% ที่เฟดกำหนดไว้

ทั้งนี้ การประกาศปรับเปลี่ยนนโยบายดังกล่าวดูจะส่งผลให้เฟดมีโอกาสน้อยลงที่จะทำการขึ้นดอกเบี้ยเมื่ออัตราว่างงานลดลง ตราบใดที่อัตราเงินเฟ้อไม่มีการดีดตัวขึ้น โดยเฟดเชื่อว่าอัตราว่างงานระดับต่ำจะนำไปสู่อันตรายในส่วนของเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับสูง ดังนั้น เฟดจึงเลือกขึ้นดอกเบี้ยไว้ล่วงหน้าเพื่อสกัดการปรับขึ้นของเงินเฟ้อ

นักวิเคราะห์บางราย คาดว่า เฟดจะเผยรายละเอียดการใช้เครื่องมือเป้าหมายเงินเฟ้อเฉลี่ยในการประชุมระหว่าง 15-16 ก.ย. ในลักษณะการกำหนดช่วงการปรับตัวขึ้นลง (+/-) 2% จากเป้าหมายที่เฟดเคยกำหนดไว้

 

สมาชิกเฟดแถลงการณ์รับรองการปรับนโยบาย

ขณะที่สมาชิกเฟดออกแถลงการณ์ด้วยมติเอกฉันท์ในการอนุมัติการปรับยุทธศาสตร์นโยบายการเงินและเป้าหมายระยะยาว โดยระบุถึง การใช้นโยบายเป้าหมายเงินเฟ้อเฉลี่ย และให้การยอมรับต่อตลาดแรงงานที่แข็งแกร่ง ซึ่งการปรับเปลี่ยนนโยบายดังกล่าวมีการทบทวนกรอบการดำเนินนโยบายตั้งแต่ช่วงต้นปี 2019


สถานการณ์ไวรัสโคโรนา:

ยอดผู้ติดเชื้อทั่วโลกล่าสุดทะลุ 24.6 ล้านราย ขณะที่ยอดเสียชีวิตสะสมอยู่ที่ 834,772 ราย ในส่วนของสหรัฐฯยังครองอันดับ โดยผู้ติดเชื้อทะลุ ล้านรายแล้ว ล่าสุดอยู่ที่ 6,046,064 ราย ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตสะสมปรับขึ้นมาที่ 184,778 ราย

 

เม็กซิโกมีผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 6,026 รายเสียชีวิตอีก 518 ราย

กระทรวงสาธารณสุขของเม็กซิโก รายงานผู้ป่วยจากไวรัสโคโรนาที่ได้รับการยืนยันรายใหม่ 6,026 รายและผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นอีก 518 ราย ทำให้ยอดรวมในประเทศอยู่ที่ 579,914 รายและเสียชีวิต 62,594 ราย

ทั้งนี้ รัฐบาลกล่าวว่าจำนวนผู้ติดเชื้อที่แท้จริงมีแนวโน้มสูงกว่ากรณีที่ได้รับการยืนยัน

 

Wallmart ต้องการเป็นเจ้าของหลัก TikTok โดยได้รับความร่วมมือจาก Alphabet และ Softbank ก่อน Microsoft

Walmart และ Microsoft อาจดูเหมือนจะไม่สามารถเป็นหุ้นส่วนที่เข้าถือสิทธิ์ TikTok ซึ่งเป็นสิทธิ์ของสหรัฐฯ ร่วมกันได้ จนกระทั่งไม่นานมานี้ผู้ค้าปลีกมีแผนการอื่นๆ

ก่อนที่จะร่วมมือกับ Microsoft ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา Walmart ได้เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มที่รวบรวมโดย นายมาร์เซโล คลอร์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการของ SoftBank ซึ่งรวมถึง Alphabet ที่เป็นบริษัทแม่ของ Google ด้วย

Walmart ต้องการเป็นผู้ให้บริการ E-commerce และผู้ให้บริการทางการเงิน สำหรับ TikTok และสามารถเข้าถึงข้อมูลผู้ใช้เพื่อเพิ่มขีดความสามารถ  แต่ผู้คนกล่าวว่ารัฐบาลสหรัฐฯต้องการให้ผู้ซื้อ TikTok เป็น บริษัทด้านเทคโนโลยีเนื่องจากจะเหมาะสมกับเหตุผลด้านความมั่นคงแห่งชาติ เพื่อบังคับให้บริษัท Bytedance ของจีนยกเลิกการดำเนินงานในสหรัฐฯ

โดยเมื่อวาน Wallmart ยืนยันในการเป็นพันธมิตรกับ Microsoft โดยเผยว่าสนใจเทคโนโลยี E-commerce และความสามารถในการโฆษณา ของ TikTok


น้ำมันดิบปรับลดลง จากพายุเฮอริเคนลอร่าถล่มชายฝั่งอ่าวสหรัฐฯ

ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลง เนื่องจากพายุเฮอริเคนขนาดใหญ่ในอ่าวเม็กซิโกถล่มใจกลางอุตสาหกรรมน้ำมันของสหรัฐฯทำให้แท่นขุดเจาะน้ำมันและโรงกลั่นต้องปิดตัวลง 

โดยสัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนต.ค. ลดลง 35 เซนต์ หรือ 0.8% ปิดที่ 43.04 ดอลลาร์/บาร์เรล สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนต.ค. ลดลง 55 เซนต์ หรือ 1.2% ปิดที่ 45.09 ดอลลาร์/บาร์เรล


รายงานระบุว่า เฮอร์ริเคนลอราได้พัดขึ้นฝั่งรัฐลุยเซียนาเมื่อวานนี้ ด้วยความเร็วลม 150 ไมล์ต่อชั่วโมง ซึ่งสร้างความเสียหายต่ออาคารหลายแห่ง และทำให้ประชาชนกว่า 4 แสนรายในรัฐลุยเซียนาและเท็กซัสไม่มีไฟฟ้าใช้ อย่างไรก็ดี สถานการณ์คลื่นพายุซัดฝั่ง (Storm Surge) ที่เกิดจากอิทธิพลของเฮอร์ริเคนลอรานั้น น้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้ในเบื้องต้น ซึ่งช่วยลดความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะน้ำท่วมฉับพลัน


ด้านผู้ผลิตน้ำมันปิดการผลิตน้ำมันดิบ 1.56 ล้านบาร์เรล/วัน หรือคิดเป็น 84% ของการผลิตในอ่าวเม็กซิโกโดยต้องอพยพโรงงานนอกชายฝั่ง 310 แห่ง

 


ดัชนีดาวโจนส์และดัชนี S&P500 ปรับตัวสูงขึ้น หลังจากที่เฟดเปิดเผยกรอบการทำงานใหม่ที่อาจคงอัตราดอกเบี้ยต่ำได้เป็นระยะเวลานานขึ้น

ดัชนีดาวโนส์ปิด +160.35 จุด หรือคิดเป็น +0.6% ที่ 28,492.27 จุด ขณะที่ดัชนี S&P500 ปิด +0.2% ที่ 3,484.55 จุด และ Nasdasq ปิด -0.3% ที่ 11,625.34 จุด

ทั้งนี้ ตลาดหุ้นได้รับแรงหนุนหลังจากที่นายเจอโรม โพเวลล์ ประธานเฟด กล่าวถึงความตั้งใจที่จะอนุญาตให้เงินเฟ้อสูงกว่าระดับปกติเพื่อสนับสนุนตลาดแรงงานและการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ ด้วยการใช้นโยบาย เป้าหมายเงินเฟ้อเฉลี่ย” ที่อาจทำให้เราเห็นเงินเฟ้อปรับขึ้นสูงกว่า 2% ที่เฟดกำหนดไว้

 

นักบริหารเงิน ประเมินกรอบเงินบาทวันนี้ไว้ระหว่าง 31.10-31.40 บาท/ดอลลาร์

 

อ้างอิงจากสำนักข่าวสำนักข่าวอินโฟเควสท์

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เผยให้ความสำคัญกับแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังวิกฤตโควิด-19 โดยเน้นการจ้างงานเพิ่ม ซึ่งกำลังพิจารณาเสนอเรื่องเข้า ครม.ในสัปดาห์หน้า ให้มีการจ้างงานนักศึกษาที่กำลังจะเรียนจบจำนวนมาก

ธปท.ออกมาตรการช่วยลูกหนี้รายย่อยจากพิษโควิดเพิ่มเติมด้วยการรวมหนี้ เพื่อเป็นทางเลือกในการช่วยเหลือลูกหนี้รายย่อยเพิ่มเติม ซึ่ง ธปท.เห็นร่วมกันกับสถาบันการเงินและสถาบันการเงินเฉพาะกิจในการปรับปรุงโครงสร้างหนี้สำหรับลูกหนี้รายย่อยด้วยวิธีการรวมหนี้ (debt consolidation)


อ่านข่าวอื่นๆเพิ่มเติมได้ที่: www.mtsgold.co.th

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com