• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 25 สิงหาคม 2563

    25 สิงหาคม 2563 | Gold News
  
การค้าสหรัฐฯ-จีนเชิงบวกจำกัดการขึ้นของทองคำ

FXStreet ระบุว่า ราคาทองคำมีการปรับตัวสูงขึ้นได้ในวันนี้ จากการอ่อนค่าของดอลลาร์ ท่ามกลางสภาวะ Risk-On ในตลาด แต่มุมมองเชิงบวกทางการค้าระหว่างสหรัฐฯ-จีน ก็ดูจะกดดันการรีบาวน์ของทองคำอีกครั้ง โดยที่ดอลลาร์ยังคงทรงตัวด้วยท่าทีระมัดระวังก่อนทราบถ้อยแถลงประธานเฟดคืนวันพฤหัสบดี


ประเด็นสำคัญ
นักวิเคราะห์จาก FXStreet กล่าวว่า ทองคำปรับตัวขึ้นได้อย่างจำกัดจากสภาวะ Risk-On ที่เกิดขึ้นหนุนตลาดหุ้นทั่วโลก ขณะที่ดอลลาร์ก็มีความเสี่ยงจะแข็งค่าจากการที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรมีการปรับขึ้นได้บ้าง แต่ตลาดดูจะค่อนข้างจับตาไปยังความคืบหน้าทางการค้าระหว่างสหรัฐฯ-จีน และการประกาศข้อมูลความเชื่อมั่นผู้บริโภคของสหรัฐฯ ขณะที่ปัจจัยสำคัญในสัปดาห์นี้ คือ ถ้อยแถลงของประธานเฟด ณ การประชุมแจ็กสัน โฮล

ทั้งนี้ ราคาทองคำจะมีแนวต้านสำคัญที่ 1,937 เหรียญ ซึ่งเป็นบริเวณเส้นค่าเฉลี่ย HMA ราย 21 และ 50 ชั่วโมง ด้าน RSI รายชั่วโมง ณ ปัจจุบันอยู่ที่ 52.80 จุด จึงสะท้อนว่ามีโอกาสเห็นทองคำดีดกลับจากระดับ 1,920 เหรียญได้

หากทองคำผ่าน 1,947 เหรียญ ซึ่งเป็นระดับ Bearish HMA ราย 100 ชั่วโมงก็มีโอกาสปรับขึ้นไปทดสอบ HMA ราย 200 วันที่ 1,955 เหรียญได้ และหาก Break ระดับดังกล่าวก็มีโอกาสกลับเป็นขาขึ้นได้อีกครั้งในระยะสั้น

สำหรับภาพขาลงหากหลุดแนวรับ 1,927 เหรียญ ก็มีโอกาสทดสอบต่ำสุดเดิมของศุกร์ที่แล้วที่ 1,912 เหรียญ และอาจถูกกดดันให้ปรับตัวลงต่ำกว่าระดับนั้นได้


ทองขึ้น-ดอลลาร์อ่อน ตลาดรอประธานเฟด

ราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้นจากการอ่อนค่าของดอลลาร์ท่ามกลางกลุ่มนักลงทุนที่รอคอยถ้อยแถลงของประธานเฟดในวันพฤหัสบดีนี้ ขณะที่การปรับขึ้นของตลาดหุ้นเป็นปัจจัยที่กดดันการปรับขึ้นของราคาทองคำ

ราคาทองคำตลาดโลกปรับขึ้น 0.2% ที่ 1,935.88 เหรียญ ขณะที่สัญญาทองคำปรับขึ้น 0.1% ที่ 1,941.6 เหรียญ

ในวันพฤหัสบดีนี้ นายโพเวลล์ มีกำหนดการกล่าวถ้อยแถลง ณ ที่ประชุมธนาคารกลาง เมืองแจ็กสัน โฮล, รัฐไวโอมิง ที่ถูกคาดว่าจะเห็นความชัดเจนมากึ้นถึงความพยายามที่เฟดจะมีการปรับนโยบายทางการเงินให้เป็นไปอย่างเหมาะสม

นักกลยุทธ์จาก DailyFX กล่าวว่า ส่วนใหญ่ให้ความสนใจกับถ้อยแถลงของประธานเฟดในการประชุมแจ็กสัน โฮล และเขาคาดว่าตลาดจะยังไม่เคลื่อนไหวมากักจนกว่าจะทราบว่าเกิดอะไรขึ้น ขณะเดียวกันทองคำก็ดูจะมีการเคลื่อนไหวตามการแกว่งตัวของดอลลาร์

อย่างไรก็ดี เราจะเห็นได้ว่าทองคำมีการอ่อนตัวมาตั้งแต่ที่เริ่มต้นเดือนนี้ จากการรับรู้ที่ว่าเฟดจะยังไม่ทำอะไรมากนักในการขยายเครื่องมือทางการเงิน

ปีนี้ทองคำปรับขึ้นได้แล้วเกือบ 28% จากการที่ธนาคารกลางต่างๆมีการกระตุ้นเศรษฐกิจและการเงิน พร้อมด้วยการปรับลดดอกเบี้ยใกล้ระดับศูนย์เพื่อต่อสู้กับการระบาดของไวรัสโคโรนา

ดัชนีดอลลาร์อ่อนตัวลง 0.1% เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักส่วนใหญ่ในวันนี้

ปัจจัยที่จำกัดการปรับขึ้นของทองคำมาจากการปรับตัวสูงขึ้นของตลาดหุ้นเอเชีย ท่ามกลางกลุ่มนักลงทุนที่ตอบรับกับสัญญาณความคืบหน้าของการเจรจาสหรัฐฯ-จีน ร่วมกับการฟื้นตัวของสหรัฐฯเมื่อคืนที่ผ่านมา

นักวิเคราะห์ทางเทคนิคจากรอยเตอร์ส กล่าวว่า ในทางเทคนิคราคาทองคำอาจกลับทดสอบแนวรับ 1,911 เหรียญ

ราคาซิลเวอร์ปรับขึ้น 0.6% ที่ 26.71 เหรียญ ขณะที่แพลทินัมปรับขึ้น 1.2% ที่ 926.32 เหียญ และพลาเดียมปรับขึ้น 0.9% ที่ 2,180.47 เหรียญ

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com