• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 14 สิงหาคม 2563

    14 สิงหาคม 2563 | Gold News


ทองขึ้น ดอลลาร์ร่วง ตลาดแรงงานฟื้น

· ราคาทองคำปรับตัวขึ้นได้เกือบ 2.5% โดยรีบาวน์กลับจากระดับต่ำสุดรอบ 3 สัปดาห์ ขณะที่ดอลลาร์อ่อนค่าจากตลาดแรงงานที่ฟื้นตัวอย่างช้าๆ อันเป็นผลจากการระบาดของไวรัสโคโรนา


ทั้งนี้ ราคาทองคำตลาดโลกปิด +1.9% ที่ 1,954.37 เหรียญ หลังหลุด 1,900 เหรียญ ด้านสัญญาทองคำส่งมอบ้ดือนธ.ค. ปิด +1.1% ที่ 1,970.4 เหรียญ

· กองทุนทองคำ SPDR ซื้อทองคำเพิ่ม 1.46 ตัน ปัจจุบันถือครองทองคำที่ระดับ 1,252.09 ตัน


· จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ปรับตัวลงต่ำกว่า 1 ล้านรายเป็นครั้งแรกตั้งแต่มีการเริ่มการระบาดของไวรัสโคโรนา โดยมีคนขอรับเช็คสวัสดิการว่างงานอย่างน้อย 28 ล้านราย จึงยังบ่งชี้ถึงความอ่อนแอในตลาดแรงงาน


· นักวิเคราะห์จาก ED&F Man Capital Markets กล่าวว่า ดอลลาร์ค่อนข้างอ่อนค่า เพราะถึงแม้คนว่างงานจะออกมาดีขึ้น แต่ภาพรวมก็ยังมีคนว่างงานอยู่ในระดับสูงและน่าจะใช้เวลานานในการฟื้นตัว


· ดอลลาร์อ่อนค่า 0.4% ท่ามกลางสหรัฐฯที่ยังไม่สามารถตกลงการเพิ่มมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจได้


· บรรดาสมาชิกเฟดมีการกล่าวเตือนว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯอาจจะชะลอตัวต่อไปจนกว่าจะมีวัคซีนต้านไวรั


· กลุ่มนักลงทุนจับตาการพบกันระหว่างสหรัฐฯ-จีนในวันที่ 15 ส.ค.


· นักวิเคราะห์จาก StoneX กล่าวว่าปัจจัยในตลาดไม่ได้เปลี่ยนไปและในความเป็นจริง ราคาทองคำก็ไม่ได้ปรับตัวสูงขึ้นจากความตึงเครียดของสหรัฐฯ-จีนในเวลานี้ และนักลงทุนยังเชื่อว่าทองคำยังมีแนวโน้มจะขึ้นได้ต่อ


· ราคาซิลเวอร์ปิด +4.6% ที่ 26.73 เหรียญ ด้านแพลทินัมปิด +2.6% ที่ 955.50 เหรียญ และพลาเดียมปิด +1.9% ที่ 2,172.68 เหรียญ

· ติดเชื้อโคโรนาทะลุ 21 ล้านราย, เสียชีวิตทั่วโลกสูง 752,763 ราย นำโดยสหรัฐฯที่มีผู้ติดเชื้อทะลุ 5.4 ล้านราย และเสียชีวิตสูงกว่า 170,000 ราย


· คองเกรสยังไม่สามารถตกลงร่างช่วยเหลือวิกฤตไวรัสโคโรนา

บรรดาสมาชิกสภาคองเกรสทั้งสองพรรค ยังไม่สามารถหาข้อตกลงการช่วยเหลือวิกฤตไวรัสโคโณนาร่วมกันได้หลังเจรจามาอย่างยาวนานต่อเนื่อง 6 วันทำการ

นางแนนซี เพโลซี โฆษกทำเนียบขาว เผยว่า ทั้งเดโมแครตและรีพับลิกันยังมีข้อแตกต่างกันในหลายๆข้อ และเธอจะไม่กลับไปเจรจาอีกครั้งจนกว่าทีมบริหารของนายทรัมป์จะเห็นชอบต่อข้อเสนอวงเงินมูลค่าเกินกว่า 1 ล้านล้านเหรียญ ขณะที่นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังก็ชี้ว่า รัฐบาลจะไม่คุยเกี่ยวกับข้อเสนอ 2 ล้านล้านเหรียญ


· ผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ร่วงลงแตะ 963,000 ราย ต่ำกว่า 1 ล้านรายเป็นครั้งแรกตั้งแต่กลางเดือนมี.ค.

จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานในสัปดาห์ที่แล้วปรับตัวลดลงต่ำกว่า 1 ล้านรายเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ 21 มี.ค. จึงยังส่งสัญญาณถึงการฟื้นตัวของตลาดแรงงานจากวิกฤตไวรัสโรนา โดยล่าสุดลดลงมาที่ 963,000 ราย จากคาดการณ์ที่ 1.1 ล้านราย

จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานตลอดช่วง 20 สัปดาห์ก็ยังคงอยู่เหนือ 1 ล้านรายอันเป็นผลจากการ Lockdown เพื่อจำกัดการระบาดของไวรัสโคโรนา

อย่างไรก็ดี แม้ข้อมูลล่าสุดจะออกมาดีขึ้น แต่จะเห็ฯได้ว่ายังคงมีคนว่างงานแถวระดับ 1 ล้านรายต่อสัปดาห์ และทำให้ยอดรวมมีคนว่างงานไม่น้อยกว่า 15.5 ล้านราย ซึ่งสูงกว่าช่วงก่อนการระบาดของไวรัสโคโรนาในสหรัฐฯ


· นาย ดูแตร์เต ประธานาธิบดีของฟิลลิปปินส์ อาจจะเข้าร่วมการใช้วัคซีนต้านโคโรนาไวรัสของรัสเซียในเดือน พ.ค.

เมื่อวันพฤหัสบดี โฆษกประจำตัวของนาย โรดรีโก ดูแตร์เต กล่าวว่า ประธานาธิบดิของฟิลลิปปินส์อาจจะเข้าร่วมการใช้วัคซีนต้านไวรัสโคโรนาของรัสเซียในเดือน พ.ค. 2021

โดยสัปดาห์ล่าสุด นาย ดูแตร์เต อาสาที่จะเข้าร่วมการทดลองใช้วัคซีนของรัสเซีย ถึงแม้ว่านักวิทยาศาสตร์และผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพยังคงตั้งคำถามเกี่ยวกับความปลอดภัยและผลกระทบของวัคซีนตัวดังกล่าว

ฟิลิปปินส์เป็นหนึ่งในไม่กี่ประเทศที่จะมีส่วนร่วมในการทดลองวัคซีนนี้ ใน "ระยะที่สาม"


· WHO เตือนวัคซีนต้านไวรัสโคโรนา เนื่องจากเกี่ยวกับชาตินิยมและเสี่ยงที่จะถูกโก่งราคา

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ระดับสูงขององค์การอนามัยโลกเตือนว่า ความต้องการความปลอดภัยเพื่อความปลอดภัยและประสิทธิภาพ อย่างมากของวัคซีนต้านไวรัสโคโรนากำลังทำให้เกิดการแข่งขันระหว่างประเทศและอาจผลักดันราคาให้สูงขึ้นได้

ผ.อ. องค์การอนามัยโลกกล่าว เมื่อการผลิตวัคซีนที่ค้นพบใหม่สำเร็จ จะเกิดความต้องการซื้อมากกว่าต้องการขาย ซึ่งเป็นความต้องการที่มากและพร้อมที่จะแข่งขันกันซื้อและสร้างกระแสชาตินิยมและมีเสี่ยงจากการขายโกยราคา

การตลาดประเภทนี้เป็นความล้มเหลวของความสามัคคีในระดับโลกการลงทุน การมีส่วนร่วมของภาครัฐเท่านั้นที่สามารถแก้ไขได้”



· นักบริหารเงิน คาดว่า วันนี้ค่าเงินบาทจะเคลื่อนไหวในกรอบระหว่าง 30.95-31.10 บาท/ดอลลาร์


· อ้างอิงจากสำนักข่าวอินโฟเควสท์

- ประธานกรรมการสภาธุรกิจตลาดทุนไทย เปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุน (FETCO Investor Confidence Index) ประจำเดือน ส.ค.63 ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุนในอีก 3 เดือนข้างหน้าลดลง 16% อยู่ในเกณฑ์ทรงตัวเหมือนเดือนก่อน นักลงทุนคาดหวังการเติบโตของเศรษฐกิจในประเทศเป็นปัจจัยหนุนมากที่สุด รองลงมาคือการฟื้นตัวของภาคธุรกิจท่องเที่ยวและนโยบายภาครัฐ รวมถึงความคืบหน้าของการผลิตวัคซีนป้องกันโควิด-19

- ประธานกรรมการสภาธุรกิจตลาดทุนไทย เปิดเผยว่า บ่ายวันนี้ FETCO เตรียมประชุมคณะกรรมการเพื่อพิจารณาข้อเสนอขับเคลื่อนตลาดทุนไทยต่อ รมว.คลัง โดยเบื้องต้นประเด็นที่จะนำเสนอการส่งเสริมและการให้สิทธิประโยชน์ทางภาษีเพื่อกระตุ้นให้เกิดการออมในะระยาวมากขึ้น เนื่องจากในช่วงวิกฤติโควิด-19 เห็นได้ว่าประชาชนมีการออมเงินน้อยมาก หากใช้มาตรการด้านภาษีก็น่าจะช่วยให้เกิดการออมเพิ่มขึ้นได้พร้อมกันนั้น FETCO จะเสนอให้มีการต่ออายุกองทุนรวมเพื่อการออมพิเศษ (SSFX) ไปอีก 10 ปี หลังจากสิทธิประโยชน์ที่ให้เป็นพิเศษหมดอายุไปเมื่อวันที่ 30 มิ.ย.63 และจะเสนอให้ลดระยะเวลาการถือครอง จาก 10 ปี เหลือ 7 ปี เนื่องด้วยที่ผ่านมามีเม็ดเงินเข้ามาลงทุนค่อนข้างน้อยมาก เชื่อว่าระดับ 7 ปีน่าจะมีความเหมาะสมและน่าจะมีเม็ดเงินลงทุนเข้ามาเพิ่ม มากขึ้นและเสนอการให้สิทธิประโยชน์ทางภาษีเงินปันผลหากถือครองหุ้นในระยะยาว เหมือนกับประเทศจีน หากมีการถือครองหุ้น ในระยะ 12 เดือนขึ้นไป จะได้รับการยกเว้นภาษีเงินปันผลหรือไม่เสียภาษีเงินปันผล

- ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้เห็นชอบการตั้งคณะกรรมการฟื้นฟูเศรษฐกิจ ซึ่งประกอบด้วยหน่วยงานจากหลายภาคส่วน ตลอดจนรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องและมีการแต่งตั้งคณะกรรมการระดับจังหวัดเพื่อทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาให้แก่ผู้ว่าราชการจังหวัด ในการพิจารณาโครงการที่เหมาะสม ตรงความต้องการประชาชนในแต่ละพื้นที่

- จับตากลุ่ม "ประชาชนปลดแอก" นัดชุมนุมใหญ่ 16 ส.ค. ไม่ห้าม "ทนายอานนท์" ขึ้นเวทีปราศรัย


อ่านข่าวอื่นๆเพิ่มเติมได้ที่: www.mtsgold.co.th


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com