• บรรดานักวิเคราะห์คาด ทองอาจแตะ 3,500 เหรียญในอีก 2 ปี

    29 กรกฎาคม 2563 | Gold News

หนึ่งในนักวิเคราะห์ที่ให้สัมภาษณ์กับทางสำนักข่าว CNBC ระบุว่า ตลาดทองคำค่อนข้างมีความแข็งแกร่งและอาจแตะ 3,500 เหรียญได้ในช่วงเวลา 2 ปี โดยจะเห็นได้จากการที่ราคามีการปรับขึ้นอย่างรวดเร็วไปทำสูงสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาจากความกังวลในเรื่องการระบาดของไวรัสโคโรนาและตึงเครียดสหรัฐฯ-จีน

· ประธานบริหารจาก Martin Place Securities กล่าวว่า จริงๆแล้วทองคำปรับขึ้นได้อย่างรวดเร็วมาที่ 1,923 เหรียญ จากแนว 1,800 เหรียญ และจึงอาจบอกได้ว่าทิศทางทองคำในเวลานี้ค่อนข้างแข็งแกร่งอย่างมาก ดังนั้น มีโอกาสที่จะเห็นทองคำไปที่ 3,500 เหรียญในช่วงเวลา 2 ปี

· นักวิเคราะห์จาก BNP Paribas Wealth Management คาดว่าราคาทองคำอาจมีการสะสมพลังแถว 2,000 เหรียญก่อนจะปรับตัวขึ้นอีกครั้ง โดยระยะสั้นยังไม่เห็นปัจจัยใดจะมาหยุดยั้งทองคำได้ มีแต่ปัจจัยหนุนที่ทำให้ทองคำยังมีโอกาสทำNew High ได้อยู่

· กรรมการผู้จัดการจาก Swiss Asia Capital ก็ยังมองทองคำขาขึ้นเช่นกัน โดยหากพิจารณาจากภาพทางเทคนิค ทองคำอาจมี Gap เพื่อเปิดขึ้นได้ใหม่ ซึ่งคาดเป้าหมายขั้นต้นของทองคำจะอยู่ที่ 2,834 เหรียญได้ และระยะยาวเชื่อว่าอาจมีระดับเป้าหมายที่สูงกว่านี้ โดยจะเห็นได้ว่าทองคำมีการเคลื่อนไหว 7-8 ครั้งในการปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง


ทำไมทองคำจึงน่าสนใจ

นักวิเคราะห์บางคนเชื่อว่าทองคำจะปรับขึ้นต่อในอีก 12 เดือนข้างหน้าเมื่อเทียบกับระดับอัตราผลตอบแทนในพันธบัตรที่อยู่ระดับต่ำ ดังนั้น เมื่อไม่มี Yield Curve ที่เพิ่มขึ้น ก็จะทำให้อัตราผลตอบแทนค่อนข้างเป็นแนวราบ ขณะที่อัตราดอกเบี้ยแท้จริงของหลายๆประเทศดูจะกลับมาเคลื่อนไหวในแดนลบ

ผลที่ตามมาทองคำจึงค่อนข้างมีความน่าสนใจอย่างมาก และก็ดูจะดึงดูดคนที่สนใจมองหาสินทรัพย์ป้องกันความเสี่ยงควบคู่ไป

· หัวหน้าฝ่ายการลงทุนจาก Pictet Wealth Management เห็นด้วยว่าทองคำยังเป็นสินทรัพย์ที่มีมูลค่าเหมาะแก่การถือครอง โดยปัจจัยสำคัญคือการที่อัตราดอกเบี้ยมีการปรับตัวลดลงมาที่ระดับต่ำ และอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น กลาง และยาวที่ยังอยู่ระดับต่ำ จึงเป็นเหตุผลที่ทำไมทองคำยังคงน่าถือครองอย่างต่อเนื่อง

· Martin Place Securities มองว่าทองคำส่วนใหญ่มีการถูกเข้าถือครองในเอเชียและตะวันออกกลาง ขณะฝั่งตะวันตกมีการกลับเข้าปรับสถานะ และภาพรวมก็ดูเหมือนทองคำมีโอกาสปรับขึ้นได้ต่อ

นอกจากนี้ ทองคำยังมีปัจจัยขับเคลื่อนจากการเคลื่อนไหวของค่าเงิน และแพ็คเกจกระตุ้นเศรษฐกิจจากวิกฤตไวรัสโคโรนา โดยเฉพาะการที่ธนาคารกลางต่างๆดูจะมีการเข้าซื้อทองคำเพิ่มมากขึ้นตลอดช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา


ที่มา: CNBC

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com