• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 7 กรกฎาคม 2563

    7 กรกฎาคม 2563 | Gold News
  

ทองขึ้นจากยอดติดเชื้อไวรัสโคโรนาพุ่ง เมินข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯเชิงบวก

· ราคาทองคำทรงตัวใกล้ระดับสูงสุดในรอบ 8 ปี ท่ามกลางเหล่านักลงทุนที่ให้ความสนใจไปยังการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาทั่วโลก เมื่อเทียบกับผลการสำรวจที่แสดงให้เห็นการฟื้นตัวข้อมูลภาคบริการสหรัฐฯและความคาดหวังของการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของจี

· ราคาทองคำตลาดโลกทรงตัวบริเวณ 1,783.56 เหรียญ ด้านสัญญาทองคำปรับขึ้น 0.1% ที่ 1,794.40 เหรียญ

· หัวหน้านักวิเคราะห์จาก OANDA ระบุว่า การแพร่ระบาดของผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนารายใหม่ทั่วโลกได้เพิ่มความวิตกกังวลให้กับนักลงทุน โดยที่นักลงทุนต้องการที่จะป้องกันความเสี่ยงผ่านทองคำ แม้ว่าพวกเขาจะกลับมาลงทุนให้ตลาดหุ้นอีกครั้งก็ตาม

· ขณะที่ประเทศอินเดียพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นแซงประเทศรัสเซีย โดยขึ้นมาอยู่อันดับ 3 ของโลก

· ท่ามกลางความคาดหวังที่เพิ่มขึ้นของการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจในประเทศจีนและข้อมูลภาคบริการของสหรัฐฯที่ดีเกินคาดทำให้ความเชื่อมั่นของนักลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงเพิ่มสูงขึ้น

· นักวิเคราะห์จาก IG Markets กล่าวว่า ทองคำระยะสั้นเสี่ยงเข้าสู่สภาวะปรับฐานจากการถือครองสถานะเวลานี้ โดยตลาดให้ความสำคัญกับการเบรกของราคาเหนือ 1,800 เหรียญ เนื่องจากนักลงทุนที่ถือสถานะซื้อไว้รอการปรับขึ้นเพื่อหาจังหวะขาย โดยปัจจัยและภาพใหญ่ของยังคงให้การสนับสนุนทองคำอย่างแข็งแกร่ง

· Gold Swot: ทิศทางทองเหนือ 1,800 เหรียญ

Ø หัวหน้านักวิเคราะห์สินค้าโภคภัณฑ์และตราสารอนุพันธ์จาก Bank of America กล่าวว่า สินทรัพย์ที่เป็น Best Performance ในสัปดาห์ที่ผ่ามาคือ “พลาเดียม” ที่ปรับขึ้นได้ 1.49% หลังจากที่ร่วงลงไปในวันก่อนหน้า ขณะที่สัญญาทองคำGold Futures ปรับขึ้นได้เหนือ 1,800 เหรียญ ถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2012 ในวันที่ 30 มิ.ย.ที่ผ่านมาหรือวันปิดไตรมาสที่ 2 ของปีนี้ ทำให้เป็นปีที่ดีที่สุดในรอบ 4 ปี และทองคำยังคงรักษาการปรับขึ้นรายสัปดาห์ได้ยาวนานที่สุดตั้งแต่ม.ค.ที่ผ่านมา ดังนั้น ในอีก 18 เดือน คาดระดับเป้าหมายของทองคำจะปรับขึ้นได้แตะ 3,000 เหรียญ


Ø สินทรัพย์ในกลุ่มโลหะมีค่าที่แย่ที่สุดในสัปดาห์ที่แล้วคือ “ทองคำ” ที่ปรับขึ้นในรายสัปดาห์ได้เพียง 0.23% หลังจากที่ปรับตัวสูงขึ้นในสัปดาห์ก่อน โดยได้รับแรงกดดันจากข้อมูลภาคแรงงานสหรัฐฯที่ออกมาดีขึ้นเกินคาดเหนือ 3 ล้านตำแหน่ง ขณะที่อัตราว่างงานลดลงแตะ 11.1% ลดลงจากของเดือนเม.ย. ที่อยู่ที่ 14.7%


· TD Securities ชี้ ทองคำมีแนวโน้มที่ดีใน Q3 และคาดอาจแตะ 2,000 เหรียญได้ในช่วงปลายปี 2021

นักวิเคราะห์จาก TD Securities กล่าวว่า ราคาทองคำที่ปรับตัวขึ้นได้อย่างแข็งแกร่งในช่วงไตรมาสที่ 2 ของปีนี้ กว่า 14 เรียกว่าปรับตัวขึ้นดีที่สุดตั้งแต่ช่วงต้นปี หลังจากพยายามจะทดสอบ 1,800 เหรียญ ก็จะเห็นได้ถึงราคาทองคำที่เคลื่อนไหวในกรอบแคบๆ แม้ว่าจะอยุ่ต่ำกว่าระดับแนวต้านสำคัญดังกล่าวก็ตาม

ราคาทองคำมีการรีบาวน์เหนือ 1,770 เหรียญ และมีแนวโน้มจะปรับตัวขึ้นได้ต่อในช่วงไตรมาสที่ 3 นี้ ขณะที่แรงเทขายที่เข้ามาน่าจะเกิดขึ้นเป็นการชั่วคราวเท่านั้น และราคามีโอกาสปรับขึ้นได้ต่อ โดยที่เศรษฐกิจน่าจะยังไม่แข็งแกร่งได้มากนัก โดยผลกระทบจาก Covid-19 น่าจะยืดเยื้อและมีอยู่ระยะยาว ดังนั้น จึงมีโอกาสที่จะเห็นราคาทองคำปรับตัวขึ้นได้ในช่วงที่เหลือของปีนี้และปีหน้า

อย่างไรก็ดี แม้ข้อมูลจ้างงานสหรัฐฯจะแข็งแกร่ง, ค่าเงินจะยังอยู่ระดับต่ำ แต่ตลาดแรงงานก็ยังคงมีระดับการเคลื่อนไหวค่อนข้างต่ำ และเศรษฐกิจมีโอกาสอ่อนตัวต่อ อันนำไปสู่การใช้นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม รวมทั้งการปรับลดดอกเบี้ยของเฟด ซึ่งทั้งหมดนี้ จึงทำให้เราคาดว่าจะเห็นทองคำขึ้นไปได้แตะ 2,000 เหรียญ ในช่วงปลายปี 2021


· UBS มองแนวโน้มทองหลัง Break $1800

ราคาทองคำมีแนวโน้มจะขึ้นไปยืนเหนือ 1,800 เหรียญได้ในระยะสั้นๆ แต่กลุ่มนักลงทุนควรที่จะต้องใช้ความระมัดระวังในการลงทุนด้วย โดยที่หากทองคำยืนเหนือ 1,800 เหรียญก็ต้องรอดูว่าสิ่งที่เกิดขึ้นตามมาแท้จริงจะเป็นอย่างไร และตลาดทองคำ ณ ปัจจุบันมีแรงพอที่จะปรับขึ้นต่อเป็นลักษณะ All-Time High หรือทองคำจะเผชิญกับแรงขายบางส่วนจากจังหวะที่ถือสถานะ Long ไว้

ในระยะสั้นๆ คาดว่า ความเสี่ยงในตลาดการเงินอาจน้อยลงเนื่องจากมีการรับข่าวไปแล้ว ขณะที่อัตราดอกเบี้ยแท้จริงก็ยังคงทำต่ำสุดในรอบ 7 ปี จึงมีโอกาสจะเห็นสินทรัพย์เสี่ยงที่รับข่าวไปแล้วมีการรีบาวน์และกดดันทองคำได้ในระยะสั้นๆ

อย่างไรก็ดี ทองคำจะเผชิญกับความผันผวนในระยะสั้นๆเท่านั้น โดยภาพระยะยาวของทองคำก็ยังคงเป็นทิศทางขาขึ้น และเมื่อเห็นทองคำปรับตัวลดลงแนะนำให้หาจังหวะเข้าซื้อ โดยตราบที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรที่แท้จริงยังอยู่ระดับติดลบ นักลงทุนก็ดูจะยังเลือกถือครองสินทรัพย์อย่างทองคำอยู่


· ด้านนักวิเคราะห์ประจำ ANZ ระบุว่า ยอดขายรถยนต์กลับมาเป็นบวกในจีน แต่การฟื้นตัวในประเทศอื่นๆดูไม่แน่นอน ซึ่งยอดขายที่อ่อนแออาจจะทำให้ความต้องการรถยนต์ลดลงในปีนี้

ราคาพลาเดียมปรับลดลง 1.2% ที่ 1,915.88 เหรียญ ขณะที่แพลทินัมปรับเพิ่มขึ้น 0.7% ที่ 818.84 เหรียญ ด้านซิลเวอร์ปรับลง 0.3% ที่ 18.16 เหรียญ

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com