• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 17 มิถุนายน 2563

    17 มิถุนายน 2563 | Gold News

    

ราคาทองอ่อนตัวจากดอลลาร์ ขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสที่เพิ่มขึ้นเป็นปัจจัยหนุนตลาด

· ราคาทองคำปรับตัวลดลง ท่ามกลางความหวังเกี่ยวกับยารักษาไวรัสโคโรนาและค่าเงินดอลลาร์ที่ปรับแข็งค่าขึ้น อย่างไรดี แต่การปรับลดลงเป็นไปอย่างจำกัด เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับการเพิ่มขึ้นของยอดผู้ติดเชื้อนรายใหม่ในจีน


· ราคาทองคำตลาดโลกปรับลดลง 0.2% ที่ 1,723.20 เหรียญ เคลื่อนไหวแคบๆประมาณ 6 เหรียญ ขณะที่สัญญาทองคำลดลง 0.3% ที่ 1,731 เหรียญ


· นักวิเคราะห์ฝ่ายการตลาดประจำ OANDA ระบุว่า ความสนใจส่วนใหญ่ยังคงอยู่ที่ตลาดหุ้น อย่างไรก็ตาม ยังคงมีความกังวลเกี่ยวกับไวรัสโคโรนา เนื่องจากการปิดโรงงานในจีนช่วยหนุนราคาทองคำหลังจากที่ปรับตัวลดลงไป


· เจ้าหน้าที่ของจีน รายงานว่า พบผู้ป่วยใหม่หลายรายจากไวรัสโคโรนา ติดต่อกันเป็นวันที่ 6 ขณะที่การติดเชื้อรายใหม่ทำสถิติสูงสุดใน 6 รัฐของสหรัฐฯเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา


อย่างไรก็ดี ค่าเงินดอลลาร์ปรับตัวสูงขึ้น 1% เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักส่วนใหญ่


· ขณะที่ยอดขายค้าปลีกของสหรัฐฯประจำเดือนพ.ค.ที่เพิ่มขึ้นเป็นประวัติการณ์ได้ช่วยหนุนมุมมองภาวะเศรษฐกิจถดถอยของสหรัฐฯอาจสิ้นสุดลง ท่ามกลางมุมมองเชิงบวกที่ว่าผลการทดลองสำหรับการรักษาไวรัสโคโรนาได้ช่วยเสริมความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุน


· ด้านความตึงเครียดทางการเมืองและมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมจากธนาคารกลางทั่วโลก ยังช่วยหนุนความต้องการสินทรัพย์ปลอดภัย


· อินเดียรายงานว่าทหาร 20 นายถูกสังหารด้วยการปะทะกับทหารจีนในพื้นที่ชายแดน ขณะที่เกาหลีเหนือปฏิเสธข้อเสนอของเกาหลีใต้ที่จะส่งทูตพิเศษและยื่นคำมั่นว่าจะส่งกองทหารกลับไปที่ชายแดน


· ทองทรงตัวแนว 1,724-1,725 เหรียญ จับตาแถลงรายงานของเฟดคืนนี้


นักวิเคราะห์จาก FXStreet ราคาทองคำปรับลงทำต่ำสุดแถว 1,717 - 1,716 เหรียญ ท่ามกลางตลาดที่ปราศจากปัจจัยอื่นๆ จึงทำให้เราเห็นราคาทรงตัวอยู่ในกรอบ โดยนักลงทุนค่อนข้างตอบรับกับการจะเริ่มต้นเข้าซื้อพันธบัตรครั้งใหม่ของเฟดเกี่ยวกับการซื้อหุ้นกู้ภาคเอกชน ขณะที่ตลาดสินทรัพย์เสี่ยงก็ฟื้นตัวคู่กันจากการที่ทีมบริหารของนายทรัมป์จะทำการเพิ่มงบโครงสร้างพื้นฐานที่ 1 ล้านล้านเหรียญ

ความต้องการสินทรัพย์ปลอดภัยถือเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ทำให้ราคาทองคำยังคงปรับตัวขึ้นได้ขณะที่ราคากลับอ่อนตัวลงมาบ้างหลังจากที่ราคาขึ้นไปทำสูงสุดรายวันแนว 1,733 เหรียญ แม้ว่าราคาจะเผชิญกับการดีดกลับของดอลลาณ์ แต่ทองคำก็ยังคงทรงตัวได้ดี แม้ว่าข้อมูลยอดค้าปลีกสหรัฐฯจะออกมาแข็งแกร่งด้วย

สำหรับภาพขาลงนั้นยังมีโกอาสน้อยเนื่องจากเฟดดูจะยังไม่มีท่าทีแข็งกร้าวทางการเงิน ขณะที่ตลาดรอดูแถลงการณ์ของ นายเจอโรม โพเวลล์ ประธานเฟดต่อสภาคองเกรสคืนนี้ ว่าจะระบุถึงทิศทางเศรษฐกิจอย่างไร ซึ่งตรงนี้เป็นเหตุสำคัญที่จะส่งผลกับราคาทองระยะสั้น


· นักวิเคราะห์จาก FX Empire คาดการณ์ว่า ราคาทองคำยังไร้ทิศทางต่อไป ท่ามกลางความต้องการสินทรัพย์เสี่ยงที่เป็นปัจจัยกดดันต่อราคา จึงทำให้ทองคำดูจะยังทรงตัวในกรอบ แต่ภาพรวมดูจะเหมาะกับการเข้าซื้

อย่างไรก็ดี หากทองคำหลุด 1,700 เหรียญ ก็มีโอกาสเห็นทองคำปรับลงมา 1,675 เหรียญ และภาพของตลาดยังคงมีความผันผวนอยู่แต่น้อยลง ซึ่งในจังหวะนี้ดูจะเหมาะกับการเห็นาราคารอ Breakout มากกว่า เพราะหากราคาหลุดลงมา โดยเฉพาะระดับสำคัญทางเทคนิค 1,700 เหรียญ มีโอกาสอย่างมากที่จะเห็นเม็ดเงินไหลออกจากตลาด


· ราคาพลาเดียมปิดลดลง 0.9% ที่ 1,914.64 เหรียญ ด้านราคาแพลทินัมปิด -0.9% ที่ 813.07 เหรียญ ด้านซิลเวอร์ก็ลดลงเช่นเดียวกัน 0.3% ที่ 17.34 เหรียญ

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com