• Kitco Survey | คาดทองคำสัปดาห์นี้ยังสดใส(15 – 19 มิ.ย.)

    15 มิถุนายน 2563 | Gold News
    

ราคาทองคำอ่อนตัวลงในสัปดาห์ก่อน ท่ามกลางตลาดที่เผชิญแรงเทขายทำกำไรหลังจากที่ข้อมูลจ้างงานสหรัฐฯออกมาแข็งแกร่ง ที่มีแนวโน้มจะทำให้เศรษฐกิจสดใส แต่แล้วทองคำก็มีแรงซื้อกลับเข้ามาอีกครั้งในช่วงที่จังหวะราคาลง ท่ามกลางตลาดหุ้นที่ร่วงลงอย่างต่อเนื่องจากการที่เฟดบ่งชี้ว่าจะไม่ทำการขึ้นอัตราดอกเบี้ยใดๆจนถึงปี 2020

ภาพรวมผลสำรวจจาก Kitco บ่งชี้ว่า นักลงทุนส่วนใหญ่กว่า 71% ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญส่วนใหญ่กว่า 62% มองว่าสัปดาห์นี้ทิศทางทองคำจะเคลื่อนไหวเป็นขาขึ้

นักวิเคราะห์สินค้าโภคภัณฑ์จาก RJO Futures กล่าวว่า ราคาทองคำมีแนวโน้มปรับตัวขึ้นต่อ แม้ว่าราคาจะชะลอตัวและยังไม่สามารถผ่าน 1,800 เหรียญไปได้

นักกลยุทธ์ป้องกันสินทรัพย์เสี่ยงจาก Walsh Trading กล่าวว่า ราคาทองคำมีแนวโน้มจะปรับขึ้นได้ต่อตราบเท่าที่เฟดยังมีการอัดฉีดเม็ดเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ โดยการเข้าซื้อพันธบัตร ตลอดจนมาตรการ QE อื่นๆ แต่ก็ต้องระมัดระวังเนื่องจากทองคำยังมีแรงขายจากการปิดทำกำไรของกลุ่มนักลงทุน

อย่างไรก็ดี นักลงทุนส่วนใหญ่มักใช้กลยุทธ์เป็นลักษณะการเข้าซื้อเมื่อราคาอ่อนตัว

นักวิเคราะห์การตลาดอาวุโสจาก Price Futures Group สนับสนุนการปรับขึ้นของทองคำ โดยมองว่าปัจจัยต่างๆยังคงเป็นบวกต่อราคาทองคำ ประกอบกับรายงานที่ว่าความต้องการทองคำในจีน ซึ่งเป็นผู้บริโภคทองคำอันดับ 1 ของโลกกลับมาเพิ่มขึ้น ท่ามกลางทั่วโลกที่มีแนวทางการใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงินเช่นกัน ประกอบกับการที่เฟดจะคงใช้อัตราดอกเบี้ยระดับต่ำจนถึงปี 2020 และทั้งหมดนี้เป็นปัจจัยบวกต่อราคาทองคำ

นักวิเคราะห์ทางเทคนิคจาก Kitco กล่าวว่าทิศทางทองคำยังมีโอกาสขึ้นได้ต่อ โดยทิศทางทองขาขึ้นยังดูดีอยู่ในสัปดาห์นี้ และภาพทางเทคนิคก็เป็นขาขึ้น จึงหมายความว่าทองคำมีแนวโน้มจะเคลื่อนไหวเป็นลักษณะ Sideway Up

นักกลยุทธ์อาวุโสจาก LaSalle Futures Group ระบุว่า ทองคำมีแนวโน้มจะกลับทดสอบแนวต้าน 1,760 เหรียญ และเชื่อว่าสัปดาห์นี้เป็นทิศทางเชิงบวก และน่าจะเห็นการซื้อขายได้เหนือเส้นค่าเฉลี่ย MA

หัวหน้านักกลยุทธ์ฝ่ายการตลาดจาก Blue Line Futures กล่าวว่า ทองคำน่าจะเคลื่อนไหวทรงตัวในกรอบขาขึ้น เชื่อวาทองคำจะขึ้นได้ต่อ จากตลาดหุ้นที่มีแนวโน้มปรับตัวลง และนักลงทุนต้องการถือครองสินทรัพย์ปลอดภัย ทั้งหมดนี้จึงเป็นปัจจัยขาขึ้นต่อทอง ขณะที่ซิลเวอร์มีโอกาสแตะ 19 เหรียญ

กรรมการผู้จัดการจาก Forex Live ก็ยังมองทองเป็นขาขึ้น แต่สัปดาห์นี้น่าจะแกว่ง Sideways ไปก่อน ภาพรวมทองคำจะยังไม่เป็นขาขึ้นโดยสมบูรณ์จนกว่าจะ Break จากกรอบ 1,760 เหรียญ แต่ทั้งนี้ก็ต้องรอสัญญาณการเข้าซื้อครั้งใหม่อีกครั้ง

ประธานจาก Phoenix Futures and Options LLC มองทองคำ Sideways สัปดาห์นี้ แม้ว่าจะมีการกระตุ้นเศรษฐกิจอยู่

หัวหน้านักกลยุทธ์จาก SIA Wealth Management กล่าวว่า ทองคำเป็น Sideways สัปดาห์นี้ ระหว่าง 1,670 – 1,750 เหรียญ เช่นเดียวกับนักวิเคราะห์จาก Adrian Day Asset Management ที่คาดว่าราคาทองคำจะไม่เปลี่ยนไปจากเดิมนักในสัปดาห์นี้

ที่มา: Kitco

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com