• สรุปข่าวตลาดหุ้น (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 2 มิถุนายน 2563

    2 มิถุนายน 2563 | SET News
 

· หุ้นสหรัฐฯปิดปรับขึ้นปานกลาง ตลาดกังวลเหตุประท้วงฉุดการขยายตัวทางเศรษฐกิจ

ตลาดหุ้นสหรัฐฯปิดปรับขึ้นปานกลาง หลังจากที่ปรับตัวลงไปจากความเป็นไปได้เรื่องการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจจะถูกบดบังจากปัญหาการประท้วงที่ก่อให้เกิดการเคอร์ฟิวส์ในหลายๆพื้นที่ของสหรัฐฯ ขณะที่นักลงทุนจับตาเรื่องความตึงเครียดทางการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีนในช่วงที่ยังมีการระบาดของไวรัสโคโรนา

ดัชนีดาวโจนส์ปิดปรับขึ้น 91.91 จุด หรือ +0.4% ที่ 25,475.02 จุด ด้าน S&P500 ปิด +0.37% ที่ 3,055.73 จุด และ Nasdaq ปิด +0.65% ที่ระดับ 9,552.05 จุด

· หุ้นยุโรปปิดขึ้นขานรับการเปิดทำการ จับตาตึงเครียดเหตุประท้วงสหรัฐฯ

ตลาดหุ้นยุโรปปิดปรับตัวสูงขึ้นวานนี้ท่ามกลางการผ่อนคลายมาตรการ Lockdown ขณะที่กลุ่มผู้ประท้วงยังคงเดินหน้าขยายวงกว้างในสหรัฐฯ

ดัชนี FTSE100 ปิด +1.5% ขณะที่ CAC40 ของฝรั่งเศสปิด +1.4% และ FTSE MIB ของอิตาลีปิด +1.8% และในส่วนของ IBEX ของสเปนปิด +1.8% ขณะที่ตลาดหลายๆประเทศ อาทิเยอรมนี, ออสเตรีย, สวิสเซอร์แลนด์ เป็นต้น มีการปิดทำการในวันหยุดประจำชาติ.

· ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวสูงขึ้น ท่ามกลางความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯและจีนที่มีอย่างต่อเนื่อง โดยดัชนี Nikkei เพิ่มขึ้น 0.51% ขณะที่ดัชนี Topix เพิ่มขึ้น 0.52% ด้านดัชนี Kospi เกาหลีใต้ เพิ่มขึ้น 0.18%

ขณะที่ดัชนี S&P/ASX 200 i ออสเตรเลีย ปรับตัวสูงขึ้น โดยธนาคารกลางออสเตรเลียจะประกาศการตัดสินใจเกี่ยวกับอัตราดอกเบี้ยในวันนี้

สำหรับเหล่านักลงทุนยังคงให้ความสนใจไปยังความตึงเครียดที่เกิดขึ้นระหว่างสหรัฐฯและจีน

หลังจากที่รายงานจากสำนักข่าว Reuters โดยอ้างแหล่งข่าวว่า จีนได้สั่งให้บริษัทของรัฐฯหยุดการซื้อถั่วเหลืองและเนื้อหมูจากสหรัฐฯ ซึ่งเป็นผลมาจากถ้อยแถลงเมื่อเร็ว ๆ นี้ของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ หลังจากที่จีนได้อนุมัติร่างกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่ต่อฮ่องกง

· นักบริหารเงิน คาดว่า วันนี้ค่าเงินบาทจะเคลื่อนไหวในกรอบ 31.50-31.80 บาท/ดอลลาร์ โดยค่าเงินบาทยังคงแข็งค่าขึ้นต่อเนื่อง แม้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)จะออกมาระบุว่า พร้อมใช้ มาตรการที่จำเป็นเพื่อไม่ให้บาทแข็งค่าซ้ำเติมเศรษฐกิจในปัจจุบัน แต่ก็ไม่ส่งผลให้เงินบาทอ่อนค่าลงได้ โดยเงินบาทที่ระดับปิดตลาดเมื่อวานนี้ถือว่าแข็งค่าสุดในรอบ 4 เดือน สำหรับสาเหตุที่บาทยังคงแข็งค่าต่อเนื่อง เป็นเพราะค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับหลายสกุลหลักอื่นๆ จากเหตุการณ์ประท้วงอยู่ในหลายเมืองขณะนี้


· อ้างอิงจากสำนักข่าวอินโฟเควสท์

- ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) แสดงความกังวลว่าในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา เงินบาทแข็งค่าเร็วกว่าสกุลเงินส่วนใหญ่ในภูมิภาค ขณะที่ราคาทองคำในตลาดโลกที่ปรับตัวสูงขึ้นมีส่วนทำให้เงินบาทแข็งค่า โดยธปท.จะเข้ามาดูแลธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับ

ทองคำมากขึ้นเพื่อลดผลกระทบต่ออัตราแลกเปลี่ยน อีกทั้งพร้อมพิจารณาดำเนินมาตรการเพื่อไม่ให้การแข็งค่าของเงินบาทซ้ำเติมความเปราะบางของเศรษฐกิจ

พร้อมทั้ง เปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจ เดือนพ.ค.63 พบว่า ดัชนีฯ อยู่ที่ระดับ 34.4 เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากเดือนเม.ย. โดยเป็นการปรับเพิ่มขึ้นในเกือบทุกองค์ประกอบและในหลายธุรกิจ ทั้งในภาคการผลิตและภาคที่มิใช่การผลิต ยกเว้นกลุ่มผลิตยานยนต์และกลุ่มผลิตเครื่องจักรและอุปกรณ์ที่ดัชนีฯ ยังคงลดลงต่อเนื่อง และอยู่ในระดับต่ำมาก เนื่องจากการสั่งซื้อสินค้าราคาสูงของผู้บริโภคลดลงภายใต้ความไม่แน่นอนของภาวะเศรษฐกิจ

- อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า อาเซียนกำหนดจัดประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนสมัยพิเศษ และรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนบวกสาม (จีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้) สมัยพิเศษ ว่าด้วยโควิด-19 (Special AEM and

Special AEM Plus Three on COVID-19) ผ่านระบบทางไกล ในวันที่ 4 มิ.ย.63 โดยนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ได้มอบหมายให้นายสรรเสริญ สมะลาภา ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงพาณิชย์ เข้าร่วมการประชุมฯ

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com