• สรุปข่าวตลาดหุ้น (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 26 พฤษภาคม 2563

    26 พฤษภาคม 2563 | SET News
   

· ดัชนีฟิวเจอร์สหุ้นสหรัฐฯปรับสูงขึ้นในวันนี้ ท่ามกลางการซื้อขายที่ยังค่อนข้างเบาบางเนื่องจากเมื่อคืนเป็นวันหยุด Memorial Day ของสหรัฐฯ โดยในวันนี้ตลาดได้รับแรงหนุนจากความหวังเกี่ยวกับการพัฒนาวัคซีนต้านไวรัสโคโรนา หนุนให้ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์สปรับขึ้นได้ประมาณ 416 จุด สะท้อนว่าดัชนีดาวโจนส์มีโอกาสเปิดบวกคืนนี้ประมาณ 429 จุด ส่วนดัชนีฟิวเจอร์ส S&P 500 และ Nasdaq 100 ต่างก็เคลื่อนไหวในแดนบวกเช่นกัน

· S&P 500 Price Analysis: หุ้นสหรัฐฯมีแนวโน้มฟื้นกลับไป 3,000 จุดและเหนือกว่านั้น

บทวิเคราะห์จาก FX Street ระบุว่าหลังจากที่ตลาดหุ้นสหัรฐฯปรับร่วงลงอย่างรุนแรงในช่วงเดือน ก.พ. – มี.ค. ดัชนี S&P 500 สามารถฟื้นตัวกลับมาได้ค่อนข้างเยอะเมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมานี้ และล่าสุดกำลังทดสอบเส้นค่าเฉลี่ยราย 100 SMA ในกราฟรายวัน ภาพรวมระยะสั้นยังคงเป็นขาขึ้นที่แข็งแกร่ง ดังนั้นโอกาสที่ดัชนีจะกลับขึ้นไปที่ระดับ 3,000 จุดจึงมีค่อนข้างสูง และหากดัชนีสามารถยืนเหนือระดับสำคัญดังกล่าวได้อย่างแข็งแกร่ง เป้าหมายต่อไปของขาขึ้นก็จะขยับขึ้นมาเป็น 3,075 และ 3,100 จุด สำหรับภาพรวมระยะกลาง ในขณะที่แนวรับจะอยู่ที่ระดับ 2,900 และ 2,850 จุด

· ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวสูงขึ้น ขณะที่ดัชนีฟิวเจอร์สสหรัฐฯสามารถปรับขึ้นผ่านแนวต้านสำคัญไปได้ เนื่องจากเหล่านักลงทุนชะลอความกังวลเกี่ยวกับความตึงเครียดทางการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีนลงไป และหันกลับมาให้ความสนใจการกระตุ้นเศรษฐกิจของจีน รวมทั้งการกลับมาเปิดทำการอีกครั้งของเศรษฐกิจโลก

ดัชนี Nikkei เพิ่มขึ้น 1.7% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ต้นเดือนมี.ค.ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา

ด้านดัชนี S&P 500 futures พุ่งขึ้น 2%

ทั้งนี้ ดัชนี MSCI ที่ไม่รวมตลาดหุ้นญี่ปุ่นเพิ่มขึ้น 1.6%

· ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปรับตัวสูงขึ้น โดยได้รับแรงหนุนจากนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ที่ประกาศยกเลิกภาวะฉุกเฉินในกรุงโตเกียวและพื้นที่ที่เหลือ รวมถึงจังหวัดฮอกไกโด หลังตัวเลขผู้ติดเชื้อจากไวรัสโคโรนาทั่วประเทศลดลงอย่างต่อเนื่อง พร้อมกล่าวเตือนว่า อาจต้องกลับมาประกาศภาวะฉุกเฉิน หากไวรัสดังกล่าวกลับมาระบาดอีกครั้ง

โดยดัชนี Nikkei พุ่งขึ้น 2.6% ที่ระดับ 21,271.17 จุด ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 5 มี.ค.ที่ผ่านมา นำโดยหุ้นกลุ่มบริษัทขนส่งทางอากาศและทางบก

ด้านดัชนี Topix พุ่งขึ้น 2.2% ที่ระดับ 1,534.73 จุด ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 28 ก.พ.

ทั้งนี้ บรรดานักวิเคราะห์สงสัยว่าอาจเป็นการกลับเข้าซื้อหุ้นจากนักลงทุนต่างชาติเพื่อเป็นการตัดขาดทุนหลังจากดัชนี Nikkei ปรับขึ้นเหนือระดับ 21,000 จุด ซึ่งเป็นเป้าหมายเดิมสำหรับการขายของนักลงทุน

· ตลาดหุ้นจีนปิดปรับตัวสูงขึ้นในวันนี้ โดยเหล่านักลงทุนได้รับแรงหนุนจากการที่ธนาคารกลางจีนใช้นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา

โดยดัชนี Shanghai Composite พงุ่ขึ้น 1.01% ที่ระดับ 2,846.55 จุด ซึ่งเป็นระดับรายวันที่ดีที่สุดนับตั้งแต่วันที่ 30 เม.ย.ที่ผ่านมา

นายอี้ กัง ผู้ว่าการธนาคารกลางจีน ระบุว่า ธนาคารกลางจะเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับนโยบายเศรษฐกิจและพยายามคงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ให้อยู่ในระดับต่ำต่อไป

· ตลาดหุ้นยุโรปเปิดปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากความเชื่อมั่นของเหล่านักลงทุนในเชิงบวกเกี่ยวกับการพัฒนาวัคซีนเพื่อรักษาไวรัสโคโรนา

โดยดัชนี Stoxx600 พุ่งขึ้น 1.1% ด้านหุ้นเกี่ยวกับการท่องเที่ยวและการพักผ่อนเพิ่มขึ้น 2.5% ท่ามกลางตลาดหุ้นภูมิภาคส่วนใหญ่ที่เคลื่อนไหวในทิศทางบวก

อ้างอิงจากสำนักข่าวกรุงเทพธุรกิจ

- ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี มีมติเห็นชอบให้มีการขยายระยะเวลาการประกาศบังคับใช้พระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ออกไปอีก 1 เดือน หรือ ตั้งแต่วันที่ 1 ถึง 30 มิ.ย.2563

การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)นัวนนี้(26พ.ค.) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหมเป็นประธาน ที่ประชุมมีมติเห็นชอบขยายระยะเวลาการประกาศบังคับใช้พระราชกำหนด (พ.ร.ก.) การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ออกไปอีก 1 เดือน หรือ ตั้งแต่วันที่ 1 ถึง 30 มิ.ย.63

โดยในวันพรุ่งนี้ (27 พ.ค.) คณะกรรมการเฉพาะกิจพิจารณาการผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการในการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ที่มี พล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เป็นประธาน จะประชุมเพื่อพิจารณาผ่อนปรนกิจการและกิจกรรมระยะที่ 3

- นางอรวดี โพธิสาโร รองกรรมการผู้จัดการใหญ่กลยุทธ์องค์กร บริษัท ปตท.จำกัด(มหาชน) หรือ PTT เปิดเผยว่า ขณะนี้ ปตท.อยู่ระหว่างปรับแผนการลงทุนปี 2563ภายใต้แผนการดำเนินของรัฐวิสาหกิจ เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป หลังการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในช่วงต้นปีนี้ ส่งผลกระทบในวงกว้างทั้งในประเทศไทยและหลายประเทศทั่วโลก ซึ่งการทบทวนแผนลงทุนฯในครั้งนี้ เป็นไปตามที่สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) ได้สั่งการให้หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ (รสก.) ทั้งหมด ไปจัดทำปรับแผนการลงทุนระยะสั้นปีนี้ แล้วนำมาเสนอภายในเดือน มิ.ย.นี้ ก่อนส่งให้สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) พิจารณา และนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) เพื่อปรับแผนฯต่อไป

- ความเคลื่อนไหวราคาหุ้น กลุ่มโรงแรมวันนี้ ปรับตัวเพิ่มขึ้นแรง นำโดย ,บมจ. ดิ เอราวัณ กรุ๊ป ( ERW) เพิ่มขึ้น 11.88% หรือ 0.38 บาท อยู่ที่ 3.58บาท รองมา บมจ ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล (MINT)เพิ่มขึ้น 11.49% หรือ 2บาท อยู่ที่ 19.40 บาท และ บมจ.โรงแรมเซ็นทรัลพลาซา(CENTEL)เพิ่มขึ้น 11.06%หรือ 2.40 บาท อยู่ที่ 24.10 บาท ณ เวลา 11.15น. นายเทิดศักดิ์ ทวีธีระธรรม ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการ สายงานวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) เอเซีย พลัส จำกัด เปิดเผยว่า ราคาหุ้นกลุ่มโรงแรมปรับตัวเพิ่มขึ้นแรงในวันนี้ เนื่องจากได้รับผลดีจากมาตรการภาครัฐที่จะมีการกระตุ้นการท่องเที่ยวโดยการแจกคูปองส่วนลดที่พัก 50%และคาดรัฐบาลจะมีการคลายล็อกดาว์นเฟส3 ซึ่งจะหนุนให้กิจกรรมเศรษฐกิจต่างๆปรับตัวดีขึ้น และประชาชนกล้าเดินทางมากขึ้น

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com