• สรุปข่าวตลาดหุ้น (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 1 เมษายน 2563

    1 เมษายน 2563 | SET News

· ตลาดหุ้นเอเชียและตลาดหุ้นสหรัฐฯซื้อขายล่วงหน้าปรับตัวลดลงในช่วงการซื้อขายไตรมาสแรก เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาและการถดถอยของเศรษฐกิจโลกส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของเหล่านักลงทุน

โดยดัชนี MSCI ที่ไม่รวมตลาดหุ้นญี่ปุ่นปรับลดลง 0.33% ด้านตลาดหุ้นเกาหลีใต้ลดลง 1.34%

ขณะที่ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปรับลดลง 3.48% เนื่องจากการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาในญี่ปุ่นทำให้เกิดการคาดการณ์ว่ารัฐบาลอาจจะใช้มาตรการปิดประเทศ

· ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปรับตัวลดลงในวันแรกของปีงบประมาณใหม่ เนื่องจากเหล่านักลงทุนคาดการณ์ว่าญี่ปุ่นจะเข้าสู่ภาวะ Lockdown ท่ามกลางเศรษฐกิจทั่วโลกที่เข้าสู่ภาวะถดถอยและการลดลงอย่างมากของรายได้ภาคบริษัท รวมทั้งการจ่ายเงินปันผลเนื่องจากการระบาดของไวรัสโคโรนา

โดยดัชนี Nikkei ลดลง 4.5% ทำระดับต่ำสุดในรอบ 1 สัปดาห์ ที่ระดับ 18,065.41 จุด อย่างไรก็ดี ปริมาณการซื้อขายโดยรวมอ่อนตัวลงเนื่องจากปริมาณการซื้อขายหุ้นหลักอยู่ที่ 2.72 ล้านล้านเยนซึ่งเป็นระดับที่ต่ำที่สุดในรอบเดือน

ขณะที่เทรดเดอร์ กล่าวว่า นักลงทุนระยะสั้นบางรายเทขายในตลาดหุ้นฟิวเจอร์สช่วงบ่าย ขณะที่เหล่านักลงทุนอื่น ๆ จำนวนมากลังเลที่จะเข้าซื้อเนื่องจากพวกเขารอดูว่าญี่ปุ่นจะประกาศเหตุฉุกเฉินระดับชาติเมื่อใด

· ตลาดหุ้นจีนปิดแดนลบในการเทรดวันแรกของไตรมาสที่ 2 ตามตลาดหุ้นเอเชียส่วนใหญ่ แต่เป็นไปอย่างจำกัดเนื่องจากกระแสคาดการณ์ว่ารัฐบาลจีนจะมีการประกาศใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจากผลกระทบของไวรัสเพิ่มเติม

ทั้งนี้ ดัชนี Shanghai Composite ปิด -0.57% ที่ระดับ 2,734.52 จุด ขณะที่ดัชนี Blue-chip CSI300 ปิด -0.3% โดยหุ้นกลุ่มการเงินปรับสูงขึ้น 0.04% กลุ่มอุปโภคบริโภคปรับลง 0.93% กลุ่มอสังหาฯขึ้น 1.12% และกลุ่มสุขภาพปรับลง 1.51%

· ตลาดหุ้นยุโรปปรับตัวลดลง เนื่องจากความเชื่อมั่นในตลาดโลกยังคงถูกกดดันจากการแพร่ระบาดอย่างหนักของไวรัสโคโรนา

โดยดัชนี Stoxx600 ลดลง 3.4% ด้านหุ้นภาคธนาคารลดลง 5% เนื่องจากตลาดภูมิภาคส่วนใหญ่เคลื่อนไหวในแดนลบ


อ้างอิงจากสำนักข่าวอินโฟเควสท์

- นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีของไทย เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เตรียมเรียกประชุมคณะรัฐมนตรีนัดพิเศษในช่วงเช้าวันที่ 3 เม.ย.63 เพื่อหารือเร่งด่วน ได้แก่ การรับฟังข้อมูลจากกระทรวงต่างๆ เพื่อออกมาตรการเยียวยาผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ระยะ 3-4 สำหรับช่วงเดือน พ.ค.-ก.ค.63 และหารือเรื่องงบประมาณ กรอบวงเงิน จัดลำดับความสำคัญเร่งด่วน รวมทั้ง แหล่งที่มาของเงิน

ทั้งนี้ จะเป็นรูปแบบการประชุมเต็มคณะ โดยไม่ผ่านระบบ Video Conference

- นายคมศร ประกอบผล หัวหน้าศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจและกลยุทธ์ทิสโก้ (TISCO ESU) เปิดเผยว่า ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจและกลยุทธ์ทิสโก้ ปรับประมาณการการเติบโตของเศรษฐกิจไทย (GDP) ในปีนี้ลงเหลือ -6.9% จากเดิมคาดว่าจะเติบโต 0.8% โดยประมาณการดังกล่าว อิงสมมติฐานหลัก 3 ประการ ได้แก่

จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติลดลง 70% เมื่อเทียบกับปีก่อน เหลือ 12 ล้านคน

ราคาน้ำมันดิบดูไบเฉลี่ยที่ 35 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อบาร์เรล จากคาดการณ์เดิมที่ 55 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ภัยแล้งมีความรุนแรงยืดเยื้อจนถึงเดือน ก.ย.จากเดิมคาดว่าจะอยู่ที่เดือน พ.ค.จึงคาดว่าผลกระทบจากภัยแล้งจะกลายเป็น 0.7% ของ GDP จากเดิม 0.2% ของ GDP

อ้างอิงจากสำนักข่าว MGR Online

- วันนี้ที่อาคารธานีนพรัตน์ ศาลาว่าการกทม. 2 ดินแดง พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯกทม. กล่าวภายหลังเป็นประธานประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานครเพื่อพิจารณาถึงมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19

ว่าได้เชิญคณะกรรมการทั้ง 26 คน มาหารือในรายละเอียดโดยที่ประชุมไม่เห็นด้วยในการอนุญาตให้เปิดร้านหรือศูนย์ให้บริการโทรศัพท์มือถือในเขตพื้นที่กรุงเทพฯเนื่องจากมองว่าจะกลายเป็นแหล่งแพร่เชื้อ ดังนั้นจึงมีมติไม่ให้เปิดศูนย์บริการและร้านซ่อมโทรศัพท์มือถือ

นอกจากนี้ยังมีมติให้ร้านค้าทุกร้านค้า ปิดทำการตั้งแต่เวลา 24:00-05:00 น. ของวันรุ่งขึ้น โดยจะมีผลบังคับตั้งแต่คืนนี้เป็นต้นไป

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com